Hiện Tượng Đau Đầu Nhức Mắt Do Đâu, Điều Trị Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu kèm nhức mắt gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế ngay khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh bạn không được chủ quan mà cần đi khám ngay. Dưới đây là chi tiết về nguyên nhân, cách chữa trị hiện tượng đau đầu nhức mắt.

Hiện tượng đau đầu nhức mắt nguyên nhân do đâu?

Đau đầu là bệnh lý không còn xa lạ với chúng ta và dường như ai cũng từng gặp phải một lần trong đời. Một số người còn bị đau đầu kèm nhức hốc mắt vô cùng khó chịu và nguy hiểm.

dau dau nhuc mat
Hiện tượng đau đầu nhức mắt khởi phát do nhiều nguyên nhân

Vậy hiện tượng đau đầu nhức mắt do nguyên nhân nào gây ra? Theo bác sĩ Lê Phương, chuyên gia sức khỏe tại Nhất Nam Y Viện, bệnh do những yếu tố sau đây:

Đau nửa đầu

Nhức hốc mắt đau đầu có thể do đau nửa đầu gây ra, nó có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày, tùy theo mức độ bệnh. Tưởng như không nguy hiểm nhưng đau nửa đầu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Bệnh đau đầu nhức mắt nếu do đau nửa đầu sẽ đi kèm các triệu chứng như: Nhạy cảm với ánh sáng, buồn nôn, chóng mặt, đau mắt, nôn, yếu đuối, giảm thị lực, tâm trạng thất thường.

Mỏi mắt

Hiện tượng đau đầu nhức hốc mắt cũng có thể do mỏi mắt. Chứng bệnh này chủ yếu do bạn nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính quá lâu khiến mắt mỏi, não bộ bị kích thích và gây đau đầu.

Ngoài ra, một số vấn đề khác về mắt cũng có thể gây đau đầu nhức mắt gồm:

  • Viêm màng cứng.
  • Viêm nhiễm làm tròng trắng mắt tổn thương.
  • Viêm dây thần kinh thị giác.
  • Bị tăng nhãn áp.

Viêm xoang

Hiện tượng đau đầu nhức mắt có thể do bệnh viêm xoang gây ra. Đây là tình trạng viêm tắc các biểu mô lót trong xoang và gây khó chịu cho đường hô hấp trên. Trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể bị nghẹt mũi, đau đầu và đau mắt.

dau dau nhuc mat
Hiện tượng đau đầu nhức mắt có thể do bệnh viêm xoang gây ra

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác như: Mệt mỏi, nghẹt mũi, đau răng, đau họng, đau nhiều khi nằm….

Đau đầu căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng dễ gặp và nó thường xuất hiện trong một thời gian dài. Cơn đau có thể kéo dài từng cơn hoặc 1 – 2 lần mỗi tháng. Nếu để bệnh tiến triển thành mãn tính thì bạn có thể bị đau mỗi lần 15 ngày.

Đau đầu nhức mắt do căng thẳng sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi. Bạn sẽ thấy áp lực xung quanh trán, đôi khi có cảm giác thắt chặt cùng một số triệu chứng như: Đau da đầu, đau đầu âm ỉ, đau cổ và đau trán.

Đau đầu cụm

Đau đầu chuỗi hay cụm cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu mỏi mắt. Lúc này bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác như mắt sưng, mắt đỏ (nhưng không phải bệnh đau mắt), chảy nước mắt nhiều hơn bình thường…

Hiện tượng đau đầu nhức mắt có nguy hiểm không?

Các bác sĩ khoa Thần kinh cho biết, họ gặp nhiều lời than phiền của bệnh nhân về tình trạng đau đầu nhức hốc mắt. Có người bị đau vùng quanh mắt, đau quanh hố mắt, cũng có người đau đầu kèm tình trạng mắt đỏ, suy giảm thị lực,….

dau dau nhuc mat
Bệnh lý này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn

Thực tế người bệnh có cảm giác như vậy là bởi các dây thần kinh ở quanh khu vực này có liên quan đến nhau.

  • Nếu bạn bị đau đầu Migraine ở mức độ vừa và nặng thì ở hố mắt mạch sẽ đập, gây đau khi vận động, có thể tái phát nhiều lần.
  • Nếu đau đầu do nhiễm virus gây bệnh cảm cúm, sốt,… thì cũng làm đau sâu trong mắt, luôn có cảm giác như hốc mắt có ai nhồi vào.
  • Đau dây thần kinh số V nhánh 1 cũng làm đau mắt, chảy nước mắt….

Khi cơ thể gặp bất kỳ triệu chứng nào lạ thì đều chứng tỏ sức khỏe của bạn gặp vấn đề, đặc biệt khi đó là 2 cơ quan mắt và đầu. Nếu như không xử lý đúng cách và kịp thời, người bệnh dễ gặp phải các bệnh liên quan đến thần kinh như viêm não, viêm màng não, suy giảm trí nhớ,… và các bệnh về mắt như suy giảm thị lực, sụp mí, áp xe mắt,….

Hướng dẫn điều trị hiện tượng đau đầu nhức mắt

Nhức đầu, nhức hốc mắt nếu nhẹ thì có thể xử lý bằng cách áp dụng các biện pháp chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng, cơ thể xuất hiện những triệu chứng như: Đau kéo dài, đau dữ dội, mắt nhìn mờ, đau lan xuống tai,…. thì cần đi khám để được bác sĩ tư vấn cách chữa phù hợp.

Mẹo chữa đau đầu nhức mắt tại nhà

Với những bệnh nhân bị đau đầu và nhức hốc mắt thể nhẹ thì hoàn toàn có thể áp dụng những cách chữa đơn giản tại nhà. Những cách này an toàn, có thể giúp bạn giảm đau đầu nhanh và cũng không tốn kém nhiều chi phí.

dau dau nhuc mat
Trà gừng – Cách chữa hiện tượng đau đầu nhức mắt hiệu quả cao
  • Massage: Massage là một trong những cách giúp giảm đau cực kỳ tốt mà bạn có thể áp dụng. Khi massage, máu được lưu thông tốt hơn, cơ không bị căng nên cơn đau đầu, đau mắt cũng giảm. Mỗi tối bạn hãy xoa bóp nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để giảm hiện tượng đau đầu nhức mắt.
  • Tắm nước nóng: Thay vì tắm nước lạnh bạn hãy dùng nước ấm. Đây là cách giúp bạn thư giãn, thoải mái và có thể giảm đau nhức vùng đầu rất tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng nước nóng ngâm chân trước khi đi ngủ để thư thái hơn.
  • Uống trà gừng: Trà gừng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, trong đó có giảm đau đầu nhức mắt. Mỗi tối, bạn hãy dùng 1 tách trà gừng để nâng cao sức khỏe và đẩy nhanh triệu chứng của bệnh.

Chữa đau đầu hốc mắt bằng thuốc Tây

Đa số người bệnh khi dùng thuốc Tây đều sẽ khỏi bệnh bởi thuốc tân dược cho hiệu quả rất nhanh và có nhiều loại, dùng cho nhiều đối tượng.

Thông thường, Paracetamol và Ibuprofen là 2 thuốc được dùng nhiều nhất. Còn nếu bệnh nặng hơn, đi kèm nhiều triệu chứng nguy hiểm thì bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc như:

  • Thuốc giãn cơ Benzodiazepin, Clonidine, Gabapentin….
  • Thuốc chống trầm cảm Norepinephrine, Dopamine, Serotonin,…
dau dau nhuc mat
Paracetamol – thuốc giúp giảm đau cực kỳ hiệu quả

Để tránh gặp phải tác dụng phụ bạn chú ý dùng theo đúng hướng dẫn, đúng liều lượng và không tự ý tăng/giảm liều nếu như chưa có chỉ định từ bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên dùng thuốc nhiều nhất là 1 tuần, nếu dùng thời gian dài có thể gây nghiện.

Chữa bệnh bằng Đông y

Người bệnh cũng có thể dùng thuốc Đông y để chữa hiện tượng đau đầu nhức mắt. Phương pháp này khá an toàn, lành tính, cơ chế của thuốc là tác động vào sâu bên trong để đẩy lùi gốc bệnh. Nhờ vậy bạn sẽ không bị tái phát đau đầu, cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái.

  • Bài thuốc với táo nhân: Dùng táo nhân, câu kỷ tử, quy bản, long cốt, miết giáp, thục địa, mẫu lệ. Tất cả đem sắc cùng 500ml nước cho đến khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp và dùng uống mỗi ngày.
  • Bài thuốc với phục linh: Dùng sơn trà, phục linh, bạch thược, trạch tả, đơn bì, cúc hoa, đương quy, thục địa, long cốt, câu kỷ tử. Rửa sạch thuốc rồi sắc cùng nước để dùng uống mỗi ngày 3 lần.
  • Nhất Nam định tâm khang: Bài thuốc kế thừa từ phương thuốc cổ của Thái y viện triều Nguyễn, có tác dụng chính là giảm đau, hồi phục chức năng thần kinh, hỗ trợ ngủ ngon, an thần. Thành phần chính của thuốc gồm bá tử nhân, lạc tiên, bạch quả, đẳng sâm, đương quy, hoàng kỳ, sài hồ, phục thần, thiên ma…..

Các bài thuốc Đông y tác dụng chậm hơn bình thường nên bạn cần kiên trì ít nhất 1 tháng để thấy được hiệu quả trong chữa bệnh.

Những địa chỉ chữa đau đầu nhức mắt uy tín

Để được bác sĩ tư vấn chính xác về tình trạng bệnh và kê đơn thuốc phù hợp, bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín, điển hình như:

  • Bệnh viện Lão khoa TW: Bệnh viện chuyên chữa trị các vấn đề về thần kinh, điển hình là bệnh đau đầu. Ngoài ra, đây cũng là nơi chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được nhiều người dân tin tưởng. Nếu như cơn đau đầu kéo dài khiến cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng thì hãy đến đây để được tư vấn điều trị.
  • Nhất Nam Y Viện: Nếu cần tìm một địa chỉ Y học cổ truyền chữa hiện tượng đau đầu nhức mắt thì bạn có thể đến Nhất Nam. Nơi đây có đội ngũ bác sĩ 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh bằng Đông y, có nhiều bài thuốc quý giúp chữa bệnh từ gốc, giúp người bệnh khỏi bệnh nhanh chóng và có một sức khỏe tốt.
dau dau nhuc mat
Nhất Nam Y Viện – địa chỉ chữa bệnh bằng Y học cổ truyền bạn có thể tham khảo
  • Bệnh viện Việt Đức: Đến Khoa thần kinh của bệnh viện Việt Đức, bạn sẽ được các y bác sĩ hàng đầu cả nước tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Tại đây cũng có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác, đồng thời hỗ trợ chữa bệnh an toàn trong trường hợp bệnh đau đầu của bạn cần can thiệp phẫu thuật.

Cách phòng ngừa hiện tượng đau đầu nhức mắt

Để phòng ngừa đau đầu nhức hốc mắt, bạn hãy thay đổi lối sống, ăn uống đủ chất. Đây chính là 2 yếu tố tiên quyết giúp bạn khỏe mạnh, hạn chế được bệnh tật. Cụ thể:

  • Sắp xếp công việc khoa học, không làm việc quá sức, tránh để stress kéo dài khiến cơ thể bị suy nhược.
  • Không thức khuya, nên ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để sáng dậy không bị mệt, không bị đau đầu.
  • Ăn đủ chất, đặc biệt là rau xanh, các loại hoa quả, nước ép để tăng cường sức đề kháng.
  • Không nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại quá lâu, nên để mắt cũng như cơ thể được nghỉ ngơi.
  • Nếu đột ngột ra bên ngoài trời nắng bạn hãy đeo kính râm để tránh mắt bị tổn thương.
  • Có thể dùng thuốc nhỏ mắt mỗi ngày để giúp mắt không bị khô, đồng thời bảo vệ mắt tối đa.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ ngủ ngon và phòng ngừa bệnh.
  • Đừng quên đi khám ngay khi nhận thấy có những dấu hiệu bất thường, không tự ý dùng thuốc vì có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.
dau dau nhuc mat
Hãy tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa đau đầu nhức mắt

Hiện tượng đau đầu nhức mắt xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau và khiến bạn mệt mỏi, không thể tập trung. Do đó, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị để nhanh chóng đẩy lùi bệnh, đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh. Bạn tuyệt đối không được chủ quan có thể đây là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm và khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *