Hóa trị ung thư dạ dày và những điều quan trọng bạn cần chú ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Người bị ung thư dạ dày sẽ có nhiều lo lắng liên quan đến vấn đề chữa trị. Các phương pháp chữa trị ung thư dạ dày thường được tiến hành như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về hóa trị ung thư dạ dày và những chú ý cho người tiến hành hóa trị.

Hóa trị ung thư dạ dày là gì?

Hóa trị ung thư dạ dày có lẽ còn khá mơ hồ với nhiều người. Hiểu đơn giản, đây là phương pháp đưa các loại thuốc đặc trị vào trong máu để phá vỡ liên kết của các tế bào ung thư, tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày. Để đưa thuốc vào trong cơ thể, có thể sử dụng các cách như tiêm, uống hay truyền tĩnh mạch.

hoa tri ung thu da day
Hóa trị ung thư dạ dày và những điều cần chú ý

Tác dụng của phương pháp này đối với bệnh nhân ung thư dạ dày

Hóa trị là một trong các cách chữa trị ung thư dạ dày tốt nhất. Tùy theo diễn biến của bệnh và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đề nghị người bị ung thư có nên hóa trị hay không. Hóa trị mang đến các tác dụng như:

Ngăn ngừa nguy cơ tái phát

Các tế bào ung thư phát triển tự nhiên, nếu không có sự tác động, các tế bào này sẽ xâm nhập sâu hơn vào dạ dày và lan sang các cơ quan xung quanh. Sử dụng phương pháp hóa trị sau phẫu thuật giúp tiêu diệt hết các tế bào ung thư còn sót lại. Ngoài ra, hóa trị cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh ung thư tái phát trở lại.

Giảm các triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày khiến người bệnh thường xuyên đau đớn, chán ăn, buồn nôn, đi ngoài,… Việc thực hiện hóa trị giúp làm giảm các triệu chứng này, mang đến cho người bệnh một cuộc sống thoải mái, nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, sau các cuộc tiến hành hóa trị, các khối u cũng được thu nhỏ và bị kìm hãm phát triển, không để lây lan sang các cơ quan xung quanh.

hoa tri ung thu da day
Hóa trị đẩy lùi triệu chứng bệnh ung thư dạ dày

Kết hợp cùng phẫu thuật

Phương pháp hóa trị được tiến hành nhằm làm cho các khối u bị nhỏ lại, giúp cho việc phẫu thuật trở nên dễ dàng hơn. Đối với các khối u quá lớn sẽ không thể tiến hành phẫu thuật, vì vậy các bác sĩ thường đề nghị bệnh nhân hóa trị làm nhỏ kích thước của khối u, làm chậm quá trình phát triển của chúng, sau đó mới tiến hành phẫu thuật.

Hóa trị ung thư dạ dày: Quy trình và chi phí thực hiện

Ở từng đối tượng bệnh nhân khác nhau, quy trình và chi phí hóa trị ung thư dạ dày cũng sẽ khác nhau. Người bị bệnh nên tìm hiểu kỹ tình trạng bệnh của bản thân để có thể có được phác đồ điều trị phù hợp với chi phí trong tầm kiểm soát.

Tham khảo

Quy trình hóa trị ung thư dạ dày

Hóa trị ung thư được thực hiện bằng cách tiêm, uống hoặc truyền. Để đảm bảo hóa trị mang lại hiệu quả cao nhất, trước mỗi lần hóa trị, người bệnh sẽ được kiểm tra xét nghiệm máu và làm các xét nghiệm liên quan, đảm bảo sức khỏe tốt, có khả năng chịu được khi thuốc đi vào cơ thể và không bị thiếu máu trong quá trình truyền hóa chất.

Các loại thuốc thường được dùng trong phương pháp này có thể kể đến như Fluorouracil+ leucovorin, Carboplatin, Cisplatin, Docetaxel, Epirubicin, Irinotecan, Carboplatin.

Các bác sĩ sẽ cần xem xét kỹ tình trạng của bệnh nhân để có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, mang đến kết quả cao.

hoa tri ung thu da day
Quy trình điều trị ung thư dạ dày

Chi phí hóa trị ung thư dạ dày

Điều trị chứng bệnh ung thư dạ dày không phải là đơn giản, chi phí cho các phương pháp điều trị cũng không hề rẻ. Đã có trường hợp bệnh nhân không thể tiếp tục theo hết liệu trình điều trị vì không đủ khả năng tài chính. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến chi phí vấn đề điều trị bằng phương pháp này.

Chi phí hóa trị phụ thuộc vào giai đoạn ung thư dạ dày

Nếu bệnh nhân ở những giai đoạn đầu của ung thư thì cách điều trị khá đơn giản, chỉ cần phẫu thuật triệt căn mà không cần hóa trị trước hay sau phẫu thuật. Vậy nên trường hợp này, chi phí điều trị chỉ bao gồm phẫu thuật và một số yếu tố liên quan.

Từ giai đoạn 2 đến giai đoạn cuối của ung thư, khối u đã lớn, các tế bào ung thư phát triển nhiều hơn và đã xâm nhập đến các cơ quan xung quanh, nên chi phí hóa trị sẽ cao hơn. Càng phát hiện bệnh muộn, càng phải dùng nhiều thuốc, điều trị mất nhiều thời gian, chi phí nhiều.

Chi phí hóa trị phụ thuộc vào loại thuốc sử dụng

Tùy thuộc vào tính trạng bệnh, giai đoạn ung thư và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các loại thuốc phù hợp. Việc điều trị có thể chỉ sử dụng một loại thuốc cũng có thể phải kết hợp các loại thuốc khác nhau.

Mỗi loại hóa chất điều trị sẽ có mức giá cao thấp khác nhau nhưng đa phần sẽ cần một chi phí khá lớn cho mỗi lần điều trị, nên bệnh nhân và người nhà nên chuẩn bị tài chính trước khi tham gia hóa trị. Sử dụng một loại thuốc sẽ có chi phí thấp hơn, trong khi đó, kết hợp nhiều loại thuốc và nhiều đợt điều trị thì chi phí cũng theo đó tăng lên. Trung bình một đợt hóa trị ung thư dạ dày sẽ có giá trên 10 triệu, như vậy người bệnh có thể dự tính số tiền mình cần chuẩn bị để tiến hành điều trị được tốt nhất.

Tùy thuộc vào nơi điều trị

Những địa điểm có cơ sở hạ tầng cao, quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi cao, thì chi phí sẽ đắt hơn những có sở khác. Hoặc trường hợp những bệnh nhân đến các cơ sở y tế tư nhân, không được hỗ trợ từ bảo hiểm sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn. Trường hợp đến đúng tuyến, khám theo bảo hiểm y tế thì sẽ được bảo hiểm hỗ trợ một phần, làm giảm chi phí người nhà và bệnh nhân phải bỏ ra.

Chi phí hóa trị ung thư phụ thuộc vào mức độ đáp ứng của người bệnh.

Đối với những người có khả năng đáp ứng tốt với liệu trình, kết thúc đúng thời gian dự kiến, chi phí điều trị ung thư dạ dày sẽ nằm trong khoảng ước tính ban đầu. Còn một số trường hợp, bệnh nhân kháng thuốc, không đáp ứng được liệu trình, cơ thể chuyển biến xấu thì thời gian điều trị dài hơn, cho phí cần bỏ ra cũng nhiều hơn dự kiến.

Các loại thuốc được sử dụng cho hóa trị ung thư có giá khá cao. Bệnh nhân có thể phải bỏ ra một khoản tiền từ 14-16 triệu đồng cho mỗi đợt hóa trị ung thư dạ dày. Theo chỉ định của bác sĩ cần bao nhiêu đợt hóa trị, người bệnh có thể nhân với số tiền trên để ước tính chi phí cần chuẩn bị.

hoa tri ung thu da day
Chi phí điều trị ung thư dạ dày

Tuổi thọ của bệnh nhân hóa trị

Thông thường, phương pháp hóa trị sẽ không thể đo lường được thời gian sống của bệnh nhân bị ung thư dạ dày, tuổi thọ bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào phẫu thuật và các biện pháp điều trị kết hợp.

Trong trường hợp phát hiện ung thư sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể sống thêm tối thiểu 5 năm. Còn trường hợp bệnh nhân phát hiện muộn, có đến 85% bệnh nhân tử vong ở giai đoạn 5 năm đầu.

Nếu bệnh nhân chỉ tiến hành hóa trị mà không thực hiện các biện pháp khác như phẫu thuật hay những phương pháp hỗ trợ thì thời gian sống sẽ không kéo dài như những người được phẫu thuật.

Những lưu ý cho bệnh nhân sau khi hóa trị

Bệnh nhân bị ung thư dạ dày sau khi tiến hành hóa trị cần lưu ý một số điều sau:

  • Sau khi hóa trị, người bệnh có thể có những tác dụng phụ như: Chán ăn, buồn nôn, táo bón, mệt mỏi, đau bụng không rõ nguyên nhân, tiêu chảy kéo dài,… Khi có những triệu chứng này, cần liên hệ ngay với bác sĩ để có những biện pháp xử lý kịp thời.
  • Sau khi hóa trị, do ảnh hưởng của hóa chất, cơ thể người bệnh có thể bị yếu, sức đề kháng giảm, nên phải hạn chế bị nhiễm trùng bằng việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không sử dụng thức uống có hại cho cơ thể như rượu, bia, cà phê hay các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng,…
  • Người bệnh sau khi hóa trị vẫn có thể tập thể dục và nên thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng, để cơ thể nhanh phục hồi và khỏe mạnh hơn.
  • Người bị bệnh ung thư, đang trong quá trình điều trị phải giữ tâm lý lạc quan, tinh thần thoải mái, vui vẻ, không nên để áp lực, stress hay căng thẳng làm tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Hóa trị là phương pháp thường được sử dụng cho bệnh nhân ung thư dạ dày, tuy nhiên không phải hóa trị ung thư dạ dày có thể điều trị triệt để được bệnh lý này. Bạn nên kết hợp với các phương pháp khác theo chỉ định của bác sĩ để đẩy lùi bệnh và giúp cơ thể trở về trạng thái bình thường.

Dành cho bạn đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *