Kinh Nguyệt Ra Ít Có Sao Không, Khắc Phục Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít thường không đáng ngại vì đây có thể là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt do căng thẳng, stress gây ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và kèm theo một số triệu chứng bất thường khác thì bạn không được chủ quan. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, cần được điều trị gấp. Sau đây sẽ là những nội dung chi tiết giúp bạn hiểu hơn về tình trạng phụ khoa này. 

Kinh nguyệt ra ít là như nào?

Phần lớn mọi người thường chủ quan khi thấy kinh nguyệt ra ít vì nghĩ rằng bản thân không cần dùng băng vệ sinh quá dày và kỳ kinh nguyệt sẽ kết thúc sớm mà không gây khó chịu. Tuy nhiên, máu kinh ra ít có thể là dấu hiệu cảnh báo những triệu chứng bất thường do bệnh phụ khoa gây ra. Vậy đâu là những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp tình trạng kinh nguyệt ra quá ít? Chi tiết như sau:

  • Kỳ nguyệt san xuất hiện 2 lần trong cùng 1 tháng.
  • Kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường, nhất là với những trường hợp trên 32 ngày. 
  • Số ngày hành kinh chỉ 1 – 2 ngày và lượng máu kinh ra mỗi lần rất ít, không đầy băng vệ sinh.
  • Kinh nguyệt có thể kéo dài nhiều ngày nhưng lượng kinh ra khá ít. 
  • Máu kinh có màu sắc bất thường cùng cảm giác đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy,… 
kinh nguyet ra it
Hình ảnh minh họa kinh nguyệt ra ít

Xem thêm

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

Hành kinh là biểu hiện của phụ nữ không mang thai nhưng lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều đều là hiện tượng phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của chị em phụ nữ. Do đó, không ít chị em thắc mắc kinh nguyệt ra ít có nguy hiểm không, làm sao để điều trị. Tuy nhiên, trước khi giải đáp vấn đề này, mọi người cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Bởi chỉ khi xác định được nguyên nhân, bạn mới có thể tiến hành điều trị bệnh một cách hiệu quả. Theo đó, người có kinh nguyệt ít thường do những nguyên nhân sau đây:

Bị mãn kinh

Chị em cần chú ý tới độ tuổi của mình khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt hàng tháng ra quá ít. Bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Khi tuổi càng lớn, lượng kinh nguyệt sẽ ít dần và chu kỳ kinh nguyệt cũng thưa hơn. 

Thông thường, thời gian mãn kinh ở phụ nữ thường bắt đầu khi bước tới tuổi 40 – 45. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp bị mãn kinh sớm hơn nên tốt nhất hãy tới bệnh viện thăm khám và kiểm tra. 

Cân nặng thay đổi 

Cân nặng thay đổi, đặc biệt là với những bạn tăng cân đột ngột sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hoặc chậm hơn. Đồng thời cũng làm kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều hơn so với bình thường. Bởi khi bạn tăng cân, lượng chất béo trong cơ thể có thể làm mất cân bằng nồng độ hormone. Tương tự như khi bị giảm cân nhanh, cơ thể không đủ lượng calo để đảm bảo các hoạt động thường khiến bạn luôn mệt mỏi, căng thẳng và hormone cũng từ đó trở nên mất ổn định. 

Do đó, để duy trì lượng kinh nguyệt mỗi tháng đều đặn, mọi người cần ăn uống đầy đủ, đảm bảo dưỡng chất. Hãy cố gắng để cân nặng luôn ở mức cho phép nhằm tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. 

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục, rèn luyện thể thao là việc nên làm và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tập luyện thể dục, thể thao quá sức thì có thể gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Điều này thường xuyên xảy ra với các vận động viên nữ hoặc những người có thói quen tập luyện với cường độ cao. 

kinh nguyet ra it
Tập thể dục quá sức cũng gây rối loạn kinh nguyệt

Lượng kinh nguyệt ra ít do mất nhiều máu

Trường hợp này theo ghi nhận thực tế là khá hiếm nhưng không phải không xảy ra. Mất mát nhiều trong hoặc sau khi sinh có thể khiến cơ thể phụ nữ bị thiếu oxy làm ảnh hưởng tới tuyến yên, gây hội chứng Sheehan. Đây là một trong những làm suy giảm đáng kể quá trình sản xuất hormone, bao gồm cả hormone giúp kiểm soát và cân bằng chu kỳ kinh nguyệt. 

Do buồng trứng đa nang

Nếu kinh nguyệt không đều, ra ít hoặc thậm chí là ngừng kinh có thể là kết quả của hội chứng buồng trứng đa nang. Bệnh lý này thường làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến trứng ngừng trưởng thành và tác động tới cân nặng, làm tăng nguy cơ mọc lông mặt, béo phì, mọc mụn hoặc vô sinh. 

Cho con bú

Trường hợp phụ nữ đang trong giai đoạn nuôi con nhỏ, nhất là đang cho con bú trực tiếp bằng sữa mẹ thì sẽ bị mất kinh hoặc kinh ra ít. Điều này xảy ra là do hormone sản xuất sữa ngăn cản quá trình rụng trứng và khiến kinh nguyệt bị chậm lại. Điều này là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới và không có gì đáng lo ngại. 

Tuy nhiên, nếu trong khi quan hệ tình dục không an toàn khi đang cho con bú, phụ nữ bị ra máu, mọi người nên thử thai hoặc tới bệnh viện thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân. 

Mắc bệnh cường giáp

Bệnh cường giáp là một bệnh lý khá phổ biến và đang có xu hướng tăng nhanh trong những năm trở lại đây. Đây là tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức khiến cơ thể sản xuất nhiều hormone tuyến giáp dẫn tới bệnh huyết áp cao, tim mạch và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất kinh, kinh nguyệt không đều. 

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị bệnh cường giáp, đặc biệt là khi có các dấu hiệu mệt mỏi, lo lắng, đi tiểu nhiều thì hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.

Căng thẳng quá mức

Vấn nạn “đói ăn” không còn nhưng xã hội phát triển, nhịp sống nhanh kéo theo nhiều áp lực khác từ nhiều phía khiến chị em dễ bị stress, căng thẳng quá mức. Vậy nên rất có khả năng chị em bị mất cân bằng hormone, gặp tình trạng kinh nguyệt ra ít do bị trầm cảm hoặc trải qua quá nhiều chuyện đau buồn. 

kinh nguyet ra it
Stress, căng thẳng quá mức khiến kinh nguyệt ra ít hơn

Để cải thiện tình trạng này, mọi người cần biết cách cân bằng cuộc sống, công việc và các mối quan hệ xung quanh. Hãy dành thời gian cho bản thân nhiều hơn, yêu bản thân nhiều hơn bằng cách nghỉ ngơi, tập thiền, đi du lịch, trò chuyện với bạn bè, cafe đọc sách hoặc nghe những bản nhạc mà mình thích,… 

Xem thêm

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít do hẹp cổ tử cung

Thêm một nguyên do khiến kinh nguyệt ra ít mà bạn không nên bỏ qua là hẹp cổ tử cung hoặc tử cung bị đóng hoàn toàn. Điều này có thể do bẩm sinh hoặc xảy ra khi thực hiện một số phẫu thuật tại khu vực này để loại bỏ các tổn thương. 

Bên cạnh đó, hẹp cổ tử cung cũng có thể là do nồng độ estrogen thấp khi bước tới giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu do mãn kinh, mọi người không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu đang trong độ tuổi sinh đẻ, chị em lại cảm thấy đau bụng kinh dữ dội, kinh nguyệt ra không đều, quá ít thì cần đi khám ngay. 

Mang thai ngoài tử cung khiến kinh nguyệt ra ít

Mang thai ngoài tử cung là một trong những dấu hiệu điển hình nhất khiến bạn bị mất kinh hoặc khiến kinh ra ít. Đây là tình trạng trứng được thụ tinh bên ngoài tử cung do gặp vấn đề viêm nhiễm ở ống dẫn trứng, đặt vòng tránh thai hoặc có sẹo tại tử cung. 

Tình trạng mang thai ngoài tử cung cực kỳ nguy hiểm và cần được xử lý sớm để tránh ảnh hưởng tới tính mạng. Vậy nên nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt kèm theo những cơn đau dữ dội, có cảm giác buồn nôn thì mọi người cần thử thai và tới gặp bác sĩ ngay.  

Tử cung có sẹo khiến kinh nguyệt ra ít và ngắn ngày

Chị em từng thực hiện thủ thuật nong, nạo tử cung để chẩn đoán hay điều trị một số bệnh tử cung hoặc bỏ thai thì đều có nguy cơ để lại sẹo. Điều này ít nhiều đều gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt cũng như lượng kinh đào thải ra ngoài. Trong trường hợp này, chị em cần tới gặp bác sĩ để yêu cầu kiểm tra và tiến hành loại bỏ mô sẹo. 

Sử dụng biện pháp tránh thai

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến kinh nguyệt không đều hoặc ra ít là do sử dụng biện pháp tránh thai. Cụ thể là dùng thuốc uống, miếng dán, que cấy hoặc đặt vòng tránh thai. Khi sử dụng các biện pháp tránh thai nêu trên, kinh nguyệt không chỉ ra ít mà còn khiến kinh có màu tối hoặc thậm chí là gây mất kinh. 

kinh nguyet ra it
Các biện pháp tránh thai phổ biến

Trong trường hợp bạn đang sử dụng các phương pháp tránh thai không phù hợp với tình trạng sức khỏe. Mọi người có thể cân nhắc thay đổi biện pháp tránh thai khác theo sự tư vấn của bác sĩ để tránh gây ra những hệ lụy nghiêm trọng khác. 

Xem thêm

Kinh nguyệt ra ít có sao không?

Kinh nguyệt ra ít nhưng kéo dài có sao không được rất nhiều người quan tâm và đặt ra nghi vấn. Hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn, ra quá nhiều hoặc ra quá ít đều gây ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe. Theo một số nghiên cứu từ chuyên gia sản phụ khoa, người có lượng kinh ra quá ít có thể gặp phải các vấn đề như sau:

  • Cảnh báo dấu hiệu hiếm muộn, vô sinh thứ phát.
  • Mắc phải các bệnh lý nguy hiểm như u xơ cổ tử cung, viêm cổ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…
  • Tăng chứng lãnh cảm, giảm ham muốn, ngại quan hệ tình dục,… làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống hôn nhân cũng như hạnh phúc gia đình ở các cặp đôi. 

Vậy nên, ngay khi phát hiện tình trạng kinh nguyệt hàng tháng ra quá ít, các bạn nên tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán chuẩn xác và điều trị kịp thời. 

Kinh nguyệt ra ít phải làm sao? 

Ngoài quan tâm tới vấn đề “kỳ kinh nguyệt ra ít máu có sao không”, các bạn cần nắm được một số biện pháp để cải thiện lượng máu kinh của bản thân theo thông tin dưới đây:

Nâng cao đời sống tinh thần

Không ít bệnh lý xuất phát từ tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Trong đó, bệnh rối loạn kinh nguyệt cũng không ngoại lệ. Vậy nên, bạn cần giữ cho mình tâm lý thoải mái, lạc quan, hạn chế tối đa tình trạng stress, căng thẳng. Điều này sẽ rất có ích trong việc giúp cân bằng nội tiết tố nữ cũng như góp phần cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. 

kinh nguyet ra it
Nâng cao đời sống tinh thần, thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng

Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng cần thiết

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng mà còn giúp cân bằng nội tiết tố. Đồng thời giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn, máu kinh đỏ và ra nhiều hơn. 

Những thực phẩm có khả năng tăng cường nội tiết tố, cải thiện rối loạn kinh nguyệt hiệu quả mà bạn nên bổ sung gồm có:

  • Đậu nành: Giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone sinh dục nữ, cân bằng nội tiết tố và giúp máu kinh ra đều hơn. 
  • : Phần lớn các loại cá đều có chứa acid amino và omega 3 nên có khả năng tối ưu hóa hormone, làm giảm nồng độ cortisol nhằm cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. 
  • Rau xanh: Những loại rau xanh mà bạn nên ăn gồm có súp lơ, diếp cá, rau chân vịt, cải bắp,… 
  • Trái cây: Các loại trái cây tươi cũng là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể nên bạn cũng nên tích cực bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày. 

Xem thêm

Thực phẩm cần tránh

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung, chị em cũng nên tránh những đồ có chứa chất béo no như gà rán, xúc xích, mì ăn liền,… Bởi chúng có thể kích thích hormone gây rối loạn nội tiết tố nữ. Ngoài ra, mọi người cũng nên hạn chế dung nạp đồ uống có ga, rượu bia, chất kích thích, đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều chất bảo quản,… 

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước giúp đào thải độc tố, bài tiết và vận chuyển dinh dưỡng nuôi cơ thể. Vậy nên, các bạn cần bổ sung nước đầy đủ và tốt nhất là nên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp đảm bảo các hoạt động của cơ thể mà còn hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, tăng máu kinh, cải thiện làn da và phòng ngừa một số bệnh da liễu hiệu quả. 

kinh nguyet ra it
Chị em nên uống đủ nước mỗi ngày

Sinh hoạt điều độ

Ngoài chế độ ăn uống, các bạn cũng cần quan tâm tới đời sống sinh hoạt hàng ngày. Theo đó, mọi người cần ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, ngủ đúng giờ, tốt nhất là trước 11 tối và dậy lúc 7 giờ sáng. Đồng thời cũng tránh thay đổi thời gian biểu một cách đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi. 

Mặt khác, chị em cũng cần vệ sinh cơ thể đúng cách, đặc biệt là vùng kín để tránh bị viêm nhiễm, có mùi hôi khó chịu. Chú ý nên giặt quần áo ngay sau khi thay ra, không giặt chung đồ lót với đồ của người khác để tránh bị lây bệnh. 

Rèn luyện thể thao thường xuyên

Chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao với những bài tập phù hợp sẽ giúp nâng cao thể trạng, giải tỏa căng thẳng. Đồng thời xóa bỏ tình trạng rối loạn nội tiết, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn mỗi khi tới tháng. Từ đó hỗ trợ điều hòa lượng máu kinh, giảm cảm giác đau đớn, mệt mỏi trong kỳ kinh. 

Theo đó, mỗi ngày mọi người nên dành ra khoảng 30 phút tập luyện. Các bài tập thường được khuyến khích trong trường hợp này là yoga, đạp xe, chạy bộ, đi bộ, nhảy dây, bơi lội, thể dục nhịp điệu,… 

Trong trường hợp bạn đã áp dụng các biện pháp khắc phục trên nhưng tình trạng máu kinh vẫn ra ít thì khả năng cao là do mắc bệnh phụ khoa. Lúc này, mọi người cần chủ động tới bệnh viện uy tín để thăm khám và tiến hành điều trị nhằm tránh các biến chứng đáng tiếc. 

Trên đây là những nội dung giải đáp cho hiện tượng kinh nguyệt ra ít do đâu và có làm sao không. Với những chia sẻ trên, mong rằng chị em sẽ biết cách bảo vệ và chăm sóc bản thân thật tốt. Nếu còn thắc mắc bất cứ vấn đề gì về chu kỳ kinh nguyệt của bản thân, các bạn có thể liên hệ với bác sĩ điều trị để được giải đáp chi tiết hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *