Kinh Nguyệt Màu Đen Báo Hiệu Điều Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì và trưởng thành. Tuy nhiên, nếu nhận thấy kinh nguyệt có màu đen khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Vậy kinh nguyệt màu đen là bị sao, làm sao để điều trị, hiện tượng này có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Nếu bạn cũng có cùng chung những thắc mắc này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp chi tiết. 

Kinh nguyệt màu đen là bị gì?

Trong chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ, thông thường máu kinh sẽ ở dạng lỏng với màu đỏ sẫm. Kỳ kinh thường kéo dài trong khoảng từ 3 – 7 ngày nhưng nếu bạn thấy máu kinh có màu đen hoặc đen nâu kéo dài, cùng mùi hôi khó chịu thì cần tới bệnh viện thăm khám ngay.

kinh nguyet mau den
Hình ảnh kinh nguyệt màu đen

Theo các chuyên gia phụ khoa, hiện tượng kinh nguyệt có màu đen thường do tình trạng rong kinh do máu kinh ứ đọng nhiều ngày trong tử cung trước khi được đào thải ra ngoài. Phần lớn các trường hợp sẽ không có gì đáng ngại, tuy nhiên, nếu xuất hiện máu kinh có màu đen kèm theo các triệu chứng bất thường khác, các bạn không nên chủ quan. Bởi điều này có thể là dấu hiệu các bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị sớm, tình trạng này có thể làm ảnh hưởng tới quá trình sinh sản về sau. 

Xem thêm

Tại sao kinh nguyệt màu đen? Nguyên nhân

Kinh nguyệt có màu đen nâu, máu kinh màu đen sậm vón cục có cặn, máu kinh màu đen ngày đầu hoặc cuối kỳ kinh với lượng không nhiều là hiện tượng sinh lý bình thường. Tình trạng này phần lớn mọi chị em phụ nữ đều gặp phải, lý do được cho là do quá trình máu thoát ra khỏi tử cung và âm đạo bị oxy hóa. 

Vậy nên, tùy vào từng thời điểm hành kinh mà màu sắc kinh nguyệt sẽ có sự thay đổi, chuyển từ màu đỏ sẫm, qua màu nâu, đen và ngược lại. Trong nhiều trường hợp, bạn còn thấy chúng có màu giống như bã cà phê. 

Nếu thấy khí hư màu đen trước kỳ kinh nguyệt, đây có thể là phần máu còn sót lại từ kỳ hành kinh trước đó chưa được tống ra ngoài. Nhưng, nếu kinh nguyệt có màu đen đi kèm với những dấu hiệu khác lạ như đau bụng dữ dội, cơ thể mệt mỏi, da xanh xao thì không được chủ quan. 

Kinh nguyệt có màu đen cảnh báo bệnh gì?

Theo các tài liệu được tổng hợp, việc xuất hiện kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo của 5 vấn đề sức khỏe như sau:

Rối loạn nội tiết 

Rối loạn nội tiết tố là yếu tố đầu tiên mà các bác sĩ nghi ngờ khi thấy hiện tượng máu kinh ra ít và có màu đen. Đây là tình trạng thường thấy ở tuổi dậy thì do các cơ quan sinh dục chưa ổn định, hoàn thiện. Ngoài ra, máu kinh màu đen còn có thể xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh do chức năng buồng trứng bị suy giảm. 

kinh nguyet mau den
Rối loạn nội tiết có thể là nguyên nhan khiến kinh nguyệt có màu đen

Không ngoại trừ khả năng, rối loạn nội tiết tố gây kinh nguyệt màu đen còn có thể do bạn đang gặp vấn đề về tuyến giáp, do sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách hay quá lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp,… Mặt khác, tâm lý lo lắng, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến nội tiết tố trong cơ thể suy giảm hoặc sản sinh quá mức. Từ đó làm giảm độ dày của tử cung, khiến kinh nguyệt xuất hiện tình trạng máu bị oxy hóa gây đen, vón cục. 

Bị tích tụ kinh nguyệt âm đạo

Tình trạng tích tụ kinh nguyệt âm đạo xảy ra khi máu bị chặn, không thể ra khỏi tử cung, cổ tử cung hay âm đạo. Từ đó khiến kinh nguyệt có màu đen do tồn tại lâu trong cơ thể. Nguyên nhân này có thể đến từ màng trinh, vách ngăn âm đạo hoặc do không có cổ tử cung. 

Trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị vô kinh hoặc mất kinh hoàn toàn. Ngoài ra, chị em còn có cảm giác đau đớn dữ dội mỗi lần hành kinh, cảm thấy dính hay bị lạc niêm mạc tử cung khi bị tích tụ kinh nguyệt âm đạo. 

Do chứng viêm vùng chậu hoặc do các bệnh nhiễm trùng

Quan hệ tình dục không lành mạnh, không hệ với nhiều người nhưng không dùng biện pháp phòng tránh rất dễ mắc phải bệnh nhiễm trùng. Một trong số những bệnh tình dục phổ biến nhất chính là lậu hoặc nấm Chlamydia khiến kinh nguyệt có màu đen, mùi hôi. 

Bên cạnh đó, chị em còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như đau khi tiểu, chảy máu khi quan hệ tình dục, đau – cảm thấy áp lực tại vùng xương chậu, ngứa âm đạo, xuất hiện các đốm máu giữa các chu kỳ kinh,… Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời thì những bệnh nhiễm trùng này sẽ lây lan từ âm đạo qua hệ thống sinh sản. Từ đó gây viêm vùng chậu hay còn gọi tắt là PID. 

Được biết, các triệu chứng của bệnh PID rất giống với các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, bạn có thể bị sốt kèm theo những cơn ớn lạnh khác. Trường hợp không được chữa trị, PID có thể gây đau nhức mãn tính ở vùng xương chậu hoặc gây vô sinh. 

Các bệnh lý phụ khoa

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, điều nhiều chị em lo lắng nhất có lẽ là kinh nguyệt có màu đen cảnh báo dấu hiệu bệnh lý. Nếu bạn thấy hiện tượng máu kinh có màu đen, cộng thêm mùi hôi khó chịu thì nên đi khám ngay vì có thể bạn đang mắc một trong những bệnh phụ khoa sau đây:

  • Viêm nội mạc tử cung: Trường hợp bị viêm nhiễm buồng trứng tử cung không phải hiện tượng hiếm gặp, nhất là với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài vấn đề kinh có màu đen, bệnh nhân còn cảm thấy đau bụng dữ dội khi đến tháng, đau khi quan hệ, đi tiểu buốt và ra nhiều khí hư. 
kinh nguyet mau den
Máu kinh có màu đen có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm nội mạc tử cung
  • Viêm lộ tuyến tử cung: Là tình trạng các tuyến trong ống cổ tử cung phát triển và xâm lấn ra ngoài khiến cổ tử cung bị tổn thương. Người bị viêm lộ tuyến tử cung sẽ xuất hiện các dấu hiệu điển hình khác như khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu, khí hư có màu bất thường, kinh nguyệt không đều, ra máu khi quan hệ,… 
  • Bệnh u nang tử cung: Xuất hiện các triệu chứng khác như kinh nguyệt không đều, khí hư ra nhiều kèm mùi hôi cực kỳ khó chịu, bị đau khi quan hệ, đau vùng bụng dưới,… 
  • Bệnh u xơ tử cung: Ngoài dấu hiệu ra kinh nguyệt màu đen, bệnh nhân sẽ cảm thấy căng tức vùng chậu, đau bụng bất thường, đau khi quan hệ tình dục và thường xuyên đi tiểu. 

Khi nhận thấy những dấu hiệu trên, chị em không nên che giấu, ngại ngùng hay chủ quan mà cần tới bệnh viện thăm khám ngay. Hãy thông báo với bác sĩ đầy đủ, trung thực về tình trạng của bản thân và các triệu chứng đang gặp phải để góp phần chẩn đoán bệnh chính xác, điều trị hiệu quả. 

Xem thêm

Kinh nguyệt màu đen có sao không?

Máu kinh nguyệt màu đen có sao không hay kinh nguyệt có màu đen có ảnh hưởng tới sức khỏe không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Được biết, chu kỳ sinh nguyệt và đặc điểm kỳ kinh là một trong những dấu hiệu thể hiện rõ nhất sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. 

Kinh nguyệt diễn ra đều đặn mỗi tháng cho thấy quá trình tái tạo lớp niêm mạc tử cung, bong đi đang diễn ra thuận lợi. Các hormone sinh dục nữ lúc này cũng được sản sinh một cách bình thường để giúp buồng trứng phát triển, rụng trứng và phóng noãn theo chu trình tự nhiên. Tuy nhiên, bất cứ dấu hiệu kinh nguyệt bất thường nào cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. 

Với dấu hiệu kinh nguyệt màu đen, chị em phụ nữ có thể bị ảnh hưởng như sau:

  • Ảnh hưởng tâm lý: Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt có màu đen, khiến sức khỏe thể chất và tinh thần đều bị ảnh hưởng. Chị em phụ nữ sẽ có tâm lý lo lắng, mệt mỏi, da dẻ xanh xao, kém sắc. 
  • Làm giảm ham muốn tình dục: Trên thực tế, kinh nguyệt có màu đen không ảnh hưởng tới ham muốn tình dục. Tuy nhiên, chúng khiến chị em cảm thấy tự ti về bản thân, cộng thêm các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố dễ làm phái nữ ngại gần gũi, gây ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục của nhiều cặp vợ chồng. 
  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Kinh nguyệt màu đen nâu là dấu hiệu cho thấy nội tiết tố đang hoạt động một cách bất thường. Có thể các nang trứng không phát triển đầy đủ hoặc không phóng noãn đúng chu kỳ. Chính vì lẽ này mà quá trình thụ thai của chị em bị gián đoạn, lâu dài có thể làm tăng nguy cơ hiếm muộn hoặc vô sinh. 
kinh nguyet mau den
Hiện tượng trên có thể làm tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn

Cách điều trị kinh nguyệt có màu đen

Để tiến hành điều trị kinh nguyệt có màu đen, bạn cần xác định được chính xác nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì. Vậy nên, hãy tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị theo phác đồ y tế phù hợp. 

Được biết, những trường hợp kinh nguyệt màu đen thường được bác sĩ chỉ định điều trị theo cách sau:

  • Điều trị nội khoa: Tình trạng kinh nguyệt có màu đen nâu hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để điều trị nếu nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố. Lúc này, bác sĩ sẽ dùng thuốc điều hòa nội tiết tố, kinh nguyệt để giúp kỳ kinh diễn ra bình thường, máu kinh bình thường trở lại. 
  • Điều trị ngoại khoa: Các phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ giúp loại bỏ triệt để nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt có màu đen. Đặc biệt là với những trường hợp được xác định là do bệnh phụ khoa, những bất thường trong cấu trúc phần phụ hay tử cung gây nên. 

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa kinh nguyệt màu đen và đau bụng

Kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu bình thường nếu xuất hiện vào ngày đầu hoặc cuối kỳ kinh. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp kinh nguyệt có màu đen là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên để phòng ngừa hiện tượng kinh nguyệt màu đen do bệnh lý và giảm tình trạng đau bụng kinh, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là vào những ngày hành kinh. Cần thay băng sau 3 – 4 tiếng sử dụng, tránh để máu kinh tích tụ, gây viêm nhiễm phụ khoa và tỏa ra mùi khó chịu.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh để đầu óc căng thẳng, stress quá mức. Không làm việc quá sức và nhớ giữ tinh thần lạc quan, tích cực. 
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn các thực phẩm chiên rán, chế biến sẵn, đồ cay nóng, đồ có nhiều đường quá nhiều. 
  • Trong những ngày hành kinh, bạn nên ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn đồ lạnh, thực phẩm quá cay nóng và luôn giữ ấm cho cơ thể, không tắm bằng nước lạnh. Điều này vừa giúp bảo vệ sức khỏe, đồng thời giúp bạn tránh bị đau bụng hoặc khiến máu kinh có hiện tượng khác thường. 
  • Uống nhiều nước, tốt nhất là 2 – 3 lít mỗi ngày, có thể sử dụng kèm theo các loại nước detox hoặc nước ép trái cây, rau quả yêu thích. 
  • Tập thể dục thường xuyên với những bộ môn vừa sức như đi bộ, yoga, bơi lội, đạp xe, chạy bộ,… 
  • Tránh quan hệ trong những ngày hành kinh để tránh bị viêm nhiễm hoặc làm tổn thương âm đạo. 
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thay đổi các biện pháp tránh thai thường xuyên mà không theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Không tự ý dùng thuốc, kết hợp các loại thuốc nội tiết nếu không có sự cho phép từ bác sĩ. Mặt khác cần tránh tự ý điều trị bệnh tại nhà, bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ, khiến cơ thể nhờn thuốc, gây khó khăn cho việc chữa trị về sau. 
  • Cần tới bệnh viện thăm khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường và điều trị kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc về sau. 
kinh nguyet mau den
Chị em nên tới bệnh viện thăm khám phụ khoa nếu thấy các dấu hiệu bất thường

Một số câu hỏi liên quan

Ngoài những thông tin được chia sẻ, để hiểu hơn về tình trạng này, bạn đọc có thể tham khảo thêm một số thông tin hữu ích qua những thắc mắc sau đây: 

Đến kinh nguyệt màu đen có phải có thai?

Bị kinh nguyệt màu đen có phải mang thai không? Theo chuyên gia sản khoa, nếu bạn bị trễ kinh và sau đó thấy âm đạo chảy ít máu màu đen thì có thể là dấu hiệu thai đã vào tử cung. Bởi trứng sau khi thụ tinh thành công sẽ di chuyển xuống ống dẫn trứng, vào tử cung để làm tổ trên niêm mạc tử cung. Lúc này, các mô hình thành quanh trứng có thể gây tổn thương lên một số mạch máu dẫn tới xuất huyết tử cung. 

Hiện tượng trên sẽ bắt gặp trong khoảng từ ngày thứ 10 – 14 sau khi thụ thai. Nếu thai đã cân, ngoài xuất hiện máu báo thai, bạn có thể có các triệu chứng khác như đi tiểu nhiều, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, ngực mềm hoặc sưng. Mặc dù những dấu hiệu này không xuất hiện ở tất cả trường hợp nhưng chị em vẫn nên chú ý và đi khám, kiểm tra. 

Kinh nguyệt có màu đen có phải dấu hiệu của ung thư cổ tử cung?

Như đã chia sẻ, kinh nguyệt màu đen trong một vài trường hợp nhất định có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. Mặc dù phần lớn bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung không nhận thấy bất cứ triệu chứng điển hình nào khi xuất hiện, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng này. 

Trong các giai đoạn tiến triển tiếp theo của bệnh, người bệnh nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu như sụt cân nghiêm trọng, mệt mỏi, đau vùng chậu, sưng – phù nề chân, gặp khó khăn trong việc tiểu tiện,… thì khả năng cao bạn đã bị ung thư cổ tử cung.  

Trên thực tế, tình trạng kinh nguyệt màu đen không phải hiện tượng hiếm gặp. Đa phần các trường hợp này đều không đáng ngại nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, chị em cũng không nên chủ quan, tốt nhất mọi người nên chủ động tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý phụ khoa. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *