Mụn Ẩn Là Gì? Nguyên Nhân, Biện Pháp Ngăn Ngừa Bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn là tình trạng da liễu thường gặp ở nhiều người hiện nay. Các nốt mụn gây khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của người bệnh. Để tìm hiểu rõ bệnh lý này là gì, nguyên nhân và cách chữa bệnh, bạn đọc đừng bỏ qua thông tin trong bài viết dưới đây. 

Mụn ẩn là gì? Có nguy hiểm không?

Mụn ẩn là loại mụn có nhân nằm sâu bên trong nang lông, không gây sưng viêm hay đau nhức. Mụn thường xuất hiện với nhiều nốt nhỏ li ti, mọc thành từng cụm và có khả năng lan rộng nhanh chóng sang các vùng da lân cận. Khi nhìn bằng mắt thường, bạn rất khó phát hiện mụn sâu dưới da. Khi dùng tay sờ, bạn sẽ nhận thấy được sự tồn tại của mụn.

Khi bị mụn ẩn, bề mặt làn da sẽ trở nên sần sùi, ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày. Tuy không gây nguy hiểm như những loại mụn khác, nhưng nếu không điều trị sớm mụn có thể bị sưng viêm và để lại sẹo thâm. 

Các nốt mụn ẩn sâu trong da cần đến vài tháng để chúng biến mất hoàn toàn, tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Mụn ẩn nhiều dưới da khi bị viêm có thể tự di chuyển lên bề mặt da và dễ dàng xử lý. Tuy nhiên, các loại mụn ẩn nặng nằm sâu dưới lỗ chân lông rất dễ gây nhiễm trùng và khó điều trị.

Xem thêm

Nguyên nhân bị mụn ẩn dưới da

Mụn ẩn dưới da mặt xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do các rối loạn nội tiết bên trong cơ thể hoặc chịu tác động từ bên ngoài. Cụ thể:

  • Rối loạn nội tiết tố: Da mụn ẩn có thể khởi phát bởi tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Chẳng hạn, trong giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt hay mang thai, cơ thể có nhiều sự biến đổi. Khi đó tuyến bã nhờn sẽ sản sinh nhiều hơn, làm ứ đọng lượng dầu thừa trên da và sản sinh ra mụn.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ: Da mặt không được rửa sạch tạo điều kiện cho các tác nhân như bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên da nhiều hơn. Từ đó gây nên tình trạng mụn ngứa ngáy, khó chịu.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Việc trang điểm thường xuyên và tẩy trang không đúng cách sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn trên da. Hơn nữa, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, trôi nổi cũng là nguyên nhân khiến mụn ẩn lan rộng.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh: Một trong những nguyên nhân gây mụn ẩn trên mặt xảy ra nhiều ở người trẻ là thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Thường ăn đồ ăn cay nóng, uống nước ngọt, thức khuya là những thói quen xấu gây suy yếu làn da.
  • Các yếu tố từ môi trường: Đi nắng không che chắn kỹ hoặc làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn sẽ tạo cơ hội cho da tiếp xúc với các tác nhân gây hại. Từ đó làn da dễ hình thành nết các nốt mụn ẩn, mụn cám.
  • Hay chạm tay lên mặt: Tay chưa rửa sạch có chứa nhiều vi khuẩn khi đưa lên mặt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da gây nên mụn ẩn, mụn bọc. Mụn sẽ nhanh chóng lan rộng thậm chí còn gây viêm nhiễm nặng nề hơn.

Tham khảo : Nguyên Nhân Mụn Ẩn Dưới Cằm 

Các biểu hiện thường gặp của mụn ẩn

Mụn ẩn là mụn như thế nào? Bạn có thể dễ dàng nhận biết mụn thông qua các biểu hiện như sau:

  • Mụn nằm sâu trong lỗ chân lông, khi sờ tay sẽ thấy các nốt nhỏ, li ti, không gây đau nhức.
  • Mụn thường có màu giống màu da nên khó nhận biết, nhân mụn nằm sâu dưới da.
  • Mụn ẩn nổi nhiều thành các cụm trên một vùng da nhất định và không mọc riêng lẻ.
mun an
Mụn xuất hiện nhiều trên má, trán, cằm

Mụn thường xuất hiện ở một số vị trí trên mặt như mụn ẩn dưới mắt, mụn ẩn dưới môi, hoặc ở các vùng tiết nhiều dịch nhờn như trán, cằm, hai bên má. 

Xem thêm

Mụn ẩn điều trị như thế nào?

Mụn ẩn không quá nguy hiểm nhưng cần nhiều thời gian để điều trị mụn dứt điểm. Bạn cũng không nên chủ quan mà cần điều trị triệt để tránh tình trạng mụn ẩn bị chai, mụn ẩn thành mụn viêm gây nguy hiểm cho làn da. Người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp chữa mụn ẩn dưới da mặt như sau:

Thuốc Tây y trị bệnh

Sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh là cách được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy vậy, người bệnh nên tham khảo trước ý kiến của chuyên gia để được chỉ định uống các loại thuốc đúng cách, đảm bảo an toàn. Các loại thuốc Tây trị mụn phổ biến như:

  • Tretinoin: Thuốc có tác dụng làm mụn ẩn cứng dưới da và đẩy cồi mụn trồi lên. Điều này giúp mụn không có cơ hội tiến triển và diễn biến nặng hơn.
  • Thuốc Clindamycin: Loại thuốc này có công dụng chính là tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn, đồng thời loại bỏ nhanh tình trạng mụn ẩn bị viêm, mụn ẩn lâu năm.
  • Thuốc Spironolactone: Tác dụng chính của thuốc là điều hòa nồng độ Androgen bên trong cơ thể. Từ đó ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn dưới da, loại bỏ mụn hiệu quả.
  • Salicylic Acid: Loại thuốc có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa da mặt tiết bã nhờn dư thừa. Đồng thời thuốc có thể ngăn ngừa mụn mới xuất hiện.
mun an
Uống thuốc Tây y điều trị mụn

Đối với tình trạng mụn ẩn quá nhiều, mụn ẩn sưng đau thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Lưu ý uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh trường hợp xảy ra các tác dụng phụ.

Đọc thêm : TOP 7 Thuốc Uống Trị Mụn Ẩn Và Sản Phẩm Bổ Trợ Tốt Nhất

Chữa mụn bằng thuốc Đông y

Các bài thuốc chữa mụn bằng Đông y thường giúp cơ thể thải độc, thanh nhiệt và thúc đẩy lưu thông khí huyết. Từ đó ngăn ngừa tình trạng nóng trong người, thay đổi nội tiết tố gây ra mụn. Ngoài ra, thuốc Đông y thường có độ lành tính cao, không gây nóng trong người và ít xảy ra các tác dụng phụ. 

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc Đông y được áp dụng điều trị mụn trên da. Hầu hết các bài thuốc đều được điều chế từ các loại dược liệu như bồ công anh, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, hạ khô thảo, liên kiều, huyền sâm, phòng phong… Tùy vào sức khỏe, cơ địa và tình trạng mụn hiện tại mà các bác sĩ Đông y sẽ bốc thuốc chữa bệnh phù hợp.

Do vậy, người bệnh cần đến các cơ sở chữa bệnh Đông y uy tín, chuyên sâu để được thăm khám và tư vấn bài thuốc điều trị cụ thể. Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn lưu ý kiên trì uống lâu dài vì các bài thuốc Đông y thường cần thời gian lâu mới phát huy tác dụng. 

Xem thêm

Trị mụn ẩn bằng mẹo dân gian

Đối với tình trạng mụn ẩn ít, chưa nổi nhiều bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian điều trị mụn ẩn ngay tại nhà. Các loại nguyên liệu tại nhà đáp ứng được tiêu chí an toàn, lành tính và rất dễ thực hiện.

  • Rau diếp cá: Rau có đặc tính kháng viêm, sát khuẩn và đẩy nhân mụn ẩn trồi lên. Bạn chuẩn bị một nắm rau diếp cá, rửa sạch rồi xay nhuyễn cùng với ít muối hạt. Lấy nước cốt thu được thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn, massage nhẹ nhàng. Sau 15 phút, bạn rửa mặt sạch với nước lạnh và lau khô da. 
  • Khổ qua: Khổ qua còn gọi là mướp đắng là dược liệu rất tốt cho làn da. Khổ qua có chứa nhiều hoạt chất giúp kháng khuẩn, khử trùng sâu bên trong làn da. Ngoài ra, dược liệu này còn có công dụng cấp ẩm và nuôi dưỡng da. Bạn lấy một quả khổ qua ngâm với nước muối, bỏ hạt rồi cắt nhỏ, ép lấy nước. Dùng tăm bông thấm nước cốt rồi chấm lên da bị mụn. Giữ nguyên trong 20 phút rồi rửa sạch da lại với nước.
  • Dưa leo: Dưa leo có chứa hàm lượng cao vitamin A, B1, B2, và C nên rất tốt cho da. Ngoài việc loại bỏ mụn, dược liệu này còn giúp bạn có làn da sáng hồng tự nhiên. Bạn lấy một quả dưa leo cắt mỏng rồi đắp lên da bị mụn. Sau 30 phút, bạn rửa mặt lại với nước ấm rồi lau khô. Kiên trì thực hiện mỗi tuần 2- 3 lần làn da sẽ giảm mụn rõ rệt. 
mun an
Khổ qua có tác dụng kháng khuẩn, đẩy lùi mụn trên da

Mẹo dân gian chỉ thích hợp cho làn da bị mụn ẩn nhẹ, nổi ít. Khi mụn ẩn to, mụn ẩn đau nhức nhiều bạn nên đến bác sĩ để điều trị theo các biện pháp Tây y hoặc Đông y chuyên sâu.

Chữa mụn ẩn ở đâu an toàn, triệt để?

Để chẩn đoán cụ thể nguyên nhân gây mụn ẩn cũng như điều trị tận gốc, bạn nên đến các địa chỉ chữa bệnh chuyên sâu, uy tín. Dưới đây là gợi ý những nơi thăm khám và chữa mụn hiệu quả, an toàn bạn có thể tham khảo:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Khoa Da liễu tại bệnh viện Bạch Mai có đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hơn 20 năm kinh nghiệm chữa trị các bệnh da liễu. Bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị rất nhiều trường hợp bị mụn trên da, trong đó có mụn ẩn. Địa chỉ bệnh viện ở số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.
  • Bệnh viện Nhân dân 115: Bệnh viện là nơi thăm khám bệnh hàng đầu tại khu vực miền Nam. Đối với tình trạng ủ mụn ẩn, mụn ẩn bị ngứa, bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể và có phương án chữa bệnh phù hợp cho từng đối tượng. Địa chỉ bệnh viện ở 527 Sư Vạn Hạnh, Quận 10, TPHCM.
  • Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng: Bệnh viện chuyên điều trị các tình trạng da liễu thường gặp như viêm da, ngứa da, mụn… Bệnh viện sở hữu các máy móc soi da, sinh thiết da hiện đại. Địa chỉ bệnh viện ở số 124, Hải Phòng, Thạch Thang, Đà Nẵng.
  • Nhất Nam Y Viện: Nếu muốn điều trị mụn bằng phương pháp Đông y thì người bệnh nên đến trung tâm Nhất Nam Y Viện. Trung tâm đã điều trị thành công rất nhiều trường hợp mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn thâm ở mức độ phức tạp. Địa chỉ số 168, ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Hoặc địa chỉ 3, đường 34, An Khánh, Thủ Đức, TPHCM.

Xem thêm

Bị mụn ẩn cần lưu ý gì?

Da bị mụn sẽ gây cho bạn rất nhiều phiền toái, khó chịu. Do vậy, bên cạnh việc điều trị bệnh, bạn cần chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống hàng ngày sao cho hợp lý. Điều này sẽ giúp hỗ trợ đẩy lùi mụn hiệu quả.

mun an
Vệ sinh sạch sẽ da mặt hàng ngày để ngăn ngừa mụn
  • Uống đủ nước từ 2 – 2,5 lít mỗi ngày để kích thích quá trình trao đổi chất, đào thải chất độc.
  • Không được chạm tay lên mặt hoặc tự nặn mụn ngay tại nhà.
  • Không nên thức quá khuya, thiếu ngủ mà cần đi ngủ đúng giờ, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
  • Làm sạch làn da sau khi đi ra ngoài và sau khi sử dụng các loại mỹ phẩm. Bạn có thể rửa mặt bằng các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu, an toàn. 
  • Hạn chế trang điểm, sử dụng các loại mỹ phẩm khi không cần thiết để tránh gây bí bách làn da.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu omega 3 để tăng cường sức khỏe cho da. Đồng thời, hạn chế ăn đồ ăn nhiều đường, thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng.
  • Tìm hiểu kỹ mụn ẩn như thế nào để có phương pháp điều trị mụn phù hợp, tránh gây kích ứng cho da.

Bài viết trên đã tổng hợp các thông tin cần biết về mụn ẩn. Hy vọng, qua đó bạn sẽ biết được nguyên nhân mụn ẩn, biểu hiện và cách điều trị tận gốc để “đánh bay” các nốt mụn trên da. 

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *