Lang Ben Trắng Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị Bệnh Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lang ben trắng là một bệnh lý da liễu phổ biến, có thể bắt gặp ở mọi đối tượng và nhiều độ tuổi khác nhau. Bệnh tuy không gây hại tới sức khỏe nhưng lại khiến người mắc cảm thấy thiếu tự tin, ngại giao tiếp. Để biết chính xác nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị, phòng chống bệnh cụ thể, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Lang ben trắng là gì?

Lang ben trắng nói riêng hay lang ben nói chung đều là bệnh lý da liễu được hình thành do nhiễm vi nấm Pityrosporum ovale. Khi nấm xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ ký sinh dưới lớp biểu bì và làm thay đổi màu sắc của da. Khi bị lang ben, bạn có thể bị lang ben nâu hoặc trắng. Tình trạng lang ben có màu trắng thường khá bổ biến tại Việt Nam, bệnh không nguy hiểm và hoàn toàn có thể chữa khỏi.

lang ben trang
Lang ben trắng là bệnh lý da liễu phổ biến

Lang ben với các đốm màu trắng thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi, đối tượng thường xuyên toát mồ hôi hoặc làm việc, sinh sống ở môi trường ẩm thấp, vệ sinh kém. Lang ben là bệnh gây ngứa, thường biểu hiện rõ nhất nhất khi trời nóng và cần được điều trị sớm để tránh lan rộng. Bởi nếu để lan ben lan rộng rất dễ chuyển qua thể mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị cũng như làm tăng nguy cơ lây bệnh cho những người xung quanh. 

Xem thêm

Triệu chứng nhận biết

Lang ben trắng rất dễ nhận biết, khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy làn da xuất hiện những đốm hoặc mảng màu trắng, màu nhạt hoặc đậm hơn so với làn da thông thường. Vị trí xuất hiện lang ben thường là vùng lưng, mặt, cổ, tay, chân. 

Nếu bệnh mới khởi phát, các đốm trắng này thường sẽ khu trú tại một vị trí nhất định, thậm chí người bệnh còn không nhận ra. Trường hợp bệnh trở nặng nghĩa là vùng da bị lang ben đã lan rộng, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ, nhất là ở trên mặt. 

Người bị lang ben dường như không gặp phải triệu chứng nào quá khó chịu. Tuy nhiên nếu đứng ngoài trời nắng quá lâu, cơ thể đổ nhiều mồ hôi có thể khiến da bị ngứa rát châm chích. Bệnh được đánh giá là có khả năng lây lan nhanh, tái phát thường xuyên và có thể lây từ người này qua người khác nên cần hết sức lưu ý. 

Nguyên nhân gây bệnh lang ben trắng

Như đã đề cập bên trên, lang ben trắng xuất hiện khi cơ thể bị xâm nhập bởi một loại nấm có tên là Pityrosporum ovale. Mặc dù chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân thực sự dẫn tới tình trạng này nhưng dưới đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Chẳng hạn như:

  • Vệ sinh cá nhân kém.
  • Sinh sống trong môi trường bị ô nhiễm, ẩm thấp, vệ sinh không đảm bảo.
  • Cơ thể ra nhiều mồ hôi.
  • Thời tiết ẩm ướt, nắng nóng. 
  • Da bị ứ đọng dầu.
  • Suy giảm hệ miễn dịch.
  • Di truyền. 
  • Do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với những người đang nhiễm bệnh. 
lang ben trang
Thói quen vệ sinh da không đúng cách cũng là nguyên nhân gây bệnh lý ngoài da

Xem thêm

Cách điều trị lang ben trắng

Các cách điều trị lang ben hiện nay rất đa dạng. Nếu tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo các mẹo tự nhiên để hỗ trợ cải thiện. Trường hợp bệnh tiến triển phức tạp, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định, đơn kê từ bác sĩ. 

Điều trị bằng thuốc

Để điều trị bệnh, đầu tiên bạn cần tới bệnh viện thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân, mức độ và tình trạng bệnh cụ thể. Dựa trên kết quả kiểm tra lâm sàng, một vài xét nghiệm liên quan mà bác sĩ sẽ đưa ra kết luận và kê đơn thuốc, hướng dẫn điều trị cho từng bệnh nhân một cách cụ thể.

Các loại thuốc thường được dùng trong trường hợp bị lang ben trắng gồm có:

  • Thuốc uống: Sử dụng cho những đối tượng bị lang ben nặng, bệnh đã lan rộng và cần điều trị trong khoảng 4 – 6 tuần để đạt được hiệu quả tốt. 
  • Thuốc trị lang ben bôi ngoài da: Những loại thuốc bôi tại chỗ thường được dùng để tiêu diệt nấm, chẳng hạn như thuốc Bsi, Asa, Antimycose,… 
  • Kem thoa, thuốc dạng gel hoặc dầu gội đầu: Các sản phẩm này sẽ chứa những thành phần có tác dụng kháng nấm, làm mềm da, cải thiện sức đề kháng cho da như Fluconazole, Ciclopirox, Ketoconazole, Terbinafine, Clotrimazole, Ketoconazole, Itraconazole,… 

Mẹo dân gian trị bệnh

Dân gian áp dụng rất nhiều cách điều trị lang ben trắng tại nhà. Các phương pháp được đánh giá là dễ thực hiện, an toàn và mang lại hiệu quả cải thiện bệnh lý tốt. 

  • Sử dụng rau răm và rượu trắng: Rau răm không chỉ được sử dụng như một loại rau thơm trong các bữa ăn hàng ngày, chúng còn được tận dụng để trị bệnh da liễu. Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá rau răm đem giã nát, ngâm với rượu trắng qua đêm, sau đó thoa đều lên vùng da bị lang ben là được. Trường hợp không có thời gian, các bạn có thể dùng rau răm giã nát, đắp trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Áp dụng ngày 2 – 3 lần để bệnh chóng khỏi. 
lang ben trang
Sử dụng rau răm và rượu trắng được nhiều người áp dụng
  • Cây ké đầu ngựa: Loại cây này rất khó tìm nếu bạn đang sinh sống ở thành phố. Tuy nhiên với những bạn đang ở quê, các bạn có thể tận dụng chúng để loại bỏ bệnh lang ben bằng cách dùng ké đầu ngựa sắc thành nước uống. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị 1 nắm cây ké đầu ngựa đã được rửa sạch, băm nhỏ rồi đun với khoảng 500ml nước. Đun sôi khi nào trong nồi cạn còn ⅓ thì chắt ra chén. Sau đó tiếp tục cho thêm 3 chén nước con vào nồi, nấu lấy 1 chén nữa. Cuối cùng, bạn trộn nước đầu tiên và thứ 2 lại với nhau, chia thành 3 lần uống, dùng trong ngày. 
  • Chuối tiêu xanh: Bạn chuẩn bị 1 quả chuối tiêu xanh, cắt thành từng lát mỏng, xát lên vùng da bị lang ben sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ. Vị chát có trong chuối sẽ làm lành các tổn thương trên da, hạn chế các mảng da biến màu lan rộng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên duy trì áp dụng ngày 2 – 3 lần, kiên trì thực hiện trong 1 tuần sẽ thấy làn da được cải thiện rõ rệt. 
  • Củ riềng tươi: Là loại gia vị quen thuộc, thường được dùng để giảm đau, chữa phong thấp, tiêu thức ăn, chữa hắc lào, lang ben,… Theo đó, bạn dùng 1 củ riềng tươi, giã nhuyễn rồi xát nhẹ lên vùng da bị lang ben ngày 2 lần. Áp dụng liên tục trong 1 tuần sẽ thấy các đốm – mảng lang ben được cải thiện đáng kể. 

Khi thực hiện các mẹo chữa lang ben trắng bằng mẹo dân gian tại nhà, các bạn cần lưu ý làm sạch da cả trước và sau khi điều trị. Điều này sẽ giúp các hoạt chất có trong các nguyên liệu dễ dàng thấm sâu vào da cũng như hạn chế nguy cơ viêm nhiễm sau điều trị. Các bài thuốc dân gian mặc dù an toàn nhưng bạn cũng không được lạm dụng thực hiện quá nhiều lần trong ngày. 

Xem thêm

Biện pháp ngăn ngừa lang ben trắng

Lang ben là bệnh lý hình thành do nấm, dễ tái đi tái lại nhiều lần nên người bệnh cần có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Luôn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng cách tắm mỗi ngày vào sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Sử dụng sữa tắm, dưỡng thể, mỹ phẩm phù hợp với tình trạng da, đảm bảo độ an toàn, lành tính, tránh để da bị kích ứng, bào mòn.
  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Đồng thời hạn chế tiếp xúc với nguồn nước, đất bẩn, bởi đây là môi trường trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn, vi nấm,…
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, thay chăn gối, ga giường mỗi tuần.
lang ben trang
Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên nhằm hạn chế mầm bệnh
  • Tránh cào – gãi – chà sát lên da, bởi những vết thương hở, vết trầy xước trên da có thể tạo điều kiện để vi nấm phát triển, hình thành viêm nhiễm. 
  • Không sử dụng chung quần áo, khăn mặt hay đồ dùng cá nhân khác với những người đang mắc bệnh. 
  • Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát để tránh làm đổ mồ hôi nhiều. Khi luyện tập – làm việc ra nhiều mồ hôi, bạn nên thay đồ ngay hoặc tắm rửa sạch sẽ sau 30 phút để tránh để vi khuẩn tích tụ gây bệnh. 
  • Thăm khám da liễu ngay khi thấy da có các dấu hiệu bất thường hoặc các chấm nâu, trắng trên da. 
  • Ngoài việc đảm bảo vệ sinh cá nhân, các bạn cũng cần chú ý hơn tới chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bởi khi có một sức khỏe tốt, hệ miễn dịch ổn định sẽ đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh lý. 

Lang ben trắng là bệnh lý ngoài da có thể điều trị bằng thuốc kháng nấm và một số mẹo dân gian. Tuy nhiên, nếu để các đốm trắng lan rộng, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn, thời gian điều trị cũng vì thế mà kéo dài, ít nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần, tâm lý của người bệnh. Do đó, ngay khi thấy những dấu hiệu đầu tiên, bạn cần tới bệnh viện thăm khám và xử lý theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *