Hoa tam thất chữa mất ngủ có tốt không? Công dụng và cách dùng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tam thất là nguyên liệu quý thuộc họ nhân sâm và được áp dụng trong nhiều bài thuốc để điều trị chứng mất ngủ. Phổ biến là vậy nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu hết được hoa tam thất chữa mất ngủ như thế nào, có phải ai cũng nên dùng và lưu ý khi sử dụng để tránh những tác dụng ngoài mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về cách điều trị chứng mất ngủ bằng hoa tam thất.

Có dùng nụ hoa tam thất chữa mất ngủ được không? 

Tam thất (tên khoa học Panax pseudoginseng) là nguồn nguyên liệu quý trong Đông y, vị hơi đắng. Loại dược liệu này có nguồn gốc từ phía Nam Trung Quốc và được trồng từ rất lâu đời, đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe người dùng.

Tam thất quý không chỉ vì tác dụng mà nó đem lại mà còn bởi thời gian thu hoạch rất dài. Từ lúc gieo hạt đến khi ra hoa phải mất 3 năm còn để lấy củ phải mất đến 7 năm. Cây tam thất ra rất ít hoa và không phải mùa nào cũng có.

Ngoài những công dụng như điều hòa huyết áp, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, trẻ hóa làn da…, hoa tam thất còn có công dụng làm giảm triệu chứng mất ngủ, giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn từ đó cải thiện thể trạng sức khỏe mỗi ngày.

Vậy bạn có biết hoa tam thất chữa mất ngủ như thế nào? Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong nụ hoa tam thất có chứa Saponin gingsenoid thuộc nhóm Rb, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ làm ức chế hệ thống khu thần kinh trung ương, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm lo âu, stress (căng thẳng), giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Công dụng tốt là vậy nhưng có phải người bệnh mất ngủ nào cũng có thể dùng hoa tam thất? Câu trả lời là không vì nguyên liệu này không dành cho tất cả mọi người.

Bạn có thể sử dụng hoa tam thất để chữa mất ngủ nếu không thuộc một trong những nhóm đối tượng dưới đây:

  • Người có thể trạng hàn, thường thấy ớn lạnh, run người.
  • Người bệnh bị cảm lạnh.
  • Người từng bị bệnh huyết áp thấp.
  • Nữ giới đang trong kỳ hành kinh, phụ nữ có thai, cho con bú.

Xem thêm: cách bấm huyệt chữa mất ngủ

hoa tam that chua mat ngu
Tam thất là nguồn nguyên liệu quý trong Đông y

Cách chữa mất ngủ bằng hoa tam thất dễ áp dụng bạn nên biết

Biết được công dụng tuyệt vời của hoa tam thất hẳn bạn sẽ rất tò mò cách sử dụng hoa tam thất để điều trị chứng mất ngủ. Thực tế, hoa tam thất được áp dụng trong nhiều bài thuốc từ dân gian đến trong Đông Y để điều trị mất ngủ, tùy vào nguồn nguyên liệu sẵn có mà bạn có thể áp dụng cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa mất ngủ từ hoa tam thất bạn có thể tham khảo:

Dùng nụ hoa tam thất

Nụ hoa tam thất hay còn gọi là nụ non bao tử tam thất, thường xuất hiện sau khoảng 30 ngày cây nảy nụ. Nụ hoa có màu lục nhạt, thường được thu hoạch vào tháng 6 đến tháng 8 mỗi năm, đường kính khoảng 3cm – 5 cm.

Hiện nay, có 4 loại nụ tam thất chữa mất ngủ được sử dụng phổ biến là nụ hoa tam thất tươi, nụ hoa tam thất khô, nụ hoa tam thất nam và nụ hoa tam thất bắc (loại dược liệu rất quý, ví như nhân sâm). Tùy thuộc vào điều kiện và nguồn nguyên liệu sẵn có hay tìm mua, bạn có thể sử dụng một trong 4 loại hoa tam thất trên để chữa mất ngủ.

Nguyên liệu:

  • Nụ hoa tam thất (5 nụ tươi hoặc nụ khô).
  • 200 ml nước sôi hoặc hơn nếu bạn thích uống loãng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nụ hoa tam thất, để ráo nước.
  • Cho 3 – 5 nụ hoa tươi đã chuẩn bị vào bình pha trà, đổ một ít nước nóng vào bình và lắc đều rồi bỏ nước đi. Sau đó, bạn tiếp tục cho nước sôi vào đầy bình trà, ủ trong khoảng 10 phút là có thể uống được.
  • Trà nụ hoa tam thất uống ấm là ngon nhất. Bạn có thể sử dụng trà trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng và uống đều đặn mỗi ngày để cho hiệu quả tốt nhất.
hoa tam that chua mat ngu
Hoa tam thất được áp dụng trong nhiều bài thuốc để điều trị mất ngủ

Chữa mất ngủ bằng trà hoa tam thất

Cũng tương tự như nụ hoa tam thất, hoa tam thất cũng có thể chữa mất ngủ rất hiệu quả. So với nụ hoa, hoa tam thất có đường kính lớn hơn khoảng 1 – 2cm, nhìn thấy rõ nhụy và đài hoa, được thu hoạch sau nụ khoảng một thời gian, khi hoa vẫn giữ nguyên chùm hoặc rời từng bông.

Bột hoa tam thất….

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 3 – 5 gram bột hoa tam thất.
  • 100 ml nước sôi.

Cách thực hiện:

  • Bỏ bột hoa tam thất vào bình pha trà, đổ khoảng 2 chén nước nóng vào lắc đều để khoảng 5 giây rồi bỏ nước đầu đi.
  • Tiếp tục đổ đầy nước vào bình pha trà, ủ trong khoảng 15 phút là bạn có thể dùng được. Trà hoa tam thất vừa có vị ngọt lại pha một chút đắng, uống ấm rất dễ chịu.

Hoa tam thất trong bài thuốc cổ truyền giúp an thần, chữa mất ngủ

Hoa tam thất chữa mất ngủ giờ đây không chỉ là bài thuốc truyền miệng của dân gian. Thực tế, Đông Y cũng sử dụng dược liệu này kết hợp với nhiều nguyên liệu tự nhiên khác để bào chế thành những bài thuốc điều trị chứng mất ngủ kéo dài.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Hoa tam thất khô.
  • Lá dâu tằm.
  • Ngọn non cây lạc tiên.
  • 1 lít nước lọc.
  • Tất cả những nguyên liệu trên được chuẩn bị theo tỷ lệ bằng nhau. Khoảng 10 gram là liều lượng phù hợp cho một lần sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hoa tam thất, lá dâu tằm và ngọn lạc tiên, để ráo nước.
  • Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm sắc thuốc, đun sôi sau đó bỏ lửa nhỏ, để khoảng 25 – 30 phút.
  • Lọc  lấy nước uống. Tốt nhất là khi uống thuốc vẫn còn ấm.
  • Bạn có thể uống thuốc trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng và kiên trì ít nhất trong khoảng 15 ngày để thấy rõ hiệu quả.

Thông tin liên quan

Lưu ý khi áp dụng chữa mất ngủ bằng hoa tam thất

Hoa tam thất trị mất ngủ, tốt cho cơ thể nhưng khi sử dụng bạn cũng cần chú ý đến một số điều sau để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất, tránh những tác dụng ngoài ý muốn:

  • Sử dụng với liều lượng hợp lý, không lạm dụng: Khi sử dụng trà hoa tam thất quá nhiều dễ gây đầy bụng, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.
  • Lựa chọn hoa tam thất chuẩn: Nụ tam thất trị mất ngủ tốt nhất là loại nụ hoa tam thất bắc tươi mới thu hoạch, không chứa chất bảo quản. Ngoài nụ hoa, củ tam thất chữa mất ngủ cũng rất hiệu quả. Bài thuốc chữa mất ngủ từ củ tam thất cũng tương tự như bài thuốc chữa mất ngủ từ hoa tam thất.
  • Ngoài ủ trà, bạn có thể dùng hoa tam thất để nấu cùng với một số loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể như thịt bò.
  • Chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày: Trà hoa tam thất sẽ không thể phát huy tác dụng nếu bạn không thay đổi thói quen làm việc, sinh hoạt – những nguyên nhân trực tiếp và phổ biến dẫn đến chứng mất ngủ. Bạn hãy cố gắng duy trì lối sống lành mạnh như tập luyện thể dục đều đặn, ngủ đúng giờ, đủ giấc và ăn uống điều độ (đủ chất, tránh những đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay các thức uống nhiều đường, có cồn, ga…).

Với một vài thông tin chia sẻ về hoa tam thất chữa mất ngủ trên đây, hy vọng người bệnh mất ngủ, khó ngủ sẽ tìm được cho mình cách cải thiện tình trạng phù hợp. Và bạn đừng quên, hoa tam thất chỉ thực sự phù hợp nhất với những người mắc chứng khó ngủ thể nhẹ, chủ yếu do lo âu và căng thẳng quá mức. Còn những đối tượng mắc bệnh mất ngủ kinh niên nên đến những cơ sở y tế để thăm khám có phương pháp điều trị tốt nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *