Kinh Nguyệt Ra Ít Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Là Tốt Nhất?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì là nỗi băn khoăn của nhiều chị em bỗng dưng bị thiểu kinh, kinh nguyệt ra ít bất thường. Kinh nguyệt ra ít bất thường trong độ tuổi sinh sản là biểu hiện cảnh báo chị em đang gặp vấn đề về sức khỏe. Ngoài việc tới bệnh viện thăm khám và xác định rõ nguyên nhân, mọi người cũng cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống. Vậy người có kinh nguyệt ra ít nên ăn uống gì tốt cho sức khỏe sẽ được Nhất Nam Y Viện chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì?

Kinh nguyệt ra ít có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, ngoài biện pháp điều chỉnh lại lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng cũng cần được cân đối. Do đó, để cải thiện tình trạng này cũng như giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc kinh nguyệt ra ít nên ăn gì, mọi người có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Loại thực phẩm giàu vitamin C thường được tìm thấy trong rau củ, trái cây tươi như dâu tây, cam, quýt, ổi, súp lơ, ớt chuông, kiwi, cà chua, bưởi,… Vitamin C đóng vai trò quan trọng với cơ thể, vừa giúp cải thiện hệ miễn dịch lại giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện làn da tươi sáng. 

kinh nguyet ra it nen an gi
Thực phẩm giàu vitamin C rất tốt cho chu kỳ kinh nguyệt

Đặc biệt, việc cung cấp hàm lượng vitamin C mỗi ngày cho cơ thể còn giúp hấp thu sắt tốt hơn. Bởi nếu bị thiếu sắt sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu làm ảnh hưởng tới quá trình hành kinh ở nữ giới. 

Hạt vừng – hạt mè

Trong hạt vừng có chứa một lượng đáng kể photpho, magie, sắt,… dưỡng chất giúp tăng sinh nhiệt. Do đó, hạt vừng (hạt mè) thường được được khuyến khích dùng trước ngày “đèn đỏ” để cải thiện lưu lượng kinh nguyệt ít. Phần lớn, mọi người thường rắc vừng vào các món ăn, tuy nhiên, bạn có thể sử dụng chúng để làm muối vừng ăn cũng cơm cũng rất ngon và tốt cho sức khỏe. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn cải bó xôi

Khi nhắc tới vấn đề kinh nguyệt ra ít nên ăn gì thì không thể bỏ qua nguồn thực phẩm này. Rau bina hay còn gọi với cái tên là rau chân vịt, cải bó xôi. Do có chứa nhiều vitamin K – loại vitamin có vai trò điều chỉnh sự đông máu nên có thể hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu kinh ở những người có kinh nguyệt không đều, ra ít. 

Mặt khác, cải bó xôi cũng là nguồn cung vitamin A, sắt, kali, photpho, vitamin C, vitamin E, magie, folate,… cần thiết cho sức khỏe. Vậy nên, chị em nên bổ sung loại rau xanh này vào chế độ ăn uống với tần suất tối thiểu 2 – 3 lần/tuần. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Đu đủ

Đu đủ là loại quả quen thuộc, thường được trồng chủ yếu ở các vùng nông thôn ở Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại quả này cũng có khả năng hỗ trợ cải thiện và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. 

Nhờ việc sở hữu thành phần enzyme papain, đu đủ xanh có tác dụng điều hòa nội tiết tố, giúp lưu thông máu kinh hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đu đủ còn rất giàu kali, chất xơ, vitamin – các chất dinh dưỡng thiết yếu với cơ thể. Với đu đủ, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến đu đủ thành các món ăn khác để làm đa dạng hơn thực đơn ăn uống mỗi ngày. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Rau mùi tây

Rau mùi tây có chứa hàm lượng vitamin C, apoil cao nên có thể giúp kích thích các cơn co thắt tử cung. Nhưng bên cạnh đó, apoil cũng có khả năng gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều, đặc biệt là với phụ nữ có thai nên không nên dùng chúng khi mang thai hoặc đang cho con bú. Đồng thời nên tránh ăn rau mùi tây nếu bạn đang có vấn đề về thận. 

kinh nguyet ra it nen an gi
Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Rau mùi tây

Đường thốt nốt

Đây chính là thực phẩm giúp sinh nhiệt, giúp cơ hỗ trợ cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít nhưng không nhiều người biết. Thêm vào đó, khi cơ thể dung nạp đường thốt nốt trong thời gian hành kinh còn giúp làm tăng hemoglobin trong máu. Từ đó giúp duy trì lượng sắt trong cơ thể, tuy nhiên do tính nóng nên bạn cần uống nhiều nước. Chị em có thể kết hợp với việc uống nước dừa để cân bằng cũng như làm dịu đường tiêu hóa, tránh tác dụng phụ. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn dứa

Tương tự như đu đủ, dứa cũng là loại quả rất tốt với chị em phụ nữ. Dứa cung cấp vitamin C, mangan cùng các dưỡng chất khác như folate, vitamin B1, vitamin B6, axit pantothenic,… Đây là những chất có thể giúp tử cung co bóp, cải thiện tốt lưu lượng máu cũng như giúp kinh nguyệt ra nhiều và ổn định hơn. 

Ăn gừng, nghệ, quế

Gừng, nghệ, quế đều là những thực phẩm giúp làm ấm cơ thể và rất tốt cho sức khỏe. Khi cơ thể được giữ ấm sẽ làm tăng lưu lượng máu, giúp kinh nguyệt ra đều và ổn định hơn. Nếu chị em đang thắc mắc “kinh nguyệt ra ít nên ăn gì” thì không thể bỏ qua những thực phẩm này. 

Chưa kể, nghệ có khả năng cải thiện làn da, làm lành các tổn thương, kháng viêm tốt. Bên cạnh đó, gừng, quế lại giúp cân bằng nội tiết tố, giảm đau bụng kinh nên rất có lợi cho phụ nữ. 

Đậu nành, chế phẩm từ đậu nành

Tăng sinh hormone progesterone hay suy giảm hormone estrogen quá mức cũng là nguyên nhân gây cản trở việc sản xuất lớp niêm mạc tử cung, khiến kinh ra ít hoặc biến mất. Chính vì thế, ăn nhiều thực phẩm có chứa hoạt chất giúp tăng cường sản sinh hormone nữ estrogen như đậu nành và các chế phẩm từ đậu là một trong những cách giúp lượng máu kinh ra đều, ổn định hơn. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Ăn củ dền

Nói đến củ dền là nhắc tới thực phẩm giàu sắt, ngoài ra còn có vitamin A, vitamin C, kali, chất xơ, canxi, axit folic và mangan. Do đó, khi ăn củ dền hoặc uống nước canh, nước ép từ loại củ này mỗi ngày đều có thể làm tăng lưu lượng máu, cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít, không ổn định. Đặc biệt, củ dền còn có thể làm tăng đáng kể nồng độ hemoglobin – huyết sắc tố. 

kinh nguyet ra it nen an gi
Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Ăn củ dền

Socola rất tốt cho người ra ít kinh nguyệt

Socola hay chocolate mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trường hợp thường có kinh nguyệt muộn, ra ít máu, thói quen ăn socola có thể giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng này. Lý do được cho là trong socola có chứa nguồn vitamin, khoáng chất, chống oxy hóa dồi dào. Chính vì thế, nếu bạn ăn socola với liều lượng hợp lý vừa có thể cải thiện sức khỏe, vừa giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả hơn. 

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Hạt rau mùi

Với đặc tính emmenagogue của hạt rau mùi, tình trạng chậm kinh nguyệt ở chị em sẽ được cải thiện đáng kể. Theo đó, bạn chỉ cần đun sôi khoảng 1 thìa cà phê hạt rau mùi với 2 cốc nước cho tới khi hỗn hợp này giảm còn 1 cốc. Lấy râu lọc để tách hạt rau mùi ra khỏi hỗn hợp rồi chia thành 3 lần uống trong ngày. Tốt nhất nên uống nước hạt rau mùi từ 4 – 5 ngày trước khi hành kinh để giúp kinh ra nhiều hơn. 

Người có kinh nguyệt ra ít nên ăn cà rốt

Cà rốt có chứa carotene – một loại enzyme giúp kỳ kinh đến sớm hơn. Bên cạnh đó, ăn cà rốt còn có tác dụng thư giãn cơ bụng, làm giãn các mao mạch máu xung quanh tử cung. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn rất dễ chế biến, sử dụng, bạn có thể dùng cà rốt nấu ăn, làm salad, nước ép trái cây hoặc nấu súp, ăn sống đều được. 

Tuy nhiên, để hấp thụ cà rốt tốt nhất, mọi người nên chọn cách ăn sống. Tuy nhiên nếu đang gặp các vấn đề liên quan tới trào ngược axit dạ dày thì cần hạn chế sử dụng thực phẩm này. 

Kinh nguyệt ít nên uống gì?

Ngoài những thực phẩm nên ăn, kinh nguyệt ít nên uống gì cũng được nhiều người quan tâm. Theo đó, nếu bị kinh nguyệt ra ít, các bạn có thể sử dụng những thức uống sau:

  • Nước lọc: Nước đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và làn da, đặc biệt là hỗ trợ nhu động ruột, làm giảm sự tích nước của cơ thể. Đồng thời gián tiếp điều chỉnh lưu lượng máu kinh nguyệt. Vậy nên nếu muốn kinh nguyệt ra nhiều, đều đặn hơn thì bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Trong những ngày hành kinh tốt nhất nên uống nước ấm, còn những ngày khác bạn có thể uống nước mát hay nước ấm đều được. 
  • Nước cam: Cho những bạn chưa biết, một trong những lý do khiến kinh nguyệt ra ít chính là vì chế độ ăn uống thiếu chất, không cung cấp đủ vitamin C. Do đó, để cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít, mọi người nên uống những loại nước có chứa nhiều vitamin C như cam. Song song với đó, tình trạng đau bụng kinh, sưng phù, chuột rút thường gặp trong kỳ kinh nguyệt cũng giảm đáng kể. 
kinh nguyet ra it nen an gi
Kinh nguyệt ít nên uống nước cam
  • Sữa: Việc sử dụng 1 ly sữa ấm mỗi ngày có thể giúp điều chỉnh lượng máu kinh ra hàng tháng. Theo chuyên gia, lượng canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình cân bằng hormone của cơ thể. Nếu cơ thể bị thiếu canxi cũng là thể làm tăng nguy cơ mắc chứng kinh nguyệt ra ít. Ở những trường hợp không dung nạp được với lactose, bị dị ứng với sữa có thể bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống nhiều rau xanh, đậu nành, mè,… đều được. 
  • Trà thảo mộc: Các loại trà thảo mộc tốt cho kinh nguyệt nữ giới phải kể đến như trà gừng, hoa cúc, bạc hà,… Ngoài công dụng làm ấm bụng, trà thảo mộc còn giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh và phòng tránh tình trạng kinh nguyệt ra ít hiệu quả. 
  • Nước dừa: Nước dừa được cho là một trong những thức uống hỗ trợ tạo máu tốt vì có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các khoáng chất quan trọng như canxi, magie, kali, mangan,… Vì thế, uống nước dừa thường xuyên cũng có thể giúp cải thiện hiệu quả tình trạng kinh nguyệt ra ít. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nước dừa, tốt nhất chỉ nên uống 1 quả/ngày để tránh bị tăng cân, nặng bụng hoặc làm tăng cảm giác khó chịu trong những ngày hành kinh. 

Kinh nguyệt ra ít nên kiêng gì?

Song song với những thực phẩm có thể ăn – uống vào cơ thể để hỗ trợ kỳ kinh nguyệt ổn định hơn, chị em cũng cần nắm được những loại thực phẩm cần kiêng khem. Dưới đây là danh sách những thực phẩm nên tránh hoặc hạn chế sử dụng nếu đang gặp tình trạng kinh nguyệt ra ít. 

  • Thức ăn mặn: Những thực phẩm có chứa hàm lượng natri lớn có thể làm tăng chứng đầy hơi khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Do đó, các bạn cần cố gắng tránh xa những thực phẩm như khoai tây chiên hay thức ăn đóng hộp. Thói quen ăn mặn cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các bệnh lý ngoài da, bệnh thận và ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày, hệ tiêu hóa nên cần hết sức lưu ý. 
  • Cà phê: Theo khuyến cáo từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng, cafein là chất co mạch. Chúng có thể làm các mạch máu co laij, từ đó gây ra chứng chuột rút, đầy hơi và khiến kinh nguyệt ra ít hơn. Mặc dù đây là thức uống yêu thích của nhiều người, tuy nhiên bạn không nên uống quá 1 cốc/ngày, đặc biệt là cà phê đen để tránh gặp phải tình trạng này. 
  • Đường: Bạn cần tránh xa đường hoặc những thức ăn quá ngọt nếu không muốn bị tăng lượng đường trong máu, khiến bạn ra kinh nguyệt ra ít bất thường. Bên cạnh đó, chúng còn dễ gây viêm và có xu hướng làm tăng chứng chuột rút. 
  • Ngũ cốc trắng: Muốn kinh nguyệt ra đều đặn, chị em hãy tránh xa bột mì trắng, khoai tây chiên, mì ống trắng, bánh mì trắng. Những loại ngũ cốc trắng đã qua tinh chế đều có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt bằng cách gia tăng insulin dẫn tới tích trữ chất béo. Khi cơ thể tích trữ quá nhiều chất béo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình rụng trứng và khiến kinh nguyệt ra chậm. 
  • Rượu, bia: Rượu bia cũng là những chất kích thích có hại cho sức khỏe mà chị em cần tránh. Việc sử dụng quá nhiều rượu bia ngoài gây áp lực lên dạ dày, gan – thận, ảnh hưởng tới tinh thần, còn khiến chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn. Trong nhiều trường hợp kinh nguyệt của bạn có thể đến sớm, đến muộn, ra nhiều hoặc ra ít hơn so với chu kỳ kinh nguyệt trước đó. 
kinh nguyet ra it nen an gi
Chị em có kinh nguyệt ít nên nói không với rượu bia

Cần lưu ý gì trong chế độ ăn uống khi kinh nguyệt ra ít?

Phần nội dung trên đã giúp bạn giải đáp vấn đề kinh nguyệt ra ít nên ăn gì, uống gì và cần kiêng gì. Ngoài những thông tin trên, mọi người cũng cần lưu ý thêm một vài vấn đề sau:

  • Chị em cần đa dạng nguồn dinh dưỡng cung cấp trong các bữa ăn, không nên kiêng khem quá mức làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, nhất là những người muốn giảm cân. 
  • Lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo, vệ sinh, an toàn và không có chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hay đã có dấu hiệu bị hư hỏng.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ và tốt nhất là không nên bỏ bữa hay ăn quá no.  
  • Kiểm soát nguồn thực phẩm dung nạp vào cơ thể, dù thực phẩm tốt cho cơ thể cũng không nên ăn quá nhiều. 
  • Tích cực bổ sung vitamin, khoáng chất và sắt để ngăn ngừa nguy cơ bị thiếu máu. 
  • Tập thể dục thường xuyên, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không mặc quần lót quá chật, loại bỏ thói quen rửa vùng kín bằng sữa tắm, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức,…. để tránh làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt cũng như hạn chế tình trạng kinh nguyệt ra nhiều, ra ít bất thường. 
  • Đừng quên thăm khám bác sĩ nếu tình trạng kinh nguyệt ra ít diễn ra bất thường nhưng kéo dài lâu ngày dù vẫn đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp xong thắc mắc kinh nguyệt ra ít nên ăn gì, uống gì, kiêng gì thì tốt. Ngoài chế độ ăn uống khoa học, mọi người cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ, tránh làm việc quá sức dẫn tới stress, áp lực làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *