Mụn Ẩn Có Tự Hết Không? Cách Điều Trị Nào Hiệu Quả?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn có tự hết không hay cần phải nặn hoặc điều trị bằng thuốc cùng các phương pháp hiện đại? Rất nhiều người đang có cùng thắc mắc về vấn đề này. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của chuyên gia về mụn ẩn và phương pháp loại bỏ mụn ẩn trong bài viết dưới đây.

Chuyên gia giải đáp: Mụn ẩn có tự hết không?

Mụn ẩn là loại mụn hình thành từ do bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ dưới nang lông gây ra, chúng thường mọc sâu bên dưới da. Tuy không gây đau đớn nhưng mụn ẩn bám chặt vào nang lông khó để lấy và khiến da bị sần sùi, mất thẩm mỹ.

Bị mụn ẩn có tự hết không?

Về chuyên đề mụn ẩn có tự hết không, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: Mụn ẩn một khi đã hình thành cồi nhân thì không thể tự khỏi nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài. Đặc biệt là mụn ẩn nằm sâu dưới da rất khó để nhận biết và điều trị, khi mụn nổi lên bề mặt là lúc vùng da xung quanh đã bị tổn thương và dễ để lại thâm sẹo.

mun an co tu het khong
Mụn ẩn hình thành sâu dưới da và không thể tự hết nếu không lấy nhân mụn

Để loại bỏ mụn ẩn chỉ có cách lấy sạch các cồi nhân sau đó áp dụng các biện pháp kích thích tăng sinh collagen để làm lành tổn thương. Bên cạnh đó, người bệnh cần áp dụng quy trình skincare chuẩn để bảo vệ làn da, ngăn ngừa mụn ẩn tái phát.

Không chỉ mụn ẩn, các loại mụn trên mặt đều không tự hết. Mặc dù không gây hại nhiều đến sức khỏe nhưng mụn vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống, khiến bạn cảm thấy khó chịu, thiếu tự tin hơn. Vì thế để tìm lại vẻ đẹp cho bản thân, bạn nên tìm đến các phương pháp trị mụn, giúp da mặt thêm sáng đẹp và mịn màng hơn.

Bạn có biết : Nguyên nhân mọc mụn ẩn ở trên trán

Có nên nặn mụn ẩn hay không?

Mụn ẩn khiến làn da sần sùi khiến bạn kém tự tin, vì vậy nhiều người nóng lòng muốn loại bỏ chúng. Mụn ẩn có tự hết không? Câu trả lời là KHÔNG. Vậy có nên nặn các nốt mụn ẩn hay không?

Để điều trị dứt điểm mụn ẩn cần loại bỏ nhân mụn tận gốc nên nặn mụn cũng là một giải pháp giúp loại bỏ mụn đầu đen. Nguyên lý điều trị các loại mụn trong đó có mụn ẩn là  cần lấy hết phần nhân ở bên trong, vệ sinh ổ mụn để loại bỏ vi khuẩn bề mặt. Sau đó áp dụng các phương pháp điều trị tổn thương và làm lành để da không bị sẹo và thâm.

Xem thêm

mun an co tu het khong
Nặn mụn ẩn không đúng cách khiến da bị tổn thương gây viêm và để lại thâm sẹo

Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách sẽ làm tổn thương da và khiến vi khuẩn lây lan sang các vùng khác. Nhiều người có thói quen sờ tay lên mặt cạy mụn sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào ổ mụn và khiến tình trạng trở nên nặng hơn. Nặn mụn sai cách tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khác như gây đau đớn và ảnh hưởng tới các dây thần kinh, để lại sẹo trên da mặt, hình thành ổ viêm và mụn mủ bọc…

Nếu có nhiều rủi ro tiềm ẩn như vậy thì không nặn mụn ẩn có tự hết không? Như đã nói ở trên, nếu không nặn mụn ẩn thì nhân mụn sâu dưới da không tự hết được. Tuy nhiên, ngoài nặn mụn tại nhà mọi người có thể lựa chọn các phương pháp điều trị an toàn và ngăn ngừa mụn ẩn tái phát hoặc đến spa thực hiện.

Ngày nay có rất nhiều biện pháp điều trị mụn thẩm mỹ hiện đại giúp lấy sạch nhân mụn li ti và khôi phục sự đàn hồi cho làn da. Đây là giải pháp hữu hiệu và được nhiều người lựa chọn để loại bỏ hoàn toàn mụn ẩn trên da.

Đọc thêm : TOP 10+ Serum Trị Mụn Ẩn Được Người Dùng Đánh Giá Cao Nhất

Trị mụn ẩn bao lâu thì hết?

Rất khó để trả lời mụn ẩn sau bao lâu thì hết bởi đáp án còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng mụn, thói quen vệ sinh, sinh hoạt thường ngày…

Bình quân với những người bệnh điều trị bằng các liệu pháp thẩm mỹ hiện đại, nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, mụn sẽ cải thiện sau 2 – 4 tuần. Một số trường hợp nặng hơn, mụn ẩn quá sâu có thể kéo dài 4 – 8 tuần do cần thời gian để đẩy mụn ẩn lên.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Những biện pháp loại bỏ mụn ẩn hiệu quả

Mụn ẩn không tự hết và cũng không nên tự nặn mụn tại nhà, vậy thì làm cách nào để loại bỏ mụn ẩn triệt để, an toàn? Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu, khi bị mụn ẩn tùy theo tình trạng người bệnh có thể tham khảo một số cách điều trị sau:

  • Chữa mụn ẩn tại nhà bằng mẹo dân gian: Có rất nhiều công thức chăm sóc da mặt và chữa mụn ẩn từ các cây dược liệu có sẵn trong tự nhiên mang lại hiệu quả tích cực. Người bệnh có thể sử dụng một số nguyên liệu có sẵn như bột nghệ, lá lốt, tía tô, rau diếp cá… để làm mặt nạ chăm sóc da giảm mụn. Những nguyên liệu tự nhiên này an toàn, lành tính và không gây kích ứng da.
  • Làm giảm mụn ẩn bằng kem bôi ngoài da: Có nhiều loại dược mỹ phẩm có chứa thành phần AHA, BHA giúp làm sạch sâu, đẩy mụn ẩn trồi lên nhanh hơn nhờ đó giúp da nhanh chóng hồi phục.
mun an co tu het khong
Mụn ẩn có tự hết không? KHÔNG nếu không thực hiện các cách trị dứt điểm
  • Sử dụng thuốc kê đơn: Những trường hợp bị mụn ẩn sâu dưới da lâu năm, mụn thường xuyên tái phát, người bệnh nên đi thăm khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân và có liệu pháp điều trị triệt để. Tùy thuộc và tình hình cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc đặc trị để cải thiện tình trạng mụn.
  • Điều trị bằng công nghệ hiện đại: Hiện nay, tại các bệnh viện da liễu và trung tâm spa thẩm mỹ đang sử dụng nhiều công nghệ hiện đại như lăn kim, Elight, IPL… giúp điều trị mụn ẩn tận gốc. Không những thế, các công nghệ này còn kích thích cơ thể sản sinh collagen tự nhiên giúp làm lành tổn thương do mụn gây ra. Kết hợp với công nghệ ánh sáng đánh bay các vết thâm, mang lại cho bạn làn da sáng hồng rạng rỡ.
  • Sử dụng thảo dược Đông y trị mụn ẩn: Đông y thường chú trọng đi vào xử lý các căn nguyên gây mụn ẩn từ sâu bên trong cơ thể đồng thời điều trị tại chỗ các triệu chứng để giảm mụn trên da. Do đó, với mụn ẩn, bạn cũng có thể dùng thảo dược Đông y để kiểm soát mụn, tránh để mụn ẩn phát triển nặng và biến chứng thành mụn viêm, mụn bọc mủ.

Lưu ý khi chăm sóc và ngăn ngừa mụn ẩn

Mụn ẩn vừa khiến làn da không được láng mịn hồng hào mà còn có nguy cơ phát triển thành mụn sưng viêm và để lại sẹo thâm xấu xí. Vì vậy, mọi người cần chăm sóc da theo đúng quy trình để nhanh chóng loại bỏ và ngăn ngừa mụn tái phát. Bên cạnh đó trong chế độ sinh hoạt thường ngày, mọi người cũng cần lưu ý:

  • Không nên tự nặn mụn bằng tay hoặc dụng cụ lấy mụn chưa được khử trùng, vi khuẩn có thể bám trên dụng cụ xâm nhập vào trong mụn gây viêm nhiễm.
  • Nếu muốn tự lấy mụn, bạn cần khử trùng dụng cụ, rửa sạch tay bằng xà bông sát khuẩn trước khi nặn mụn. Bên cạnh đó cần rửa mặt sạch và xông hơi cho lỗ chân lông nở to ra để dễ dàng lấy mụn mà không làm da bị tổn thương
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da mặt được bào chế từ dược liệu tự nhiên, phù hợp với tính chất da của mỗi người. Có thể sử dụng một số dược mỹ phẩm có chứa AHA và BHA để làm sạch da từ sâu bên trong, hỗ trợ điều trị mụn ẩn hiệu quả.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, nhiều hóa chất độc hại, sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài.
  • Trước khi ngủ cần tẩy trang và rửa mặt thật sạch, thực hiện thêm các bước skincare khác nếu có điều kiện.
  • Bổ xung nhiều loại rau xanh và trái cây trong chế độ ăn uống thường ngày để để cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại vi khuẩn xâm nhập.
  • Hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức uống có cồn hay các chất kích thích khác.
  • Tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, đào thải độc tố bên trong cơ thể qua tuyến mồ hôi, đồng thời giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

Hy vọng với những thông tin đã được cung cấp mọi người đã có được cho mình câu trả lời cho câu hỏi mụn ẩn có tự hết không. Mụn ẩn rất dễ quay trở lại làm phiền bạn, vì vậy hãy trang bị cho bản thân kiến thức skincare đúng cách cùng lối sống lành mạnh để không còn phải lo lắng về mụn ẩn nữa bạn nhé.

TIN HAY CHO BẠN

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *