25 Công Thức Mặt Nạ Trị Mụn Tuổi Dậy Thì Tại Nhà Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, làn da thường xuất hiện những nốt mụn đáng ghét gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ cũng như tâm lý của trẻ. Bởi thế việc tìm kiếm các giải pháp trị mụn là điều vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 15 công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả bất ngờ giúp các bạn dễ dàng áp dụng để loại bỏ mụn trong thời gian ngắn.

15 công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì đơn giản tại nhà

Ở độ tuổi dậy thì, làn da thường khá nhạy cảm nên việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên lành tính để làm mặt nạ trị mụn được xem là sự lựa chọn hấp dẫn hàng đầu. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn nguyên liệu như thế nào và sử dụng chúng ra sao vẫn luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu chưa biết phải bắt đầu từ đâu, các bạn có thể thực hiện theo các gợi ý dưới đây.

Mặt nạ trị mụn cho tuổi dậy thì dành cho làn da dầu

Đặc trưng của làn da dầu là vẻ ngoài dày, sáng bóng với lỗ chân lông to. Đây cũng là loại da dễ bị mụn hơn cả do có nhiều bã nhờn tích tụ bên trong lỗ chân lông. Từ đây, vi khuẩn dễ dàng bám trụ và tấn công khiến da bị viêm nhiễm gây nên tình trạng mụn. Nếu bạn cũng sở hữu làn da dầu, cùng tham khảo các loại mặt nạ trị mụn cho tuổi dậy thì sau đây:

Mặt nạ nghệ

Nghệ là loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Trong loại gia vị này có chứa hàm lượng curcumin cao cho khả năng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn cũng như hỗ trợ làm lành vết thương và ngăn ngừa sẹo thâm khá tốt. Bởi thế, sử dụng công thức mặt nạ trị mụn bằng nghệ là giải pháp được nhiều người lựa chọn, giúp những nốt mụn sớm biến mất trong thời gian ngắn.

mat na tri mun tuoi day thi
Sử dụng nghệ làm mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì có hiệu quả tốt
  • Chuẩn bị: 1 củ nghệ.
  • Cách thực hiện: Trước tiên, bạn cần rửa sạch nghệ sau đó giã cho thật nhuyễn. Tiếp đến, bạn vệ sinh da mặt thật sạch và đắp mặt nạ nghệ lên trên da trong khoảng 15 phút. Sau đó, bạn làm sạch da thật kỹ bằng nước ấm.

Mặt nạ trà xanh

Nhắc đến trà xanh là chúng ta nghĩ ngay đến nguyên liệu có chứa hàm lượng cao chất EGCG, catechin, cùng một số chất chống oxy hoá khác. Đây là những thành phần có khả năng kháng khuẩn, chống viêm cực mạnh cũng như góp phần cân bằng nồng độ androgen trong cơ thể. Bởi thế, sử dụng mặt nạ từ trà xanh sẽ giúp đẩy lùi tình trạng mụn tuổi dậy thì trong thời gian ngắn.

  • Chuẩn bị: 2 thìa cafe bột trà xanh, một chút nước lọc.
  • Cách thực hiện: Trộn đều nguyên liệu đã chuẩn bị sao cho tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Sau đó bạn làm sạch da và thoa mặt nạ lên trên da, thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Mặt nạ khoai tây

Trong củ khoai tây có chứa rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt là các loại vitamin nhóm B, C chất chống oxy hóa cùng Cali, magie, phốt pho. Đây là những thành phần có khả năng kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn P.acne, kiềm dầu, cân bằng sắc tố melanin trên da và làm chậm quá trình lão hóa da. Bởi thế mà khi sử dụng mặt nạ khoai tây, tình trạng mụn sẽ nhanh chóng thuyên giảm, mang đến cho bạn làn da trắng mịn và khỏe đẹp hơn. Với công thức mặt nạ dành cho da mụn tuổi dậy thì này, các bạn hãy thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 1 củ khoai tây, 1 thìa café mật ong.
  • Cách thực hiện: Khoai tây gọt vỏ, hấp chín sau đó nghiền nhỏ. Tiếp đến bạn trộn đều khoai tây với mật ong, đắp lên da sau khi được làm sạch. Sau khi chờ đợi khoảng 20 phút, các bạn hãy rửa lại bằng nước sạch.
mat na tri mun tuoi day thi
Khoai tây là nguyên liệu quen thuộc trong các công thức mặt nạ

Mặt nạ lòng trắng trứng gà

Ít người biết rằng, trứng gà không chỉ được sử dụng trong chế biến món ăn hàng ngày mà còn có thể được sử dụng để làm mặt nạ dưỡng da, đặc biệt hỗ trợ điều trị mụn tuổi dậy thì khá tốt. Bởi lẽ trong trứng gà có chứa các thành phần có khả năng giảm nhờn, kiềm dầu, se khít lỗ chân lông. Các bạn có thể thực hiện mặt nạ từ trứng gà theo công thức dưới đây.

  • Chuẩn bị: 1 lòng trắng trứng, 1 thìa café nước cốt chanh.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy trộn đều nguyên liệu đã chuẩn bị sao cho chúng hòa quyện với nhau thật đều. Tiếp đến, hãy vệ sinh da sạch sẽ và thoa hỗn hợp nhẹ nhàng lên da, để khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước sạch.

Xem thêm: Kem Trị Mụn Tuổi Dậy Thì Nữ

Cách làm mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì cho da khô

Đối với làn da khô, bạn nên lựa chọn những công thức mặt nạ có tính axit thấp để tránh gây bào mòn da nhưng vẫn đảm bảo khả năng kháng khuẩn, giảm viêm và tăng cường độ ẩm cho da. Từ đây, làn da của bạn sẽ vừa sạch mụn, vừa được dưỡng ẩm một cách tối ưu. Nếu bạn đang ưu phiền bởi khuôn mặt mụn tuổi dậy thì, hãy cùng tham khảo một số công thức sau đây:

Mặt nạ cà chua

Nếu bạn đang sở hữu một làn da khô, mặt nạ cà chua sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo mà bạn không thể bỏ qua. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, trong cà chua có chứa hàm lượng vitamin C, lycopene cao có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm cũng như cấp ẩm cho da cực tốt. Từ đây, mặt nạ từ cà chua sẽ vừa giúp dưỡng ẩm, vừa giúp trị mụn sưng đỏ tối ưu.

  • Chuẩn bị: 1 quả cà chua chín, 1 thìa café tinh bột nghệ.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy rửa sạch cà chua rồi cắt nhỏ thành từng miếng và đem đi xay nhuyễn. Tiếp đến, bạn trộn cà chua với tinh bột nghệ, khuấy đều để chúng hòa quyện với nhau. Sau khi rửa mặt thật sạch, bạn thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da kết hợp mát xa nhẹ nhàng để dưỡng chất có trong mặt nạ thẩm thấu vào sâu trong da. Sau 20 phút thư giãn, bạn hãy rửa lại bằng nước sạch.
mat na tri mun tuoi day thi
Mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì từ cà chua khá đơn giản nhưng hiệu quả

Mặt nạ nha đam

Trong nha đam có chứa hàm lượng cao các chất như Zinc và Chromium giúp phát huy công dụng diệt khuẩn và giảm viêm vô cùng hiệu quả.

Đặc biệt, chất nhầy có trong nha đam còn tăng cường độ ẩm và tăng sức đề kháng cho da, bảo vệ da trước những tác nhân bên ngoài gây mụn ở tuổi dậy thì. Với công thức này, mụn không chỉ sớm thuyên giảm mà bạn còn sớm sở hữu cho mình một làn da mịn màng trắng sáng.

  • Chuẩn bị: Một nhánh nha đam bỏ vỏ, 1 thìa café mật ong.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy ngâm nha đam cùng với nước muối để loại bỏ hết phần nhựa rồi sau đó rửa sạch với nước. Tiếp theo, bạn xay nhuyễn nha đam rồi trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau khi làm sạch da, bạn thoa hỗn hợp lên da kết hợp mát xa và đợi dưỡng chất thấm vào ra trong 20 phút. Cuối cùng, bạn hãy rửa lại mặt thật kỹ bằng nước sạch.

Mặt nạ mật ong

Mật ong là nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên có chứa nhiều hydrogen peroxide có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, tiêu viêm và làm lành những tổn thương do mụn trứng cá gây ra. Ngoài ra, trong mật ong còn có hàm lượng cao vitamin B, E, axit béo,… giúp ngăn ngừa thâm sẹo sau mụn và cấp ẩm cho da khá tốt.

  • Chuẩn bị: 2 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy trộn đều nguyên liệu để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau khi vệ sinh da thật sạch bằng sữa rửa mặt, bạn đắp mặt nạ lên da để khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước ấm.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Mặt nạ sữa chua không đường

Sữa chua là món ăn yêu thích của rất nhiều người bởi đi kèm rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Do có chứa nhiều loại vitamin đặc biệt là có các thành phần như Axit lactic, vitamin B, probiotic cùng một số lợi khuẩn, từ đây sữa chua có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, giảm viêm, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da để da luôn mịn màng căng mướt.

  • Chuẩn bị: 2 thìa cà phê sữa chua (Nên dùng loại không đường), 1 thìa cà phê mật ong.
  • Cách thực hiện: Trộn đều hỗn hợp sao cho hòa quyện với nhau sau đó đắp lên da mặt đã được làm sạch và để khoảng 20 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại mặt một lần nữa bằng nước ấm.
mat na tri mun tuoi day thi
Mặt nạ sữa chua không đường giúp nuôi dưỡng làn da

Cách làm mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp vốn là sự kết hợp của hai hoặc nhiều loại da khác nhau trên khuôn mặt. Cụ thể, vùng chữ T của mặt (gồm trán, mũi và cằm) do tập trung nhiều tuyến sản xuất dầu nên dễ bị bóng nhờn và nổi mụn. Trong khi đó, các vùng khác của da sẽ thường bình thường hoặc khô.

Để trị mụn tuổi dậy thì cho da hỗn hợp hiệu quả, bạn hãy tham khảo một số công thức mặt nạ sau đây:

Mặt nạ chuối kết hợp mật ong, yến mạch

Chuối, mật ong và yến mạch và những nguyên liệu tự nhiên có chứa các thành phần có tác dụng kháng viêm, giảm sưng đỏ, làm lành những tổn thương do mụn mủ gây ra. Đồng thời, những nguyên liệu này khi kết hợp với nhau còn tạo nên công thức mặt nạ có khả năng cân bằng độ ẩm trên da, phù hợp với mọi loại da đặc biệt là da hỗn hợp.

  • Chuẩn bị: Nửa quả chuối, 1 thìa cà chua mật ong, 1 thìa cà phê bột yến mạch.
  • Cách thực hiện: Chuối bạn bỏ vỏ, xay nhuyễn sau đó trộn với mật ong và bột yến mạch để tạo thành hỗn hợp mềm mịn. Tiếp theo, bạn hãy làm sạch da bằng sữa rửa mặt, thoa mặt nạ lên da và để trong thời gian khoảng 20 phút. Cuối cùng, bạn hãy rửa lại mặt sạch sẽ bằng nước ấm.

Mặt nạ lòng trắng trứng gà  kết hợp sữa chua

Lòng trắng trứng và sữa chua đều có tác dụng trị mụn, trị thâm và tăng cường độ ẩm cho da khá tốt. Bởi vậy, các bạn có thể kết hợp hai nguyên liệu này để nhân đôi hiệu quả trị mụn, mang đến cho bạn một làn da sáng hồng rạng rỡ.

  • Chuẩn bị: 1 lòng trắng trứng, 2 thìa cà phê sữa chua không đường.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào một chiếc bát và trộn đều để tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Tiếp đến, bạn hãy đắp mặt nạ lên da sau khi làm sạch, thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Mặt nạ bơ và dầu dừa

Bơ và dầu dừa vốn nổi tiếng với khả năng dưỡng ẩm hiệu quả. Tuy nhiên, ít người biết rằng hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau còn mang đến khả năng trị mụn và trị thâm tối ưu. Bởi lẽ trong công thức mặt nạ có chứa các thành phần giúp kháng viêm kháng khuẩn, giúp tăng cường sức đề kháng để làn da chống lại các tác nhân bên ngoài gây mụn.

  • Chuẩn bị: 2 thìa cafe bơ xay nhuyễn, 1 thìa café dầu dừa.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy trộn đều nguyên liệu đã chuẩn bị và đắp lên da đã được làm sạch và để khoảng 20 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại mặt sao cho thật sạch với nước.
mat na tri mun tuoi day thi
Bơ và dừa kết hợp với nhau tạo nên công thức mặt nạ hoàn hảo

Mặt nạ rau diếp cá

Trong rau diếp cá có chứa các thành phần kháng khuẩn, tiêu viêm, giúp làm sạch sâu trong lỗ chân lông để giúp da luôn luôn thông thoáng. Nhờ vậy mà những nốt mụn sẽ nhanh chóng thuyên giảm và hạn chế thâm sẹo để lại sau mụn.
Cách thực hiện công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì này cũng vô cùng đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị: 100g rau diếp cá.
  • Cách thực hiện: Rau diếp cá rửa sạch, để ráo nước rồi đem đi xay nhuyễn. Sau khi bạn vệ sinh da thật sạch, hãy chấm nước cốt rau diếp cá lên da, đợi khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cách làm mặt nạ trị mụn phù hợp với da thường

Da thường được xem là làn da lý tưởng tuy nhiên ở độ tuổi dậy thì vẫn rất dễ xuất hiện mụn, đặc biệt là mụn trứng cá. Một số công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì phù hợp với làn da thường gồm có:

Mặt nạ dưa leo

Nếu là một cô nàng yêu thích việc chăm sóc da, đặc biệt là dưỡng da bằng mặt nạ tự nhiên, chắc hẳn đây đã là công thức mặt nạ không còn xa lạ.

Theo các chuyên gia, trong dưa leo có chứa các thành phần như vitamin A, B1, B2, Vitamin C… mang lại nhiều lợi ích đối với làn da. Bởi thế mà dưa leo xuất hiện phổ biến trong các công thức trị mụn, làm trắng da, trị thâm sạm da và và cấp ẩm cho da hiệu quả.

  • Chuẩn bị: 1 quả dưa leo.
  • Cách thực hiện: Bạn hãy rửa sạch dưa leo và thái thành từng lát mỏng. Tiếp đến, bạn hãy vệ sinh da thật sạch và đắp từng lát dưa leo lên kín mặt. Sau khoảng 20 phút, bạn loại bỏ mặt nạ và làm sạch da một lần nữa bằng nước mát.

Mặt nạ dâu tây

Dâu tây là loại trái cây có chứa hàm lượng cao chất salicylic acid đóng vai trò như BHA có tác dụng kháng viêm, làm sạch da hiệu quả. Bên cạnh đó, trong trái dâu còn chứa chất Alpha hydroxy -một dạng AHA có tác dụng làm loại bỏ tế bào da chết, làm sạch sâu trong lỗ chân lông để đánh bay mụn và tác nhân gây mụn. Bạn nên kết hợp dâu tây với mật ong để hiệu quả trị mụn lên gấp bội lần.

  • Chuẩn bị: 2 quả dâu tây, 1 thìa café mật ong.
  • Cách thực hiện: Dâu tây rửa sạch, xay nhuyễn rồi trộn với mật ong sao cho thật đều. Sau khi làm sạch da, bạn đắp mặt nạ lên da, chờ 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Mặt nạ dầu oliu

Dầu oliu được biết đến là nguyên liệu có khả năng làm sạch những chất bẩn, bã nhờn và loại bỏ những tế bào chết trên da để da luôn thông thoáng và sạch sẽ. Đặc biệt, dầu oliu còn có tính kháng khuẩn, giảm viêm và làm lành tổn thương do mụn gây ra. Bạn có thể tham khảo công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì từ dầu oliu như sau.

  • Chuẩn bị: 1 thìa café dầu ô liu, 1 thìa café nước cốt chanh.
  • Cách thực hiện: Trộn đều hai nguyên liệu đã chuẩn bị với nhau. Sau đó, bạn rửa thật sạch mặt và thoa hỗn hợp lên da, massage thật nhẹ nhàng khoảng 2 phút, sau đó nằm thư giãn 20 phút rồi làm sạch bằng nước ấm.

Một số lưu ý cần nhớ khi đắp mặt nạ trị mụn

Để các công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì phát huy hiệu quả tốt nhất, trong quá trình thực hiện các bạn cần lưu ý một số yếu tố sau đây:

  • Làm sạch da trước khi đắp mặt nạ để loại bỏ vi khuẩn trên da cũng như giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn.
  • Lựa chọn các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại vì chúng có thể gây ra những phản ứng xấu đối với làn da.
  • Không để mặt nạ quá lâu trên da, chỉ nên để từ 15 đến 20 phút để tránh gây ra tình trạng kích ứng da.
  • Không nên đắp mặt nạ thường xuyên mỗi ngày, chỉ nên dùng từ 2-3 lần một tuần là tốt nhất.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học như ăn nhiều hoa quả, rau xanh và ngủ đủ giấc hàng ngày.
  • Lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da, không trang điểm trong giai đoạn trị mụn để loại bỏ mụn hiệu quả.

Trên đây là 15 công thức mặt nạ trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả và đơn giản mà các bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn đã bỏ túi được cho mình công thức phù hợp và cùng áp dụng tại nhà. Chúc bạn thành công, sớm loại bỏ những nốt mụn đáng ghét, sở hữu được làn da trắng khỏe tỏa sáng rạng ngời.

THÔNG TIN MỞ RỘNG:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *