Mất ngủ mắt thâm quầng: Cách khắc phục nhanh chóng, dứt điểm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mất ngủ mắt thâm quầng là tình trạng thường gặp ở người không ngủ đủ giấc, khó ngủ, thức khuya… Đôi mắt mệt mỏi, thâm quầng làm ảnh hưởng đến ngoại hình, thần thái, đồng thời ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục mắt thâm do mất ngủ qua bài viết.

Nguyên nhân khiến mắt thâm quầng vì mất ngủ

Trung bình mỗi người trưởng thành ngủ mỗi ngày từ 7-8 tiếng. Ngủ là khoảng thời gian để sức khỏe phục hồi, các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo.

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc lại phổ biến trong xã hội hiện đại. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, phổ biến là do căng thẳng thần kinh, áp lực công việc, bệnh lý hay do lạm dụng rượu bia, chất kích thích…

mat ngu mat tham quang
Tình trạng thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc lại phổ biến trong xã hội hiện đại

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở một người không ngủ đủ hay giấc ngủ kém chất lượng là đôi mắt thâm quầng. Mất ngủ mắt thâm quầng có nguyên nhân do vùng da mắt mỏng, tập trung nhiều mạch máu nhỏ. Việc ngủ không đủ giấc, mất ngủ khiến mạch máu bị thu hẹp lại và nổi rõ hơn. Hoạt động lưu thông máu đến vùng dưới mắt kém hơn dẫn đến vùng da này bị thâm, tối màu hơn các vùng da khác.

Một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị thâm mắt gồm có:

  • Do thức đêm: Với những người thường xuyên thức đêm thì việc bị thâm quầng mắt là khó tránh khỏi. Tuy nhiên với tình trạng này việc điều trị khá đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng một số mẹo đơn giản là có thể dễ dàng loại bỏ quầng mắt.
  • Do tuổi tác: Khi bước vào tuổi 25 trở đi, các tổ chức mô mỡ tại vùng da dưới mắt sẽ giảm đi, teo lại hoặc nhão dẫn, khiến cho quầng thâm mắt ngày càng lộ rõ hơn.
  • Do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho các sắc tố melanin tại vùng mắt trở nên sậm màu hơn.
  • Bệnh viêm mũi: Những người bị viêm mũi thường có quầng mắt phù nề và thâm hơn người bình thường, bởi các mạch máu không thông, bị ứ đọng.
  • Do di truyền: Phần lớn người bị thâm quầng mắt là do di truyền, có da vùng mắt mỏng, mao mạch nhỏ và các sắc tố melanin phân bổ quá nhiều.

Tham khảo: cách trị mất ngủ tại nhà, cách trị mất ngủ ban đêm

Ảnh hưởng của mất ngủ mắt thâm quầng

Những quầng mắt thâm thường xuất hiện ngay sáng hôm sau nếu đêm hôm trước bạn ngủ không ngon giấc, thức khuya hay mất ngủ. Tình trạng này kéo dài đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với những ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý và hệ thần kinh.

Mất ngủ kéo dài khiến trí nhớ suy giảm, khó tập trung từ đó khiến hiệu quả công việc giảm sút. Cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ dẫn theo các bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch, huyết áp, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.

mat ngu mat tham quang
Mất ngủ kéo dài khiến trí nhớ suy giảm, khó tập trung từ đó khiến hiệu quả công việc giảm sút

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của quầng thâm mắt khiến khuôn mặt của bạn lộ rõ sự mệt mỏi và thiếu sức sống. Chúng khiến vẻ ngoài trở nên kém sắc, ảnh hưởng đến giao tiếp và các mối quan hệ xã hội.

Chính vì những ảnh hưởng trên, người bệnh không nên chủ quan để mất ngủ kéo dài, mắt thâm quầng xuất hiện liên tục. Bạn nên sớm có biện pháp khắc phục mất ngủ và tình trạng mắt thâm quầng để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân.

Cách khắc phục mất ngủ mắt thâm quầng

Khi thấy có hiện tượng mắt thâm quầng do mất ngủ, bạn có thể áp dụng những cách khắc phục sau đây:

Đắp túi trà

Đây là mẹo trị thâm mắt cực hiệu quả. Bạn có thể dùng túi trà ướp lạnh để đắp lên vùng da dưới mắt. Công dụng của cách này giúp giảm sưng, chống thâm vùng bọng mắt.

Nên ưu tiên sử dụng trà xanh hoặc trà hoa cúc bởi các loại thảo dược này chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏe mạnh. Nhờ đó các dây thần kinh được thư  giãn, hạn chế nhức mỏi.

Cách làm:

  • Bạn làm lạnh túi trà bằng cách để vào ngăn mát 10 phút.
  • Túi trà được đắp lên mắt trực tiếp, đặc biệt là vùng mắt thâm.
  • Giữ túi trà trên mắt từ 15-20 phút sau đó bỏ ra, lau lại mắt bằng khăn ấm.
  • Mỗi ngày bạn có thể áp dụng cách này 1-2 lần và sẽ thấy hiệu quả sau vài ngày.
mat ngu mat tham quang
Cách chữa mắt thâm bằng túi trà

Sử dụng dưa chuột

Dưa chuột là loại trái cây có chứa nhiều nước cùng các khoáng chất có lợi như vitamin nhóm B, C, sắt, phốt pho, magiê… Dưỡng chất trong dưa chuột có tác dụng làm dịu vùng da quanh mắt, giảm sưng và xóa mờ vết quầng thâm.

Ngoài việc bổ sung dưa chuột vào bữa ăn, bạn có thể làm mặt nạ dưa chuột để đắp ngoài da theo cách sau:

  • Dưa chuột được rửa thật sạch, ngâm với nước muối pha loãng
  • Bạn cắt dưa thành từng lát mỏng theo chiều ngang và cho dưa vào trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút.
  • Khi dùng, bạn lấy từng lát dưa đắp lên mắt, phủ kín vùng thâm.
  • Để cơ thể thả lỏng và nghỉ ngơi trong 30 phút, sau đó dùng khăn ấm lau lại mắt.
  • Cách đắp dưa chuột được thực hiện khoảng 3-4 lần mỗi tuần, đặc biệt vào những ngày bạn thức khuya, ngủ kém.

Cà chua trị thâm quầng mắt

Cà chua là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn đánh bay đôi mắt gấu trúc sau một đêm dài khó ngủ. Trong loại quả này có chứa rất nhiều hoạt chất tự nhiên làm giảm quầng thâm, đồng thời làm mềm mại da và tăng tính đàn hồi cho da. Đây là mẹo đơn giản, ít tốn kém không chỉ giúp chị em giải quyết được vấn đề quần thâm mà còn làm đẹp da hiệu quả.

mat ngu mat tham quang
Cà chua là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn đánh bay đôi mắt gấu trúc sau một đêm dài khó ngủ

Cách thực hiện:

 
  • Chuẩn bị một thìa cà phê nước ép cà chua và một thìa cà phê nước cốt chanh.
  • Trộn đều chúng lên với nhau rồi dùng bông hoặc vải sạch thấm đẫm hỗn hợp, bôi nhẹ lên vùng mắt bị thâm.
  • Giữ nguyên trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước sạch, bạn nên thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nếu không có thời gian thực hiện cách trên, bạn có thể đắp trực tiếp cà chua lên mắt rồi nghỉ ngơi trong khoảng 10 – 15 phút. Hoặc uống nước ép cà chua, trộn cùng một ít nước cốt chanh và lá bạc hà mỗi ngày cũng là cách trị quầng thâm mắt cực hiệu quả.

Điều chỉnh dinh dưỡng

Cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất cần thiết là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ. Thiếu chất còn càng làm tăng nguy cơ mắt bị thâm khi ngủ ít. Chính vì vậy, để cải thiện mất ngủ mắt thâm quầng, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cơ thể đang thiếu.

Những nhóm dưỡng chất dưới đây sẽ cần thiết để điều trị mất ngủ và thâm mắt:

  • Uống nhiều nước: Tăng tuần hoàn máu, cải thiện sức đề kháng, tăng độ đàn hồi cho vùng da dưới mắt và giúp các tổn thương nhanh lành hơn.
  • Sắt và vitamin B12: Giúp tăng cường hoạt động cung cấp oxy đến các tế bào vùng mắt, làm chậm quá trình lão hóa và tái tạo các mô tế bào dưới da. Các dưỡng chất này tốt cho hệ thần kinh, giúp an thần, ngủ ngon giấc. Nhóm dưỡng chất này có thể được bổ sung bằng các thực phẩm như rau dền, gan động vật, trứng, rau bina…
  • Vitamin K: Giúp điều chỉnh quá trình đông máu, làm thành mao mạch bền chắc hơn. Nhờ đó hạn chế vỡ mao mạch, rò rỉ máu, nguyên nhân gây mắt thâm. Vitamin K được bổ sung qua quả kiwi, mận, bơ, rau bina…
  • Vitamin A: Chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa, giúp giảm mỏi và khô mắt, tốt cho cơ thể nhằm cải thiện giấc ngủ. Vitamin A có trong đu đủ, cà rốt, cà chua, dầu cá…
mat ngu mat tham quang
Để cải thiện mất ngủ mắt thâm quầng, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cơ thể đang thiếu

Điều trị dứt điểm mất ngủ

Một phương pháp để hạn chế tối đa mất ngủ mắt thâm quầng chính là điều trị dứt điểm mất ngủ. Với những người bị mất ngủ tạm thời do các nguyên nhân như căng thẳng, yếu tố môi trường phòng ngủ thì việc khắc phục nguyên nhân sẽ giúp giấc ngủ được nâng cao.

Người bệnh mất ngủ kinh niên, kéo dài cần đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra một số hướng dẫn dưới đây cũng giúp bạn đẩy lùi mất ngủ hiệu quả:

  • Thiền định: Cách này giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng, điều hòa khí huyết, giúp cơ thể thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Các bài tập nhẹ: Yoga, bơi lội hay đi bộ… vừa tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp vừa giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể. Nhờ đó sức khỏe tổng thể của bạn tốt hơn và giấc ngủ đến dễ dàng hơn.
  • Thảo dược chữa mất ngủ: Các loại trà hoa cúc, trà sen hay những thực phẩm chứa chất oxy hóa, tốt cho não bộ được ưu tiên dùng cho người bệnh mất ngủ.
  • Thói quen ngủ: Điều chỉnh thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ và dậy sớm, tránh căng thẳng hay tạo áp lực lên não bộ trước giờ đi ngủ.

Xem thêm: Mẹo vặt chữa mất ngủ nhiều người áp dụng

Lưu ý cho người mất ngủ mắt thâm quầng

Song song với việc cải thiện tạm thời tình trạng thâm mắt, bạn cũng cần giải quyết triệt để căn nguyên gây bệnh mất ngủ để hạn chế tình trạng này tái phát. Những lưu ý giúp bạn ngủ ngon hơn và không bị thâm mắt như sau:

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích não bộ như cafe, thuốc lá, bia rượu… đặc biệt vào tối.
  • Giữ môi trường phòng ngủ sạch sẽ, ảnh sáng dịu nhẹ, không khí thoáng đãng để ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế ăn no hay uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.
mat ngu mat tham quang
Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ
  • Tránh làm việc căng thẳng, áp lực trong thời gian dài, giữ tinh thần thoải mái bằng việc nghe nhạc, thư giãn hay tâm sự với người khác.
  • Với trường hợp mất ngủ do các bệnh lý nền, người bệnh cần điều trị dứt điểm bệnh để ngủ ngon giấc hơn.

Trên đây là những hướng dẫn giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ mắt thâm quầng. Hy vọng với những thông tin trong bài, bạn đọc đã có cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và người thân hợp lý nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *