[Hỏi Đáp] Hiện Tượng Kinh Nguyệt Màu Đen Có Thai Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi nói đến kinh nguyệt, một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều phụ nữ quan tâm là liệu kinh nguyệt màu đen có thai không. Trên thực tế, màu sắc và tình trạng kinh nguyệt có thể biểu hiện với nhiều ý nghĩa khác. Thậm chí chúng còn là dấu hiệu giúp đánh giá chính xác sức khỏe của nữ giới. Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài.

Tại sao kinh nguyệt lại màu đen?

Trong giai đoạn hành kinh, tử cung sẽ tiết ra máu màu đỏ sẫm ở trạng thái lỏng, thải ra ngoài theo đường âm đạo. Chu kỳ kinh nguyệt ổn định của nữ giới sẽ kéo dài khoảng 3-7 ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp kinh nguyệt có màu nâu đen hoặc đen kèm mùi khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe sinh sản.

kinh nguyet mau den co thai khong
Máu kinh nguyệt màu đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Theo nghiên cứu, màu đen trong kinh nguyệt xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phổ biến nhất là vì những lý do sau:

  • Máu trong tử cung bị tích tụ lâu ngày trước khi được loại bỏ. Dưới sự tác động của hormon, hoặc do thể trạng cơ thể không tốt (bị ốm, cảm lạnh, căng thẳng, sử dụng thuốc,…), máu sẽ trở nên sẫm màu vì phản ứng với oxy trong cơ thể. Vì thế, kinh nguyệt có màu đen có thể do máu cũ tồn đọng trong tử cung lâu ngày.
  • Trường hợp chị em có cấu tạo tử cung bất thường, tử cung gập hơn sẽ khiến kinh nguyệt lưu thông không ổn định, xuất hiện kinh nguyệt có màu đen và chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ kéo dài hơn (do máu chảy chậm).
  • Một số căn bệnh phụ khoa xảy ra ở nữ giới như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp buồng tử cung,… ccó thể làm lớp niêm mạc tử cung bong không đều khiến máu ứ đọng lâu ngày và bị đổi màu.
  • Rối loạn nội tiết do căng thẳng và áp lực cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, tình trạng rong kinh xảy ra, dẫn đến máu trong tử cung bị tích tụ và thay đổi màu sắc. Kết quả là kinh nguyệt sẽ có màu đen và vón thành cục.
  • Ở những phụ nữ đã từng mổ đẻ, vết sẹo để lại sẽ hình thành các rãnh, máu kinh đọng lại đó có thể khiến dòng chảy không đều, kéo dài thời gian hành kinh và màu sắc sẫm bất thường.

Xem thêm

Dấu hiệu kinh nguyệt màu đen có thai không?

Kỳ kinh nguyệt ở nữ giới được xem là thước đo sức khỏe của hệ thống sinh dục. Kinh nguyệt đều đặn chứng tỏ lớp niêm mạc ở tử cung được tái tạo một cách thuận lợi. Cũng đồng thời kích thích sản sinh ra các nội tiết tố giúp buồng trứng phát triển bình thường, đáp ứng được quá trình thụ thai.

kinh nguyet mau den co thai khong
Máu màu đen có thể là máu báo thai ở nữ giới

Vậy kinh nguyệt màu đen có thai không? Câu trả lời là rất có thể. Thông thường, phụ nữ khi mang thai sẽ xuất hiện máu báo thai. Máu này có thể màu hồng nhạt, màu nâu hoặc màu đen. Tuy nhiên, máu báo thai lại xuất hiện rất ít, chỉ là một đốm nhỏ dính trên quần trong. Máu báo thai sẽ xuất hiện ở ngày 10-14 của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, để chắc chắn đó là máu báo thai, bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc xét nghiệm máu.

Trường hợp máu đen xuất hiện nhiều và đúng vào giai đoạn hành kinh, đó không phải là dấu hiệu của việc mang thai. Các chuyên gia phụ sản cho biết, kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe như:

  • Mắc một số bệnh lây qua đường tình dục: Máu kinh nguyệt màu đen có thể do các căn bệnh như lậu, bệnh nhiễm chlamydia,… Nếu trong trường hợp này, bạn sẽ còn gặp thêm một số biểu hiện như máu đen vón cục và có mùi hôi, đi vệ sinh sẽ thấy đau rát, cảm giác đau đớn mỗi khi quan hệ,…
  • Mắc bệnh u nang buồng trứng: U nang buồng trứng là tình trạng các nang trứng chứa đầy chất lỏng bên trong, xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng. Thông thường, u nang có thể tự biến mất sau vài tháng. Tuy nhiên cũng có trường hợp, nang này không biến mất mà phát triển lớn hơn và khiến máu kinh chuyển đen kèm đau bụng dưới rốn.
  • Lạc nội mạc tử cung: Tình trạng các mô như niêm mạc phát triển bên ngoài tử cung. Triệu chứng của bệnh là đau bụng kinh dữ dội, chảy máu màu nâu đen, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.
  • Ung thư tử cung: Đây là tình trạng nguy hiểm nhất, với những biểu hiện như máu kinh có màu đen, ra nhiều và kéo dài, chảy máu âm đạo sau khi quan hệ,… 

Xem thêm

Phòng ngừa kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt màu đen do báo thai là bình thường. Ngược lại, nếu không phải mang thai thì đó là cảnh báo cho cơ thể của bạn không được ổn định, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Vì vậy, bạn nên chăm sóc cho bản thân từ sớm để phòng ngừa dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt bằng cách:

  • Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng ảnh hưởng rất nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt, như làm rối loạn chu kỳ, rối loạn thời gian hành kinh,… Hãy tìm các phương pháp giảm thiểu căng thẳng như yoga, thiền hay thực hiện các hoạt động thú vị mà bạn thích để giữ cho tâm trí được thư giãn.
kinh nguyet mau den co thai khong
Thiền là cách hạn chế căng thẳng cho kỳ kinh ổn định
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích: Chất kích thích như caffeine và nicotine có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Hạn chế việc tiêu thụ những chất này có thể giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định.
  • Vệ sinh sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín sạch bằng nước rửa chuyên dụng, thay băng vệ sinh đều đặn 4 tiếng/lần trong khi hành kinh sẽ giúp phòng ngừa tình trạng kinh nguyệt màu đen.
  • Không sử dụng thuốc bừa bãi: Không nên sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thuốc nội tiết sinh dục khi không được sự cho phép. Bởi những loại thuốc này có thể là nguyên nhân dẫn đến đổi màu kinh nguyệt.
  • Không quan hệ trong ngày hành kinh: Việc quan hệ tình dục trong giai đoạn này rất dễ khiến cho nữ giới bị viêm nhiễm và dễ mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục.

Trong bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về việc kinh nguyệt màu đen có thai không cũng như cách phòng ngừa tình trạng này xảy ra. Quan tâm và chăm sóc sức khỏe tổng thể là rất quan trọng trong việc duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Vì vậy, mỗi chị em cần xây dựng chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng và hạn chế sử dụng các chất kích thích để giúp duy trì sự cân bằng hormone, phòng tránh rối loạn kinh nguyệt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *