Kinh Nguyệt Ra Ít Màu Đen Do Đâu, Làm Sao Khắc Phục Tốt?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt là vấn đề sinh lý bình thường ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt ra ít màu đen thì chị em nên lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vậy tình trạng trên có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe không? Làm thế nào để khắc phục triệu chứng hiệu quả? Tham khảo ngay bài viết đưới đây của chúng tôi để tìm câu trả lời chi tiết nhất.

Nguyên nhân gây kinh nguyệt ra ít màu đen

Theo các chuyên gia, kinh nguyệt ra ít màu đen do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do thay đổi tâm sinh lý hoặc mắc các bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một vài căn nguyên gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít và có màu đen, chị em nên lưu lại: 

Nội tiết tố suy giảm

Nội tiết tố thay đổi khiến chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường về lượng kinh cũng như màu sắc kinh. Các nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố phải kể đến như ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý, tinh thần căng thẳng, thường xuyên stress hoặc có thể do tăng cân đột ngồi thời kỳ hậu sản. 

Xem thêm

Chức năng buồng trứng suy giảm

Nữ giới bước vào độ tuổi sinh sản sẽ bắt đầu xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Lúc này, buồng trứng hoạt động, làm rụng trứng hàng tháng, đánh dấu khả năng mang thai ở chị em. Vì thế, buồng trứng suy giảm, hoạt động bất thường sẽ khiến trứng không rụng gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt khiến kinh nguyệt ra không đều ra ít có màu đen. 

kinh nguyet ra it mau den
Buồng trứng suy giảm, hoạt động bất thường ảnh hưởng màu sắc kinh nguyệt

Mắc bệnh phụ khoa 

Kinh nguyệt ra ít màu đen không kèm thêm mùi hôi khó chịu còn là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa sau:

  • U nang tử cung: Người bị bệnh này sẽ xuất hiện các triệu chứng như khí hư ra nhiều có mùi hôi, đau rát khi quan hệ, bụng dưới bị đau, kinh nguyệt thất thường có màu đen,….
  • U xơ tử cung: Đây là bệnh lý nguy hiểm và dễ gặp ở nữ giới, người bệnh sẽ cảm thấy vùng chậu căng tức, đau khi làm “chuyện ấy”, thường xuyên đi tiểu, kinh nguyệt ra ít có màu đen. 
  • Viêm lộ tuyến tử cung: Là tình trạng cổ tử cung bị tổn thương kèm các dấu hiệu như khí hư ra nhiều bất thường có mùi hôi tanh, kinh nguyệt đổi màu đen, ra máu khi quan hệ,…. 
  • Viêm nội mạc tử cung: Bệnh lý này không hiếm gặp ở nữ giới, đặc biệt chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Ngoài kinh nguyệt ra ít màu đen, người bệnh còn bị đau bụng dữ dội khi đến kỳ kinh, đau rát khi quan hệ, tiểu buốt và ra nhiều khí hư. 

Tác dụng phụ của thuốc 

Trong thuốc tránh thai, thuốc cấp đông máu, thuốc kháng sinh,… chứa thành phần gây rối loạn nội tiết tố nữ giới. Việc lạm dụng các loại thuốc này khiến máu kinh nguyệt biến đổi về màu sắc và ra ít hơn bình thường. 

Nạo phá thai không an toàn 

Nạo phá thai không an toàn hoặc sảy thai nhiều lần có thể làm máu kinh bị ứ động bên trong, lâu dần sẽ chuyển thành kinh nguyệt màu đen thoát ra ngoài. Ngoài ra, chị em nạo phá thai không đảm bảo an toàn dẫn đến dính tử cung cũng khiến màu kinh chuyển đen như trên. Nếu không may gặp phải tình trạng này thì nữ giới nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Tích tụ kinh nguyệt âm đạo

Tích tụ kinh nguyệt âm đạo xảy ra khi máu bị chặn lại, ứ đọng trong tử cung, cổ tử cung hoặc âm đạo mà không thoát ra được. Điều này khiến kinh nguyệt có màu đen do tồn ứ lâu trong cơ thể. Khi bị tích tụ kinh nguyệt, chị em sẽ đau đớn mỗi lần hành kinh hoặc cảm thấy dịnh niêm mạc tử cung. Trường hợp nặng hơn, nữ giới có thể bị vô kinh hoặc mất kinh hẳn. 

kinh nguyet ra it mau den
Tích tụ kinh nguyệt âm đạo khiến chị em mệt mỏi mỗi khi tới kỳ kinh

Viêm vùng chậu

Quan hệ tình dục không an toàn, không chung thủy với một bạn tình rất dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng, trong đó có các bệnh lây qua đường tình dục như lậu hoặc nấm Chlamydia. Điều này khiến kinh nguyệt ra màu đen kèm mùi hôi khó chịu. 

Ngoài ra, chị em còn cảm thấy vùng xương chậu bị chèn ép, ngứa âm đạo và xuất hiện đốm máu giữa chu kỳ kinh. Nếu không được phát hiện và chữa trị sớm thì những bệnh nhiễm trùng sẽ lây sang hệ thống sinh sản, gây viêm vùng chậu. 

Xem thêm

Kinh nguyệt ra ít màu đen đáng lo ngại không?

Kinh nguyệt ra ít màu đen có sao không là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc. Thực tế, một vài người không hiểu biết, thường chủ quan, không điều trị sớm dẫn đến tác hại phải kể đến như: 

  • Ảnh hưởng tâm lý: Màu sắc kinh nguyệt bất ngờ thay đổi khiến chị em lo lắng, hoang mang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. 
  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Kinh nguyệt kéo dài gây khó khăn cho chị em trong việc vệ sinh cá nhân, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nhiễm trùng,…. 
  • Giảm khả năng mang thai: Kinh nguyệt ra ít màu đen là dấu hiệu cảnh báo nội tiết tố bất thường. Có thể nang trứng không phát triển hoặc không phóng noãn đúng chu kỳ, gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh. 
  • Giảm ham muốn: Thực tế, ra kinh nguyệt màu đen và ít không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục nhưng khiến chị em tự ti, không muốn gần gũi “bạn tình”. 
kinh nguyet ra it mau den
Bị kinh nguyệt ra ít màu đen khiến chị em lo lắng, hoang mang

Cách điều trị kinh nguyệt ra ít màu đen 

Tùy vào nguyên nhân và mức độ của hiện tượng kinh nguyệt ra ít màu kéo dài, bác sĩ sẽ tư vấn, lên phác đồ và áp dụng phương pháp chữa phù hợp. Hiện, có 2 cách điều trị kinh nguyệt màu đen và ra ít mang lại hiệu quả cao nhất: 

Điều trị nội khoa 

Với mỗi căn nguyên gây bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc phù hợp để chị em điều trị. Chẳng hạn:

  • Người bị rối loạn nội tiết tố, bác sĩ thường chỉ định chị em dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt. 
  • Người bị rối loạn đông máu sẽ được kê đơn một số loại thuốc hỗ trợ loại bỏ máu đen ra ngoài, giúp lấy lại màu sắc máu kinh bình thường.

Lưu ý, trong quá trình sử dụng thuốc, chị em nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thời gian uống cũng như chủng loại thuốc để mang lại hiệu quả cao. Tuyệt đối không tự ý tăng/giảm liều thuốc hoặc dừng ngắt quãng, ảnh hưởng đến công dụng của thuốc. Đồng thời có thể ngưng thuốc nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường, nghi dị ứng thuốc. 

Điều trị ngoại khoa 

Với trường hợp bị kinh nguyệt ra ít màu đen kéo dài do mắc bệnh phụ khoa hoặc gặp các vấn đề về buồng trứng, tử cung, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kết hợp phương pháp điều trị ngoại khoa để nâng cao hiệu quả. Cách chữa này sẽ dùng kỹ thuật ngoại khoa can thiệp trực tiếp vào bộ phận sinh sản để tiêu diệt hoàn toàn tác nhân gây kinh nguyệt màu đen. 

Lưu ý, phương pháp này cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, tay nghề cao và theo dõi sát sao suốt quá trình thăm khám, điều trị, đảm bảo an toàn. 

kinh nguyet ra it mau den
Điều trị ngoại khoa là phương án cuối cùng được thực hiện

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa kinh nguyệt ra ít màu đen

Kinh nguyệt ra ít màu đen xuất hiện vào ngày đầu hoặc cuối kỳ kinh là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, một vài trường hợp, kinh nguyệt màu đen cảnh báo đang mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Để phòng ngừa tình trạng này, chị em cần nắm chắc các biện pháp sau: 

  • Mỗi ngày cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ âm đạo khô thoáng. 
  • Trong những ngày hành kinh, nữ giới nên thay băng sau 3-4 tiếng sử dụng, tránh làm máu kinh tích tụ, gây mùi và tăng khả năng viêm nhiễm phụ khoa. 
  • Không quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh để tránh bị viêm nhiễm hoặc làm âm đạo tổn thương. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ chiên rán, đồ ăn quá nhiều đường,….. 
  • Không làm việc quá sức, dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và giữ tinh thần lạc quan, tích cực. 
  • Không tắm nước lạnh, hạn chế ăn đồ lạnh, thực phẩm cay nóng và luôn giữ ấm cơ thể vào ngày hành kinh vừa giảm đau bụng kinh vừa tránh hiện tượng máu kinh bất thường. 
  • Uống nhiều nước, khoảng 2-3 lít/ngày và nên kết hợp thêm cùng các loại nước detox, nước ép trái cây,…. 
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao nhưng nên chọn bộ môn vừa sức như đi bộ, chạy bộ, bơi lội,…. 
  • Hạn chế tối đa sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thay đổi các biện pháp tránh thai thường xuyên mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ. 
  • Khi chưa có chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự kết hợp các loại thuốc nội tiết tố để chữa tại nhà làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ và gây khó khăn cho việc điều trị sau này. 
  • Thăm khám phụ khoa theo định kỳ, sớm phát hiện bất thường (nếu có) để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm, cách điều trị cũng như biện pháp phòng ngừa kinh nguyệt ra ít màu đen, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nếu gặp phải tình trạng này thì chị em không nên quá chủ quan, phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *