Mất ngủ sau chuyển phôi: Nguyên nhân, biểu hiện, cách cải thiện hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhiều thai phụ thường bị mất ngủ sau chuyển phôi nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Vậy bản chất của hiện tượng này là gì, có nguy hiểm gì không? Nguyên nhân dẫn đến từ đâu cũng cách khắc phục nào hiệu quả, mời bạn đọc tìm hiểu.

Mất ngủ sau chuyển phôi là gì? Có gây nguy hiểm hay không?

Quá trình hình thành thai nhi trong bụng mẹ bao gồm các giai đoạn: Thụ tinh, chuyển phôi, phát triển hoàn thiện thai nhi. Có thể nói, sau giai đoạn chuyển phôi là thời kỳ mẹ bầu nhạy cảm nhất.

Nhiều mẹ thường gặp phải tình trạng trằn trọc, không thể chợp mắt, giấc ngủ nông và hay bị tỉnh giấc vào ban đêm bởi những tiếng động nhỏ. Mẹ bầu bị mất ngủ, thiếu ngủ trầm trọng, ngủ không yên giấc, từ đó dẫn đến các căng thẳng thần kinh, tâm trạng thường xuyên lo lắng, cáu gắt.

Vậy, mất ngủ sau chuyển phôi có gây nguy hiểm cho mẹ và bé hay không?

mat ngu sau chuyen phoi
Mất ngủ sau chuyển phôi có gây nguy hiểm cho mẹ và bé hay không?

Theo các chuyên gia sản khoa, những vấn đề về giấc ngủ sau chuyển phôi nếu không được khắc phục sớm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi.

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, tình trạng mất ngủ nghiêm trọng kéo dài có thể dẫn tới một tỷ lệ không đậu thai đáng kể. Mặc dù không phải nguyên nhân trực tiếp nhưng khi tình trạng mất ngủ diễn ra kéo dài sẽ khiến tâm trạng bà bầu không ổn định. Từ đó khiến sức khỏe và tinh thần người mẹ suy giảm, gây cản trở sức khỏe của phôi thai, có thể làm giảm tỉ lệ bám tốt và phát triển thành thai nhi của phôi.

Trung bình một người bình thường sẽ dành ⅓ ngày (khoảng 8 tiếng) để ngủ và với phụ nữ ở giai đoạn này, giấc ngủ còn giữ vai trò quan trọng hơn như vậy bởi đây là giấc ngủ chung của cả mẹ và bé. Do đó, gia đình hãy chăm chút cho giấc ngủ của mẹ bầu và tạo không gian sống thoải mái, duy trì một tinh thần thư thái để mẹ tròn con vuông.

Nguyên nhân sau chuyển phôi bị mất ngủ

Có thể nói giai đoạn sau chuyển phôi cần được chăm chút tinh thần và sức khỏe cẩn thận nhất để phôi có thể bám vào tử cung và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến các mẹ bị mất ngủ trầm trọng. Điển hình như:

Suy nghĩ nhiều

Rối loạn tâm lý, căng thẳng, áp lực là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho phụ nữ dễ rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ. Sau thời gian dài mong mỏi, hiện thực mang thai đến gần càng khiến cho người làm cha mẹ hưng phấn, vui vẻ hơn. Tuy nhiên, tình trạng phấn khích quá mức hoặc bận lòng với những suy nghĩ lo lắng về tình hình của phôi thai đều có thể khiến mẹ bầu rơi vào những căng thẳng, áp lực tâm lý.

Tâm trạng không ổn định sẽ khiến mẹ bầu khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, hay gặp ác mộng và dễ thức giấc vào nửa đêm. Mất ngủ sẽ gây áp lực lớn đến tinh thần từ đó ảnh hưởng khả năng đậu thai thành công.

mat ngu sau chuyen phoi
Suy nghĩ nhiều, tâm trạng nặng nề, cảm xúc thay đổi thất thường sẽ khiến các mẹ khó đi vào giấc ngủ

Thay đổi nội tiết tố

Trong giai đoạn sau chuyển phôi, mọi thay đổi về nội tiết tố đều ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể khiến các mẹ khó đi vào giấc ngủ hơn.

Theo nghiên cứu, trong giai đoạn chuẩn bị chuyển phôi, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra hàm lượng cao nội tiết tố Estrogen nhằm kích thích niêm mạc tử cung phát triển và ức chế sự rụng trứng. Bên cạnh đó, nội tiết tố Progesterone hỗ trợ phôi thai làm tổ, tăng khả năng đậu thai cũng được hình thành khi niêm mạc đã có độ dày thích hợp cho việc chuyển phôi.

Những thay đổi lớn về nội tiết tố trong một thời gian ngắn như vậy sẽ làm cơ thể mẹ không kịp thích ứng. Từ đó khiến người mẹ sinh ra cảm giác khó chịu trong người và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cơ thể thay đổi

Từ những ngày chuyển phôi đầu tiên, cơ thể người mẹ đã bắt đầu diễn ra thay đổi để tương thích với phôi làm tổ ở tử cung và hình thành thai nhi. Khi đó, hầu hết phụ nữ sẽ đi tiểu nhiều hơn, khiến các mẹ càng khó ngủ hơn. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường, sẽ nhanh chóng qua đi nên các mẹ không cần quá lo lắng và không nên nhịn tiểu hoặc để bóng đái quá căng.

Ngoài ra, một số dấu hiệu đậu thai cũng mang lại những thay đổi cơ thể đột ngột khiến chị em mất một khoảng thời gian để thích ứng. Phải kể đến như:

  • Chướng bụng dưới, thỉnh thoảng cảm thấy hơi nhói đau.
  • Mệt mỏi kéo dài nhiều ngày, uể oải, không có sức làm việc, đôi khi bị đau đầu.
  • Tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể.
  • Đau đầu ti, căng tức ngực.

Những thay đổi trên sẽ gây ra các rối loạn nhịp độ sinh học thường ngày khiến cơ thể mẹ bầu gặp khó chịu. Từ đó cơ thể dễ sinh ra triệu chứng mất ngủ, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ.

mat ngu sau chuyen phoi
Cơ thể thay đổi cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Cách cải thiện tình trạng suy giảm giấc ngủ sau chuyển phôi

Mất ngủ sau chuyển phôi kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cả mẹ và bé. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, các mẹ có thể áp dụng các mẹo sau:

  • Luôn giữ tinh thần thoải mái: Giữ tinh thần thoải mái, thư giãn là cách tốt nhất để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho các mẹ. Tốt nhất chị em đừng quá lo lắng, nếu gặp áp lực trong công việc, cuộc sống, hãy nghe một bản nhạc thư giãn, chơi một trò chơi giải trí, hoặc đọc một cuốn sách, đi dạo công viên,… để cơ thể thư giãn, tâm trạng thoải mái hơn.
  • Ngâm chân: Ngâm chân với nước ấm thêm một vài lát gừng tươi trước khi đi ngủ để tăng cường tuần hoàn máu và dễ ngủ hơn.
  • Thói quen ngủ đúng: Chỉ nên ngủ ở trên giường, không nên ngủ ở bất kỳ nơi nào khác như trên sô pha, thảm,… Nên mặc đồ ngủ làm từ sợi tự nhiên, thông thoáng tránh dùng các loại vải gây bí, khó thoát mồ hôi vì có thể khiến bạn khó chịu tỉnh giấc.
  • Sinh hoạt đúng giờ: Thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày, đi ngủ trước 11 giờ đêm, tránh ngủ trưa quá nhiều gây khó ngủ vào buổi tối. Tránh xem TV hoặc sử dụng điện thoại và các thiết bị cá nhân khác ngay trước khi đi ngủ.
  • Thói quen uống: Hạn chế dùng cafein trước khi đi ngủ hoặc tốt nhất là không dùng và hạn chế uống nước vài giờ trước khi đi ngủ.
  • Thói quen ăn: Việc ăn uống trong thời kỳ mang thai khi bị mất ngủ cực kỳ quan trọng, các mẹ cần tránh những thực phẩm có nguy cơ gây sảy thai như nước dừa tươi, đu đủ, rau ngót,… Chỉ nên ăn thanh đạm, hạn chế ăn quá mặn, quá chua hoặc quá cay vì sẽ khiến hệ tiêu hóa mất căn bằng, gây mất ngủ nghiêm trọng hơn.
  • Vận động hợp lý: Thiền có thể giúp cải thiện các chứng mất ngủ trong thai kỳ.  Ngoài ra, các bài tập thể chất hằng ngày cũng được Hiệp Hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ công nhận công dụng giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, sức khỏe tim mạch, giảm đau lưng cũng như các triệu chứng mất ngủ khi mang thai, thụ thai.

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về mất ngủ sau chuyển phôi. Hy vọng những chia sẻ trên đã tháo gỡ được phần nào lo lắng của các mẹ bầu đang gặp vấn đề về ngủ. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài nghiêm trọng, các mẹ hãy đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ hỗ trợ tốt nhất theo tình trạng bệnh của mình. Chúc các mẹ sớm lấy lại được sức khỏe giấc ngủ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *