Một số dạng “thể chất” của con người phân loại theo YHCT

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Theo y lý của Y học cổ truyền, thể chất của mỗi người bệnh thường ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Nói cách khác, việc trao đổi chất, cấu trúc và chức năng của cơ quan trong cơ thể,… đều được biểu hiện ra bên ngoài bởi nhiều đặc điểm mà Y học cổ truyền gọi là thể chất. Vậy mỗi người bệnh có những nhóm thể chất nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết sau đây. 

Trong Y học cổ truyền, tùy vào cơ địa mỗi người bệnh sẽ có nhóm thể chất khác nhau bao gồm: thể chất Dương – Nhiệt, thể chất Âm – Hàn, thể chất Khô – Táo, thể chất Đàm – Thấp và thể chất bình thường. Nó góp phần giúp người thầy thuốc biết được thiên hướng của cơ thể người bệnh đang bị tác động bởi một yếu tố gây bệnh nào đó trong những yếu tố trên. 

Nhóm thể chất Dương – Nhiệt 

Đây là nhóm người có cơ thể mạnh mẽ, âm thanh giọng nói thô, to. Họ thường cảm thấy nóng trong người, miệng lưỡi dễ bị khô khát, thường thích uống đồ lạnh, da hơi đỏ, người hay bức rức, dễ bị nổi nóng và có xu hướng mất ngủ. Bên cạnh đó, những người này thường tiểu tiện lượng ít, màu vàng đậm, đại tiện phân cứng, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng hoặc không có rêu lưỡi. Do đó, những người bệnh có nhóm thể chất Dương – Nhiệt thường không chịu được môi trường có nhiệt độ cao. 

Người thuộc nhóm thể Dương - Nhiệt thường thích uống đồ lạnh
Người thuộc nhóm thể Dương – Nhiệt thường thích uống đồ lạnh

Nhóm thể chất Âm – Hàn 

Đối với người bệnh trong nhóm thể chất Âm – Hàn là người có cơ thể gầy, thường cảm thấy sợ lạnh, sợ gió, chân tay lạnh. Họ có xu hướng thích những loại thực phẩm hoặc đồ uống nóng, âm, giọng nói yếu vô lực, luôn cảm thấy mệt mỏi, da nhợt nhạt. Đi tiểu nhiều lần trong ngày, lương tiểu nhiều, trong, đại tiện phân mềm và thường dễ bị tiêu chảy, đồng thời, lưỡi có màu hồng nhạt và bệu, rêu lưỡi trắng. Những người này rất dễ nhạy cảm và không chịu được môi trường có nhiệt độ lạnh. 

Nhóm người có thể chất Đờm – Thấp 

Những người nên thường có sở thích ăn đồ ngọt, dễ bị chóng mặt, cơ thể luôn cảm thấy nặng nề, tinh thần uể oải. Họ là người thích ngủ và trong khi ngủ thường hay ngáy. Những người có thể chất Đờm – Thấp có năng lượng chuyển hóa thấp nên thường tích tụ nhiều chất cặn bã trong cơ thể. Có xu hướng trở nên béo phì hoặc kích thước cơ thể lớn do giữ nước, lưỡi màu nhạt, rêu lưỡi dày, nhầy dính. Chính vì vậy, họ thường hay nhạy cảm với thời tiết ẩm ướt. 

Nhóm người này thường dễ bị chóng mặt
Nhóm người này thường dễ bị chóng mặt

Nhóm người có thể chất Khô – Táo 

Đối với người thuốc nhóm có thể chất Khô – Táo thường có ngoại hình gầy, hốc hác, khó tăng cân, miệng luôn cảm thấy khát, cơ thể hay bị khô hoặc giảm tiết. Việc này là do thủy dịch trong cơ thể chưa được đáp ứng đầy đủ nên mới dẫn đến những vấn đề như vậy. Thậm chí khi gặp phải tình trạng cảm cúm, chất dịch tiết ra cũng rất ít nên họ thường bị ho khan, không có đờm. Những người như vậy rất dễ nhạy cảm khi thời tiết thay đổi. 

Nhóm người có thể chất bình thường 

Đây chính là nhóm người thường không có bất kỳ các vấn đề nêu trên, không hàn, không nhiệt, hình thể cân đối, khỏe mạnh với màu da sáng nhuận. Họ luôn có cảm giác ăn uống ngon miệng và ngủ tốt, chịu được khí hậu nóng và lạnh, tinh lực luôn dồi dào, lưỡi hồng nhuận, rêu lưỡi mỏng. 

Nhóm người này luôn có cảm giác ăn uống ngon miệng và ngủ tốt
Nhóm người này luôn có cảm giác ăn uống ngon miệng và ngủ tốt

Trên thực tế cho thấy, để phân tách từng loại thể chất riêng biệt và rõ ràng như vậy thường rất khó mà cần quan sát qua biểu hiện hình thái để tổng hợp các dạng thể chất trên cơ thể của mỗi người. Chính vì vậy, là một người thầy thuốc Y học cổ truyền cần phải quan sát kỹ biểu hiện của mỗi người bệnh để có thể chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp. 

Những thông tin cơ bản của bài viết trên đã giải thích cho mọi người hiểu rõ hơn về một số dạng “thể chất” của con người phân loại trong Y học cổ truyền. Bạn đọc đang có có nhu cầu thăm khám và điều trị bằng YHCT có thể tìm hiểu thêm một số những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cũng như thầy thuốc giỏi để chữa bệnh dứt điểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *