Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Khi nhắc tới các bệnh về xương khớp như đau lưng mỏi gối, người ta thường chỉ nghĩ tới đối tượng mắc là người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện tượng mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi cũng rất phổ biến. Do vậy, đối tượng này cũng cần phải chú ý tìm hiểu để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Nguyên nhân đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Hiện nay, tình trạng đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi càng ngày càng phổ biến. Nhiều người chủ quan không tìm hiểu rõ xem nguyên nhân gây ra hiện tượng này, dẫn đến có thể xảy ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

moi khop goi o nguoi tre tuoi
Tình trạng đau mỏi khớp gối ngày càng có xu hướng trẻ hóa

Sau đây là một số yếu tố dẫn đến tình trạng đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi:

Các chấn thương gây ra mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Chấn thương có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, không phân biệt người trẻ hay người già. Đặc biệt, khớp gối là bộ phận rất nhạy cảm và dễ dàng bị thương nếu bị tác động. Hơn hết, người trẻ tuổi còn thường tham gia các hoạt động có tác động mạnh lên khớp gối như tham gia thể dục thể thao, đi xe, vận động mạnh….

Các hoạt động này có thể tác động tới khớp gối và gây ra các tổn thương:

  • Trật khớp gối. Các xương ở đầu gối (xương chày và xương đùi) bị trật khỏi vị trí ban đầu. Khi cử động, các xương sai vị trí sẽ đè lên dây thần kinh mác gây tê liệt chi dưới. Hoặc chúng sẽ va chạm với nhau, gây ra hiện tượng đau mỏi khớp gối.
  • Gãy xương bánh chè. Đây là tổn thường gặp nhất trong chấn thương vùng gối. Khi đó, xương bánh chè bị tì ép lên xương đùi và gãy. Do đó, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhói, sưng nề ở vùng khớp gối.
  • Đứt, nứt hoặc giãn dây chằng khớp gối. Bình thường, khớp gối chịu được tải trọng cơ thể nhờ hệ thống dây chằng bao khớp. Nhưng khi các dây chằng này bị đứt gãy hoặc giãn do chấn thương, gối sẽ bị lỏng. Lúc này người bệnh không thể đi lại, hoặc di chuyển khó khăn do khớp gối bị hạn chế. Nếu cố vận động sẽ có cảm giác đau nhức và mỏi gối.
  • Tổn thương xương sụn khớp gối. Ở người trẻ tuổi, khi gặp chấn thương thường rách sụn chêm. Do đó sẽ gây đau và hạn chế sự cử động của khớp gối.
moi khop goi o nguoi tre tuoi
Các chấn thương trước đây cũng là nguyên nhân gây bệnh

Viêm vùng khớp gối

Viêm vùng khớp gối là tình trạng các khu vực liên quan đến khớp gối có tổn thương. Điều này khiến cho sụn khớp dần bị mòn đi, dịch khớp gối khô… dẫn đến khớp gối sưng đau. Thực tế, viêm vùng khớp gối có liên quan đến các bệnh sau:

  • Viêm bao hoạt dịch ở các khớp: Khi bộ phận này bị viêm sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch trơn sụn khớp. Dịch khớp gối khô dẫn đến bị sưng đau.
  • Viêm gân bánh chè: Gân bánh chè bị viêm chứng tỏ có các tổn thương ở dây chằng nối xương ống quyển với xương bánh chè. Các tổn thương này gây ra tình trạng đau nhức, lan ra cả khớp gối.
  • Viêm khớp gối: Đây là trường hợp đau trực tiếp tại khớp gối. Biểu hiện đi kèm thường thấy là sưng nóng, đỏ lên ở vùng khớp gối. Viêm khớp gối là bệnh lý khá phổ biến hiện nay ở nhiều người.

Do lao động, tính chất công việc

Người lao động chân tay, người làm công việc thường xuyên phải dùng sức nhiều dẫn đến gánh nặng đặt lên khớp gối lớn. Tình trạng này diễn ra lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng khớp yếu, bị tổn thương và gây đau mỏi.

Người làm việc phải đứng một chỗ hoặc đi lại nhiều cũng cần lưu ý. Khớp gối bị căng lâu dễ dẫn đến tình trạng tổn thương và gây đau mỏi. Do vậy, các đối tượng dễ bị đau mỏi khớp gối từ khi còn trẻ là những người làm giáo viên, lễ tân, hướng dẫn viên…

Thừa cân, béo phì ngày càng phổ biến

Thừa cân, béo phì là một tình trạng ngày càng dễ bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Những người có cân nặng lớn hơn tiêu chuẩn thì áp lực đặt lên khớp gối cũng sẽ lớn hơn. Dần dần, các khớp chịu sức nặng quá mức sẽ có biểu hiện suy yếu, dễ tổn thương và đau mỏi do phải chịu gánh nặng liên tục.

Đau mỏi khớp gối do cân nặng của người bệnh sẽ còn tiếp tục âm ỉ kéo dài cho đến khi người trẻ tuổi có thể cải thiện được cân nặng và vóc dáng cơ thể mình.

moi khop goi o nguoi tre tuoi
Người thừa cân thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn

Lười vận động

Do đặc thù công việc của người làm văn phòng, người làm công việc ít phải di chuyển, đi lại khiến xương khớp của họ ít được vận động. Chính vì vậy mà xương khớp sẽ dần dần bị suy yếu. Thậm chí xương thoái hóa gây ra đau mỏi và các biến chứng nguy hiểm khác.

Ngoài ra, nhiều người khi ngồi hay có thói quen vắt chéo chân. Khi duy trì tư thế này trong thời gian dài, mặt khớp và sụn bánh chè sẽ phải chịu một lực rất lớn. Do đó khớp gối càng dễ thoái hóa và gây đau mỏi kéo dài.

Thông thường, những người ít vận động có sức khỏe, độ bền dẻo cơ thể kém hơn. Họ khó có thể vận động trong thời gian dài hay làm các công việc cần nhiều sức được. Do đó làm cho xương khớp ngày càng trở nên kém linh động và dễ bị đau mỏi.

Chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Việc sử dụng thường xuyên các món ăn nhiều dầu mỡ, không lành mạnh dẫn đến thiếu hụt cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn. Vì thế, cơ thể những người này không được cung cấp đủ các vitamin và dưỡng chất thiết yếu trong cuộc sống như vitamin A, D, canxi, sắt… Khi thiếu hụt các dưỡng chất cơ bản này thì tình trạng đau mỏi khớp gối là không thể tránh khỏi.

Giày dép, quần áo

Trang phục hàng ngày cũng là yếu tố có thể gây ra tổn thương cho xương khớp. Đặc biệt là phụ nữ, thường xuyên đi giày đi giày cao gót, khiến dồn trọng tâm vào các đầu ngón chân và đầu gối. Lâu ngày dẫn đến hiện tượng khớp gối bị mỏi và thậm chí là gặp chấn thương khi va chạm hoặc mang giày cao gót quá lâu.

moi khop goi o nguoi tre tuoi
Phái nữ đi giày cao gót thường xuyên sẽ gặp các vấn đề về xương khớp

Một số người có thói quen mặc quần bó sát người. Khi phải đi lại nhiều, hoặc khi đứng lên ngồi xuống, chất vải bó quá sát vào khớp không chỉ gây khó chịu khi di chuyển mà còn cản trở mạch máu lưu thông gây đau mỏi thường xuyên.

Mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?

Tình trạng mới bắt đầu đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi thường nhẹ và ít làm ảnh hưởng tới khả năng di chuyển cũng như các sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi tình trạng trở thành đau nặng hơn thì không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Ngoài ra, nếu việc đau mỏi khớp gối là biểu hiện của tình trạng tổn thương do bệnh lý xương khớp khác gây nên thì có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn (nếu không được giải quyết kịp thời). Các biến chứng có thể kéo theo là: Viêm xương, teo cơ, biến dạng khớp hoặc có thể dẫn tới mất khả năng tự đi lại.

Tuy mỏi khớp gối không phải là vấn đề quá nghiêm trọng đối với người bệnh. Nhưng nếu không phát hiện kịp thời để có biện pháp phòng và điều trị sớm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc của chính họ.

Chẩn đoán và điều trị đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi có thể điều trị khỏi và không để lại hậu quả gì. Muốn vậy thì cần phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời. Khi thấy có các biểu hiện nghi ngờ thì người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán phát hiện và xử lý kịp thời.

Phương pháp chẩn đoán

Cũng như các bệnh lý khác về xương khớp, để xác định chính xác bệnh đau mỏi khớp gối cần tiến hành nhiều phương pháp chẩn đoán. Từ đó có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như có một phác đồ điều trị đau mỏi khớp gối phù hợp.

Khám lâm sàng

Các bác sĩ sẽ tiến hành hỏi bệnh sử của người bệnh và một số triệu chứng đã xuất hiện. Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ tiến hành chẩn đoán bằng việc gõ – nghe vùng khớp gối. Khớp phát ra tiếng lục cục khi gõ là một dấu hiệu quan trọng trong bệnh mỏi khớp gối.

moi khop goi o nguoi tre tuoi
Khám lâm sàng để chẩn đoán chính xác

Làm các xét nghiệm

Để tìm hiểu rõ hơn về diễn biến của bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành nhiều xét nghiệm.

  • Chụp X-quang: Các tổn thương vùng khớp gối sẽ được hiển thị qua hình ảnh chụp. Nhiều bệnh lý được phát hiện sau khi chụp X-quang như gãy xương, nhiễm trùng, thoái hóa khớp… Từ đó, bác sĩ sẽ nắm rõ về vùng khớp gối và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp.
  • Siêu âm: Giúp đánh giá tổn thương các phần mềm vùng khớp gối như dây chằng, sụn chêm, đánh giá tình trạng tràn dịch khớp gối…
  • Chụp MRI: Các chi tiết như sụn, dây chằng, mạch máu… được hiển thị chi tiết trong ảnh chụp MRI. Đôi khi chụp MRI để quyết định xem có cần nội soi khớp gối hoặc tiến hành phẫu thuật không.

Một vài trường hợp khi phát hiện tràn dịch khớp gối, bác sĩ sẽ chọc kim và hút dịch ra. Sau đó mẫu dịch này sẽ được tiến hành xét nghiệm sâu hơn để tìm nguyên nhân bệnh.

Xem thêm

Mẹo dân gian điều trị mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Những mẹo hay để điều trị các bệnh về xương khớp được lưu truyền trong dân gian là các mẹo có tính áp dụng khá cao. Bởi vì chúng đều dễ thực hiện và tiết kiệm nhiều chi phí cho người bệnh.

Tuy nhiên, các mẹo có nhược điểm là không thể kiểm chứng tính chính xác. Và khi sử dụng, người bệnh cần phải rất kiên trì áp dụng trong thời gian dài.

Nghệ và phèn chua

Chuẩn bị: Nghệ 20g, Phèn chua 10g

Cách tiến hành:

  • Rửa sạch nghệ, để ráo cho vào cối. Thêm phèn chua rồi giã đến nát.
  • Đắp lên vùng khớp gối đau, bọc lại bằng vải. Tiến hành đắp trong 1 giờ. Ngày đắp 2 lần.

Lá mướp và muối trắng

Chuẩn bị: Một nắm lá mướp hương, một ít muối trắng

Cách tiến hành:

  • Rửa lá mướp tươi, để ráo. Trộn thêm muối rồi giã nát.
  • Đắp lên vết sưng đau ở đầu gối, băng lại cố định. Làm như vậy một ngày 2 lần.

Bài thuốc Đông y điều trị mỏi khớp ở người trẻ tuổi

Từ xa xưa cho đến nay, việc sử dụng các bài thuốc cổ truyền dân tộc để chữa bệnh luôn được ưu ái nhiều. Bởi vì các bài thuốc này đều có nguồn gốc từ các thảo dược khá lành tính với cơ thể con người.

Tuy nhiên người bệnh cần mất nhiều thời gian trong việc dùng và sử dụng thuốc. Một số bài thuốc Đông y điều trị mỏi khớp ở người trẻ tuổi để bạn đọc tham khảo:

Bài thuốc số 1:

Thành phần: Dây đau xương khoảng 30g, rễ gấc 30g, rễ cỏ xước (cây ngưu tất) khoảng 30g.

Thực hiện:

  • Rửa sạch các loại thảo dược, để cho ráo nước.
  • Cho các thảo dược sạch vào ấm, đổ thêm nước vừa đủ để sắc trong khoảng 3 đến 4 tiếng.
  • Lấy nước sắc uống hàng ngày.
  • Sử dụng 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối.
moi khop goi o nguoi tre tuoi
Bài thuốc Đông y hỗ trợ điều trị

Bài thuốc số 2:

Thành phần: Rễ cây trinh nữ 50g, rễ cây mã đề 50g, cam thảo 12g, Ngưu tất 10g.

Thực hiện:

  • Rửa sạch thảo dược với nước, để ráo.
  • Cho thảo dược sạch vào ấm sắc, thêm nước vừa đủ và sắc trong khoảng 2 giờ.
  • Lấy nước sắc, uống lúc ấm.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày. Tốt nhất nên uống vào sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Sử dụng Tây y điều trị

Điều trị bằng Tây y thường làm giảm nhanh các triệu chứng và các cơn đau.Sử dụng thuốc luôn là phương pháp tiện lợi mà nhanh đem lại hiệu quả. Hình thức điều trị này bao gồm:

Thuốc Tây

Các nhóm thuốc điều trị mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi là:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol, ibuprofen,… làm giảm các cơn đau nhẹ. Nhưng lạm dụng thuốc dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh. Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: viêm loét dạ dày, tăng huyết áp….
  • Thuốc giảm đau không chứa steroid: Tiêm hydrocortison, methylprednisolon… vào khớp để giảm các cơn đau lớn. Nhưng khi dùng corticoid, người bệnh thường phụ thuộc và lạm dụng thuốc.

Khi dùng các thuốc Tây y để điều trị nội khoa, phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Phẫu thuật

Nhiều trường hợp, sử dụng thuốc không giúp chữa đau triệt để. Lúc này cần điều trị từ gốc, bằng cách sử dụng phẫu thuật. Tùy tình trạng của mỗi người bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành các thủ thuật cụ thể.

  • Tiến hành chỉnh hình chân để đem lại sự cân bằng cho các khớp đầu gối. Nhờ đó giúp giảm tải trọng của cơ thể lên các khớp, làm khớp gối khỏe mạnh, không còn tình trạng đau mỏi.
  • Khi bị cong vẹo cột sống, xương chậu… làm mất cân bằng lúc di chuyển, có thể tiến hành các thủ thuật để điều chỉnh về vị trí bình thường. Khi dáng người bình thường, khớp gối sẽ trở lại hoạt động bình thường.
  • Chiếu tia laser hoặc sóng shockwave vào các khớp bị viêm để phá vỡ các tổ chức viêm một cách chọn lọc. Hiện nay ở Việt Nam, đã có nhiều cơ sở uy tín sử dụng biện pháp này để điều trị cho người bệnh.
moi khop goi o nguoi tre tuoi
Điều trị khớp gối bằng tia laser là một kỹ thuật mới phát triển

Biện pháp kết hợp khác

Một số biện pháp kết hợp khác để giảm những cơn đau do mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi:

  • Xoa bóp, massage: Massage là phương pháp phục hồi chức năng xương khớp đơn giản và hiệu quả. Từ người nhà bệnh nhân đến chính bản thân người bệnh đều có thể thực hiện dễ dàng.
  • Kiểm soát cân nặng: Cần tập thể dục kết hợp chế độ ăn kiêng đường, tinh bột. Cân nặng được kiểm soát sẽ tránh tình trạng quá tải khớp và không còn đau mỏi khớp.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục: Luyện tập khiêu vũ, yoga…hằng ngày để nâng cao sự dẻo dai của xương khớp. Trước khi tập cần khởi động nhẹ đầu gối để hạn chế kéo căng khớp gối bất ngờ.
  • Điều chỉnh các tư thế xấu: Cần chú ý đi thẳng lưng, ngồi nghiêm chỉnh… Các tư thế tuy đơn giản nhưng nếu điều chỉnh sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp trong cơ thể.
moi khop goi o nguoi tre tuoi
Xoa bóp vùng khớp gối đau mỏi là biện pháp trị liệu hiệu quả đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Biện pháp phòng tránh đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi

Đau mỏi khớp gối là tình trạng đang dần phổ biến trong cuộc sống hiện đại và có xu hướng ngày càng trẻ hóa lứa tuổi mắc bệnh. Chính vì thế mỗi chúng ta cần có biện pháp để phòng tránh tình trạng này xảy ra:

  • Đi ngủ đúng giờ để cơ thể tái tạo xương khớp. Không thức muộn hơn 23 giờ và cần ngủ đủ 7 tiếng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, omega-3 như bơ, sữa, dầu cá… để cung cấp đủ dưỡng chất cho quá trình hình thành xương.
  • Không vắt chéo chân, hạn chế đi giày cao gót…để đầu gối được giảm tải trọng và phục hồi.
  • Hạn chế mặc đồ quá bó sát, đồ quá chật chội, vì có thể gây ảnh hưởng tới các khớp sụn của cơ thể.
  • Có chế độ ăn uống và sinh hoạt cân bằng, hợp lý và lành mạnh. Nên ăn uống đầy đủ các nhóm thực phẩm và các chất dinh dưỡng (chất béo, chất đạm và tinh bột). Đồng thời, bỏ thói quen ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ rán, xào nhiều dầu mỡ.
  • Tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao để tăng sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể. Bạn đọc có thể tự xây dựng lịch trình tập luyện tại nhà cho mình. Nên bắt đầu từ các bài tập nhẹ nhàng, tăng sức bền, sau đó mới tiến đến nâng khối lượng tập để tăng cường sức cho cơ thể.

Đau mỏi khớp gối ở người trẻ tuổi không phải là bệnh trạng hiếm gặp hiện nay. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên quá chủ quan sớm đi chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *