Mụn Ẩn Trên Trán: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Triệt Để

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn ẩn trên trán sẽ khiến làn da của bạn trở nên sần sùi và nhiều khuyết điểm. Hơn nữa, chúng có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da nếu không khắc phục sớm. Vậy nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì, cách điều trị ra sao? Bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại mụn này.

Mụn ẩn trên trán là gì? Có nguy hiểm không?

Trán thuộc vùng chữ T – vị trí có nguy cơ mọc mụn nhiều nhất trên khuôn mặt. Khu vực này có thể bị mọc mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn bọc khá nhiều… Trong đó, mụn ẩn là loại mụn dễ hình thành nhất do hiện tượng bít tắc bã nhờn trong lỗ chân lông và bụi bẩn tích tụ nhiều gây mụn. Không giống với các loại mụn khác, mụn ẩn có kết cấu nằm sâu dưới da, khó thấy nhân mụn và khó điều trị dứt điểm.

Mụn ẩn ở trán tuy không gây đau rát, sưng viêm như những loại mụn khác, nhưng chúng có thể khiến da mặt sần sùi, kém thẩm mỹ, đặc biệt khi mụn nổi dày đặc trên da. Hơn nữa, nếu không điều trị dứt điểm thì sẽ thành mụn lâu năm và gây ra sẹo.

Bạn có biết : 7 loại đồ uống giúp bạn thải độc, trị mụn cho làn da

Nguyên nhân mụn ẩn ở trán

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nổi mụn ẩn trên trán. Dưới đây là các nguyên do phổ biến nhất gây ra loại mụn này:

  • Vệ sinh da không sạch sẽ: Trán là khu vực có tuyến bã nhờn phát triển mạnh, lỗ chân lông dễ ứ đọng dầu nhờn, tạp chất. Nếu bạn không vệ sinh vùng trán sạch sẽ hàng ngày thì các loại vi khuẩn gây hại sẽ phát triển mạnh và nổi mụn là điều khó tránh khỏi.
  • Thay đổi hormone: Mất cân bằng hormone trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn ẩn ở trán. Việc thay đổi hormone sẽ khiến tuyến mồ hôi và dầu nhờn bị rối loạn, tạo điều kiện cho vi khuẩn, bã nhờn tích tụ nhiều gây mụn. Tình trạng này thường gặp ở nam nữ trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang có thai… 
  • Để tóc mái: Tóc mái che đi phần trán khiến khu vực này bị bí bách, không thông thoáng. Bên cạnh đó, lượng dầu thừa sản sinh ra nhiều sẽ gây tắc lỗ chân lông và từ đó dễ hình thành các nốt mụn ẩn.
  • Sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp: Một số trường hợp bị mụn ẩn ở trán gây ra do việc sử dụng các loại dầu dưỡng, gel vuốt tóc chứa nhiều hóa chất. Các hóa chất tiếp xúc trực tiếp lên vùng trán, khiến làn da bị kích thích và tạo điều kiện cho mụn sinh sôi.
  • Căng thẳng mệt mỏi: Một trong các nguyên nhân khiến trán bị nổi mụn ẩn là do tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, kèm theo tình trạng tuyến bã nhờn trong cơ thể bị thay đổi và tiết dầu thừa nhiều hơn. Điều này làm tăng nguy cơ bị mụn ẩn ở trán.
  • Thường xuyên đội mũ: Thường xuyên đội mũ cũng là thói quen gây ra mụn trên trán. Đặc biệt trong trường hợp mũ không được vệ sinh sạch sẽ. Các chất bẩn từ mũ có thể lây lan sang vùng da trán và gây mụn. Hơn nữa, việc đội mũ liên tục sẽ khiến vùng da ở trán bị bí bách và dễ nổi mụn.
  • Mắc một số bệnh lý: Nhiều người thắc mắc mụn ẩn ở trán biểu hiện bệnh gì? Theo các chuyên gia, bác sĩ da liều, mụn ẩn có thể là triệu chứng của một số căn bệnh trong cơ thể như bệnh về gan, viêm da, viêm lỗ chân lông… 

Mụn ẩn quanh trán gây nên do nhiều nguyên nhân khác nhau, mặc dù không gây nguy hiểm song vẫn ảnh hưởng đến vẻ ngoài, khiến bạn thiếu tự tin hơn. Vì thế nên tìm kiếm các giải pháp an toàn để điều trị, tránh để lại di chứng. 

Tham khảo : Mặt Nạ Đất Sét Trị Mụn Ẩn Cho Da Dầu Hiệu Quả, An Toàn Nhất

Cách nhận biết mụn ẩn sâu dưới da vùng trán

Mụn ẩn trên trán là các nốt mụn mọc độc lập hoặc mọc tập trung thành từng mảng. Cồi mụn nằm sâu bên trong làn da nên rất khó phát hiện. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát kỹ và nhận biết mụn thông qua một số dấu hiệu như sau:

  • Mụn có kích thước nhỏ, không trồi lên bề mặt da mà nhân mụn chìm sâu dưới da.
  • Quan sát bằng mắt thường thì rất khó phát hiện nhưng khi sờ và ấn vào da thì có thể cảm nhận rõ.
  • Mụn ẩn trên trán mọc với phạm vi rộng, thường mọc thành từng cụm lớn. 
  • Làn da bị mụn sẽ sần sùi, khô ráp và kém mịn màng.
  • Khi trang điểm, bạn sẽ dễ phát hiện ra mụn ẩn trên trán vì vùng da trang điểm sẽ không mịn màng và lộ nhiều khuyết điểm.
  • Mụn ẩn rất dễ lây lan sang các vùng da lân cận.

Xem thêm

mun an tren tran
Mụn ẩn trên trán có cồi mụn nằm sâu dưới da

Các cách điều trị mụn ẩn ở trán hiệu quả, an toàn hiện nay

Hiện nay, người bệnh có thể loại bỏ mụn ẩn mọc ở trán bằng nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng thuốc Tây y, thuốc Đông y và các dược liệu tại nhà. Mỗi biện pháp trị mụn ẩn được áp dụng tùy thuộc vào từng mức độ mụn và làn da của người bệnh. 

Sử dụng các loại thuốc Tây y điều trị mụn ẩn trên mặt

Dùng các loại thuốc Tây và kem bôi trị mụn ẩn cho da mặt là phương pháp được nhiều người tìm đến. Các loại thuốc được điều chế với công dụng đặc trị mụn và cho hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý tìm các loại thuốc phù hợp với làn da, cơ địa của mình để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám tình trạng mụn và chỉ định sử dụng các loại thuốc phù hợp.

mun an tren tran
Sử dụng thuốc Tây y điều trị mụn ẩn hiệu quả được nhiều người tin dùng

Dưới đây là một số loại thuốc trị mụn ẩn được sử dụng phổ biến giúp loại bỏ dứt điểm mụn ẩn trên trán:

  • Thuốc Retin – A: Đây là dẫn xuất vitamin A có công dụng loại bỏ mụn ẩn rất hiệu quả. Các hoạt chất trong thuốc sẽ đi sâu vào bên trong làn da, đào thải độc tố và đẩy nhân mụn ra ngoài. Thuốc được dùng bôi bên ngoài da. 
  • Thuốc Dalacin T 1%: Loại thuốc này được điều chế dưới dạng lỏng, bôi ngoài da với công dụng kháng viêm, kháng khuẩn. Dalacin T 1% thường được chỉ định cho bệnh nhân bị mụn ẩn lan rộng.
  • Thuốc Differin: Thuốc có tác dụng đẩy nhân mụn ẩn sâu dưới da ra ngoài. Đồng thời loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Thuốc cũng được sử dụng ngoài da thoa lên khu vực trán bị mụn.
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Đối với trường hợp mụn ẩn nặng, nổi nhiều, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh đường uống. Thuốc có công dụng tiêu viêm, kháng khuẩn và hạn chế hình thành mụn.

Đọc thêm : Decumar Có Trị Mụn Ẩn Không? Hướng Dẫn Sử Dụng Và Các Lưu Ý

Loại bỏ và cải thiện mụn ẩn vùng trán bằng nguyên liệu thiên nhiên

Hỗ trợ trị mụn ẩn trên trán và các khu vực da mặt khác bằng các nguyên liệu thiên nhiên tại nhà thường được áp dụng cho tình trạng mụn ẩn nổi ít, mới khởi phát. Mặt khác, người bệnh có thể thực hiện cách này như một biện pháp hỗ trợ loại bỏ mụn ẩn và lấy lại làn da sạch khỏe. Dưới đây là một số nguyên liệu thiên nhiên tốt cho việc giảm mụn ẩn mà bạn có thể tham khảo:

  • Nha đam: Nha đam là một “liều thuốc” tự nhiên rất tốt cho da. Không chỉ cấp ẩm, tăng độ đàn hồi cho da, nha đam này còn làm sạch, kháng khuẩn và hỗ trợ điều trị mụn. Tình trạng mụn ẩn trên da sẽ được cải thiện đáng kể khi bạn sử dụng nguyên liệu này. Bạn chỉ cần lấy phần gel nha đam, xay nhuyễn rồi đắp lên trán sau khi đã rửa sạch. Giữ nguyên như thế trong 20 phút rồi rửa mặt lại với nước. 
  • Nghệ: Hoạt chất Curcumin có trong nghệ có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và khắc phục sẹo trên da. Bạn có thể dùng nghệ như một dược liệu trị mụn ẩn ngay tại nhà. Bạn trộn 2 muỗng tinh bột nghệ với ½ hũ sữa chua không đường. Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch rồi đắp hỗn hợp lên trán. Để nguyên trong 15 phút rồi rửa mặt lại với nước và áp dụng cách này 3 lần/tuần để loại bỏ mụn ẩn.
  • Chanh: Chanh có chứa hàm lượng axit và vitamin dồi dào có thể tẩy tế bào chết, loại bỏ bã nhờn và kháng khuẩn cho da. Hơn nữa, nguyên liệu này còn giúp se cồi mụn, đẩy mụn ra ngoài và giảm nguy cơ thâm sẹo. Bạn chỉ cần chuẩn bị nước cốt chanh, thoa lên vùng da bị mụn ẩn trong 15 phút. Sau đó, bạn làm sạch da với nước và áp dụng cách này 2 lần/tuần.

Lưu ý cách phòng ngừa mụn ẩn trên trán và các vùng da khác

Mụn ẩn mọc ở trán và các vùng da khác chắc chắn là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Lúc này, làn da trở nên sần sùi, trông thiếu sức sống. Chưa hết, nếu không điều trị sớm thì có thể gây sẹo mất thẩm mỹ. Do vậy, bên cạnh việc điều trị nói trên, bạn phải biết cách phòng ngừa mụn tái phát. Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa bạn cần lưu ý:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là khu vực trán. Bạn cần tẩy trang, sử dụng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết mỗi tuần để cho bụi bẩn, vi khuẩn không có cơ hội trú ẩn trong lỗ chân lông.
  • Sử dụng kem chống nắng, che chắn làn da cẩn thận mỗi khi đi ra ngoài. Bởi ánh nắng, tạp chất, khói bụi có thể tiếp xúc với da và gây mụn. Tuy nhiên, bạn lưu ý vệ sinh các vật dụng như mũ, khăn cẩn thận trước khi sử dụng.
  • Không được tự ý nặn mụn hoặc tác động trực tiếp lên làn da bị mụn bởi điều này có thể làm lây lan vi khuẩn.
  • Ưu tiên chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, có nguồn gốc rõ ràng và không gây kích ứng cho da.
  • Hạn chế để tóc mái và đội mỹ khi không cần thiết, bởi chúng sẽ làm tăng tiết mồ hôi trên trán.
  • Không nên dùng rượu bia, các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng. Bạn nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây để cung cấp dưỡng chất tốt nuôi dưỡng làn da.
mun an tren tran
Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây để nuôi dưỡng làn da

Mụn ẩn trên trán không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại dễ gây mất thẩm mỹ. Do vậy, bạn cần kết hợp các phương pháp điều trị chuyên sâu với việc chăm sóc da sạch sẽ mỗi ngày để cải thiện hiệu quả tình trạng này.

THÔNG TIN MỞ RỘNG:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *