Mụn Bọc Ở Mông: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nổi mụn bọc trên mông là tình trạng khá thường gặp nhưng rất khó nói ở nhiều người. Mụn xuất hiện ở vị trí nhạy cảm này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như khiến bạn cảm thấy rất đau đớn. Vậy do đâu khiến bạn bị mụn bọc ở mông và cách điều trị thế nào cho hiệu quả?

Nguyên nhân gây mụn bọc ở mông

Mụn bọc là một thể nặng của mụn trứng cá, có kích thước lớn gây sưng tấy và mụn chứa mủ viêm. Loại mụn này dễ gây đau đớn cho người bệnh và nếu để mụn bọc bị vỡ ra, vi khuẩn trong ổ mụn có thể lan rộng khiến tình trạng trở nên tồi tệ. Mụn bọc ở mông xuất hiện do nhiều nguyên nhân như sau:

mun boc o mong
Nổi mụn bọc ở mông là tình trạng khá thường gặp, gây nhiều phiền toái
  • Nổi mụn ở người có bệnh lý về da: Vùng da mông của những người mắc bệnh lý về da rất dễ bị nổi mụn, đặc biệt là những người bị áp xe da, viêm nang lông…
  • Do nội tiết thay đổi: Khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện cho mụn bọc xuất hiện. Vì thế, các chị em phụ nữ khi đang đến ngày kinh nguyệt, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mang thai sẽ dễ nổi mụn hơn.
  • Do thói quen ăn uống: Nếu bạn ăn uống bừa bãi, thiếu khoa học, không đủ dinh dưỡng và thường xuyên sử dụng các thực phẩm cay nóng, chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ mọc mụn.
  • Do vấn đề vệ sinh da: Khi vệ sinh da không sạch sẽ ở vùng mông, lỗ chân lông sẽ dễ bị bít tắc và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công hình thành mụn bọc.
  • Do áp lực ở mông: Mông là bộ phận phải chịu rất nhiều áp lực khi thường xuyên bị ngồi đè. Do vậy, nếu bạn ít vận động, ngồi nhiều sẽ khiến da mông trở nên bí hơn, dễ tổn thương.
  • Do căng thẳng kéo dài: Nguyên nhân này cũng khiến nội tiết tố bị ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Khi xuất hiện mụn bọc ở mông, bạn sẽ có cảm giác bị đau nhức rất khó chịu và điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Tuy vậy, bạn cần hết sức lưu ý không tự ý nặn mụn bọc, xử lý mụn bọc tại nhà vì dễ gặp phải nguy cơ bội nhiễm, biến chứng.

Tham khảo : Có nên nặn mụn bọc không?

Cách trị mụn bọc ở mông hiệu quả

Việc điều trị mụn bọc ở mông nếu không được thực hiện đúng cách sẽ khiến vùng viêm nhiễm lan rộng hơn, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ biến chứng. Do vậy, khi xuất hiện mụn bọc, bạn cần bình tĩnh và theo dõi tình trạng mụn của mình. Nếu sau khoảng 3 hoặc 4 ngày mụn nghiêm trọng hơn, bạn cần đến bệnh viện để được kiểm tra.

Cùng với đó, bạn có thể tham khảo một số cách điều trị mụn bọc ở mông sưng to dưới đây để cải thiện tình trạng của mình:

Dùng thuốc Tây trị mụn bọc ở mông

Phương pháp này mang đến hiệu quả điều trị khá nhanh chóng. Thông thường, việc sử dụng thuốc cần phải có chỉ định của bác sĩ. Vì thế, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra. Một số loại thuốc uống, kem bôi trị mụn bọc thường được kê đơn là:

mun boc o mong
Loại mụn này có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh bôi trực tiếp
  • Nhóm kháng sinh: Kháng sinh sẽ được chỉ định trong trường hợp bạn bị mụn và có nguy cơ bội nhiễm. Việc sử dụng kháng sinh cần thực hiện đúng liều lượng, đúng lộ trình theo chỉ định của bác sĩ.
  • Dùng Isotretinoin: Hoạt chất này giúp cải thiện tình trạng viêm nhanh chóng. Tuy vậy bạn cần lưu ý nếu lạm dụng có thể gây ra tình trạng khô da, khô môi, sưng mí mắt…
  • Acid Salicylic: Đây là hoạt chất có tác dụng làm sạch da, có thể hòa tan lớp dầu trên da và loại bỏ các tế bào sừng. Dược tính của hoạt chất này còn giúp giảm sưng viêm tại chỗ và giảm các triệu chứng ngứa ngáy trên da.

Xem thêm : Các Cách Trị Mụn Bọc Cấp Tốc, Hiệu Quả 

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc Đông y cũng được sử dụng nhiều khi điều trị mụn bọc cho người bệnh. Phương pháp này có ưu điểm là lành tính, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và có thể sử dụng lâu dài. Tuy vậy, tác dụng của các bài thuốc dân gian thường chậm nên bạn phải kiên trì mới thấy được hiệu quả.

Bài thuốc số 1: 

  • Chuẩn bị: 10gr các loại cam thảo đất, đậu đen, rễ trắng; 12gr thổ phục linh, 12gr ké đầu ngựa và 20gr hà thủ ô.
  • Bạn rửa sạch những nguyên liệu này rồi sắc cùng 1 lít nước ở lửa nhỏ. Đến khi nước cạn còn khoảng 250ml thì lấy ra, chia 2 phần đều nhau rồi uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 2: 

  • Chuẩn bị: 8gr mã đề, 8gr lá dâu, 10gr các loại đậu đen, nhân trần, rau má; 12gr bồ công anh, 12gr hà thủ ô và 12gr thổ phục linh.
  • Bạn cho các nguyên liệu này vào ấm, sắc với 750ml nước cho đến khi cô lại còn khoảng 200ml.
  • Chia phần thuốc đã sắc thành 2 phần rồi uống trước bữa ăn trong ngày.

Bài thuốc số 3: 

  • Chuẩn bị: 20gr các loại nhân trần, kim ngân hoa, thỏ ty tử, bạch cúc.
  • Cho toàn bộ phần nguyên liệu này sắc cùng 1 lít nước, để sôi 10 phút sau đó thay nước mới và sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cô lại còn ¼ lượng nước thì lấy ra sử dụng.

Dùng nguyên liệu tự nhiên cải thiện mụn bọc tại nhà

Có rất nhiều người thắc mắc khi bị mụn bọc ở mông phải làm sao? Để giảm đau và giảm nguy cơ biến chứng do mụn bọc gây ra, bạn có thể sử dụng thêm các loại nguyên liệu tự nhiên tại nhà như sau:

Dùng chanh cải thiện mụn bọc

Trong quả chanh có lượng vitamin C khá cao có tác dụng giảm viêm, chống khuẩn và giảm đau sưng rất tốt. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể dùng nước cốt chanh để giảm triệu chứng đau nhức do mụn gây ra. Bên cạnh đó, chanh còn giúp tẩy tế bào chết, làm sạch da và sát khuẩn rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng nước cốt chanh tươi thấm vào bông y tế rồi thoa lên các nốt mụn bọc ở mông.
  • Để dung dịch nước cốt chanh trên da khoảng 15 phút rồi rửa sạch.
  • Nên áp dụng phương pháp này khoảng 2 đến 3 lần mỗi ngày để có hiệu quả nhanh chóng hơn.

Dùng tinh dầu cây tràm trà

Nguyên liệu này có tác dụng kháng khuẩn cực mạnh, rất phù hợp để bạn sát khuẩn, cải thiện triệu chứng đau nhức do mụn bọc gây ra. Theo các nghiên cứu, tinh dầu từ cây tràm trà có khả năng trị mụn tương đương với hoạt chất benzoyl peroxide.

Cách thực hiện:

  • Thêm từ 3 đến 4 giọt tinh dầu tràm trà vào 1 thìa dầu ô liu, khuấy đều.
  • Lấy tăm bông để thấm hỗn hợp vừa chuẩn bị rồi thoa lên các nốt mụn.
  • Để dung dịch trên da trong vòng 5 phút rồi rửa sạch.
mun boc o mong
Tinh dầu tràm trà cũng làm giảm triệu chứng mụn rất tốt

Sử dụng tỏi tươi

Tỏi được coi là chất kháng sinh tự nhiên khi chứa hàm lượng lớn hoạt chất Allicin và Sulphur. Nhờ đó, tỏi giúp kháng viêm, chống nhiễm khuẩn rất tốt cho các loại mụn mủ, mụn trứng cá, mụn bọc….

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng khoảng 4 nhánh tỏi tươi, bóc vỏ, rửa sạch sau đó xay nhuyễn.
  • Vệ sinh sạch vùng da mông bị mụn sau đó lấy hỗn hợp nước tỏi chấm trực tiếp lên nốt mụn.
  • Để nước cốt tỏi tươi trên da khoảng 15 phút sau đó rửa lại với nước.

Các lưu ý để phòng tránh nổi mụn ở mông

Mông là vùng da khá nhạy cảm do phải chịu nhiều áp lực. Chính vì thế, để phòng ngừa tình trạng nổi mụn cũng như hỗ trợ việc điều trị mụn tốt hơn, chúng ta cần lưu ý:

  • Khi xuất hiện mụn bọc, bạn không được dùng tay sờ vào nốt mụn hoặc tiến hành nặn mụn không đúng cách. Điều này sẽ khiến bạn gặp phải nguy cơ bội nhiễm rất nguy hiểm.
  • Bạn nên dùng cồn y tế để sát khuẩn nốt mụn.
  • Phải giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng da mông thật sạch sẽ.
  • Nên dưỡng ẩm cho vùng da mông để tránh tình trạng da tiết bã nhờn quá nhiều gây mụn.
  • Bạn cần mặc quần lót vừa vặn và dùng quần có chất liệu co giãn, có độ thấm hút tốt và đảm bảo quần được làm sạch hàng ngày.
  • Bị mụn bọc nên ăn gì? Cần ăn uống hợp lý và bổ sung nhiều khoáng chất từ rau xanh trong bữa ăn hàng ngày.
  • Nếu tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, bạn không được tự ý xử lý mụn tại nhà mà cần đến bệnh viện để kiểm tra.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về tình trạng mụn bọc ở mông mà bạn có thể gặp phải. Khi xuất hiện mụn, bạn đừng nên lo lắng mà cần bình tĩnh, theo dõi nốt mụn kết hợp với các phương pháp vệ sinh, sát khuẩn và có thể đến bệnh viện kiểm tra nếu có diễn biến nặng.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *