Mất Ngủ Mãn Tính

Mất ngủ mãn tính là tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc kéo dài trên 1 tháng. Bệnh lý này nếu không được điều trị và khắc phục kịp thời có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm như trầm cảm, tim mạch, đau đầu, suy giảm trí nhớ thậm chí là đột quỵ. Dưới đây là những cách nhận biết, phòng ngừa và điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Bệnh mất ngủ mãn tính là gì

Mất ngủ mãn tính hay còn được biết đến với tên gọi khác là mất ngủ kinh niên. Đây là tình trạng người bệnh gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm hoặc dậy quá sớm mà không thể quay lại giấc ngủ trong thời gian tối thiểu 1 tháng.

Thông thường người mất ngủ mãn tính sẽ mất khoảng từ 30-90 phút để đi vào giấc ngủ và chỉ kéo dài từ 3-4 giờ/ ngày. Ngoài ra trong quá trình ngủ người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng ngủ mơ, ngủ chập chờn, bị tỉnh giấc,..

Theo số liệu thống kê hiện có khoảng 30 % dân số trên thế giới bị mất ngủ cấp tính và 10% bị mất ngủ mãn tính. Bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có những tác động tiêu cực đến tâm lý của bệnh nhân thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo các chuyên gia, về cơ bản mất ngủ mãn tính được chia làm 2 loại là:

  • Mất ngủ mãn tính tiên phát: Là tình trạng mất ngủ liên quan đến sự thay đổi hóa chất trong não bộ, tác dụng phụ của thuốc hoặc do điều kiện y tế tác động. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chỉ ra nguyên nhân chính xác dẫn đến mất ngủ tiên phát.
  • Mất ngủ mãn tính thứ phát:tình trạng mất ngủ liên quan đến các bệnh lý trong cơ thể hoặc do tác dụng phụ của thuốc và các thủ thuật trong điều trị y tế. Ngoài ra bệnh lý này cũng có thể khởi phát do ảnh hưởng của tâm trạng, lối sống thiếu khoa học và các chấn thương.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ mãn tính mà cụ thể là do chất lượng cuộc sống suy giảm, bị ảnh hưởng bởi các bệnh lý hoặc thói quen sống không lành mạnh. Ngoài ra bệnh lý này còn liên quan đến một số nguyên nhân sau:

  • Lo lắng, căng thẳng: Việc suy nghĩ quá nhiều về những vấn đề khó giải quyết trong cuộc sống có thể khiến tâm trí bạn trở nên căng thẳng, kích thích não bộ hoạt động quá mức, khiến việc đi vào giấc ngủ gặp nhiều khó khăn.
  • Tuổi tác: Thực tế cho thấy những người lớn tuổi sẽ thường ngủ ít hơn 8 tiếng/ ngày. Chính vì vậy họ sẽ có thói quen ngủ trưa để bổ sung giấc ngủ theo khuyến nghị của bác sĩ. Tuy nhiên tình trạng này lại khiến họ gặp khó khăn trong việc vào giấc ban đêm.
  • Giới tính: Dù chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên hệ của giới tính với giấc ngủ nhưng số liệu thống kê cho thấy nữ giới thường gặp tình trạng mất ngủ cao hơn nam giới nhất là những phụ nữ sau sinh và trong thời kỳ mang thai. Lý do là bởi sự thay đổi nội tiết tố khiến bệnh nhân ra nhiều mồ hôi vào ban đêm và bốc hỏa. Ngoài ra tình trạng thiếu hụt Estrogen cũng là yếu tố góp phần ảnh hưởng đến giấc ngủ của nữ giới và gây mất ngủ khi mang thai
  • Thiếu hụt Serotonin: Đây là hoạt chất trung gian thường dùng để sản xuất hormone melatonin giúp duy trì và điều chỉnh giấc ngủ. Khi hoạt chất này bị thiếu hụt người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn.
  • Do mắc bệnh lý: Các bệnh lý như viêm xoang, rối loạn sinh lý, loét dạ dày, rối loạn thần kinh là những yếu tố gián tiếp khiến giấc ngủ của bệnh nhân bị ảnh hưởng.
  • Lối sống không phù hợp: Việc duy trì những thói quen không lành mạnh như thường xuyên làm việc tại nhà vào buổi tối, ăn gần giờ đi ngủ, ngủ nướng quá nhiều vào ban ngày có thể khiến đồng hồ sinh học của người bệnh bị rối loạn và nguy cơ mất ngủ mãn tính là điều không khó tránh khỏi.
  • Chế độ ăn uống: Những người có thói quen ăn uống không khoa học, thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích sẽ có nguy cơ bị mất ngủ mãn tính cao hơn bình thường. Lý do là bởi những hoạt chất có trong nhóm thực phẩm này sẽ kích thích hệ thần kinh hưng phấn và hoạt động quá mức dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực về chất lượng giấc ngủ.
  • Thuốc gây mất ngủ: Trong một số trường hợp, mất ngủ mãn tính có thể là hệ quả của việc sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau, thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm, kích thích,...
  • Ảnh hưởng từ môi trường xung quanh: Sống trong môi trường thường xuyên chịu tác động của tiếng ồn, nơi ở không đảm bảo vệ sinh hoạt không gian ngủ chật chội cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính.

Những dấu hiệu cơ bản của bệnh

Để điều trị hiệu quả tình trạng trạng mất ngủ trước hết người bệnh cần nắm dấu hiệu của bệnh từ đó chủ động nhận biết và phòng ngừa hiệu quả. Dưới đây là một số triệu chứng mất ngủ mãn tính điển hình:

  • Người bệnh thường xuyên cảm thấy trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ. Để có thể ngủ được, người bệnh phải mất từ 30-90 phút mới có thể vào giấc.Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu lại tiếp diễn.
  • Người bệnh thường xuyên có thói quen dậy sớm dù mới chỉ ngủ được 1-2 tiếng.
  • Mất ngủ mãn tính luôn khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, thiếu sức sống và buồn ngủ vào ban ngày.
  • Người bệnh thường xuyên có cảm giác căng thẳng, lo âu, dễ cáu gắt với người khác.
  • Đầu óc hay quên và không thể tập trung vào công việc cũng như khó để đưa ra những quyết định sáng suốt.
  • Người bệnh còn có thể xuất hiện ảo giác, mất khả năng lập kế hoạch cho tương lai, tác động xấu đến sức khỏe của những người xung quanh.

Mất ngủ mãn tính có nguy hiểm đến tính mạng không?

Giấc ngủ chính là chìa khóa để cơ thể hồi phục và tái tạo năng lượng cho ngày mới. Chính vì vậy việc thiếu ngủ thường xuyên không những khiến sức khỏe thể chất, tinh thần của bệnh nhân bị ảnh hưởng mà còn gây ra những nguy hiểm không ngờ tới. Cụ thể:

  • Bệnh mất ngủ mãn tính kéo dài khiến các tế bào trong cơ thể bị thoái hóa và ngộ độc. Tình trạng này còn có thể gây ra các bệnh lý về tim mạch, huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Người bị mất ngủ mãn tính cũng có nguy cơ béo phì, thừa cân, tiểu đường cao. Lý do là bởi khi bị mất ngủ người bệnh sẽ có thói quen ăn nhiều protein và chất ngọt dẫn tới đường huyết và cholesterol tăng cao.
  • Thiếu ngủ mỗi đêm cũng sẽ gây ra những rối loạn về tâm lý, tinh thần cho bệnh nhân khiến tình trạng trầm cảm, lo âu, suy giảm trí nhớ tăng lên tới 33%.
  • Bệnh lý này còn là nguyên nhân khiến tim mạch , huyết áp và nồng độ các chất tăng cao, gây gánh nặng cho tim và có nguy cơ mắc tim mạch lên đến 48%.
  • Đặc biệt nguy hiểm hơn, mất ngủ mãn tính không được điều trị kịp thời còn khiến nồng độ hormone sinh sản trong cơ thể suy giảm, gây khó khăn cho việc thụ thai.
  • Một vài nghiên cứu khoa học còn chỉ ra, tình trạng mất ngủ mãn tính có khả năng phá vỡ hệ thống miễn dịch trong cơ thể, làm tăng nguy cơ bị bệnh do sự tấn công mạnh mẽ của các vi khuẩn, virus,...

Các cách chữa bệnh mất ngủ mãn tính hiệu quả

Có rất nhiều cách chữa bệnh mất ngủ mãn tính tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán, phân tích các yếu tố xung quanh như thói quen, tư thế, môi trường, chế độ ăn,... Từ đó bác sĩ sẽ được ra phác đồ điều trị bệnh mất ngủ mãn tính phù hợp với từng người. Cụ thể các phương pháp trị bệnh gồm:

Thuốc điều trị mất ngủ mãn tính

Hầu hết các trường hợp bị mất ngủ mãn tính bệnh nhân đều không được khuyến khích điều trị bằng thuốc. Lý do là bởi thuốc Tây chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng nhanh chóng nhưng việc sử dụng lâu dài có thể gây giảm trí nhớ, tăng nguy cơ mộng du, đãng trí,... Tuy nhiên một số trường hợp mất ngủ mãn tính nghiêm trọng, người bệnh có thể được kê thuốc điều trị trong thời gian ngắn để cơ thể phục hồi sức khỏe và tránh suy nhược.

Dưới đây là những loại thuốc chữa mất ngủ hiệu quả

  • Thuốc an thần nhẹ: Nhóm thuốc này có tác dụng giảm căng thẳng, an thần, hỗ trợ người bệnh vào giấc tốt hơn. Một số loại thuốc an thần nhẹ có thể kể đến như: Doxylamine succinate, Melatonin, Diphenhydramine hay một số loại thuốc chiết xuất từ hoa cúc hoặc rễ cây Valerian,…
  • Thuốc đặc trị mất ngủ: Nhóm thuốc này được chỉ định để đặc trị tình trạng mất ngủ nghiêm trọng. Một số loại thuốc quen thuộc của nhóm thuốc này gồm: Zaleplon, Eszopiclone, Suvorexant, Rameltteon, Doxepin, Zolpidem,…

Thuốc Tây tuy có hiệu quả nhanh nhưng thường được chỉ định cho những trường hợp bất đắc dĩ. Vì vậy khi dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc gây ra những rủi ro không mong muốn. Ngoài ra nếu trong quá trình sử dụng, thuốc không mang đến những cải thiện như mong muốn bệnh nhân cũng cần nhanh chóng trao đổi với bác sĩ để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Thuốc nam chữa mất ngủ mãn tính

Ngoài Tây y, dân gian từ lâu đã lưu truyền nhau nhiều bài thuốc Nam hỗ trợ điều trị mất ngủ. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, nguyên liệu lại có sẵn trong nhà, giúp tiết kiệm tối đa chi phí. Tuy nhiên khác với thuốc Tây, các bài thuốc Nam thường có hiệu quả chậm do đó khi sử dụng người bệnh cần kiên trì thực hiện và áp dụng đều đặn nhiều ngày mới có hiệu quả. Một số bài thuốc Nam điều trị mất ngủ kinh niên gồm:

Sử dụng hạt sen hoặc tâm sen

Hạt sen và tâm sen là những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc điều trị mất ngủ. Lý do là bởi dược liệu này có vị ngọt, tính bình tác dụng dưỡng tâm, lợi tiểu, ích thận. Khi sử dụng lâu dài sẽ giảm bớt mệt mỏi, lo âu, cải thiện hiệu quả chức năng gan thận. Bài thuốc trị mất ngủ mãn tính từ tâm sen và hạt sen như sau:

Cách dùng hạt sen

  • Lấy 200g hạt sen làm sạch rồi đem xay nhuyễn thành bột mịn. Sử dụng hạt sen đem đi nấu chè. Tuần ăn 2 lần để giúp giấc ngủ đi vào dễ dàng hơn.
  • Ngoài ra để tăng độ thơm ngon cho món chèn bạn cũng có thể cho thêm long nhãn và sử dụng khi ấm.
  • Bên cạnh món chè nấu, người bệnh mất ngủ mãn tính còn có thể sử dụng hạt sen để hầm xương sườn hoặc nấu thịt nạc nhằm bồi dưỡng cơ thể và an thần, ngủ ngon.

Cách dùng tâm sen

Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ đơn giản hơn rất nhiều. Người bệnh chỉ cần lấy 1 lượng tâm sen vừa đủ sau đó dùng hãm trà, uống hàng ngày để cải thiện giấc ngủ là được.

Sử dụng cây lạc tiên

Trong Đông Y, lạc tiên có vị đắng nhẹ, tính mát, tác dụng an thần, lợi tiểu, điều trị mất ngủ hiệu quả. Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ kinh niên như sau:

  • Lạc tiên sau khi thu hoạch thì rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.
  • Đem lạc tiên đi phơi khô, rồi lấy 10g hãm với nước sôi chờ khoảng 5-8 phút là có thể dùng được.
  • Ngoài ra người bệnh cũng có thể dùng 60g lạc tiên đun cùng 1,5 lít nước rồi chia đều uống hết trong ngày nhằm cải thiện giấc ngủ.

Sử dụng mật ong

Không chỉ có tác dụng làm lành vết thương, kháng viêm, khử khuẩn mật ong còn nổi tiếng với công dụng điều trị mất ngủ kinh niên rất tốt. Cách điều trị như sau:

  • Chuẩn bị 2 thìa mật ong nguyên chất, 1 thìa muối biển.
  • Cho mật ong và muối đã được chuẩn bị vào cốc nước ấm và khuấy đều.
  • Sử dụng hỗn hợp dung dịch này trước khi đi ngủ 1 tiếng để giúp cơ thể thư giãn, tâm trí thoải mái và đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Sử dụng lá dâu tằm

Lá dâu tằm là nguyên liệu nổi tiếng với tác dụng đẩy lùi chứng mất ngủ mãn tính rất tốt. Đặc biệt, vị thuốc này còn có vị ngọt, rất dễ uống, cách thực hiện cũng đơn giản. Cụ thể:

  • Rửa sạch 350g lá dâu tằm tươi rồi phơi hoặc sấy khô.
  • Cho nguyên liệu vào chảo đảo đều tay cho tới khi nóng đủ thì dừng.
  • Đổ toàn bộ lá dâu tằm vừa sao vào trong lọ thủy tinh rồi đem hạ thổ dưới đất khoảng 15 ngày. Sau đó đào lên và sử dụng dần.
  • Mỗi lần dùng lấy 1 ít lá dâu tằm đem sắc cùng 100ml nước, sao lửa nhỏ cho đến khi cạn còn khoảng 50ml thì dừng.
  • Chia nước thuốc thành 2 phần bằng nhau và uống hết trong ngày, tuyệt đối không để qua đêm.

mat ngu man tinh
Lá dâu tằm có tác dụng rất tốt trong việc lợi tiểu, an thần, điều hòa giấc ngủ

Mất ngủ mãn tính và cách điều trị bằng Đông y

Theo YHCT, mất ngủ mãn tính là do cơ thể bị các yếu tố tà khí bên ngoài xâm nhập dẫn đến nhiễu loạn thần kinh, ngũ tạng suy giảm. Do đó các thầy thuốc Đông y thường tập trung bồi bổ cơ thể, cân bằng âm dương, tống tiễn mọi căn nguyên, thúc đẩy khí huyết lưu thông dễ dàng.

So với thuốc Tây, Đông y trị mất ngủ thường an toàn, lành tính và phù hợp với tất cả mọi người. Sự khác biệt lớn nhất trong phương pháp này là người bệnh sẽ không bị phụ thuộc vào thuốc. Dưới đây là những bài thuốc Đông y trị mất ngủ mãn tính thông dụng:

Bài thuốc chữa mất ngủ cả đêm, tâm trí buồn bực:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 12g hoài sơn, đan sâm, đẳng sâm, thăng ma cùng định lượng.
  • Kết hợp với đương quy, phục thần mỗi vị 15g.
  • Thêm viễn trí 6g, chu sa 6g ngoài ra để nâng cao hiệu quả cho thuốc cần cho thêm lá vông 16g, lạc tiên, sinh địa 16g, phục thần 20g, mạch môn 20g.
  • Các dược liệu đem tán thành bột mịn sau đó hoàn thành viên, dùng chu sa làm vỏ.
  • Mỗi lần dùng lấy 12g để uống, hoặc có thể sắc ngày 1 thang.

Bài thuốc chữa ngủ không sâu hay bị tỉnh giấc nửa đêm:

  • Nguyên liệu cần có gồm thục địa, hoài sơn, táo nhân, bá tử nhân mỗi vị 20g.
  • Hoàng kỳ, quy đầu, bạch truật, long nhãn, liên nhục mỗi vị 12g kết hợp với 8g phục thần, 8g viễn trí.
  • Thêm đẳng sâm, lá vông 16g, 6g mộc hương và 5g sinh khương để tăng cường hiệu quả.
  • Hỗn hợp dược liệu này sau khi làm sạch thì sắc uống ngày 1 thang là được.

Chữa mất ngủ bằng biện pháp không dùng thuốc

Song song với việc dùng thuốc, người bệnh còn có thể áp dụng một số bài tập thả lỏng cơ thể, thư giãn để dễ đi vào giấc ngủ hơn. Cụ thể:

Tập Yoga cải thiện giấc ngủ

Yoag là biện pháp được đánh giá là giúp cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng đạt chuẩn. Ngoài ra bộ môn này cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị giấc ngủ, hỗ trợ an thần. Người bệnh có thể thực hiện 3 bài tập Yoga dưới đây để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

  • Tư thế uốn gập người: Đầu tiên người bệnh ngồi thả lỏng, thư giãn và từ từ đưa 2 chân ra trước. Sau đó nhẹ nhàng cúi gập người sao cho đầu chạm vào gối, rồi đưa tay thẳng ra phía trước, từ từ hít thở nhẹ nhàng.
  • Tư thế nằm vuông góc: Nằm sát mông vào tường để tạo điểm tựa, sau đó đưa 2 chân duỗi thẳng và tạo thế vuông góc với chân và bụng. Hai tay dang rộng ra hai bên, mông hơi nâng rồi hít thở nhẹ nhàng. Duy trì tư thế trong 1-2 phút để hệ thống máu lưu thông dễ dàng.
  • Tư thế trái tim tan chảy: Bắt đầu tư thế bằng việc quỳ gối xuống tấm thảm, sau đó từ từ gập cong người, đưa 2 tay song song ra trước mặt, mông hơi đẩy ra sau gót chân. Tư thế Yoga này sẽ giúp thần kinh được thư giãn, điều hòa thần trí hiệu quả.

Ngồi thiền chữa mất ngủ

Ngoài Yoga thì ngồi thiền cũng là cách điều hòa tâm trí, đẩy lùi mệt mỏi và lo âu. Cách điều trị mất ngủ bằng biện pháp ngồi thiền được áp dụng như sau:

  • Bước 1: Người bệnh lấy 1 tấm đệm trải trên sàn nhà sau đó ngồi lên, giữ lưng thẳng rồi xếp 2 chân chéo vào nhau. Trường hợp thấy khó bạn có thể duỗi thẳng chân.
  • Bước 2: Hai tay đặt lên đầu gối hoặc đùi sau đó thả lỏng cánh tay. Để thiền đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh không nên bấu víu vào chân.
  • Bước 3: Cúi nhẹ cằm, nhắm mắt, ngồi tập trung, từ từ hít thở nhịp nhàng. Lúc này người bệnh nên tập trung suy nghĩ những điều tích cực, giúp thư giãn tinh thần, loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi.
  • Lưu ý: Khi mới bắt đầu bạn chỉ nên ngồi thiền từ 5-10 phút sau khoảng 7-10 ngày khi cơ thể đã quen với biện pháp này thì có thể tăng dần thời lượng điều trị.

mat ngu man tinh
Ngồi thiền là biện pháp giúp tâm thanh tịnh, trí óc thư giãn hỗ trợ vào giấc ngủ sâu hơn

Những địa chỉ chữa bệnh được nhiều bệnh nhân lựa chọn tại Hà Nội

Dưới đây là một số địa chỉ khám chữa bệnh mất ngủ uy tín với các bác sĩ chuyên khoa phụ trách chữa trị nổi tiếng mà người bệnh cần biết:

  • Bệnh viện Bạch Mai địa chỉ thuộc số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại bệnh viện: 02438693731.
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thuộc số 1 đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Số điện thoại bệnh viện: 02462784146.
  • Bệnh viện Quân dân 102 tại số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Số điện thoại bệnh viện: 0888598102.
  • Nhất Nam Y Viện địa chỉ số 16, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, hà Nội.
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc ngõ 70 đường Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội số 1 đường Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Cách phòng ngừa mất ngủ kinh niên hiệu quả

Mất ngủ mãn tính có thể gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe của bệnh nhân. Do đó bên cạnh những phương pháp điều trị hiệu quả người bệnh cũng nên chủ động phòng ngừa bằng việc thay đổi thói quen sống đồng thời kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh. Dưới đây là những biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn mất ngủ mãn tính hiệu quả:

  • Tuyệt đối không thức quá khuya hoặc ăn no vào sát giờ đi ngủ khiến hệ tiêu hóa bị hoạt động quá mức gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Bổ sung vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm an thần như trà hoa cúc, yến mạch, mật ong, chuối,...
  • Hạn chế tối đa những thực phẩm kích thích hệ thần kinh trung ương như cà phê, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga,...
  • Duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày, tránh vận động mạnh trước khi đi ngủ để vào giấc tốt hơn.
  • Tập ngủ và thức dậy vào những khung giờ nhất định trong ngày đồng thời hạn chế thói quen ngủ nướng để hệ thần kinh không bị ảnh hưởng.
  • Dọn dẹp không gian sống sạch sẽ, thoáng mát để tạo môi trường thoáng mát dễ vào giấc.
  • Không dùng máy tính, điện thoại hoặc những thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Bởi ánh sáng xanh của vật dụng này sẽ khiến người bệnh khó vào giấc hơn.
  • Thay vào đó, trước khi đi ngủ bạn nên thư giãn đầu óc bằng cách đọc sách, ngâm nước ấm, nghe nhạc hoặc ngồi thiền để thoải mái và thư giãn đầu óc.
  • Hạn chế việc lạm dụng thuốc an thần vì nó có thể khiến hệ thần kinh bị nhờn và quen thuốc.

Có thể nói mất ngủ mãn tính là căn bệnh có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất cũng như tinh thần của bệnh nhân. Do vậy ngay khi phát hiện triệu chứng của bệnh bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, tránh việc tự ý dùng thuốc gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Để tránh một số tác dụng từ thuốc Tây y, không ít người đã tìm đến các nguyên liệu tự nhiên để trị bệnh mất ngủ, trong đó có cả chuối xanh. Có thể nói…

Xem chi tiết

Mất ngủ uống lá gì tốt và giúp bạn có một giấc ngủ ngon? Thay vì việc điều trị triệu chứng mất ngủ bằng thuốc Tây y mang lại nhiều tác dụng phụ, người bệnh…

Xem chi tiết

Đau đầu mất ngủ là một trong những bệnh phổ biến xảy ra ở nhiều đối tượng. Vậy tình trạng này là biểu hiện của bệnh gì, có biện pháp nào để khắc phục hay…

Xem chi tiết

Lạc tiên là vị thuốc quý được áp dụng rất nhiều trong các bài thuốc Đông y cũng như dân gian để chữa bệnh, điển hình nhất là điều trị mất ngủ. Bài viết dưới…

Xem chi tiết

Mất ngủ không chỉ khiến cơ thể uể oải mà còn tác động xấu đến sức khỏe, gia tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, bao gồm cả ung thư. Rất nhiều người bệnh mất…

Xem chi tiết

Hạt sen chữa mất ngủ là một vị dược liệu tự nhiên được nhiều người bệnh biết đến và sử dụng. Tuy nhiên thực hư công dụng cụ thể của loại thảo dược này thế…

Xem chi tiết

Mất ngủ buồn nôn là tình trạng phổ biến thường gặp nhiều nhất ở người cao tuổi. Bệnh lý này thậm chí có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim mạch nếu…

Xem chi tiết

Ăn socola có mất ngủ không là thắc mắc được rất nhiều bạn đọc quan tâm bởi đây là một loại đồ ăn ngon miệng, cung cấp năng lượng và được nhiều người yêu thích.…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyên khoa

Triệu chứng

Gửi câu hỏi tư vấn