Kích thước phì đại tiền liệt tuyến bao nhiêu là mắc bệnh?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến tùy vào giai đoạn của bệnh sẽ khác nhau. Đây cũng là tiêu chí đánh giá và cơ sở để thực hiện quá trình điều trị sau này. Vậy tuyến tiền liệt khi bình thường và mắc bệnh khác nhau như thế nào về kích cỡ và phải làm gì để cải thiện tình trạng này? Mời bạn đọc bài viết dưới đây?

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến – Tình trạng có nguy hiểm?

Tuyến tiền liệt nằm ở phía dưới bàng quang và “bao” xung quanh niệu đạo của nam giới. Khi càng lớn tuổi, tổ chức này sẽ có xu hướng phát triển và gây chèn ép đến đường dẫn nước tiểu. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân.

Để xác định bệnh nhân có bị phì đại tuyến tiền liệt hay không thì phải xác định được kích thước tuyến chuẩn theo từng giai đoạn.

kich thuoc phi dai tien liet tuyen
Kích thước phì đại tiền liệt tuyến thay đổi

Kích thước chuẩn tiền liệt tuyến

Kích thước của tuyến tiền liệt bình thường là khoảng 25 – 30mm chiều ngang, 30 – 35mm chiều dọc, 25 – 30mm trước sau và trọng lượng trung bình 15 – 25g. Khi độ tuổi càng tăng thì kích thước này cũng lớn lên.

Thực hiện đo kích thước tiền liệt tuyến cần có độ chính xác cao để xác định được giai đoạn tiến triển của bệnh, cho nên người mắc nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám trước khi điều trị.

Kích thước tuyến tiền liệt thay đổi có nguy hiểm không?

Kích thước tiền liệt tuyến sẽ liên tục thay đổi từ khi sinh ra, khi vượt quá mức các chỉ số trung bình sẽ biểu hiện thành bệnh lý. Đó là phì đại tiền liệt tuyến.

Hiện tại bệnh gặp rất nhiều ở lứa tuổi trung niên, gây ra những biểu hiện như:

  • Tiểu đêm, tiểu khó, tiểu rắt.
  • Nước tiểu yếu và ít.
  • Tiểu có tia máu hoặc màu thất thường.
  • Có thể kèm theo mủ.
  • Cảm giác bí bách phần bụng dưới.

Trong trường hợp bệnh nhân có sinh thiết thì có thể nhận biết ung thư, tuy nhiên tỉ lệ thường không cao.

kich thuoc phi dai tien liet tuyen
Màu nước tiểu thay đổi theo giai đoạn bệnh

Nguyên nhân gây tình trạng phì đại tiền liệt tuyến

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến có thể đạt đến 100g, cao hơn rất nhiều so với chỉ số bình thường. Để có phương hướng điều trị rõ ràng thì trước tiên phải xác định rõ được nguyên nhân của bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân làm chỉ số phì đại tiền liệt tuyến thay đổi.

Thay đổi Testosterone

Nam giới bắt đầu từ độ tuổi dậy thì cho đến khi về già sẽ có sự thay đổi lớn trong sự tiết và sản sinh testosterone. Khi nội tiết tố nam suy giảm sẽ khiến tăng sinh bất thường các tế bào tuyến tiền liệt, đặc biệt là có các biểu hiện tích tụ mỡ và nữ hóa. Bên cạnh đó, còn làm ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, huyết áp của bệnh nhân, khiến bệnh nhân phải điều trị nhiều bệnh cùng lúc.

kich thuoc phi dai tien liet tuyen
Suy giảm testosterone nội sinh

Môi trường sống không đảm bảo

Môi trường sống độc hại cũng là một nguyên nhân dẫn tới kích thước phì đại tiền liệt tuyến thay đổi. Bởi sẽ làm gia tăng sự xâm nhập của vi khuẩn có hại, gây viêm nhiễm tiết niệu – sinh dục và dẫn tới tăng sinh tế bào tuyến này. Do vậy bệnh nhân phải thay đổi môi trường sống để tránh nguy cơ tiến triển bệnh.

Di truyền

Trong trường hợp bệnh nhân có người thân mắc căn bệnh này khi còn trẻ thì cũng có nguy cơ mắc bệnh. Đây là nguyên nhân liên quan đến yếu tố di truyền là gen trong phả hệ, do vậy khó tránh khỏi khả năng mắc bệnh.

Sinh hoạt tình dục bừa bãi

Nam giới khi sinh hoạt tình dục bừa bãi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kích thước của tuyến tiền liệt. Mỗi lần xuất tinh sẽ kích thích tăng sinh tế bào tuyến tiền liệt do nhu cầu tái tạo lại tinh dịch. Quy trình này sẽ phụ thuộc nhiều vào tâm lý của bệnh nhân, đặc biệt khi bệnh nhân “tự xuất tinh” nhiều lần sẽ kiến mong muốn tăng lên và gây mệt mỏi cho cơ thể.

Chế độ ăn uống kém dưỡng chất

Chế độ ăn uống là yếu tố quyết định đến sự phát triển của cơ thể. Nếu cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và kèm theo chế độ tập luyện khoa học, kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, khi bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với đồ chiên rán, gia vị nhiều, ít lượng calo thì kích thước tuyến sẽ thay đổi thất thường.

Thói quen đi tiểu không khoa học

Bệnh nhân có thói quen đi tiểu thất thường sẽ có kích thước phì đại tiền liệt tuyến lớn hơn. Đặc biệt là khi nam giới thường nhịn tiểu hoặc uống quá ít nước sẽ tác động trực tiếp đến trọng lượng của tuyến.

Bài viết hay

Làm thế nào để cải thiện kích thước tiền liệt tuyến

Cải thiện kích thước tiền liệt tuyến nên có sự kết hợp giữa Đông y và Tây y để đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, phát hiện sớm tình trạng này cũng là một yếu tố giúp cải thiện nhanh bệnh.

Mẹo dân gian

Mẹo dân gian chủ yếu được sử dụng để cắt giảm triệu chứng khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến thay đổi quá nhanh gây ra các triệu chứng khó chịu. Đặc biệt là tình trạng tiểu dắt, tia nước tiểu yếu và khó tiểu.

Các mẹo dân gian có ưu điểm là tiện lợi và có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên đây là biện pháp điều trị triệu chứng, do vậy cần kết hợp với các dòng đặc trị khác.

Sinh khương và thạch xương bồ

Thành phần: Thạch xương bồ, sinh khương mỗi vị 20g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Các nguyên liệu đem rửa sạch, thêm nước đầy ấm rồi tiến hành đun sôi.
  • Khi ấm sôi thì tắt ngay, sau đó chắt lấy phần nước vào một cái chậu nhỏ.
  • Để nước nguội hơn một chút rồi cho bệnh nhân ngồi vào chậu trong 15 phút.
kich thuoc phi dai tien liet tuyen
Cây thạch xương bồ rất tốt trong việc điều trị

Hạt bí đỏ và mật ong

Thành phần: Hạt bí đỏ 30g, mật ong 100g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Hạt bí đỏ rửa sạch, sau đó để ráo nước.
  • Đun một ấm nước đến sôi, rồi cho hạt bí đỏ ngâm vào 100mL nước.
  • Sau đó mang đi xay nguyên hạt, sử dụng uống trực tiếp hoặc thêm chút mật ong nếu cảm thấy khó uống.
  • Uống đều hàng ngày.

Cam thảo và bồ công anh

Thành phần: Bồ công anh 100g, cam thảo 6g.

Thực hiện và sử dụng:

  • Bồ công anh rửa sạch qua nước, sau đó để ráo nước.
  • Tiến hành cắt thành miếng mỏng rồi cho vào ấm đun, thêm cam thảo.
  • Cho nước gần đầy ấm thì bắt đầu đun.
  • Khi còn ½ ấm thì dừng. Kiên trì uống đủ liều trong ngày và ít nhất 1 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Điều trị bằng Tây y

Phương pháp Tây y giúp ổn định kích thước phì đại tiền liệt tuyến bao gồm điều trị nội khoa và xâm lấn ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào tiền liệt tuyến, có ưu điểm giảm nhanh triệu chứng kèm theo. Tuy nhiên điều trị lâu dài sẽ có tác dụng phụ tương đối trên người bệnh, đặc biệt sẽ thay đổi sinh lý và hormon trong cơ thể.

Các nhóm thuốc được chỉ định điều trị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm:

  • Thuốc ức chế Alpha: Phenoxybenzamine, nevramin, terazosin, alpharosine, thymoxamine…Có tác dụng ức chế tăng sinh tế bào, giúp kích thước phì đại tiền liệt tuyến giảm và ổn định. Hỗ trợ giảm triệu chứng tiểu dắt và khó đi.
  • Thuốc ức chế men chuyển 5a – reductase: Thường dùng finasteride, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn cản 5a – reductase và testosterone kết hợp. Từ đó giảm kích thước phì tiền liệt tuyến.
  • Hoạt chất cấu trúc tương tự LHRH: Hiện đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, cho thấy hiệu quả trong cắt giảm triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến.
  • Hoạt chất steroid: Thường dùng là flutamide, cơ chế tác động chống lại sự thay đổi testosterone nội sinh, hiệu quả được chứng minh thực tế đáp ứng cải thiện trong 3 tháng là khoảng 23%.
  • Thuốc điều trị nguồn gốc cây cỏ: Chiết xuất serenoa repens, secale cereale, urtica dioica et urens, pygeum africanum, hydroxit rooperi…có tác dụng ức chế men chuyển 5a – reductase, làm giảm triệu chứng thực thể trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó giữ chỉ số phì đại tiền liệt tuyến bình thường.
  • Kháng sinh: Ciprofloxacin, ofloxacin, metronidazol…có tác dụng hỗ trợ và chống nhiễm khuẩn trong quá trình điều trị.

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa được sử dụng khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến vượt quá mức bình thường và sử dụng nội khoa không đáp ứng. Vì là can thiệp mô mềm nên sẽ làm tiêu giảm nhanh trọng lượng. Tuy nhiên quá trình hồi phục sau hậu phẫu sẽ lâu dài và có thể gây đau, khó chịu cho bệnh nhân.

kich thuoc phi dai tien liet tuyen
Phương pháp điều trị ngoại khoa

Dưới đây là các thủ thuật ngoại khoa thường dùng trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến.

  • Nội soi qua niệu đạo và cắt đốt phì đại
  • Nút động mạch tại tuyến tiền liệt.
  • Phẫu thuật mở
  • Cắt laser phì đại tiền liệt tuyến
  • Bốc hơi nước tế bào u xơ tiền liệt tuyến.
  • Điều trị thông qua áp nhiệt.
  • Điều trị đông lạnh/nhiệt nước.
  • Sử dụng kim diệt u xơ qua niệu đạo.
  • Sử dụng năng lượng lớn từ sóng siêu âm.
  • Đặt ống stent qua niệu đạo đến tiền liệt tuyến.

Biện pháp phòng tránh tăng kích thước phì đại tiền liệt tuyến

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến tăng gây bất tiện cho bệnh nhân, có thể dẫn tới nhiễm độc amoniac và suy giảm sức khỏe. Do vậy các quý ông nên chú ý thực hiện các biện pháp sau để giảm nguy cơ mắc bệnh.

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tránh gây tăng cân và chèn ép các mô mềm.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, không đổi liều hoặc đổi thuốc khi không có sự cho phép của bác sĩ.
  • Nên thực hiện quan hệ tình dục điều độ để đảm bảo thông thoáng đường tiết niệu – sinh dịch trong quá trình điều trị.
  • Tập luyện thể lực theo giáo trình hàng ngày để cải thiện sức khỏe.
  • Vệ sinh sạch sẽ sau khi thực hiện quan hệ tình dục, tốt nhất nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm.
  • Thường xuyên thăm khám tại cơ sở uy tín để năm được tiến triển bệnh. Theo dõi trọng lượng tiền liệt tuyến định kỳ.
  • Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, hỗ trợ tăng sức đề kháng.
  • Sử dụng thêm các dạng nước như nước râu ngô, nước đỗ đen (sao vàng nấu nước) để tăng lành niệu đạo và tránh nhiễm khuẩn.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến giúp các quý ông xác định được nguy cơ mắc bệnh và có các biện pháp điều trị sớm. Việc cải thiện chỉ số này cần có thời gian lâu dài và sự liên trì của bệnh nhân, do vậy không được nôn nóng khi thực hiện chỉ dẫn khám chữa bệnh của bác sĩ. Bên cạnh đó, mọi thắc mắc liên quan đến tình trạng này nên được tư vấn bởi nhân viên y tế và người có chuyên môn.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *