Lang Ben Ở Lưng Và Cách Giải Quyết Triệt Để, An Toàn Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lang ben ở lưng là bệnh lý da liễu phổ biến hình thành do nấm men sinh sôi và phát triển quá mức. Khi xâm nhập vào bề mặt da, chúng sẽ khiến da thay đổi sắc tố một cách bất thường kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân gây lang ben ở vùng lưng là gì, làm sao để nhận biết và điều trị dứt điểm? Để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Nguyên nhân bị lang ben ở lưng

Lang ben ở lưng hình thành do da bị nhiễm nấm pityrosporum ovale. Loại nấm này tồn tại trên cơ thể con người, nhưng chỉ gây hại khi phát triển quá mức khiến da bị kích ứng và hình thành nên bệnh lang ben. 

lang ben o lung
Lang ben ở lưng hình thành do sự tăng sinh vi nấm quá mức

Các nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm pityrosporum ovale phát triển thành bệnh phải kể đến như:

  • Do khí hậu nóng ẩm. 
  • Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, khiến mồ hôi đổ nhiều nhưng không được vệ sinh sạch sẽ hoặc đúng cách. 
  • Đối tượng có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với các tác nhân gây hại bên ngoài như hóa chất độc hại hay khói bụi, ô nhiễm môi trường. 
  • Do thường xuyên phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, có nhiều hóa chất độc hại nhưng không có biện pháp bảo vệ da, khiến da bị tổn thương. 
  • Suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch khiến vi nấm phát triển nhanh chóng. 
  • Do rối loạn nội tiết hoặc do căng thẳng quá mức đều có thể dẫn tới lang ben. 
  • Chế độ ăn uống không đảm bảo chất dinh dưỡng khiến thể trạng yếu kém.
  • Phụ nữ có thai, trẻ vị thành niên hoặc người có làn da dầu thường là những đối tượng dễ bị mắc các bệnh chuyển hóa sắc tố da. 

Xem thêm

Triệu chứng lang ben ở lưng

Lang ben ở lưng hay các vùng da khác đều có triệu chứng tương tự nhau. Theo đó, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu điển hình sau đây:

  • Vùng lưng xuất hiện các đốm da sáng hoặc tối màu hơn so với vùng da xung quanh. 
  • Các đốm da có thể là màu trắng, màu nâu, số ít người có màu hồng hoặc màu đỏ. 
  • Khu vực bị lang ben sẽ có hiện tượng khô, đóng vảy, ngứa ngáy nhiều khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Kích thích các đốm da không giống nhau, nếu không được chữa trị sớm, chúng sẽ nhanh chóng lan rộng thành từng mảng lớn. 
  • Đốm lang ben có thể mờ đi vào những ngày thời tiết mát mẻ nhưng sẽ trở nên đậm hơn khi không khí ẩm ướt, nắng nóng, đặc biệt là mùa xuân và mùa hè. 

Lang ben ở trên lưng có nguy hiểm không, khi nào cần gặp bác sĩ?

Lang ben trên lưng có nguy hiểm không hay bị lang ben ở lưng khi nào cần gặp bác sĩ là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Lang ben nhìn chung không nguy hiểm tới tính mạng, bệnh phát triển âm thầm và chỉ bùng phát khi da xuất hiện các đốm sáng – tối màu. 

Người bị lang ben chủ yếu chỉ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, da loang lổ mất thẩm mỹ. Trong trường hợp không được điều trị sớm, lang ben có thể lan rộng và làm tăng nguy cơ bị bội nhiễm, nhiễm trùng nên cần chú ý. Nếu người bị lang ben nhận thấy những dấu hiệu sau đây thì cần tới gặp bác sĩ ngay:

  • Tình trạng lang ben không được cải thiện dù đã thay đổi lối sống và tiến hành điều trị tại nhà. 
  • Lang ben trên lưng tái phát trở lại nhiều lần. 
  • Đốm da lan rộng khắp lưng và có xu hướng lây lan qua những vùng da hay bộ phận khác. 
  • Da ngứa ngáy dữ dội hoặc có dấu hiệu bội nhiễm, nhiễm trùng,… 
lang ben o lung
Hãy tới gặp bác sĩ ngay nếu các đốm lang ben ngày càng lan rộng

Xem thêm

Cách trị lang ben ở lưng triệt để, an toàn

Sau khi phát hiện trên da có những đốm màu sắc khác lạ so với vùng da xung quanh thì bạn nên tới bệnh viện để thăm khám. Sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng và mức độ bệnh lý cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân áp dụng những cách điều trị lang ben ở lưng theo những biện pháp sau đây:  

Thuốc trị lang ben trên lưng

Thuốc điều trị lang ben trên lưng sẽ được áp dụng để điều trị cho những trường hợp mới phát bệnh hoặc đã tiến triển nặng. Dựa theo tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng những loại thuốc sau: 

  • Khi bệnh mới phát triển, bạn có thể dùng thuốc bôi lang ben tại chỗ như BSI, ASA, Antimycose,…
  • Bệnh tiến triển nặng hơn thì dùng thuốc bôi kết hợp với thuốc uống như Nizoral (Ketoconazol) viên 200g hoặc Sporal (Itraconazole) viên 100mg. 

Bất kể loại thuốc nào cũng đều cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Mặc dù cho hiệu quả nhanh, nhưng kèm theo đó là những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu dùng sai cách hoặc quá lạm dụng dẫn tới việc lờn thuốc. Vậy nên, bạn không tự ý thay đổi liều lượng hay sử dụng thuốc theo đơn của người khác để tránh làm gián đoạn tới quá trình điều trị hoặc khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Cách trị lang ben ở lưng tại nhà bằng mẹo dân gian

Các mẹo dân gian chữa lang ben luôn nổi tiếng bởi công dụng trị bệnh an toàn và tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, các nguyên liệu này còn khá phổ biến và có thể áp dụng nhiều lần, cho nhiều đối tượng khác nhau để cải thiện bệnh. Vậy đâu là bài thuốc trị lang ben ở lưng hiệu quả mà bạn nên áp dụng? 

Dùng mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có chứa nhiều chất kháng khuẩn, kháng viêm quý giá. Ngoài công dụng làm sạch bề mặt da, chúng còn bổ sung vitamin E giúp da luôn ẩm mịn cũng như xoa dịu các cơn ngứa ngáy, khó chịu trên da do lang ben gây nên. Do là nguyên liệu lành tính nên bạn có thể áp dụng để điều trị lang ben cho cả trẻ nhỏ. 

Cách trị lang ben ở lưng với mật ong được thực hiện khá đơn giản. Theo đó bạn chỉ cần lấy một lượng mật ong vừa đủ và thoa trực tiếp lên vùng da đã được vệ sinh sạch sẽ là được. Sau khoảng 30 phút chờ đợi, để giúp các dưỡng chất thẩm thấu tốt thì nên tiến hành massage rồi rửa sạch lại với nước. Các hoạt chất có trong mật ong sẽ giúp da nhanh chóng được tái tạo và trở lại đều màu như trước nếu bạn kiên trì áp dụng ngày 1 lần. 

lang ben o lung
Chữa lang ben trên lưng bằng mật ong là phương pháp an toàn, dễ áp dụng

Mẹo dùng củ riềng trị lang ben

Chắc hẳn nhiều người còn xa lạ với mẹo chữa lang ben bằng củ riềng. Sở dĩ củ riềng có khả năng này là do bản thân chúng có đặc tính ấm, vị cay nên có khả năng kháng viêm, giảm đau vô cùng tuyệt vời. 

Nhờ đặc tính này, củ riềng có thể ngăn chặn quá trình lây lan của bệnh lang ben. Đồng thời ức chế và tiêu diệt vi nấm, giúp vùng da bị mất sắc tố nhanh chóng trở lại màu sắc bình thường. Để tận dụng được ưu thế này từ củ riềng, người bệnh cần:

  • Chuẩn bị 1 – 2 củ riềng tùy theo vùng da bị lang ben. 
  • Rửa sạch củ riềng rồi mang xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt.
  • Bạn thoa nước cốt riềng vừa thu được lên vùng da lưng cần điều trị sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. 
  • Giữ nguyên tư thế và nước cốt gừng trên da trong khoảng 30 phút rửa lại với nước ấm. 
  • Ngày thực hiện 1 lần. 

Sử dụng chuối tiêu xanh trị lang ben trên lưng

Chuối tiêu là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người chỉ sử dụng chúng để làm thực phẩm thay vì áp dụng chúng với công dụng chữa bệnh. 

Theo kinh nghiệm dân gian, chuối tiêu có khả năng chữa bệnh ngoài da do nấm gây ra, nhất là bệnh lang ben. Trong mủ của loại trái cây này có chứa nhiều chất chống viêm kháng khuẩn và nấm men. Chưa kể, chúng còn sở hữu các thành phần dưỡng chất thiết yếu giúp hỗ trợ quá trình tái tạo da diễn ra nhanh chóng. Nhờ những công dụng này, người ta thường tận dụng chuối tiêu xanh để khắc phục tình trạng da bị loang lổ, không đều màu do lang ben gây nên. 

Để áp dụng các trị lang ben trên lưng bằng chuối tiêu xanh, bạn cần:

  • Vệ sinh vùng da lưng sạch sẽ. 
  • Dùng một quả chuối tiêu xanh đã được rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng.
  • Lấy từng miếng chuối đã thái đắp lên vùng da cần được điều trị trong 15 phút rồi lau lại cho sạch. 
  • Áp dụng mẹo chữa lang ben với chuối tiêu xanh khoảng 3 lần/ngày trong khoảng 1 tuần sẽ thấy hiệu quả giảm đốm sáng – sậm màu trên da hiệu quả. 

Cách chữa lang ben ở lưng với rau răm

Ngoài việc được sử dụng như một loại rau thơm làm dậy mùi và kích thích vị giác cho các món ăn. Rau răm còn được tận dụng để chữa bệnh ngoài da vì khả năng kháng nấm, làm dịu da, tăng cường hàng rào bảo vệ, tăng sức miễn dịch cho da. Song song với đó, rau tăm còn giúp da trở nên đều màu, sáng khỏe hơn trước các tác nhân có hại từ bên ngoài môi trường. 

lang ben o lung
Cách chữa lang ben ở lưng với rau răm cho hiệu quả giảm ngứa, kháng nấm, kháng viêm tốt
  • Đầu tiên, người bệnh cần chuẩn bị 2 nắm rau răm tươi không bị sâu bệnh để rửa sạch, ngâm qua nước muối pha loãng trong ít nhất 5 phút.
  • Sau khi ngâm với nước muối xong, bạn để cho ráo nước rồi đem giã cho nát.
  • Vệ sinh da lưng, dùng rau răm đã giã đắp đắp trực tiếp lên khu vực da đang bị lang ben.
  • Để yên trong 15 phút hoặc có thể nhờ người massage nhẹ nhàng để các hoạt chất có trong rau răm từ từ thẩm thấu vào da. 
  • Cuối cùng rửa lại với nước ấm để làm sạch da, đồng thời nên kiên trì áp dụng ngày 2 lần cho tới khi đạt được hiệu quả như mong muốn thì dừng lại. 

Chữa lang ben ở da lưng bằng cồn

Do trong cồn y tế có chứa acid salicylic nên việc dùng cồn chữa lang ben sẽ giúp sát trùng nhẹ, giảm ngứa và thúc đẩy quá trình bong tróc lớp vảy sừng cứng đầu trên da. Cồn y tế được bán phổ biến ở các hiệu thuốc nên bạn có thể dễ dàng tìm mua và áp dụng theo các sau đây:

  • Chuẩn bị vài miếng bông tẩy trang sạch và 1 chai cồn y tế.
  • Bạn cho cồn y tế ra miếng bông tẩy trang rồi trực tiếp chà nhẹ lên da theo hướng dẫn được in trên bao bì. 
  • Lưu ý chỉ dùng cồn trên một diện tích nhỏ bởi việc dùng quá liều có thể dẫn tới gnooj độc và làm tăng nguy cơ gặp các dụng không mong muốn khác.

Sử dụng đường phèn

Đây là nguyên liệu được ứng dụng nhiều trong việc tẩy trắng đồ vật, khử mùi cơ thể và trị bệnh viêm phụ khoa. Bên cạnh đó, đường phèn còn được dân gian áp dụng trong các bài thuốc chữa lang ben tại nhà do đặc tính chống nấm, khử khuẩn và giảm ngứa hiệu quả.

  • Bạn dùng 2 thìa phèn chua pha với 1 thìa giấm ăn và 2 thìa lưu huỳnh. 
  • Khuấy đều hỗn hợp cho tan đều rồi thoa lên vùng lưng cần điều trị lang ben với tần suất 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần không quá 15 phút. 
  • Lưu ý trước khi thoa đường phèn chua lên da, bạn cần làm sạch da để đạt hiệu quả điều trị tối ưu. 

Dùng kem bôi, xà phòng trị lang ben

Ngoài việc dùng thuốc hoặc tham khảo áp dụng các mẹo dân gian trị lang ben trên lưng. Mọi người có thể kiểm soát nấm men bằng cách sử dụng các loại xà phòng tắm hoặc kem bôi tại chỗ. Ưu tiên chọn những sản phẩm có chứa thành phần như pyrithione kẽm hay selenium sulfide để làm giảm cơn ngứa ngáy, ức chế sự tăng sinh của nấm men. Đồng thời hỗ trợ làm giảm các tổn thương trên da, ngăn chặn hiện tượng bong tróc, tấy đỏ cũng như tránh để lang ben lan rộng. 

lang ben o lung
Xà phòng trị lang ben Basis

Tuy các loại kem bôi, xà phòng trị lang ben không phải thuốc kê đơn nhưng bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Để đảm bảo tính an toàn, tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những sản phẩm này.

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa lang ben ở lưng

Bệnh lang ben là bệnh lý có thể phòng ngừa được nếu bạn tuân thủ theo những điều được lưu ý sau đây:

  • Tắm rửa mỗi ngày và nên dùng khăn sạch lau khô da trước khi mặc quần áo để không tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, tấn công và gây bệnh.
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường sống, phòng ngủ, giặt giũ quần áo, chăn – ga – gối,… thường xuyên. Tốt nhất bạn nên phơi đồ ở dưới trời nắng to để diệt nấm, vi khuẩn hiệu quả hơn. 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với những người đang bị bệnh ngoài da, nhất là bệnh lang ben. Bởi đây là một bệnh lý có tính chất lây lan từ người này qua người khác nên cần hết sức lưu ý. 
  • Không mặc đồ còn ướt, không mặc quần áo quá chật hay sử dụng nhiều đồ len dạ. Bạn nên chọn những loại quần áo thoáng mát, có độ thấm hút cao vào những ngày hè. Điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ làm ứ đọng mồ hôi trên da gây ẩm ướt, bít tắc lỗ chân lông, khiến vi khuẩn, vi nấm sinh sôi, phát triển mạnh. Vào mùa đông nên giữ ấm cơ thể nhưng không nên mặc đồ quá bó sát. 
  • Không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích, đồ quá ngọt, nước uống có ga. Chúng không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn làm suy giảm sức đề kháng và giảm khả năng chống chọi lại các yếu tố gây bệnh.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học, tăng cường các loại rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Đồng thời nên uống nhiều nước ép trái cây, hoa quả tươi cũng như uống đủ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày nhằm giúp cơ thể thanh thải độc tố, giúp da khỏe đẹp, mịn màng hơn.
  • Rèn luyện thể thao ít nhất 30 phút cho mỗi ngày và đừng quên ngủ đúng giờ, đủ giấc để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật hiệu quả.
  • Hãy tới bệnh viện uy tín thăm khám, kiểm tra và điều trị ngay khi thấy trên da xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị nếu không biết chắc chắn đó là bệnh gì hoặc chưa được sự đồng ý của bác sĩ đã dùng thuốc. 

Nhìn chung, lang ben ở lưng là một bệnh lý phổ biến nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả. Quan trọng là các bạn cần hình thành một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe tốt. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh, vui lòng tới các cơ sở y tế để được kiểm tra và giải đáp cụ thể. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *