[Hỏi Đáp] Kinh Nguyệt Ra Nhiều Hay Ít Thì Tốt?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý cơ bản của nữ giới, nắm vai trò quan trọng trong sự phát triển các chức năng sinh sản. Tuy nhiên, lượng kinh nguyệt ở mỗi người lại có sự khác biệt. Một câu hỏi thường được đặt ra là: “Kinh nguyệt ra nhiều hay ít thì tốt?”. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này, cũng như lý giải sự thay đổi về lượng kinh nguyệt có ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ hay không.

Kinh nguyệt ra nhiều hay ít thì tốt cho cơ thể?

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý ở nữ giới, bắt đầu diễn ra từ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt thường được tính theo số ngày, dao động từ 21 đến 35 ngày, thời gian hành kinh trung bình là 5 ngày. 

Nhiều chị em hay băn khoăn về lượng kinh của mình, không biết nhiều hay ít mới là tốt. Theo lời chia sẻ của các bác sĩ sản phụ khoa, lượng kinh nguyệt quá ít hay quá nhiều đều là những dấu hiệu của việc mắc bệnh. Tuy nhiên, lượng máu ra trong những ngày “đèn đỏ” nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như điều kiện sức khỏe của mỗi người.

Xem thêm

kinh nguyet ra nhieu hay it thi tot
Kinh nguyệt ra quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho sức khỏe

Cách phân biệt kinh nguyệt ra ít hoặc ra nhiều:

  • Kinh nguyệt ra ít: Trường hợp thời gian “đèn đỏ” dưới 3 ngày, lượng kinh nguyệt có ít hơn 20ml. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít phải kể đến cơ thể bị căng thẳng, suy nhược cơ thể từ chế độ ăn uống nghèo nàn. Nhưng đồng thời, kinh nguyệt ra ít còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu máu, bệnh gan, đái tháo đường, các bệnh khác do nội tiết không điều hòa, các bệnh về đường sinh dục,…
  • Kinh nguyệt ra nhiều: Lượng kinh nguyệt ra nhiều là trường hợp lượng máu vượt quá 200ml hoặc thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày. Nếu gặp phải tình trạng này, chị em cần đi thăm khám sớm bởi đó có thể là dấu hiệu của những rắc rối bên trong cơ quan sinh sản. Một số vấn đề khiến kinh nguyệt ra nhiều phải kể đến là màng trong tử cung bong bất thường, u xơ tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung hoặc các bệnh về máu.

Chính vì vậy có thể nói, kinh nguyệt ra nhiều hay ít đều không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi thấy kinh nguyệt có bất thường, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống, bạn cần đi thăm khám phụ khoa ngay để phát hiện những dấu hiệu bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Xem thêm

Làm thế nào để duy trì chu kỳ ổn định?

Để duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định, bạn có thể tham khảo một số phương pháp như:

  • Đảm bảo cân đối dinh dưỡng: Đảm bảo chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nhằm giúp cơ thể cân bằng hormone và duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Một số loại thực phẩm nên bổ sung có thể kể đến là đậu nành, các loại cá chứa acid amino và omega-3, rau xanh như cải bắp, súp lơ,… có tác dụng duy trì cân bằng của hormone sinh dục trong cơ thể, cân bằng nội tiết tố. Đồng thời, không nên ăn những đồ có chứa chất béo no hay những đồ uống có chứa ga, cồn,… (dễ làm rối loạn hormone).
  • Chú ý đến trọng lượng cơ thể: Tăng cân hoặc giảm cân quá mức có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý và ổn định có thể giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Nước có vai trò trong việc loại bỏ độc tố cho cơ thể, duy trì hệ bài tiết ổn định, vận chuyển các chất dinh dưỡng để điều hòa kinh nguyệt, duy trì lượng máu kinh.
  • Không nên quá lạm dụng thuốc: Trong nhiều trường hợp, chị em thấy kinh nguyệt bất thường thì sử dụng thuốc tại nhà để điều chỉnh. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này luôn tiềm ẩn nguy cơ gặp tá dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Chính vì thế, chị em phụ nữ nên thuốc chỉ nên được thực hiện theo sự hướng dẫn và quan sát của bác sĩ chuyên gia.
  • Thực hiện tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất đều đặn có thể giúp cải thiện lưu thông máu và điều chỉnh hormone, từ đó ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Không chỉ vậy, tập luyện còn giúp giải tỏa căng thẳng và áp lực tâm lý. Một số bài tập mà bạn có thể thử là yoga, đi bộ/chạy bộ, nhảy dây, bơi lội,…
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe: Theo khuyến cáo, chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe cũng như kiểm tra phụ khoa 6 tháng/lần để phát hiện sớm vấn đề nếu có và điều trị phù hợp.
kinh nguyet ra nhieu hay it thi tot
Tập thể dục là phương pháp giúp duy trì kinh nguyệt ổn định

Trên đây, Nhất Nam Y Viện đã lý giải cho độc giả vấn đề kinh nguyệt ra nhiều hay ít thì tốt cũng như cách chăm sóc cơ thể để có chu kỳ ổn định. Nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy gặp chuyên gia y tế để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *