Kinh Nguyệt Ra Ít Ở Tuổi Dậy Thì Do Đâu, Làm Sao Chữa Trị?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì là tình trạng phổ biến do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Các mẹ có con độ tuổi dậy thì thường khá lo lắng nếu bé gặp tình trạng này và không biết làm cách nào để giải quyết. Bài viết sau Nhất Nam Y Viện sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì là gì?

Kinh nguyệt ở tuổi dậy thì bắt đầu ở độ tuổi 10-15. Thời gian đầu, chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ không đều, máu kinh cũng ra ít hơn. Cụ thể là lượng máu kinh ra từ âm đạo của bé chỉ từ 20-30ml và thời gian hành kinh chỉ khoảng 3 ngày.

Vậy những nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì?

  • Rối loạn tuyến yên, vùng dưới đồi: Máu kinh ra ít ở tuổi dậy thì có liên quan đến tuyến yên, vùng dưới đồi. Đây là 2 cơ quan liên quan đến nội tiết tố trong cơ thể, đóng vai trò là giải phóng các hormone như prolactin, hormone tăng trưởng, nội tiết của nữ…. Nếu 2 cơ quan này bị rối loạn thì kinh nguyệt cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Chức năng cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện: Tuổi dậy thì vẫn là giai đoạn cơ thể đang phát triển, cơ quan sinh dục, đặc biệt là buồng trứng chưa thực sự hoàn thiện. Trứng không phóng noãn hoặc không rụng sẽ ảnh hưởng đến lượng máu ra trong những ngày có kinh.
  • Sinh hoạt hằng ngày không khoa học: Những thói quen như thức khuya, ngủ ít, bé mệt mỏi, stress vì việc học tập cũng khiến kinh nguyệt ít và không đều.
  • Ăn uống thiếu dinh dưỡng: Ở giai đoạn dậy thì, bé gái cần được cung câp đủ dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe. Nếu trẻ chán ăn, biếng ăn hoặc ăn uống kiêng khem thì rất dễ bị suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt.
  • Mắc bệnh phụ khoa: Mặc dù ít nhưng không phải là không có các bé gái ở tuổi dậy thì bị bệnh phụ khoa. Các bệnh này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bé bị chậm kinh, kinh ra ít, kinh không đều.
kinh nguyet ra it o tuoi day thi
Máu kinh ra ít có màu đen ở các bé đang dậy thì là tình trạng không quá lo ngại

Xem thêm

Cách cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì

Ở độ tuổi dậy thì, việc bị kinh nguyệt ra ít thường không quá nghiêm trọng. Cha mẹ chỉ cần hướng dẫn con thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng hàng ngày để có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Việc bé gái căng thẳng, rối loạn tâm sinh lý… chính là nguyên nhân hàng đầu khiến kinh nguyệt ra ít. Lúc này bạn cần hướng dẫn con giữ lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học hơn.

  • Đảm bảo con ngủ đủ giấc, ngủ sớm, tránh thức khuya.
  • Cân bằng việc học và chơi, tránh để những căng thẳng, áp lực kéo dài.
  • Tránh dùng điện thoại, máy tính bảng trước khi đi ngủ.
  • Không dùng rượu bia, các chất kích thích cũng như thuốc lá.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày với các môn như bóng rổ, yoga, đạp xe, bơi lội… để thoải mái tinh thần và giúp con tăng cường sức khỏe.

Chế độ ăn uống khoa học

Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì có thể được cải thiện bằng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra, việc này còn giúp cơ thể phát triển, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

  • Bổ sung rau xanh, các loại trái cây và các loại hạt ngũ cốc (đậu nành) trong bữa ăn để tăng nội tiết tố nữ giới.
  • Ăn nhiều các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, thị dê, hạt óc chó, củ cải, cá ngừ… để thúc đẩy hoạt động của hồng cầu, giúp kinh nguyệt ra nhiều hơn.
  • Uống đủ nước lọc mỗi ngày để loại bỏ độc tố, tăng khả năng vận chuyển dinh dưỡng vào bên trong cơ thể, đồng thời điều hòa kinh nguyệt, cải thiện kinh ra ít.
  • Không ăn đồ cay nóng, các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh hay uống rượu bia vì chúng không tốt.
  • Nên ăn uống đủ bữa, đúng giờ, tránh nhịn ăn, đặc biệt là bữa sáng.
kinh nguyet ra it o tuoi day thi
Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bé khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch

Xem thêm

Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ

Những bé ở độ tuổi dậy thì thường chưa biết quá nhiều về việc vệ sinh vùng kín đúng cách. Vậy nên mẹ cần hướng dẫn con chi tiết để tránh bị bệnh viêm nhiễm âm đạo cũng như kinh nguyệt ra ít, không đều.

  • Vệ sinh cô bé ít nhất 1 lần/ngày, có thể dùng dung dịch vệ sinh hoặc rửa cùng nước muối sinh lý.
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu vì có thể khiến vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập.
  • Nên thay quần lót mỗi ngày, giặt quần lót riêng và phơi ở nơi thoáng mát, có ánh nắng.
  • Thay băng vệ sinh sau 4-5 giờ ngay cả khi lượng máu chảy ra không quá nhiều.
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, không mặc đồ ẩm ướt vì dễ làm ngứa vùng kín.

Dùng sản phẩm hỗ trợ điều hòa máu kinh

Có một số sản phẩm có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu chảy ra trong mỗi kỳ. Bạn có thể tham khảo và hướng dẫn con gái dùng các sản phẩm này. Khi dùng nên chú ý sử dụng theo đúng hướng dẫn của các chuyên gia và bác sĩ, không tự ý dùng quá liều vì ảnh hưởng đến cơ thể của bé.

Kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì không phải là vấn đề đáng lo ngại và tình trạng này thường sẽ hết khi bé trưởng thành. Cha mẹ không nên quá lo lắng mà hãy hướng dẫn con duy trì lối sống lành mạnh, đồng thời ăn uống đủ chất để cơ thể khỏe mạnh cũng như giúp lượng kinh nguyệt trong mỗi chu kỳ đều đặn hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *