Mụn Bọc Là Gì? Nguyên Nhân, Phòng Tránh Và Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn bọc là nỗi ám ảnh của nhiều chị em, tình trạng này không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới thẩm mỹ khuôn mặt. Không những vậy đây cũng là loại mụn khó chữa khỏi và có thể để lại vết thâm hoặc sẹo. Vậy nguyên nhân gây nên mụn là gì, có nguy hiểm không và cách điều trị nào hiệu quả, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn đọc tham khảo.

Mụn bọc là gì? Dấu hiệu nhận biết

Mụn bọc dưới da là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là chị em phụ nữ. Trả lời vấn đề này bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là loại mụn viêm có đường kính lớn hơn rất nhiều so với các loại mụn thông thường. Chúng thường sưng đỏ, phía bên trong có nhiều máu mủ, gây ra tình trạng đau nhức cho người mắc phải.

Đánh giá chung việc điều trị mụn bọc dưới da khó hơn so với các loại mụn khác do đã tiến triển tới giai đoạn viêm. Thậm chí nếu như không được điều trị cẩn thận, vùng da lên mụn bọc có thể để lại sẹo rỗ, sẹo thâm, ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ.

Mụn bọc thường hình thành khi da đã bị viêm nhiễm và vi khuẩn tấn công mạnh. Nhiều người do không có kiến thức về mụn đã điều trị sai cách khiến bệnh trở nên nghiêm trọng. Vì thế việc nhận biết các dấu hiệu mụn bọc là rất cần thiết.

Theo bác sĩ chuyên khoa có thể nhận biết mụn viêm thông qua biểu hiện điển hình ở từng loại, cụ thể như sau:

  • Mụn bọc không nhân: Loại mụn bọc không có nhân thường sưng to, biểu hiện kèm theo là đỏ ửng da, gây đau nhức dữ dội. Dạng mụn này rất khó để điều trị, thậm chí có thể để lại sẹo rỗ và sẹo thâm.
  • Mụn sưng không đầu: Dấu hiệu nhận biết loại mụn này là hình thành cục to ở trên da, không có đầu, khi chạm vào thấy cứng. Phần nhân mụn thường ẩn sâu dưới da khiến việc điều trị khó khăn và dễ tái phát nhiều lần.
  • Mụn bọc máu: Loại mụn sưng to và đầu nhân là dịch máu, phần da nổi mẩn khó chịu thậm chí gây đau nhức.
  • Mụn bọc trắng: Tình trạng điển hình là nổi bọc mụn to, đầu nhân mủ trắng, rất dễ vỡ, chảy dịch khi nặn.
  • Mụn bọc ẩn dưới da bị chai: Dấu hiệu nhận biết là phần nhân mụn nằm rất sâu dưới lớp biểu bì da, chỉ bị đẩy ra ngoài khi mụn đã chín. Tuy nhiên cũng có những trường hợp nhân mụn ngày càng cứng, chai sần và không bị đẩy ra ngoài.

Xem thêm : Bị Mụn Bọc Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Tốt Nhất Để Nhanh Khỏi

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn bọc

Thực tế cho thấy trong số các loại mụn, mụn bọc dưới da là khó điều trị dứt điểm nhất. Lý do là nguyên nhân gây bệnh khá phức tạp, thường khó khắc phục triệt để. Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu, nguyên nhân hình thành mụn bọc dưới da bao gồm:

mun boc
Rối loạn chức năng bài tiết là một trong những nguyên nhân gây bệnh
  • Do rối loạn chức năng bài tiết: Khi hệ bài tiết của cơ thể hoạt động kém hiệu quả, độc tố sẽ bị tích tụ và da chính là nơi chịu ảnh hưởng. Khi rối loạn chức năng bài tiết, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động nhiều hơn dẫn tới việc da đổ dầu, thu hút bụi bẩn. Đây là lý do khiến mụn hình thành và phát triển.
  • Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thiếu lành mạnh: Thói quen ngủ muộn, không khoa học, ăn thực phẩm không đảm bảo, kém lành mạnh có thể làm ảnh hưởng tới nội tiết dẫn tới hệ lụy mụn bọc xuất hiện và phát triển.
  • Yếu tố di truyền: Một vài người bị mụn có bọc mủ kéo dài dai dẳng do yếu tố di truyền. Tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác các gen liên quan.

Như vậy có thể thấy các nguyên nhân gây bệnh đều khá phức tạp, khó có thể loại bỏ triệt để. Người bệnh cần phải kiên trì cải thiện mới có thể kiểm soát loại mụn này.

Giải đáp mụn bọc có nguy hiểm hay không?

Mụn bọc hay còn có thể gọi là mụn trứng cá bọc. Việc điều trị chúng thường khó khăn hơn nhiều so với mụn trứng cá thông thường. Ngoài ra kích cỡ của mụn lớn, ảnh hưởng tới thẩm mỹ, dẫn tới tâm lý tự ti khi mắc bệnh.

Vậy mụn viêm có nguy hiểm hay không? Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết nếu như không được điều trị đúng cách, kịp thời loại mụn này có thể phát triển mạnh gây tổn thương da nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới nhiễm trùng, áp da hoặc hoại tử da.

Ngoài ra, mụn bọc ẩn sâu dưới da, tập trung ở gần nhau dễ khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng. Thậm chí chúng có thể tạo thành một ổ mụn lớn chứa dịch viêm. Khi không được xử lý, vi khuẩn trong bọc mủ tấn công vào máu gây nhiễm trùng máu. Đây là tình huống hết sức nguy hiểm cần phải cẩn trọng.

Chính vì thế khi mắc mụn viêm, bệnh nhân cần phải thực hiện điều trị đúng cách và triệt để nhằm tránh biến chứng và có thể phục hồi vùng da bị tổn thương.

Khi bị mụn viêm có nên nặn hay không cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm, thắc mắc. Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh không nên tự ý nặn mụn. Lý do là bởi vi khuẩn ở tay sẽ tấn công sang da mặt và dẫn tới việc viêm nhiễm nặng hơn. Mặt khác nặn mụn bọc không đúng cách cũng khiến da xuất hiện sẹo rỗ và sẹo thâm, ảnh tưởng tới thẩm mỹ sau này.

Đọc thêm : Mụn Bọc Bị Chai Phải Làm Sao

Khi bị mụn bọc phải làm sao?

Mụn bọc thường gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ nên việc điều trị bệnh rất được quan tâm, nhất là các chị em. Tùy thuộc vào mức độ và tình trạng cụ thể mỗi người sẽ phù hợp với phương pháp điều trị khác nhau. Vì thế bệnh nhân cần tới cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn. Dưới đây là một số cách chữa bệnh mụn bọc phổ biến mà người mắc có thể tham khảo.

Điều trị bằng Tây y

Tây y là phương pháp điều trị mụn bọc dưới da được nhiều người lựa chọn do hiệu quả nhanh và khá tiện lợi. Tùy vào tình trạng, bệnh nhân có thể lựa chọn dùng thuốc bôi, thuốc uống hoặc các phương pháp công nghệ cao.

Sử dụng thuốc Tây

Nổi mụn bọc phải làm sao là lo lắng của nhiều chị em, thông thường với tình trạng nhẹ, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thuốc bôi tại chỗ là chính. Tuy nhiên với những trường hợp yếu tố viêm nặng hơn sẽ phải sử dụng song song cả thuốc bôi và thuốc uống.

mun boc
Thuốc kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị mụn bọc

Các loại thuốc điều trị mụn bọc dưới da mặt nói riêng và mụn viêm nói chung bao gồm:

  • Kháng sinh dạng bôi: Sử dụng nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại cho da. Đồng thời thuốc cũng giúp giảm đau, giảm sưng viêm khá hiệu quả.
  • Axit salicylic: Tác dụng tiêu viêm và giảm tình trạng đau rát, ngứa ngáy ở vùng da bị tổn thương. Đây cũng là loại thuốc giúp giảm dầu nhờn, ngăn ngừa mụn bọc quay trở lại.
  • Kháng sinh đường uống: Sử dụng nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng hơn. Clindamycin, Tetracycline,  Minocycline là những loại thuốc phổ biến nhất thuộc nhóm này được dùng trong quá trình điều trị mụn viêm.
  • Thuốc Isotretinoin: Đây là một chất dẫn xuất của vitamin A ở dạng uống, tác dụng là kiểm soát sự tăng sinh dầu nhờn ở trên da. Nhờ đó giúp giảm hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, kích thích tổn thương da lành nhanh chóng hơn.

Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả và an toàn, hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa mụn bọc nhờ công nghệ hiện đại

Điều trị mụn bọc bằng việc áp dụng các công nghệ hiện đại được khá nhiều người lựa chọn hiện nay. Phương pháp đem lại hiệu quả nhanh và đang được rất nhiều thẩm mỹ viện áp dụng.

mun boc
Điều trị bằng tia laser là phương pháp hiện đại hàng đầu
  • Chữa mụn bọc bằng laser: Đây chính là cách trị mụn bọc không nhân hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp sử dụng tia laser ở tần sóng an toàn chiếu lên da nhằm loại bỏ ổ vi khuẩn gây mụn, đồng thời kích thích tăng sản sinh collagen tái tạo da.
  • Áp dụng kỹ thuật lấy nhân mụn: Kỹ thuật giúp ngăn chặn tình trạng mụn bọc tiến triển nặng. Tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo người bệnh chỉ nên lấy nhân mụn khi đã chín nhằm hạn chế tình trạng mủ mụn lan sang các vùng da xung quanh.
  • Tiêm Corticoid: Phương pháp nhằm giảm viêm và tiêu sưng do mụn bọc đã ở giai đoạn nghiêm trọng. Tác dụng của tiêm Corticoid là giảm đau nhức và giảm viêm. Tuy nhiên bệnh nhân không nên lạm dụng kỹ thuật này do có thể gây ra tình trạng nhiễm độc.

Bệnh nhân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để áp dụng việc điều trị mụn bọc bằng kỹ thuật hiện đại. Chú ý tránh tới thẩm mỹ viện kém chất lượng để xử lý gây hậu quả đáng tiếc hoặc ảnh hưởng xấu tới sức khỏe da.

Trị bệnh bằng mẹo dân gian

Nổi mụn bọc phải làm sao? Bên cạnh Tây y, các bài thuốc dân gian cũng được nhiều người truyền tai nhau. Biện pháp giúp người bệnh tiết kiệm chi phí nhờ sử dụng nguồn nguyên liệu quen thuộc và có thể thực hiện ngay tại nhà. Dưới đây là một số mẹo điều trị tại nhà mà bệnh nhân có thể tham khảo.

Thông tin liên quan

mun boc
Mật ong có tính kháng viêm hiệu quả
  • Bài thuốc từ mật ong: Dù là mụn bọc không có nhân hay có nhân thì người bệnh cũng có thể áp dụng bài thuốc này. Cách làm là dùng mật ong bôi trực tiếp lên vết mụn, chờ khoảng nửa giờ đồng hồ và vệ sinh lại bằng nước ấm. Áp dụng bài thuốc từ 7 đến 10 ngày để thấy hiệu quả.
  • Sử dụng kem đánh răng: Cách thực hiện rất đơn giản là dùng kem đánh răng bôi đều lên nốt mụn. Sau thời gian khoảng 30 phút bạn rửa lại với nước, hiệu quả đạt được nếu bệnh nhân kiên trì áp dụng.
  • Mẹo trị mụn bọc bằng tỏi: Người bệnh cần đập dập tép tỏi sau đó đắp lên trên vùng da bị mụn. Sau thời gian 15 phút rửa lại với nước sạch là hoàn thành bước điều trị.

Chữa mụn bọc bằng mẹo dân gian thường chỉ đạt hiệu quả tốt nếu bệnh nhân đang ở tình trạng nhẹ. Trường hợp nốt mụn đã ở giai đoạn viêm, phương pháp thường khó đạt được hiệu quả cao nhất. Người bệnh nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn phác đồ hiệu quả hơn nhằm điều trị triệt để.

Đọc thêm : Mụn bọc mủ là gì? Nguyên nhân hình thành

Cách phòng tránh mụn bọc bạn nên biết

Trả lời cho câu hỏi khi bị mụn bọc không nhân phải làm sao, bác sĩ chuyên khoa cho biết bên cạnh việc nắm chắc các phương pháp điều trị, người bệnh cần biết cách phòng tránh căn bệnh. Dưới đây là những biện pháp nên thực hiện:

  • Thói quen ăn uống đúng cách: Bạn nên hạn chế sử dụng các đồ ăn chiên rán, có chứa nhiều dầu mỡ, không sử dụng đồ uống có gas, thức uống có nhiều đường.
  • Sống khoa học: Việc ăn ngủ đúng giờ giấc, tránh thức khuya, duy trì ổn định về tâm lý và cảm xúc sẽ giúp hạn chế nguy cơ xuất hiện mụn bọc.
  • Đảm bảo vệ sinh da: Sử dụng nước ấm để vệ sinh da thường xuyên, đặc biệt là sau khi trang điểm. Ngoài ra chị em cũng không nên sử dụng mỹ phẩm bừa bãi, do đây cũng là nguyên nhân khiến mụn viêm phát triển.
mun boc
Để phòng tránh bệnh mụn bọc hãy duy trì thói quen ngủ đúng giờ

Địa chỉ chữa mụn bọc uy tín, an toàn, hiệu quả

Bệnh mụn bọc thường khó điều trị và có thể kéo dài dai dẳng, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người mắc. Vì thế việc tìm kiếm địa chỉ điều trị bệnh mụn viêm uy tín và hiệu quả có ý nghĩa quan trọng. Dưới đây là những cơ sở khám và điều trị căn bệnh chất lượng, được nhiều người đánh giá cao.

  • Điều trị mụn bọc tại bệnh viện Da liễu Trung Ương

Đây là bệnh viện chuyên khoa da liễu đầu ngành, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại là những ưu điểm giúp bệnh nhân được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tình trạng mụn bọc. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Địa chỉ: Viện Da liễu Trung Ương có địa chỉ ở số 15A Phương Mai, thuộc Quận Đống Đa, Hà Nội.

  • Chữa bệnh mụn bọc ở Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng

Đơn vị hội tụ đội ngũ các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Nếu như đang sinh sống, làm việc và học tập tại khu vực Đà Nẵng chắc chắn không thể bỏ qua địa chỉ này. Viện được trang bị đầy đủ hệ thống cơ sở vật chất để có thể khám bệnh da liễu từ cơ bản tới chuyên sâu. Chính vì thế nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn bệnh viện để thăm khám bệnh, nhất là bệnh mụn viêm. 

Địa chỉ: Bệnh viện hiện có địa chỉ ở số 92 Dũng Sỹ Thanh Khê, thuộc Thanh Khê Tây, Đà Nẵng. 

  • Chữa mụn viêm tại Nhất Nam Y Viện

Địa chỉ khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền hàng đầu cả nước. Đội ngũ chuyên gia hàng đầu về y học cổ truyền sẽ mang đến giải pháp điều trị hiệu quả cho các bệnh da liễu nói chung và chứng mụn bọc nói riêng. 

Đặc biệt bệnh nhân sẽ được bắt mạch, thăm khám kỹ càng trước khi kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc. Quy trình khám chữa đảm bảo hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. 

Địa chỉ: Người bệnh có thể tới 1 trong 2 cơ sở tại Hà Nội và TPHCM. Tại Hà Nội, bệnh nhân có thể tới Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, thuộc Quận Cầu Giấy. Còn tại TPHCM, Trung tâm ở số 3 Đường 34, thuộc Phường An Khánh, Thủ Đức.

mun boc
Nhất Nam Y Viện là địa chỉ chữa mụn bọc uy tín
  • Điều trị mụn viêm tại Bệnh viện Da liễu TPHCM

Bệnh viện được trang bị hệ thống thiết bị, máy móc mới, áp dụng công nghệ hiện đại vào điều trị bệnh. Toàn bộ liệu trình thăm khám, điều trị đảm bảo sự nghiêm ngặt nhất nhằm mang đến hiệu quả cao trong chữa bệnh. Vì thế khi cần tìm kiếm nơi chữa bệnh mụn bọc uy tín tại Sài Gòn chắc chắn không thể không nhắc tới địa chỉ này

Địa chỉ: Bệnh nhân có thể tới số 2 Nguyễn thông, thuộc Phường 6, Quận 3, TPHCM. 

Mụn bọc là bệnh lý khó điều trị, có thể để lại sẹo thâm, sẹo rỗ. Vì thế ngay khi phát hiện dấu hiệu đầu tiên, bệnh nhân nên tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

Tham khảo thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *