11 Mẹo Chữa Kinh Nguyệt Ra Nhiều Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên tùy theo nguyên nhân gây bệnh, tình trạng cụ thể mà nên lựa chọn phương pháp phù hợp. Phần lớn dược tính trong các loại thảo dược tự nhiên đều khá an toàn, ít tác dụng phụ nên có thể áp dụng lâu dài. Tuy nhiên, trước khi áp dụng các mẹo chữa, mọi người nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên gia. 

Top 11 mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà 

Kinh nguyệt không đều, ra nhiều và có sự thay đổi theo từng chu kỳ liên tục khiến chị em gặp không ít khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Chưa kể, tình trạng này còn có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể, nếu nguyên nhân đến từ các bệnh lý phụ khoa. Vậy nên, để giải quyết tình trạng này, mọi người đã áp dụng một số mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà theo các cách sau đây: 

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều bằng ngải cứu

Ngải cứu trong Đông y được xếp vào nhóm các vị thuốc có công dụng điều trị kinh nguyệt không đều, tắc kinh hoặc kinh ra quá nhiều. Do là thảo dược có tính ôn, cay nhẹ, ngải cứu còn có khả năng kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể, giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. 

meo chua kinh nguyet ra nhieu tai nha
Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều ngải cứu rất an toàn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lấy cả phần thân và lá ngải cứu tươi để sử dụng, lưu ý cần rửa thật sạch rồi để cho ráo nước.
  • Cho ngải cứu vào nồi, đun sôi với một lượng nước vừa đủ sau đó uống 3 lần trong 1 ngày. 
  • Nên uống nước ngải cứu trước ngày hành kinh nguyệt khoảng 1 tuần cho tới khi kỳ kinh kết thúc. 

Bên cạnh cách nấu nước uống, bạn cũng có thể sử dụng thảo dược này để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe như trứng hấp ngải cứu, gà hầm ngải cứu,… 

Cây huyết dụ

Đây vốn là loại cây phong thủy thường được sử dụng với mục đích xua đuổi tà ma. Tuy nhiên, dân gian còn sử dụng huyết dụ như một loại thuốc Đông y để chữa kinh nguyệt ra nhiều, nhất là rong kinh kéo dài. Đồng thời hỗ trợ làm mát máu, cải thiện tình trạng nhiễm trùng máu, sốt xuất huyết, bệnh trĩ, ho ra máu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chọn những nhành huyết dụ còn tươi, loại bỏ phần lá đã dập nát hoặc héo úa.
  • Rửa lá thật sạch để loại bỏ các tạp chất, sau đó cho huyết dụ vào đun cùng bột nghệ với một lượng vừa phải.
  • Để nước sôi trong khoảng 2 phút thì tắt bếp, đổ nước ra bình và uống đều đặn ngày 2 lần để giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. 

Dùng cây hương phụ

Hương phụ hay còn gọi là cây cỏ gấu, loại cây thường mọc dại ở nhiều vùng quê. Nhưng ít ai biết rằng, mọi bộ phận trên cây hương phụ đều có thể dùng làm thuốc để trị đi ngoài, đau bụng, buồn nôn, nôn. Thậm chí, hương phụ còn có khả năng điều trị bệnh phụ khoa, bao gồm cả kinh nguyệt ra nhiều, không đều ở các tháng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 8g ngải cứu, 8g hương phụ, 10g bạch đồng nữ rồi mang rửa sạch để loại bỏ tạp chất.
  • Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên lên nấu với 600ml nước, đun nhỏ lửa trong khoảng 30 phút. 
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần chắt nước ra, uống hết trong ngày, có thể thêm đường cho dễ uống. 
meo chua kinh nguyet ra nhieu tai nha
Hương phụ hay còn gọi là cây cỏ gấu

Rau dền

Theo quan niệm Đông y, rau dền là loại cây có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh với tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, lợi tiểu. Dân gian thường sử dụng loại thảo dược này để cải thiện bệnh thận, trị phù thũng, làm thuốc điều kinh, chữa lỵ. 

Sử dụng rau dền chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà được đánh giá là biện pháp an toàn, không tác dụng phụ. Chưa kể, rau dền còn rất bổ máu, giúp cải thiện sức khỏe tốt nên có thể dùng thường xuyên. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chế biến thành món ăn: Thông thường, rau dền sẽ được sử dụng chủ yếu để chế biến thành các món ăn hàng ngày. Trong đó phổ biến nhất là dùng để nấu canh, luộc để ăn kèm với cơm. 
  • Sử dụng như trà: Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng rau dền như một loại trà. Chị em có thể dùng nguyên cây rau dền (gồm cả thân rễ lá) hãm với nước sôi, đợi nước nguội bớt rồi dùng thay nước uống đều đặn mỗi ngày. 

Rau diếp cá

Rau diếp cá thường được dùng làm rau sống ăn kèm các món ăn hàng ngày. Chúng còn được tin tưởng và tận dụng để cải thiện các bệnh lý ngoài da hoặc chữa kinh nguyệt ra nhiều. Loại rau này cũng được khoa học chứng minh có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giải độc, thanh nhiệt, sát trùng, bổ gân cốt, thông kinh mạch, lở loét, trị táo bón, bệnh viêm phổi,… Hơn nữa, cách chữa này còn khá đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chị em chuẩn bị 1 lượng rau diếp cá tươi non, rửa sạch, để ráo nước.
  • Bỏ rau vào máy, xay nhuyễn lấy nước uống, có thể cho thêm chút đường.
  • Cần duy trì áp dụng đều đặn mẹo chữa kinh nguyệt tại nhà này đều đặn 2 – 3 tuần liên tục để điều hòa kinh nguyệt tốt hơn.

Sử dụng giấm táo chữa kinh nguyệt ra nhiều

Trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng, người uống 15ml giấm táo mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chu kỳ rụng trứng ở những người bị mắc chứng buồng trứng đa nang. Hơn nữa, nguyên liệu này còn có giúp giảm cân, giảm lượng đường trong máu, hạ nồng độ insulin cực tốt. Trong trường hợp quá bận rộn với công việc, bạn có thể áp dụng mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà với giấm táo. 

meo chua kinh nguyet ra nhieu tai nha
Sử dụng giấm táo chữa kinh nguyệt ra nhiều khá hiệu quả

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu gồm có 15ml giấm táo pha loãng với nước và 1 muỗng mật ong nguyên chất.
  • Dùng giấm táo đều đặn mỗi ngày, chú ý không dùng cho chị em đang hoặc có tiền sử bị bệnh dạ dày. 

Chữa kinh nguyệt ra nhiều với cây ích mẫu

Ích mẫu là thảo dược phổ biến với bị cay, đắng, tính hàn. Sau khi đi vào cơ thể, thành phần này có khả năng khử ứ, sinh tân, điều kinh tiêu thủy. Trong đó, nổi bật nhất với công dụng chữa rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, rong kinh, thống kinh,… Chị em có thể mua loại cây này tại các cửa hàng thuốc với giá cả phải chăng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hãy chuẩn bị 30g ích mẫu tươi để nấu chung với khoảng 300ml nước sôi.
  • Chờ nước nguội bớt rồi uống ngay khi nước ích mẫu còn nóng. 
  • Không nên sử dụng ích mẫu quá nhiều, hãy duy trì ở liều lượng thích hợp theo hướng dẫn từ bác sĩ – y sĩ để tránh bị nôn nao, mệt mỏi. 

Giải quyết tình trạng với cần tây

Có lẽ với những chị em yêu thích các đồ uống detox thì ắt hẳn không còn xa lạ với loại nguyên liệu này. Cần tây được biết đến là một loại rau xanh tốt cho sức khỏe, là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, đặc biệt là sắt và selen. Vậy nên, ngoài tác dụng làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa thiếu máu, cải thiện hoạt động của xương khớp, tim mạch, hệ tiêu hóa,… cần tây còn giúp cải thiện vấn đề sinh lý của chị em.  

Bên cạnh công thức làm nước uống, mọi người có thể chế biến cần tây thành các món ăn đơn giản, bổ dưỡng mỗi tuần như bò xào cần tây, cần tây xào hải sản – rau củ,… 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị khá đơn giản, chỉ với 1 nắm cần tây khoảng 100g đã được vặt lá, rửa sạch và để ráo.
  • Xay nhuyễn cần tây rồi lọc lấy nước uống mỗi ngày 1 lần.
  • Duy trì đều đặn mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều với nước cần tây trong 2 – 3 tuần để cảm nhận hiệu quả. 

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng gừng tươi

Gừng là một thực phẩm quá đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại nguyên liệu này có vị cay, tính ấm nóng nên hay được sử dụng trong các bài thuốc dân gian với mục đích lưu thông khí huyết. Hay trị ho, cảm cúm, viêm họng và điều hòa kinh nguyệt phụ nữ, đặc biệt là tình trạng kinh nguyệt ra ít hoặc ra quá nhiều. 

meo chua kinh nguyet ra nhieu tai nha
Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng gừng tươi giúp chị em tiết kiệm chi phí hiệu quả

Chính vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm một mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà an toàn thì không nên bỏ qua nguyên liệu này. Tuy nhiên, do gừng có tính cay nóng nên không nên quá lạm dụng vì có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị 1 – 2 củ gừng tươi đã được rửa sạch và thái thành những lát vừa phải.
  • Cho gừng vào nồi, đun với nước sôi trong khoảng vài phút. 
  • Đổ nước gừng ra cốc, chờ nước nguội bớt thì uống từng ngụm nhỏ hoặc có thể cho thêm vài lát gừng tươi, mật ong để gia tăng hiệu quả. 
  • Không uống quá nhiều nước gừng mỗi ngày vì có thể bị nóng trong người. Liều lượng phù hợp nhất để dùng mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà là 2 – 3 lần/tuần.

Chữa kinh nguyệt ra nhiều bằng hạt vừng

Vùng không chỉ có công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp, giúp da mịn màng, tươi trẻ mà còn hỗ trợ làm đen tóc tự nhiên, cải thiện hệ tiêu hóa, nhuận tràng, chữa khó tiêu. Đặc biệt đây còn là nguồn cung vitamin E, B, canxit, phytoestrogen – lignin tốt cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra nhiều một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, vừng còn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu ở những trường hợp bị ra nhiều kinh nguyệt hay rong kinh. Do đó, để có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định cùng sức khỏe tốt, mọi người có thể tham khảo sử dụng loại nguyên liệu này mỗi ngày. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Kết hợp cùng các món ăn: Cách đơn giản nhất để chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng hạt vừng chính là kết hợp chúng cùng các món ăn hàng ngày. Chị em chỉ cần thêm một ít vừng vào các món ăn để tăng độ thơm ngon cũng như giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều tốt hơn. 
  • Pha nước uống: Hãy hòa tan ½ muỗng cà phê bột hạt vừng với 100ml nước ấm. Sau đó, bạn uống thật chậm để nước trôi qua cổ họng với tần suất 2 lần/ngày để điều hòa kinh nguyệt, ngăn máu kinh ra nhiều. 
  • Làm bánh quy vừng: Nếu có thời gian, bạn có thể tự mình làm bánh quy vừng và tự thưởng thức thành quả hàng ngày. 

Tập yoga chữa kinh nguyệt ra nhiều hiệu quả

Ngoài các cách sử dụng nguyên – dược liệu nêu trên, chị em có thể chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bằng các bài tập yoga phù hợp. Theo nghiên cứu vào năm 2013, tập yoga đều đặn mỗi ngày có khả năng cải thiện sức khỏe, tăng độ dẻo dai cho xương khớp và giúp điều hòa kinh nguyệt vô cùng đáng kinh ngạc.

meo chua kinh nguyet ra nhieu tai nha
Các bài tập yoga phù hợp sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh hiệu quả

Những bài tập yoga nhẹ nhàng cũng được chứng minh có hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng đau bụng kinh, ổn định cảm xúc, giảm lo lắng, áp lực. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống ở những người phụ nữ có dấu hiệu đau bụng kinh nguyên phát. Từ đó giúp chị em sống khỏe, vui vẻ và tự tin hơn mà không phải suy nghĩ quá nhiều về “ngày đèn đỏ”.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bài tập 1 – Tư thế em bé: Bạn ngồi trên gót chân, đầu gối khép vào nhau rồi đặt tay lên đầu gối, hít thở thật sâu. Khi thở ra, thực hiện trượt tay xuống sàn và đặt bụng lên đùi. Tư thế này sẽ làm dịu hệ thần kinh, giải phóng căng thẳng ở vùng cổ, lưng dưới và giúp bạn cải thiện các vấn đề kinh nguyệt hiệu quả hơn. 
  • Bài tập 2 – Tư thế rắn hổ mang: Thực hiện tư thế bằng cách nằm sấp, sau đó đặt lòng bàn tay dưới vai. Khi hít vào, đồng thời chống tay để nâng nửa thân trên lên, hướng người lên trần nhà, mu bàn chân vẫn đặt trên mặt đất. 
  • Bài tập 3 – Tư thế chim bồ câu: Cho đầu gối phải vào giữa hai tay, đùi song song với mép thảm, gót chân phải dưới hông trái. Hít sâu, thả phần trên cơ thể xuống đất và mở rộng chân trái của bạn ra phía sau, rồi lặp lại tượng tự với bên còn lại. 

Chính vì thế, mọi người nên dành khoảng 35 – 40 phút mỗi ngày để tập yoga điều chỉnh hormone, giúp kỳ kinh nguyệt sớm trở lại bình thường. Với những người chưa có kinh nghiệm, mọi người nên tới các trung tâm để được chuyên viên hướng dẫn thực hiện đúng động tác, đúng kỹ thuật. 

Lưu ý khi chữa kinh nguyệt ra nhiều

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà có thể mang lại hiệu quả cải thiện tốt nhưng để đảm bảo an toàn, mọi người cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Nên áp dụng các mẹo chữa trong trường hợp kinh nguyệt ra không quá nhiều theo hướng dẫn, tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Chỉ dùng những thảo dược lành tính, an toàn, không chứa hóa chất, chất bảo vệ thực vật.
  • Trong trường hợp bạn đang có thai hoặc vừa sảy thai, nếu thấy kinh nguyệt ra nhiều thì nên tới bệnh viện để kiểm tra, không điều trị tại nhà.
  • Các mẹo điều trị nêu trên cần có thời gian dài để phát huy hiệu quả. Vậy nên các bạn cần kiên trì áp dụng khoảng 1 tháng trở lên, tránh thay đổi các phương pháp liên tục.
  • Nếu trong quá trình áp dụng các mẹo chữa mà thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường thì nên dừng lại và đến gặp bác sĩ ngay.
  • Chị em có thể áp dụng nhiều biện pháp điều trị kinh nguyệt ra nhiều, rong kinh khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, mọi biện pháp được áp dụng đều nên thông qua sự tư vấn và đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Sinh hoạt vợ chồng đều đặn, tuy nhiên cần tránh quan hệ vào những ngày “đèn đỏ” để hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm. 
meo chua kinh nguyet ra nhieu tai nha
Tránh quan hệ tình dục vào những ngày đèn đỏ
  • Song song với đó, mọi người nên chú ý tới chế độ ăn uống, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tránh ăn đồ dầu mỡ, cay nóng, chất béo không lành mạnh, thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia, hút thuốc, uống nhiều nước ngọt,… Bởi những thực phẩm này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu tới chu kỳ kinh nguyệt.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức dẫn tới suy kiệt tinh thần, áp lực, stress. 

Vậy là bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc đầy đủ thông tin về top 11 mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất. Mong rằng với những thông tin được cập nhật trong bài sẽ giúp chị em tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề triệt để. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *