Kinh Nguyệt Màu Nâu Cảnh Báo Bệnh Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Máu kinh ở phụ nữ cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe và nội tiết tố. Kinh nguyệt có màu nâu khiến nhiều chị em lo lắng và nghi ngại về khả năng mắc phải các bệnh lý nguy hiểm. Vậy thực tế tại sao kinh nguyệt lại có màu nâu, kinh nguyệt màu nâu là bị gì, phòng tránh thế nào? Những thắc mắc này sẽ được Nhất Nam Y Viện giải đáp chi tiết thông qua bài viết dưới đây

Tại sao kinh nguyệt màu nâu?

Kinh nguyệt màu nâu không phải tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên, mọi người nên hiểu rõ về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Từ đó có những giải pháp cải thiện triệu chứng một cách hiệu quả, tránh các biến chứng đáng tiếc. Chuyên gia cho hay, hiện tượng ra kinh nguyệt màu nâu có thể do những nguyên nhân sau:

  • Suy giảm nội tiết tố: Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao kinh nguyệt của chị em lại có màu nâu. Suy giảm nội tiết tố ở nữ do nhiều yếu tố tác động, một trong số đó phải kể đến là chế độ dinh dưỡng, tâm lý, tuổi tác, môi trường, giờ giấc sinh hoạt,… Được biết, suy giảm nội tiết tố thường xảy ra ở phụ nữ sau tuổi 35. 
kinh nguyet mau nau
Kinh nguyệt có màu nâu có thể do suy giảm nội tiết tố
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Hiện nay tỷ lệ chị em bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa là rất cao. Kinh nguyệt màu có màu nâu, kèm theo hiện tượng ngứa rát, khó chịu, khí hư ra nhiều và có mùi hôi,… là một trong những dấu hiệu điển hình giúp chị em nhận biết tình trạng này. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu được phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm khi có phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nếu chủ quan, bệnh nhân có thể đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình nhất là tình trạng vô sinh, hiếm muộn,… 
  • Buồng trứng và tuyến giáp suy giảm: Buồng trứng và tuyến giáp là 2 bộ phận thực hiện chức năng sinh sản ở nữ giới. Nếu chức năng của hai bộ phận này bị suy giảm sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt, máu kinh có màu nâu, đau bụng dưới hoặc thời gian hành kinh dài hơn bình thường,…
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thuốc tránh thai, thuốc an thần, thuốc kháng sinh đều là những loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ cho cơ thể. Một trong những dấu hiệu điển hình nhất đó là rối loạn kinh nguyệt hoặc khiến kinh nguyệt có màu bất thường. Vậy nên, bạn cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, cần đọc kỹ thành phần – tác dụng phụ và tuyệt đối không lạm dụng thuốc. 
  • Do polyp tử cung và u xơ tử cung: Đây là nguyên nhân làm cản trở sự lưu thông máu từ tử cung đến cổ tử cung, dẫn tới tình trạng máu kinh có màu nâu hoặc bị vón cục. Lâu dần chúng khiến máu kinh bị tắc nghẽn lâu ngày và gây ra các bệnh lý nguy hiểm nên cần được chẩn đoán – điều trị sớm. 
  • Áp lực, căng thẳng: Stress, tâm trạng không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Nếu trạng thái căng thẳng, áp lực kéo dài sẽ khiến kinh nguyệt không đều, có màu khác lạ. 
  • Mang thai: Kinh nguyệt màu nâu là bị gì? Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mang thai, bởi khi phôi thai di chuyển tới tử cung để làm tổ sẽ gây ảnh hưởng tới niêm mạc tử cung. Lúc này một số chị em có thể thấy một lượng máu nhỏ có màu nâu được tiết ra. Để biết chính xác bản thân có mang thai hay không, mọi người nên tới bệnh viện để thăm khám. 

Xem thêm

Dấu hiệu kinh nguyệt màu nâu bất thường

Máu kinh nguyệt màu nâu có sao không? Màu sắc của máu kinh nguyệt rất hiếm khi được xem là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên, tình trạng ra máu bất thường giữa chu kỳ, chảy máu sau mãn kinh hoặc kinh nguyệt không đều, ra quá nhiều hay quá ít thì đều cần lưu ý. 

Trong trường hợp bạn thấy máu kinh nguyệt có màu nâu đi kèm với những triệu chứng trên thì cần tới bệnh viện để kiểm tra ngay. Bởi rất có thể nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt màu nâu đen có thể do những bệnh lý như:

  • Viêm cổ tử cung.
  • Viêm âm đạo.
  • Ung thư cổ tử cung.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Có thể mắc các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, chlamydia,… 
kinh nguyet mau nau
Kinh nguyệt có màu bất thường có thể là mắc bệnh tình dục

Kinh nguyệt có màu nâu sau khi mãn kinh có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt có màu nâu sau khi mãn kinh là hiện tượng bất thường. Đây có thể là tình trạng đốm máu hồng, nâu lấm tấm haowjc chỉ là máu thành dòng giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Nguyên nhân được cho là do sự thay đổi nội tiết tố khiến mô âm đạo – âm hộ trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Từ đó gây ra tình trạng chảy máu có ma sát tại vùng này.

Để biết chính xác nguyên nhân vì sao kinh nguyệt màu nâu lại xuất hiện sau khi mãn kinh, tốt nhất mọi người nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra. Thăm khám phụ khoa sẽ giúp loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn có liên quan tới một số bệnh lý nguy hiểm.  

Xem thêm

Kinh nguyệt có màu nâu khi nào cần đi khám?

Máu kinh nguyệt màu nâu khi nào cần đi khám là câu hỏi thắc mắc của nhiều chị em đang gặp phải vấn đề này. Theo đó, các bạn cần đi khám ngay nếu thấy kinh nguyệt màu nâu kèm theo những dấu hiệu sau đây:

  • Kỳ kinh nguyệt bị chậm, không có kinh trong khoảng từ 3 – 6 tháng.
  • Ra máu kinh kéo dài hơn 7 ngày, trong kỳ kinh xuất hiện những cục máu đông cỡ lớn.
  • Ra máu kinh quá nhiều, thường xuyên phải thay băng vệ sinh liên tục sau 1 – 2 giờ.
  • Kinh nguyệt màu nâu đỏ ra bất chợt sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, thường ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 32 ngày.
  • Cảm thấy đau vùng bụng dưới, đau âm đạo dữ dội và kéo dài.
  • Khí hư có mùi hôi cùng màu sắc bất thường. 

Cách ngăn ngừa kinh nguyệt có màu bất thường?

Để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng kinh nguyệt màu nâu không phải chuyện khó. Bởi nếu không phải do vấn đề bệnh lý, tình trạng kinh nguyệt có màu nâu hoàn toàn có thể chữa trị, cải thiện và phòng tránh. Theo đó, để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bình thường, kinh ra đều, chị em cần lưu ý đến những vấn đề như sau: 

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục, đi vệ sinh hoặc trong những ngày “đèn đỏ”.
  • Nạp đủ nước cho cơ thể, có thể là nước lọc kèm theo các loại nước ép trái cây nguyên chất. Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước để giúp cơ thể thanh lọc các độc tố trong cơ thể, hỗ trợ làm đẹp, cải thiện nội tiết tố.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, ngoài vệ sinh sạch sẽ, các bạn cũng cần chú ý thay băng thường xuyên 4 tiếng/lần. 
  • Giữ vùng kín luôn khô thoáng bằng cách thường xuyên thay đồ lót, ưu tiên dùng đồ lót có chất vải cotton và lau khô vùng kín mỗi khi đi vệ sinh.
  • Theo dõi và lưu lại nhật ký chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có. 
kinh nguyet mau nau
Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học nhằm giúp bồi bổ thể trạng, tăng cường sức khỏe. Vào thời điểm trước và sau kỳ kinh nguyệt, các bạn nên ưu tiên dung nạp những thực phẩm có chức năng bổ máu như vitamin, magie, sắt,… Hạn chế ăn nhiều chất béo, mỡ động vật, thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản, đường tinh luyện nhằm tránh hiện tượng máu kinh có màu nâu,… 
  • Thường xuyên vận động giúp cơ thể tránh được tình trạng máu kinh có màu nâu. Bởi khi rèn luyện thể dục thể thao điều độ, cơ thể sẽ trở nên dẻo dai, khỏe mạnh, cân bằng nội tiết tố và tăng sức đề kháng tốt. Điều này giúp chị em cảm thấy thoải mái, hoạt động kinh nguyệt cũng được cải thiện tốt hơn. 
  • Tránh sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, do đây là những chất kích thích gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh lý phụ nữ. 
  • Nếu thấy vùng kín có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt là màu máu kinh nguyệt, các bạn nên thu xếp thời gian tới bệnh viện thăm khám sớm. Ở đây, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân cụ thể.
  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị các bệnh lý phụ khoa nhằm tránh hiện tượng “tiền mất, tật mang”.  

Nhìn chung tình trạng máu kinh nguyệt màu nâu không nguy hiểm nếu chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra đều đặn. Tuy nhiên, nếu màu máu kinh có màu nâu kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như kỳ kinh kéo dài, đau rát âm đạo, đau bụng dưới,… các bạn cần được thăm khám và kiểm tra ngay để tránh nguy cơ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *