Kinh nguyệt không đều có thai không và cách xử lý chính xác nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt không đều là tình trạng khá phổ biến, xảy ra ở nhiều chị em nhất là trong giai đoạn dậy thì. Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo lắng không biết liệu mình có đang mắc bệnh gì, chúng có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản không. Trước vấn đề này, bài viết xin đưa đến bạn đọc câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề kinh nguyệt không đều có thai không?

Kinh nguyệt không đều có thai không?

Kinh nguyệt là tình trạng chảy máu từ tử cung ra ngoài âm đạo khi lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc. Hiện tượng này xảy ra gần như ở toàn bộ nữ giới, thường bắt đầu từ giai đoạn dậy thì và kết thúc khi chị em bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Tuy nhiên, kinh nguyệt mỗi người lại không giống nhau, một số người có kinh nguyệt đều đặn nhưng một số khác lại thường xuyên xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

kinh nguyet khong deu co thai khong
Kinh nguyệt không đều có thai không là vấn đề được nhiều chị em quan tâm

Tình trạng kinh nguyệt không đều thường được biểu hiện dưới những dạng như chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường, tần số và lượng máu kinh ra không ổn định, màu sắc máu kinh thay đổi…. Những vấn đề này có thể xuất phát từ việc rối loạn nội tiết tố hoặc từ các bệnh lý khác, ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chị em.

Kinh nguyệt không đều có thai không? Kinh nguyệt không đều có thể gây tình trạng không rụng trứng mỗi tháng hoặc rụng trứng tại các thời điểm khác nhau trong tháng. Điều này khiến khả năng thụ thai giảm xuống nhưng không có nghĩa rằng phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì không thể mang thai. Hay nói một cách khác, kinh nguyệt không đều vẫn có thai nhưng tỷ lệ thụ thai thành công trong trường hợp này sẽ thấp hơn bình thường.

Nguyên nhân và phân loại kinh nguyệt không đều

Một số vấn đề thường được biết đến là các nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt là:

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Chu kỳ kinh nguyệt được hình thành, điều chỉnh bởi hoạt động của nội tiết tố với hai loại hormone chính là estrogen và progesterone. Khi nội tiết tố mất cân bằng sẽ khiến kinh nguyệt của nữ giới bị rối loạn. Một số yếu tố thường gây tình trạng mất cân bằng nội tiết tố như tuổi dậy thì, đang cho con bú, tiền mãn kinh…
  • Do cân nặng thiếu ổn định: Khi cân nặng thay đổi đột ngột sẽ gây ảnh hưởng đến tuyến yên, tạo ra sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Điều này gây rối loạn chu kỳ rụng trứng dẫn đến kinh nguyệt không đều.
  • Do mang thai: Khi mang thai, tử cung sẽ dày lên để phục vụ quá trình làm tổ của hợp tử. Vì vậy, nữ giới sẽ bị mất kinh trong giai đoạn này.
  • Stress: Lo lắng, căng thẳng kéo dài khiến tuyến thượng thận tiết nhiều hormone cortisol từ đó làm gián đoạn quá trình sản xuất nội tiết tố nữ khiến kinh nguyệt không đều.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu, kháng sinh, thuốc động kinh… đều là các nguyên nhân gây tình trạng chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới…
  • Do sử dụng chất kích thích: Dung nạp vào cơ thể các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, cà phê, ma túy… sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tâm trạng của người sử dụng, gây ức chế thần kinh đồng thời còn là nguyên nhân khiến nữ giới mất kinh trong thời gian dài.
  • Mắc bệnh lý: Kinh nguyệt không đều khởi phát từ các bệnh lý như bệnh tuyến giáp, ung thư cổ tử cung, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… Những bệnh lý này không chỉ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt mà còn làm rối loạn, ảnh hưởng chức năng sinh sản hoặc thậm chí đe dọa an toàn sức khỏe nữ giới.
kinh nguyet khong deu co thai khong
Rối loạn kinh nguyệt khởi phát từ nhiều nguyên nhân, cần sớm được phát hiện và điều trị

Hiện tượng kinh nguyệt không đều được phân loại dựa trên lượng máu cũng như thời gian ra máu. Cụ thể, một số loại rối loạn kinh nguyệt như sau:

  • Kinh sớm: Đây là hiện tượng hành kinh đến sớm hơn so với dự định, nếu đến sớm vài ngày thì được coi là bình thường nhưng nếu đến sớm trên 7 ngày thì được coi là rối loạn kinh nguyệt.
  • Chậm kinh: Đây là hiện tượng kinh nguyệt đến chậm hơn bình thường, thông thường là đến chậm hơn 7 ngày, chậm kinh 10 ngày.
  • Rong kinh: Rong kinh là tình trạng ra máu nhiều hơn bình thường, thời gian hành kinh vượt quá 10 ngày với máu ra nhiều hơn 800ml.
  • Kinh thưa: Đây là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, vượt quá 35 ngày/chu kỳ. Ngoài ra, khoảng cách giữa hai lần hành kinh có thể lên tới 2 tháng, 3 tháng hoặc thậm chí là 5 tháng.
  • Vô kinh: Đây là hiện tượng kinh nguyệt đột nhiên biến mất trong vòng 6 tháng hoặc thậm chí là 1 năm.

Cách xử lý kinh nguyệt không đều

Mặc dù, đáp án cho thắc mắc kinh nguyệt không đều có thai không là vẫn có cơ hội có thai nhưng chị em cũng không được chủ quản. Bởi lẽ, nếu để rối loạn kinh nguyệt kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nữ giới hoặc thậm chí là tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn. Vậy, đâu là cách xử lý kinh nguyệt không đều an toàn, hiệu quả?

Dùng mẹo dân gian khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Một số cách chữa kinh nguyệt không đều bằng mẹo dân gian mà nữ giới có thể sử dụng như:

  • Gừng: Uống nước gừng tươi giúp ổn định thân nhiệt, lưu thông khí huyết từ đó giảm tình trạng tắc kinh, chậm kinh, đau bụng kinh hiệu quả. Để thực hiện, nữ giới lấy một nhánh gừng, rửa sạch, đập dập sau đó cho vào nồi đun sôi cùng một chút nước. Nước gừng sôi có thể cho thêm một chút mật ong, ngày uống 3 lần sau bữa ăn.
  • Ngải cứu:  Ngải cứu có tính ấm, vị cay, giúp kích thích lưu thông máu từ đó hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt. Để thực hiện, chị em chuẩn 200g ngải cứu, rửa sạch rồi đem đun sôi cùng 500ml nước. Nước lá ngải cứu được chia làm 3 phần và uống trong ngày.
kinh nguyet khong deu co thai khong
Ngải cứu chữa kinh nguyệt không đều

Phương thức điều trị bằng mẹo dân gian có dược tính nhẹ vì vậy khả năng có thể khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt một cách triệt để là khá thấp. Vì vậy, chị em không nên quá phụ thuộc vào cách thức chữa bệnh này.

Sử dụng Tây y trong điều trị rối loạn kinh nguyệt

Trước khi kê đơn, lên phác đồ điều trị, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán lâm sàng thông qua việc thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra như xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng, tử cung…  Điều này giúp xác định chính xác căn nguyên gây bệnh để từ đó có hướng điều trị phù hợp.

kinh nguyet khong deu co thai khong
Điều trị Tây y phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh từ đó trị bệnh tận gốc

Hiện nay có khá nhiều các loại thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt như:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng cân bằng nội tiết tố từ đó hỗ trợ kinh nguyệt dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng và được dùng với trường hợp rối loạn kinh nguyệt khởi phát từ mất cân bằng nội tiết tố.
  • Thuốc PM H – Regulator với thành phần chính là chasteberry giúp điều hòa kinh nguyệt đồng thời giảm tình trạng đau bụng kinh, vô kinh…
  • Thuốc Primolut – Nor được sử dụng với các trường hợp mắc hội chứng tiền kinh nguyệt, vô kinh nguyên phát… Lưu ý, dòng thuốc này không được chỉ định dùng cho người bị tắc mạch do huyết khối, bị rối loạn chức năng gan, thận…

Trong trường hợp, rối loạn kinh nguyệt khởi phát do các bệnh lý như u xơ tử cổ cung, viêm cổ tử cung, đa nang buồng trứng… thì bác sĩ sẽ tiến hành chữa trị triệt để các bệnh lý này song song với hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Tùy theo từng trường hợp bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị khác nhau.

Thuốc Tây được bào chế phần lớn từ các chất hóa học, dễ gây các phản ứng phụ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì vậy, chị em cần tránh tuyệt đối tình trạng tự ý mua thuốc hoặc thay đổi liều dùng mà không thông qua ý kiến của bác sĩ.

Đọc thêm

Giải đáp hết kinh mấy ngày thì quan hệ không có thai chính xác nhất

Các vấn đề cần lưu ý khi kinh nguyệt không đều

Ngoài việc tuân thủ đúng liệu trình điều trị thì chị em mắc chứng kinh nguyệt không đều cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn.
  • Tránh sử dụng đồ ăn nhiều dầu mỡ, các loại chất béo bão hòa hoặc thức ăn nhanh.
  • Nên uống đủ nước mỗi ngày (từ 2 – 2,5 lít/ngày), ngoài nước lọc chị em có thể bổ sung nước trái cây, sinh tố…
  • Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê… dễ gây tác động xấu đến quá trình điều trị bệnh.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày và quan hệ tình dục lành mạnh.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ cảm xúc, tinh thần ở trạng thái cân bằng.
  • Có chế độ làm việc hợp lý, hạn chế thức khuya hoặc để cơ thể ngủ không đủ giấc.
  • Thường xuyên tập thể dục mỗi ngày nhằm cải thiện sức khỏe cũng như chức năng sinh lý.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc kinh nguyệt không đều có thai không và các vấn đề liên quan. Mặc dù rối loạn kinh nguyệt không phải tình trạng hiếm gặp nhưng chị em cũng không nên chủ quan. Tốt nhất, chị em nên sớm tiến hành thăm khám nhằm có biện pháp trị bệnh kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *