Lá dâu tằm chữa mất ngủ có hiệu quả không? Công dụng và cách làm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lá dâu tằm chữa mất ngủ là cách trị bệnh được nhiều người tin tưởng và áp dụng tại nhà hiện nay. Cách chữa này vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện lại đảm bảo độ an toàn rất cao. Và bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số những thông tin cũng như cách thực hiện được nhiều người ứng dụng nhất hiện nay.

Lá dâu tằm chữa mất ngủ có tốt không?

Mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ tác động xấu đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hay công việc hàng ngày của bạn. Điển hình nhất là giảm năng suất lao động, mất tập trung, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, tiêu hóa… Vì vậy, điều trị dứt điểm chứng mất ngủ rất quan trọng.

Từ xa xưa, lá dâu tằm đã được dân gian áp dụng trong rất nhiều bài thuốc quý chữa bệnh mất trí nhớ ở người lớn tuổi, tiểu đường, trĩ… và đặc biệt là chứng bệnh mất ngủ. Chỉ với lá dâu tằm kết hợp với một vài nguyên liệu khác, bạn đã có thể nói tạm biệt với chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ lúc tỉnh lúc mê…

Câu hỏi đặt ra là vì sao lá dâu tằm chữa mất ngủ hiệu quả? Ăn lá dâu tằm có tác dụng gì? Để lý giải điều này, khoa học hiện đại đã có nhiều nghiên cứu về loại nguyên liệu này và cho những báo cáo đầy bất ngờ. Theo đó, tác dụng chữa mất ngủ có được nhờ trong lá dâu có chứa nhiều axit amin tự do, vitamin C, caroten, choline, canxi malat… đây là những chất giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng và chữa mất ngủ kinh niên tuyệt vời.

Dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ chính là bài thuốc “bổ – rẻ”, dễ thực hiện, nguyên liệu sẵn có tại nhà và đặc biệt rất an toàn.

Xem thêm: Mất ngủ uống lá gì hiệu quả

Các cách thực hiện dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ

Khi dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ bạn nên chọn những lá non, không sâu bệnh, tốt nhất là hái vào buổi sáng sớm khi sương vẫn còn trên lá. Một số cách chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm bạn có thể áp dụng là:

Sắc nước uống từ lá dâu tằm tươi

Sắc lá dâu tằm tươi để trị mất ngủ là bài thuốc chữa mất ngủ bằng lá dâu tằm đơn giản và dễ thực hiện nhất. Ngay cả những người trẻ bận rộn, không có nhiều thời gian rảnh vẫn có thể dễ dàng áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Hái một nắm lá dâu tằm tươi đem rửa sạch và bỏ vào ấm đun sôi.
  • Đến khi nước lá dâu tằm sôi thì vặn nhỏ lửa, để khoảng 1 phút rồi tắt bếp.
  • Gạt bỏ lá dâu tằm lọc lấy nước uống thay nước lọc hàng ngày.
  • Bạn có thể uống ấm hoặc để nguội đều được.
la dau tam chua mat ngu
Nước sắc uống từ lá dâu tằm dễ dùng, dễ thực hiện

Sắc lá dâu tằm phơi khô

Cũng tương tự như lá dâu tằm tươi, lá dâu tằm phơi khô cũng giúp an thần, thư giãn thần kinh và trị mất ngủ kinh niên rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Hái lá dâu tằm tươi rửa sạch, để ráo nước.
  • Đem phơi khô – màu lá chuyển đen là được hoặc cho lá vào sao vàng trên chảo nóng.
  • Cho lá dâu tằm khô hay vừa sao vàng vào lọ thủy tinh đậy nắp kín rồi hạ thổ trong khoảng 2 tuần.
  • Lấy lá dâu tằm hạ thổ sắc nước uống hàng ngày. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 50ml là vừa đủ.

Lưu ý: Lá dâu tằm hạ thổ chưa dùng đến cần bảo quản kín trong lọ thủy tinh, để ở nơi khô ráo để tránh lá bị ẩm mốc, không tốt cho sức khỏe.

Kết hợp lá dâu tằm cùng lá sen, lá đậu ván

Không chỉ chữa mất ngủ mãn tính hay cấp tính, lá dâu tằm kết hợp cùng lá sen và đậu ván còn giúp thanh nhiệt cơ thể, giúp người dùng cảm thấy thư thái, tâm lý ổn định hơn. Cũng giống như lá dâu tằm, lá sen và lá đậu ván cũng đều là những nguyên liệu sẵn có rất dễ tìm, không mất nhiều công sức chuẩn bị.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nắm lá dâu tằm, lá sen, lá đậu ván đem rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Xay nhuyễn hỗn hợp 3 lá trên rồi lọc lấy nước uống.
  • Bạn có thể uống luôn hoặc cho thêm một vài hạt muối để uống cùng đều được.

Lá dâu tằm kết hợp cây thông đất và cây thành ngạnh

Ngoài lá sen và đậu ván, bạn cũng có thể kết hợp lá dâu tằm cùng cây thông đất và thành ngạnh để chữa mất ngủ kinh niên. Hiệu quả sử dụng của bài thuốc dân gian này tương đối tốt, người bệnh sẽ cảm thấy thư giãn đầu óc và đỡ mất ngủ hơn.

Cách thực hiện:

  • Lấy 30g lá dâu tằm khô, 30g lá cây thành ngạnh và 30g cây thông đất rửa sạch, để ráo nước.
  • Bỏ các nguyên liệu vừa chuẩn bị vào ấm sắc lấy nước uống.
  • Người dùng nên sử dụng trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ và dùng liên tục trong khoảng 2 tuần để thấy rõ kết quả.

Xông hơi bằng lá dâu tằm

Lá dâu tằm trị mất ngủ rất tốt khi áp dụng bằng phương pháp xông hơi. Trong quá trình xông hơi bằng lá dâu tằm, tinh dầu trong lá dâu sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, tinh thần thoải mái, cải thiện lưu thông máu lên não và ngủ ngon hơn.

Cách thực hiện:

  • Ngắt lá dâu tằm cùng một số cành non bẻ nhỏ rửa sạch và cho vào xoong nước lớn đun sôi.
  • Đổ nước ra chậu, lấy chăn trùm kín người để xông hơi.
  • Xông đến khi nước gần nguội (không còn thấy bốc hơi) thì dừng lại.
  • Bạn có thể thực hiện cách ngày một lần để thấy có hiệu quả nhất. Dưỡng chất từ dâu tằm sẽ khiến bạn thư thái và thoải mái hơn rất nhiều.

Tham khảo thêm

Lưu ý khi sử dụng lá dâu tằm chữa mất ngủ mang lại hiệu quả nhất

Sử dụng lá dâu tằm chữa bệnh mất ngủ cần phải kiên trì mới thấy hiệu quả. Và thực tế, phương pháp này có tác dụng tốt với những trường hợp mất ngủ do căng thẳng, stress. Nếu chứng mất ngủ có liên quan đến các bệnh lý tim mạch, thần kinh thì bạn cần đến gặp bác sĩ thăm khám để có tư vấn điều trị tốt nhất.

Trong quá trình sử dụng lá dâu tằm để chữa mất ngủ, bạn cần chú ý:

  • Lá dâu tằm tốt nhất là loại lá tươi, không dập nát được thu hoạch tại vườn, không chứa chất bảo quản. Nếu gia đình bạn không trồng cây dâu tằm có thể hỏi xin từ những người thân quen hoặc tìm mua ở địa chỉ tin cậy, tránh mua lá trôi nổi, kém chất lượng.
  • Nên sử dụng nồi thủy tinh/ ấm thủy tinh để nấu lá dâu tằm tươi thay vì các vật liệu inox, sắt hay nhôm. Khi nấu những hoạt chất trong lá dâu tằm sẽ kết hợp với các chất liệu này có thể sản sinh ra tannin làm giảm khả năng hấp thụ của cơ thể.
  • Vì có tính hàn nên những người có cơ địa lạnh, đang bị đau bụng hay bị tiêu chảy không nên dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú cơ thể rất nhạy cảm, không nên áp dụng cách chữa dân gian này.
  • Những người có bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu như viên đường tiết niệu cũng không nên dùng lá dâu tằm.
  • Để đảm bảo hiệu quả và tránh những tác dụng ngoài ý muốn, khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là insulin hay hạ huyết áp bạn cần dừng uống lá dâu tằm.
  • Dù áp dụng phương pháp điều trị chứng mất ngủ nào thì duy trì lối sống khoa học cùng chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng. Hãy cố gắng giải tỏa áp lực hàng ngày bằng luyện tập thể dục thể thao, thiền hay yoga… tránh để tình trạng căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Trước khi đi ngủ, hãy tránh xa các thiết bị điện tử, để ánh sáng phòng nhẹ để dễ ngủ hơn. Bên cạnh sử dụng nước lá dâu tằm, một số loại thực phẩm, đồ uống tốt cho cải thiện chất lượng giấc ngủ như như hạnh nhân, kiwi, trà hoa cúc… bạn cũng nên bổ sung vào danh sách dinh dưỡng hàng ngày.

Trên đây là tổng hợp những cách dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ cực kì đơn giản, dễ thực hiện và cho hiệu quả tốt. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên bạn đã bỏ túi thêm cho mình một vài cách cải thiện chất lượng giấc ngủ phù hợp với bản thân.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *