Kinh Nguyệt Ra Máu Đông Nhìn Như Bào Thai Có Sao Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có khả năng là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm. Khi xuất hiện tình trạng này, tốt nhất bạn nên tới bệnh viện thăm khám, tìm ra nguyên nhân và tiến hành điều trị sớm. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để có thêm những kiến thức hữu ích về vấn đề này. 

Nguyên nhân kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai

Phụ nữ khi tới tháng thường sẽ ra kinh có dạng lỏng, thấm được bằng bông, kinh có màu đỏ tươi hoặc hơi đỏ thẫm. Hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai xuất hiện lần đầu tiên khi con gái bắt đầu hành kinh hoặc có bất thường trong một thời điểm cụ thể. Kích thước cục máu đông và lượng máu đông ra nhiều hay ít còn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. 

kinh nguyet ra mau dong nhu bao thai
Hình ảnh kinh nguyệt ra cục máu đông như bào thai

Được biết, kinh nguyệt có dạng cục máu đông trông như bào thai thường gặp ở 3 trường hợp. Cụ thể là do vấn đề sinh lý bình thường, do sảy thai hoặc do mắc bệnh lý. Mỗi trường hợp sẽ có những biểu hiện, dấu hiệu khác nhau. Chi tiết như sau: 

Do yếu tố sinh lý bình thường

Trường hợp kinh nguyệt ra máu đông là hiện tượng sinh lý bình thường sẽ xuất hiện những cục máu nhỏ bằng khoảng ngón tay út hoặc nhỏ hơn. Tình trạng này xuất hiện nhiều ở đầu kỳ kinh và tự mất vào những ngày cuối kỳ kinh nguyệt. 

Hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông do sinh lý xuất hiện ngay từ những tháng đầu tiên khi bắt đầu dậy thì và có kinh. Tuy nhiên, có tháng xuất hiện, tháng không và không làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản hay sức khỏe tổng thể. 

Ngoài hiện tượng này, khi tới tháng, chị em còn cảm thấy bụng to ra, lâm râm đau bụng dưới, mọc mụn, da dầu, thèm đồ ngọt – đồ chua, tính khí thay đổi thất thường,…   

Xem thêm

Kinh nguyệt ra cục máu đông nhìn như bào thai do bị sảy thai

Đây là tình trạng thường xảy ra ở phụ nữ đang mang thai ở những tháng đầu tiên của thai kỳ nhưng vì nhiều lý do dẫn tới sảy thai. Máu đông lúc này có thể là thai nhi không còn sống và bị tử cung co thắt, đẩy ra ngoài. 

Sau khi tinh trùng gặp trứng và thụ thai thành công, cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện máu báo thai có màu nâu nhạt hoặc hồng nhạt. Kèm theo những cơn đau bụng lâm râm khá giống với đau bụng kinh nhưng lượng máu kinh sẽ ra ít hơn so với một chu kỳ kinh nguyệt bình thường. 

Nếu bạn đang mang thai mà có hiện tượng ra máu cục đông với số lượng nhiều kèm theo cảm giác đau bụng dưới dữ dội thì có thể bạn đã bị sảy thai. Hoặc đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị sảy thai nên cần được thăm khám kiểm tra và xử lý kịp thời. 

kinh nguyet ra mau dong nhu bao thai
Kinh nguyệt ra cục máu đông có thể do xảy thai

Vậy làm sao để biết đó là hiện tượng kinh nguyệt bình thường hay là hiện tượng sảy thai? Theo đó, tình trạng kinh nguyệt và sảy thai sẽ có một vài điểm khác biệt như sau:

  • Sảy thai gây chuột rút ở bụng dưới, khi mất thai, các cơn co thắt mạnh sẽ khiến người phụ nữ bị đau ở lưng và xương chậu. Cường độ đau thường dữ đội và nặng hơn theo thời gian so với đau bụng kinh.
  • Sảy thai thường chảy dịch và xuất hiện các cục máu đông bất thường khá giống bào thai, có màu xám hoặc trắng.
  • Ra máu trong quá trình sảy thai thường diễn ra đột ngột và bắt đầu thuyên giảm sau vài ngày hay vài tuần. 
  • Khi bị sảy thai, các dấu hiệu mang thai sớm có thể biến mất đột ngột (buồn nôn, căng tức ngực). 

Do đó, các bạn có thể dựa theo những triệu chứng này để làm căn cứ và thông báo cho bác sĩ để giúp quá trình chẩn đoán được chính xác hơn.

Do bệnh lý

Nếu kinh nguyệt dạng cục máu đông như bào thai xuất hiện đột ngột thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý, nhất là khi bạn có những biểu hiện kèm theo như:

  • Xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, có thể bị ngất xỉu.
  • Kinh nguyệt dạng cục máu đông như bào thai, màu đỏ thẫm.
  • Đau bụng kinh bên trái khi hành kinh, cơn đau bụng kéo dài nhiều ngày.
  • Khí hư có mùi, ra nhiều bất thường.
  • Có cảm giác buồn nôn, mệt mỏi, đi ngoài nhiều lần. 
  • Người lạnh.
  • Bị đau khi quan hệ.

Theo đó, những bệnh lý thường gây ra tình trạng kinh nguyệt ra cục máu đông như bào thai gồm có bệnh tắc nghẽn tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, mất cân bằng hormone, rối loạn máu đông,… 

Xem thêm

Kinh nguyệt ra nhiều máu đông có sao không?

Kinh nguyệt ra nhiều máu đông như cục thịt do yếu tố sinh lý không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai do bệnh lý có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung của chị em phụ nữ. Đây cũng được xem là một trong những dạng sinh lý bất thường ở nữ giới. 

kinh nguyet ra mau dong nhu bao thai
Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng

Trên thực tế, vô sinh chính là hậu quả nặng nề nhất mà bệnh phụ khoa gây ra. Bên cạnh đó, một số bệnh lý còn có khả năng hình thành biến chứng gây nguy hiểm tới tính mạng. Chính vì thế, các bạn không nên xem thường tình trạng máu kinh đột ngột có dạng cục nhìn như bào thai. 

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Kinh nguyệt ra cục máu đông như bào thai khi nào cần gặp bác sĩ là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, nếu bạn nằm trong số những trường hợp sau đây thì nên tới gặp bác sĩ phụ khoa càng sớm càng tốt:

  • Phụ nữ đang mang thai trong những tháng đầu tiên (3 tháng đầu).
  • Đột nhiên xuất hiện kinh nguyệt dạng cục máu đông nhìn như bào thai và kéo dài hơn 2 tháng không tự khỏi.
  • Phụ nữ có kinh nguyệt vón cục từ ban đầu nhưng đột nhiên thấy lượng máu cục tăng nhiều đột ngột kèm theo các triệu chứng bất thường khác. 

Xem thêm

Phương pháp xử lý kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai

Cần làm gì khi kinh nguyệt ra máu đông nhìn như cục thịt – bào thai? Nếu xuất hiện tình trạng này, có 2 giả thuyết được đưa ra như sau: Một là trường hợp chưa quan hệ trong vòng 1 tháng, 2 là đã quan hệ tình dục không an toàn. 

Trong trường hợp chưa quan hệ trong vòng 1 tháng, các bạn sẽ năng có thai dường như là không khả thi nên có thể cân nhắc tới việc bị mắc bệnh lý. Lúc này, hãy chủ động làm giảm sự khó chịu của tình trạng kinh nguyệt ra máu đông bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, quan hệ tình dục lành mạnh,… Đồng thời đừng quên tới cơ sở y tế thăm khám nếu tình trạng này xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Còn với những bạn đã có quan hệ không an toàn, khi gặp hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông như bào thai thì cần thận trọng. Tốt nhất bạn nên tới bệnh viện để chẩn đoán, xem liệu bạn có đang mang thai hoặc bị sảy thai hay không. Từ đó có thể kịp thời phát hiện, xử lý và cải thiện sức khỏe, tránh nguy cơ xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

kinh nguyet ra mau dong nhu bao thai
Bạn nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn xử lý – điều trị phù hợp, an toàn

Được biết, kể từ lúc bắt đầu xảy thai tới khi đào thải mô hoàn toàn ra khỏi cơ thể mất khoảng 2 tuần. Nếu các mô này chưa được đào thải ra ngoài, các bác sĩ có thể dùng một số cách sau đây:

  • Dùng thuốc: Các loại thuốc được kê toa chỉ định trong trường hợp này gồm có thuốc misoprostol (cytotec) giúp tăng co bóp tử cung, tống mô ra ngoài. Tuy nhiên, nếu thuộc nhóm máu Rh âm tính, bạn cần tiêm globulin miễn dịch Rh. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng trong lần mang thai tiếp theo. 
  • Hút thai: Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ hút bằng ống mỏng, đưa vào tử cung để hút toàn bộ mô thai ra ngoài. Trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc gây tê cục bộ để hạn chế sự đau đớn. 
  • Nạo thai: Cổ tử cung sẽ được làm giãn, sau đó bác sĩ sẽ dùng công cụ nạo để nạo nội mạc tử cung. Nạo thai sẽ cần sử dụng thuốc gây tê hoặc toàn thân để làm giảm cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, nếu nạo bỏ thai quá nhiều lần thì nguy cơ mang thai và giữ thai được rất khó nên hãy cân nhắc khi thực hiện. 

Nếu sảy thai, bạn cần tránh quan hệ tình dục, không dùng băng vệ sinh dạng ống – tampon, không thụt rửa trong 2 tuần để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Đồng thời cần tới bệnh viện kiểm tra nồng độ hormone có trở lại bình thường hay không. 

Trên đây là những nội dung xoay quanh vấn đề kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai. Dù nguyên nhân là do yếu tố sinh lý bình thường hay là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý, sảy thai thì bạn cũng nên tới bệnh viện kiểm tra kỹ lưỡng để được tư vấn xử lý. Tuyệt đối không được chủ quan hoặc tự xử lý, điều trị ở nhà nhằm tránh các biến chứng đáng tiếc.  

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *