Kinh Nguyệt Màu Đen Vón Cục Là Bị Sao, Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bình thường kinh nguyệt ở chị em phụ nữ sẽ có màu đỏ thẫm và hơi loãng. Nếu như có bất kỳ bất thường nào về tính chất của máu kinh thì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn không tốt. Vậy kinh nguyệt màu đen vón cục là bị gì, nguyên nhân do đâu, làm sao để chữa trị?

Kinh nguyệt màu đen vón cục là gì?

Kinh nguyệt màu đen vón cục là tình trạng mà hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải. Lúc này thay vì máu kinh đỏ sẫm như bình thường thì bạn sẽ thấy máu màu đen hoặc nâu, kèm tình trạng vón cục và có mùi hôi nhẹ.

kinh nguyet mau den von cuc
Máu kinh có màu đen lạ, vón cục là tình trạng mà hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải

Trường hợp máu kinh nguyệt vón cục màu đen chủ yếu do máu ứ đọng bên trong cơ thể lâu ngày trước khi tiết ra ngoài và chủ yếu là do rong kinh. Nếu gặp tình trạng này bạn cần đi khám ngay, tuyệt đối không được chủ quan bởi nó có thể là một trong những biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Xem thêm

Các nguyên nhân kinh nguyệt màu đen và vón cục

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến kinh nguyệt bị vón cục màu đen, trong đó chủ yếu là do bệnh phụ khoa, viêm nhiễm đường sinh dục cùng 1 vài nguyên nhân khác.

  • Các bệnh phụ khoa: Các bệnh như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi trứng, viêm lộ tuyến, viêm vùng chậu… đều là những nguyên nhân khiến máu lưu thông kém, bị dồn ứ và gây ra tình trạng máu kinh nguyệt màu đen vón cục kèm mùi khó chịu.
  • Rối loạn nội tiết tố: Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen vón cục cũng có thể là do nội tiết tố. Stress, tinh thần bất ổn, áp lực thường xuyên, ăn không không khoa học làm nội tiết tố rối loạn, từ đó giảm lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Điều này khiến chức năng buồng trứng suy giảm, làm kinh nguyệt không đều, máu kinh có biểu hiện bất thường.
  • Cổ tử cung dị dạng: Cổ tử cung hẹp hơn bình thường sẽ khiến máu khó lưu thông, dễ bị rong kinh và dễ làm máu kinh màu đen, vón cục.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Nếu lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều sẽ khiến kinh nguyệt có sự ảnh hưởng, kèm theo đó là việc máu kinh không có  màu đỏ sẫm như bình thường.
  • Nạo phá thai không an toàn: Nạo phá thai, sảy thai nhiều lần làm nội mạc tử cung bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này làm tử cung không hoạt động theo đúng chức năng, khiến kinh nguyệt rối loạn, máu ứ đọng và bị vón cục, có màu đen.
  • Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: Một vài trường hợp bị máu kinh vón cục, màu đen do viêm nhiễm đường sinh dục. Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là vệ sinh không đúng cách và quan hệ tình dục không an toàn.
kinh nguyet mau den von cuc
Các bệnh phụ khoa có thể là nguyên nhân gây kinh nguyệt vón cục màu đen

Kinh nguyệt màu đen vón cục có nguy hiểm không, ảnh hưởng gì?

Theo các nghiên cứu, kinh nguyệt bình thường giúp cơ thể phụ nữ tái tạo lớp niêm mạc ở thành tử cung diễn ra trơn tru. Ngoài ra nó cũng giúp cơ thể kích thích sản sinh các nội tiết tố, hormone sinh dục nữ, hỗ trợ buồng trứng phóng noãn và phát triển bình thường. 

Vậy nên nếu kinh nguyệt màu đen vón cục thì rất có thể đang là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn có vấn đề, cụ thể:

  • Cơ thể luôn mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, da xanh xao, kém sắc, nhợt nhạt do rối loạn nội tiết tố.
  • Mất cảm hứng trong quan hệ vợ chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, cuộc sống hôn nhân.
  • Nang trứng không được phát triển, phóng noãn không bình thường gây ảnh hưởng đến việc thụ thai.
  • Nếu là biểu hiện của bệnh phụ khoa nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em, thậm chí gây vô sinh.

Xem thêm

Cách chữa kinh nguyệt màu nâu đen cho chị em

Để chữa kinh nguyệt ra máu đen vón cục hiệu quả thì bạn cần biết chính xác nguyên nhân. Vậy nên nếu thấy biểu hiện này hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và hướng dẫn cách điều trị.

Áp dụng Y học hiện đại

Để xử lý tình trạng máu kinh ra có màu lạ kèm vón cục, bạn có thể được hướng dẫn chữa trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa.

kinh nguyet mau den von cuc
Sau khi khám chữa bác sĩ sẽ hướng dẫn cách điều trị phù hợp với sức khỏe của bạn
  • Phương pháp nội khoa: Phương pháp này sử dụng khi nguyên nhân gây ra là mất cân bằng nội tiết tố, nó giúp điều hòa kinh nguyệt, máu kinh lưu thông ổn định, đều đặn hơn.
  • Phương pháp ngoại khoa: Là phương pháp dùng trong trường hợp bạn bị kinh màu đen do bệnh phụ khoa. Cách này sẽ có sự can thiệp kỹ thuật để giúp xử lý bệnh, giúp cơ thể chị em khỏe mạnh hơn.

Chữa theo dân gian

Trong dân gian có lưu truyền một vài cách chữa kinh nguyệt vón cục màu đen vô cùng đơn giản, bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Cách này chủ yếu sử dụng những thảo dược có tại nhà như lá ngải cứu, diếp cá, gừng tươi…

  • Sử dụng ngải cứu

Lá ngải cứu là thảo dược hàng đầu trong việc chữa trị các vấn đề về kinh nguyệt. Nhờ vị đắng, cay, tính ấm, lá ngải giúp ôn kinh, cầm máu, điều hòa thân nhiệt và chống viêm nhiễm, ổn định chu kỳ kinh.

Bạn hãy dùng lá ngải cứu đun cùng nước sôi để uống thay cho trà mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ngải cứu làm gia vị cho các món ăn, nấu cùng trứng, thịt gà… cũng rất tốt.

  • Sử dụng gừng tươi

Gừng là gia vị có tính ấm và có rất nhiều công dụng với sức khỏe, có thể giúp chữa bệnh ho, cảm, viêm họng, đau bụng và cả kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt có máu đen… Nếu đang bị đau bụng, mệt mỏi trong kỳ kinh bạn có thể  sử dụng gừng để cải thiện.

kinh nguyet mau den von cuc
Gừng là gia vị có tính ấm và có rất nhiều công dụng với sức khỏe của chúng ta

Cách tốt nhất là bạn nhai sống gừng hoặc đập dập sau đó pha cùng nước ấm để uống mỗi tuần. Tần suất sử dụng hợp lý là từ 2 – 3 lần mỗi tuần.

  • Sử dụng lá diếp cá

Chữa kinh nguyệt bị vón cục kèm màu nâu đen bằng lá diếp cá khá đơn giản và hiệu quả. Loại lá này có tính mát, có mùi tanh nồng và hơi chua, giúp giảm đau, điều hòa kinh nguyệt.

Bạn hãy dùng lá diếp cá non xay lấy nước và uống mỗi ngày. Nếu hơi khó uống bạn có thể thêm đường và uống cùng. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn lá diếp cá như một loại rau thơm cũng khá tốt.

Xem thêm

Một vài cách phòng tránh kinh nguyệt màu đen vón cục

Như đã thông tin, việc kinh nguyệt vón cục màu đen có thể là dấu hiệu có các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản cũng như đời sống hàng ngày của bạn. Vậy nên bạn cần lưu ý và áp dụng theo một số cách sau đây để phòng tránh tình trạng này:

  • Hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt vì rất dễ bị nhiễm, dễ mắc bệnh lây qua đường tình dục.
  • Không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu muốn phòng hãy dùng bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày.
  • Không tự ý dùng các loại thuốc nội tiết sinh dục mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Ăn uống đủ chất, tập luyện thể dục thường xuyên, giữ lối sống lành mạnh khoa học, giữ tâm lý thoải mái và vui vẻ.
  • Hạn chế tối đa việc stress, căng thẳng và áp lực kéo dài vì có thể gây rối loạn nội tiết tố.
  • Trong kỳ hành kinh, hãy thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần để tránh bị viêm nhiễm.
  • Thông báo ngay với bác sĩ khi thấy có những biểu hiện lạ và đừng quên đi khám phụ khoa định kỳ.
kinh nguyet mau den von cuc
Chị em nên giữ lối sống lành mạnh, khoa học để sức khỏe ổn định, kinh nguyệt đều

Trên đây là chi tiết thông tin về hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục mà nhiều chị em gặp phải. Tình trạng này có thể cải thiện được nếu nguyên nhân do lối sống, tuy nhiên nếu do các bệnh phụ khoa thì cần được thăm khám và điều trị đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *