Mụn Ẩn Ở Má Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Chữa Bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn ở má là loại mụn nổi dưới da, không gây sưng viêm, đau nhức như các loại mụn khác. Nhưng chúng sẽ khiến da của bạn sần sùi, không láng mịn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh lý da liễu này hiệu quả. 

Mụn ẩn ở má là gì? Biểu hiện thường gặp nhất

Mụn ẩn 2 bên má là tình trạng một hoặc nhiều nốt mụn nổi bên dưới da, khiến má trở nên sần sùi. Mặc dù vậy loại mụn này không có đầu nhân và không gây viêm nhiễm. Các nốt mụn ẩn má có thể mọc riêng lẻ hoặc phát triển thành từng cụm dày. 

Khi nhìn bằng mắt thường, bạn sẽ khó phát hiện các nốt mụn ẩn mọc ở má. Tuy nhiên, bạn có thể cảm nhận được sự xuất hiện của các nốt mụn này bằng cách dùng tay sờ trực tiếp lên da. Làn da bị khô ráp, sần sùi là dấu hiệu cho thấy da đang bị mụn ẩn ở má.

mun an o ma
Mụn ẩn ở má là các nốt mụn mọc dưới da, sần sùi

Mụn ẩn ở má có thể nhận biết nhờ các biểu hiện như sau:

  • Mụn nằm sâu bên dưới da, nằm trong các nang lông.
  • Mụn không gây viêm nhiễm, không có nhân và không có dấu hiệu sưng tấy.
  • Màu của nốt mụn thường giống với màu da. Ngoài ra, một số trường hợp khác nốt mụn có thể hơi ửng đỏ.
  • Mụn mọc thành từng cụm nhưng có xu hướng lan rộng sang các vùng da xung quanh. 

Xem thêm

Nguyên nhân bị mụn ẩn 2 bên má

Các nốt mụn ẩn trên má, dưới má có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào thói quen, chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, các nốt mụn này còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý trong cơ thể. Một số nguyên nhân mụn ẩn ở má có thể kể đến như:

  • Chăm sóc da không đúng cách: Vệ sinh da mặt không sạch, sử dụng các sản phẩm không phù hợp là những nguyên nhân làm xuất hiện mụn ẩn ở mũi, má. Ngoài ra, thói quen chà xát mạnh khi rửa mặt có thể khiến da bị tổn thương và dễ nổi mụn hơn thông thường.
  • Dùng mỹ phẩm không phù hợp: Dùng các mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân hàng đầu hình thành mụn ẩn hai má. Mụn có thể tiến triển thành mụn viêm, mụn bọc và gây nhiễm trùng. Bởi vì dùng các loại mỹ phẩm này sẽ khiến da bị kích ứng, làm phá hủy cấu trúc của làn da. 
  • Rối loạn nội tiết tố: Nguy cơ nổi mụn ở má cao do nội tiết tố bị rối loạn. Theo đó, nồng độ hormone trong cơ thể mất kiểm soát sẽ kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn. Lượng bã nhờn tiết ra nhiều, dư thừa có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Nguyên nhân mụn ẩn ở má do rối loạn nội tiết tố gặp nhiều ở người trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, người gần đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Sinh hoạt không khoa học: Thường xuyên làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài, sử dụng các thiết bị điện tử lâu có thể gây mất cân bằng nồng độ hormone, làm giảm hoạt động bài tiết và đào thải độc tố. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành mụn ẩn bên má.

Đọc thêm : TOP 11 Serum Trị Mụn Ẩn Cho Da Dầu Hiệu Quả Tốt Nhất

mun an o ma
Mụn ẩn ở má xảy ra do nhiều nguyên nhân
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, thức ăn đóng hộp, thức ăn chứa nhiều đường có thể gây nóng gan và làm giảm chức năng đào thải độc tố ở gan. Điều này cũng là nguyên nhân gây mụn ẩn đỏ ở má.
  • Da dầu: Những người có làn da dầu sẽ có nguy cơ nổi mụn ẩn ở má thường xuyên hơn. Bởi vì da dầu thường gây bít tắc lỗ chân lông, ứ đọng dầu thừa, tế bào chết và bụi bẩn. Ngoài ra, làn da dầu thường rất nhạy cảm, dễ kích ứng và nổi mụn nếu không biết cách chăm sóc phù hợp. 

Xem thêm

Mụn ẩn ở má có nguy hiểm hay không?

Mụn ẩn ở má có nguy hiểm không là điều rất nhiều người thắc mắc. Các chuyên gia giải đáp, đây là loại mụn nằm sâu dưới da nên cần thời gian điều trị lâu hơn. Tuy nhiên, mụn không quá nguy hiểm do không gây viêm nhiễm, sưng đau. Tuy vậy, mụn sẽ khiến làn da trở nên sần sùi và kém thẩm mỹ.

Nếu mụn ẩn ở má không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp các nốt mụn sẽ tiến triển thành mụn viêm, mụn bọc. Từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và lây lan sang các vùng da lân cận khác. Bên cạnh đó, các vết mụn này có thể tiến triển thành mụn thâm và hình thành sẹo trên da. 

Để hạn chế những tác hại do mụn gây nên, người bệnh nên chủ động tìm kiếm các giải pháp trị mụn kịp thời. Hiện nay, có rất nhiều giải pháp khác nhau giúp chăm sóc da, loại bỏ mụn. Khách hàng nên lựa chọn cho mình một giải pháp hiệu quả để có thể đẩy lùi tình trạng mụn ẩn hiệu quả và cải thiện tốt làn da, tránh để mụn ẩn biến chứng thành mụn viêm gây khó khăn cho việc điều trị.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp tình trạng MẤT NGỦ, NGỦ KHÔNG NGON với triệu chứng

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

 

Phương pháp trị mụn ẩn 2 bên má triệt để

Hiện nay có nhiều phương pháp trị mụn ẩn ở má triệt để. Tùy vào cơ địa, tình trạng mụn nổi trên má mà bạn chọn phương pháp thích hợp. Một số cách trị mụn ẩn trên má hiệu quả bạn có thể áp dụng như: 

Trị mụn ẩn ở má bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y là phương pháp trị mụn ẩn nhanh chóng, hiệu quả và ít để lại sẹo trên da. Bởi các loại thuốc này có tác dụng làm nốt mụn xẹp đi trông thấy chỉ sau một vài lần sử dụng. Một số loại thuốc Tây y dùng để chữa mụn ẩn ở má như:

  • Thuốc bôi nhóm Retinoids: Loại thuốc này có tác dụng làm giảm lượng dầu thừa trên da và ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng chống sưng viêm, loại bỏ các tế bào chết và tái tạo làn da nhanh chóng.
  • Thuốc bôi Axit Salicylic: Hoạt chất trong thuốc có tác dụng đẩy nhân mụn ẩn trồi lên trên bề mặt nhanh chóng. Từ đó cồi mụn được loại bỏ hoàn toàn và trả lại độ mịn màng cho làn da.
  • Thuốc bôi Sulfur: Nhóm thuốc này có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và làm khô nhân mụn. Ngoài ra, thuốc còn giúp loại bỏ tế bào chết trên da và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Người bị mụn ẩn có thể uống hai nhóm thuốc Cyclin hoặc nhóm Lincosamid. Thuốc có tác dụng đặc trị mụn ẩn nặng, lan rộng.
mun an o ma
Thoa các loại thuốc bôi để trị mụn ẩn ở má

Khi dùng thuốc Tây y trị nổi mụn ẩn 2 bên má, bạn cần lưu ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý uống vì thuốc Tây có thể để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn như gây khô da, sưng viêm da.

Xem thêm

Cách trị mụn ẩn 2 bên má tại nhà mau khỏi

Khi bị mụn ẩn ở má với mức độ nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà bằng các biện pháp dân gian. Cách này vừa an toàn, lành tính vừa mang lại hiệu quả chữa mụn tốt. Một số mẹo dân gian giúp chữa mụn ẩn nhanh chóng, hiệu quả như:

  • Bột cám gạo: Cám gạo chứa thành phần axit phytic có tác dụng tẩy da chết hiệu quả. Do vậy, nguyên liệu này có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của mụn, cải thiện các vết tối màu trên da. Bạn lấy 2 thìa cám gạo trộn với 2 thìa sữa chua không đường. Bạn rửa mặt sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp này lên mặt. Giữ nguyên hỗn hợp trong khoảng 15 phút rồi làm sạch da với nước.
  • Mật ong: Mật ong có chứa lượng vitamin E dồi dào tốt cho làn da, đặc biệt khi da bị mụn ẩn ở má. Ngoài ra, chúng còn kích thích phục hồi làn da nhanh chóng sau mụn. Bạn rửa mặt sạch rồi thoa một lớp mật ong nguyên chất lên da mặt. Để yên mặt nạ mật ong trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.
mun an o ma
Mật ong giúp kháng khuẩn và chữa mụn hiệu quả
  • Nha đam: Nha đam là nguyên liệu có tính mát và có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da. Do vậy, bạn có thể sử dụng nha đam để điều trị hiệu quả mụn ẩn trên má. Bạn lọc lấy phần gel nha đam, rửa mặt sạch rồi thoa lên da mặt. Giữ nguyên nha đam trong 15 phút rồi rửa mặt lại. 

Xem thêm

Một số lưu ý khi bị mụn ẩn ở má

Song song với việc điều trị bệnh, khi bị mụn ẩn ở má, bạn cần chú ý các biện pháp chăm sóc da hiệu quả cũng như chế độ ăn uống hàng ngày. Cụ thể:

  • Làm sạch da với sữa rửa mặt: Mỗi ngày bạn nên vệ sinh da mặt với sữa rửa mặt 2 lần để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ dưới da. Bạn nên dùng các sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính để bảo vệ và hạn chế làm bào mòn da.
  • Dùng mỹ phẩm chất lượng: Khi sử dụng các loại mỹ phẩm, bạn nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Việc sử dụng các mỹ phẩm kém chất lượng dễ gây kích ứng và nổi mụn trên da.
  • Ăn uống lành mạnh: Thường xuyên bổ sung các loại trái cây, rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày để giúp làn da có đủ độ ẩm, mịn màng. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào, đồ cay nóng vì dễ khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn.
  • Sinh hoạt khoa học: Bạn nên ngủ đúng giờ, đủ giấc để làn da có thời gian phục hồi. Nếu căng thẳng kéo dài sẽ khiến làn da xuống cấp nhanh chóng và gây mụn nhiều hai bên má. 
  • Hạn chế trang điểm: Khi bị mụn, bạn nên hạn chế trang điểm vì lớp phấn son có thể làm bít lỗ chân lông. Do vậy, bạn chỉ nên trang điểm khi cần hoặc chỉ nên đánh một lớp kem phấn nhẹ.

Mụn ẩn ở má chữa ở đâu tốt?

Hiện có rất nhiều bệnh viện điều trị mụn ẩn trên má hiệu quả, chuyên khoa. Dưới đây là một vài địa chỉ khám mụn bạn có thể tham khảo:

  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện có chuyên khoa da liễu chuyên khám mụn ẩn ở má, mụn trứng cá, mụn viêm… Bệnh viện sở hữu nhiều thiết bị hiện đại để xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Địa chỉ bệnh viện ở 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Kim Liên, Hà Nội.
  • Nhất Nam Y Viện: Đây là trung tâm thăm khám mụn bằng phương pháp y học cổ truyền. Các bác sĩ sẽ thăm khám tận tình và đưa ra bài thuốc trị bệnh phù hợp nhất. Địa chỉ ở biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
mun an o ma
Bạn nên đến bác sĩ thăm khám và trị mụn tận gốc
  • Bệnh viện Trung ương Huế: Bệnh viện chuyên khoa ở khu vực miền Trung chuyên tiếp nhận các ca bệnh khó. Khi đến khám mụn, bạn sẽ được sinh thiết, soi da để kê toa thuốc phù hợp. Địa chỉ bệnh viện ở 16 Lê Lợi, TP Huế.
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Đây là tuyến bệnh viện lớn và nổi tiếng ở miền Nam. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa từng làm việc tại nước ngoài. Bác sĩ sẽ khám và chỉ định bạn sử dụng thuốc chữa mụn thích hợp. Địa chỉ bệnh viện ở 215 Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM.

Trên đây là các thông tin về bệnh mụn ẩn ở má bạn nên tham khảo khi gặp phải tình trạng này. Khi có triệu chứng, bạn nên đi khám sớm nhất để hạn chế mụn tràn lan trên da mặt, lưu lại sẹo thâm.

Xem thêm 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *