Mụn Cám Là Gì? Nguyên Nhân Hình Thành Và Cách Chữa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn cám được đánh giá là loại mụn phổ biến nhất, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Mụn không gây đỏ da, sưng viêm hay đau đớn. Tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như ngăn ngừa mắc các bệnh lý da liễu liên quan, bạn cần thực hiện điều trị mụn càng sớm càng tốt. 

Mụn cám là gì và giải thích từ chuyên gia?

Mụn cám là mụn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Chuyên gia cho biết đây là loại mụn thường nổi tại các khu vực da có nhiều tuyến bã nhờn. Thực tế mụn cám chính là một dạng trứng cá có lớp sừng bên ngoài và bên trong chứa nhân trắng đục.

mun cam
Mụn cám là một dạng mụn trứng cá có lớp sừng bên ngoài

Loại mụn này có thể hình thành do bụi bẩn, tế bào chết hoặc vài tác nhân khác làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Làm da xuất hiện mụn cám thường sần sùi, sạm màu, không còn sự mịn màng tự nhiên.

Khi không được điều trị kịp thời, tình trạng da liễu này có thể phát triển thành các thể nghiêm trọng hơn như mụn mủ, mụn bọc. Một vài trường hợp người mắc nặn mụn quá nhiều, không đảm bảo vệ sinh có thể gây tổn thương và viêm nhiễm cho da.

Xem thêm

Nguyên nhân hình thành mụn cám

Nguyên nhân mụn cám xuất hiện là gì? Các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, hầu hết các trường hợp bị mụn cám là do rối loạn nội tiết tố. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn tồn tại các yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành bệnh. Bạn có thể tham khảo các tác nhân dẫn tới việc xuất hiện mụn cám như sau:

Xuất hiện mụn cám do rối loạn nội tiết

Như đã nói ở trên, rối loạn nội tiết tố tự nhiên chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc da tiết nhiều bã nhờn, khiến các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, làm nổi mụn ở mũi, trán hay cằm.

Bạn cũng cần lưu ý việc sử dụng một số loại thuốc nội tiết tố như thuốc tránh thai có thể khiến lượng hormone bị tăng đột ngột, từ đó hình thành các loại mụn, trong đó có mụn cám.

Yếu tố di truyền

Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết mụn cám cũng có yếu tố di truyền. Tỷ lệ này chiếm khoảng 50% trong tổng số các trường hợp. Đây là yếu tố khách quan và không có biện pháp phòng ngừa.

Nếu như không may bị rơi vào trường hợp này bạn cần lên kế hoạch chăm sóc và vệ sinh da phù hợp để hạn chế tối đa việc mụn mọc dày gây mất thẩm mỹ.

Vi khuẩn gây mụn

Một số loại vi khuẩn kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động khiến lỗ chân lông bị bít tắc và hình thành mụn cám, mụn trứng cá. Đáng nguy hiểm là vi khuẩn có thể tồn tại trong không khí, bám dính trên tay và dễ dàng xâm nhập lên da. Thói quen nặn mụn, sờ tay lên mặt, mụn chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập và lây truyền.

Xem thêm : 15+ Cách Trị Mụn Cám Tại Nhà Hiệu Quả, An Toàn, Nhanh Chóng

mun cam
Vi khuẩn xâm nhập là một trong những nguyên nhân hình thành mụn

Bên cạnh đó các đồ dùng cá nhân như khẩu trang, vỏ chăn, vỏ gối có thể là địa điểm tồn tại của vi khuẩn. Việc tiếp xúc với đồ vật có chứa vi khuẩn và lây nhiễm sang da cũng là nguyên nhân khiến mụn cám xuất hiện. Vì thế bác sĩ khuyến cáo nên vệ sinh đồ dùng cá nhân thường xuyên để phòng tránh mụn xuất hiện.

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng

Mỹ phẩm là sản phẩm quá quen thuộc với các chị em. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng sản phẩm với thành phần và công dụng khác nhau. Việc lạm dụng hoặc dùng các loại mỹ phẩm kém chất lượng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, hình thành viêm da hay lên mụn.

Thậm chí nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng có thể khiến da bị bào mòn. Đây cũng là một trong những điều kiện khiến da hình thành mụn cám, kích ứng da.

Vệ sinh da không đúng cách

Làm sạch da là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng để phòng tránh mụn trứng cá xuất hiện. Điều này càng cần thiết hơn với những người thường xuyên trang điểm, sử dụng mỹ phẩm. Nếu việc vệ sinh da không kỹ, sai cách sẽ gây tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

mun cam
Vệ sinh da không đúng cách cũng là nguyên nhân gây mụn cám

Chế độ ăn uống không khoa học

Nếu bạn sử dụng quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, chất béo hay đồ uống có chất kích thích, nguy cơ hình thành mụn cám là rất cao. Cụ thể, một số chất gây kích ứng có thể khiến da dễ tổn thương, hình thành mụn làm mất thẩm mỹ.

Stress kéo dài

Stress, áp lực và căng thẳng là nguyên nhân khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động không bình thường. Từ đó dẫn tới quá trình trao đổi chất và phục hồi da bị thay đổi. Làn da rơi vào tình trạng xấu, dễ dàng tổn thương, từ đó hình thành lên mụn cám.

Đánh giá chung mụn cám phổ biến hơn ở đối tượng thanh niên. Tuy vậy những ai có lối sống thiếu khoa học, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi cũng có nguy cơ cao mắc phải vấn đề da liễu này. Nếu bạn không có chế độ chăm sóc bản thân phù hợp, mụn cám sẽ gia tăng và kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem thêm

Dấu hiệu nhận biết mụn cám bạn cần nắm rõ

Nắm rõ dấu hiệu nhận biết mụn cám sẽ giúp bạn có biện pháp ngăn chặn kịp thời, loại bỏ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thẩm mỹ. Thông thường loại mụn này có biểu hiện là những nốt rất nhỏ, không đỏ, không viêm. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên mặt đặc biệt là mũi và cằm.

Bên cạnh nắm bắt dấu hiệu, bạn cần biết cơ chế hình thành mụn cám, cụ thể như sau:

  • Lỗ chân lông bị tắc nghẽn: Tuyến bã nhờn bài tiết nhờ lỗ chân lông, khi tuyến này hoạt động quá mạnh hoặc lỗ chân lông bị tắc nghẽn mụn ẩn sẽ xuất hiện.
  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức: Rối loạn hormone, nhất là sự gia tăng của hormone testosterone chính là nguyên nhân dẫn tới việc gia tăng chất nhờn trên da và làm hình thành mụn.
  • Vi khuẩn Propionibacterium: Loại vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nhiễm, đồng thời khiến tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Đây là lý do khiến nhân mụn hình thành.
mun cam
Mụn cám là những nốt rất nhỏ, không đỏ, không viêm

Nếu như không được vệ sinh, chăm sóc và có giải pháp điều trị, mụn cám có thể gây hình thành nhiều dạng nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và làm tổn thương ra. Cụ thể các tình trạng này như sau:

  • Mụn đầu đen: Xuất hiện khi lỗ chân lông bị bịt kín hoàn toàn.
  • Mụn sẩn: Các mụn lớn, sưng trên da, rất mất thẩm mỹ.

Do đó người mắc mụn cám không nên chủ quan, dù chỉ là dạng mụn nhẹ nhưng chúng có thể diễn biến nghiêm trọng hơn theo thời gian. Kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp chính là cách để bảo vệ làn da bạn khỏi tổn thương mà mụn gây ra.

Giải đáp các thắc mắc về mụn cám

Mụn cám như thế nào, có thể tự lột chúng tại nhà được không hay bệnh có tự khỏi là những thắc mắc được nhiều người quan tâm. Dưới đây là thông tin tư vấn và giải đáp từ chuyên gia về những vấn đề này.

Bệnh có tự khỏi được không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, mụn cám ở má hay mụn cám ở cằm đều là tình trạng da liễu nhẹ. Chúng sẽ không hình thành mủ và đau đớn như các loại mụn khác. Tuy nhiên mụn được hình thành do các lỗ chân lông bị tắc nghẽn nên việc bài tiết chất thải trên da sẽ trở nên khó khăn.

Vì lý do này, mụn cám thường không thể tự khỏi, thậm chí nếu tình trạng tuyến bã nhờn bị bít tắc kéo dài, mụn có thể gây ảnh hưởng tới cấu trúc da. Khi ấy các lỗ chân lông bị kéo giãn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Ngoài ra người bệnh cần lưu ý, mụn cám chính là tiền đề để xuất hiện mụn đầu đen, đầu trắng, mụn mủ. Vì thế nếu mắc mụn cám bạn cần có kế hoạch xử lý sớm tránh diễn biến xấu sau này.

Có nên lột mụn cám tại nhà hay không?

Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết bệnh nhân không nên lột mụn cám tại nhà. Lý do là bởi nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập khiến tình trạng da của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Tự ý nặn mụn tại nhà cũng có thể dẫn tới các rủi ro như làm tổn thương, kích ứng, viêm da.

mun cam
Người mắc không nên tự lột mụn tại nhà
  • Kích ứng da: Sử dụng miếng lột mụn không đảm bảo chất lượng có thể dẫn tới kích ứng da. Biểu hiện của tình trạng kích ứng là da đau rát, tấy đỏ và ngứa ngáy.
  • Tổn thương da: Lột hay nặn mụn có thể gây tác động quá mức tới da, gây ra các vết xước nhỏ và để lại sẹo.
  • Mở rộng lỗ chân lông: Lột mụn liên tục, thường xuyên có thể khiến các lỗ chân lông bị giãn. Đây là lý do khiến mụn phát triển, làm da sần sùi hơn.
  • Viêm da: Miếng lột mụn có thể chứa vi khuẩn khi đắp lên mặt sẽ khiến chúng có cơ hội xâm nhập và lây lan.

Xem thêm

Bị mụn cám phải làm sao? Giải pháp điều trị an toàn nhất

Hiện nay có nhiều cách để loại bỏ mụn cám như tẩy tế bào chết, áp dụng mẹo dân gian hoặc Đông y. Bạn cần nắm rõ tình trạng của da để lựa chọn được phương pháp phù hợp và hiệu quả.

Tẩy tế bào chết trị mụn cám

Hiện nay tẩy tế bào chết là phương pháp hiệu quả để trị mụn cám ở trán và nhiều vị trí khác. Phương pháp sẽ loại bỏ các tế bào gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa mụn hình thành. Ngoài ra khi lớp tế bào chết đã bị loại bỏ, các bước chăm sóc da sau đó sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp tẩy tế bào chết khác nhau bao gồm dùng hóa chất hoặc cơ học. Tuy vậy phương pháp cơ học có thể làm tổn thương, kích ứng da. Chính vì thế bác sĩ da liễu thường khuyến khích người bệnh sử dụng các sản phẩm nguồn gốc từ axit glycolic hoặc salicylic.

Mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Khi bị mụn cám bạn hoàn toàn có thể sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên hãy đảm bảo mình thực hiện đúng cách để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

mun cam
Tinh dầu tràm có khả năng chống lại sự hoạt động của vi khuẩn
  • Sử dụng tinh dầu tràm: Ít ai biết tinh dầu tràm có khả năng chống lại sự hoạt động của vi khuẩn, từ đó làm giảm viêm da. Bạn chỉ cần trộn tinh dầu tràm với nước, sau đó sử dụng tăm bông để thoa đều lên vùng da đang bị mụn. Bạn nên áp dụng phương pháp này mỗi ngày 2 lần để cho kết quả cao nhất.
  • Mẹo dùng mật ong và quế: Cả mật ong và quế đều rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn và chống viêm. Vì thế đây là phương pháp trị mụn cám, chăm sóc da hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn 2 thìa mật ong với 1 thìa quế tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Sau khi rửa mặt sạch sẽ bạn thoa hỗn hợp này lên da, sau 15 phút thì rửa với nước sạch.
  • Nha đam: Thành phần của nha đam có chứa axit salicylic cùng với lưu huỳnh, đây là 2 chất có thể hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. Sử dụng đơn giản bằng cách lấy phần gel trong suốt của nha đam và thoa lên da mỗi ngày 2 lần để giảm mụn cám.
  • Trà xanh: Nghiên cứu đã chỉ ra trong thành phần của trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa tốt. Chính vì thế bạn có thể sử dụng trà xanh để làm giảm tình trạng mụn cám trên da. Ngâm trà xanh với nước nóng từ 3 tới 4 phút, chờ cho tới khi nước nguội thì sử dụng bông gòn có thấm nước trà thoa lên vùng da bị mụn.

Mẹo dân gian trị mụn cám tại nhà cần được thực hiện kiên trì mới cho hiệu quả cao nhất. Ngoài ra tác dụng có thể phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Đọc thêm : 8 Cách Trị Mụn Cám Ở Mũi Bằng Kem Đánh Răng Ngay Tại Nhà

Sản phẩm trị mụn cám không kê đơn

Người bị mụn cám cũng có thể sử dụng các sản phẩm không kê đơn bao gồm gel, sữa rửa mặt và một số loại kem trị mụn khác. Tùy thuộc vào thành phần mà các sản phẩm này có thể giúp làm sạch da, tăng khả năng tái tạo tế bào mới. Hiện nay, các sản phẩm không kê đơn phổ biến bao gồm:

mun cam
Benzoyl peroxide được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn
  • Benzoyl peroxide: Thành phần giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, hiệu quả trong việc loại bỏ dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông. Tuy vậy bạn cần lưu ý các sản phẩm này có thể gây đỏ rát, khô da, đóng vảy.
  • Axit alpha hydroxy: Tác dụng của dòng sản phẩm là giảm viêm, loại bỏ tế bào chết đồng thời kích thích tái tạo tế bào mới mang đến làn da mịn màng hơn.
  • Lưu huỳnh: Tác dụng tẩy tế bào chết, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông đồng thời loại bỏ tình trạng dầu thừa ở trên da. Tuy vậy đây là sản phẩm có thể gây ra mùi khó chịu khi sử dụng.
  • Axit salicylic: Sử dụng nhằm làm thông thoáng các lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn xuất hiện trở lại. Tuy vậy khi dùng bạn có thể bị kích ứng dạng nhẹ hoặc châm chích da.

Xem thêm

Đông y trị mụn cám hiệu quả

Đông y cho rằng nguyên nhân gây mụn cám và mụn trứng cá là do phế nhiệt cùng với khí huyết không hòa. Người bệnh có thể áp dụng một trong những bài thuốc sau đây để cải thiện tình trạng mụn lên nhiều và dày gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Bài thuốc 1

Sử dụng các dược liệu đông qua tử, phục linh, bá tử nhân, đông quỳ tử, đông qua tử với liều lượng bằng nhau. Tiếp đó các vị thuốc được nghiền thành bột mịn. Người bệnh dùng khoảng 3g/lần pha với nước sôi để nguội để uống mỗi ngày.

Đây là phương thuốc có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chuyên dùng để điều trị các bệnh về mụn trên mặt. Sử dụng tốt với thiếu niên thiếu khí thịnh và mặt nổi mụn nhiều.

mun cam
Thuốc Đông y trị bệnh lành tính và an toàn

Bài thuốc 2

Bài thuốc sử dụng dược liệu là thỏ ty tử tươi. Người bệnh đem vị thuốc này đi giã nát vắt lấy nước cốt và thoa đều trên da. Bài thuốc rất hiệu quả trong việc trị mụn trứng cá, thông suốt kinh lạc, ôn tán hành huyết.

Cũng giống như các mẹo dân gian, thuốc Đông y trị mụn cần người bệnh kiên trì áp dụng, việc bỏ dở giữa chừng thường không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Hướng dẫn phòng ngừa mụn cám

Như đã nói ở trên mụn cám có thể xuất hiện do yếu tố di truyền, chính vì vậy khá khó khăn khi phòng ngừa. Tuy nhiên bạn vẫn có thể hạn chế tình trạng này bằng những cách sau đây:

  • Rửa mặt sạch sẽ bằng nước ấm và các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Thường xuyên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm cho da.
  • Giữ vệ sinh tay sạch sẽ đồng thời hạn chế việc sờ tay lên mặt.
  • Bạn nên hạn chế việc trang điểm, nếu bắt buộc hãy dùng các sản phẩm dành riêng cho da mụn hoặc không thể gây mụn. Cuối ngày bạn phải tẩy trang kỹ càng để làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông.
mun cam
Nên hạn chế trang điểm để phòng ngừa mụn cám

Xem thêm

Gợi ý một số địa chỉ trị mụn hiệu quả, an toàn

Mụn cám dù là tình trạng không quá phức tạp nhưng việc điều trị nên tiến hành sớm nếu không có thể dẫn tới những tình trạng khác làm tổn thương da. Bạn cần chọn các đơn vị uy tín, đảm bảo có được quá trình điều trị an toàn, hiệu quả, tham khảo một số đơn vị sau đây.

  • Điều trị mụn bằng Đông y tại Nhất Nam Y Viện

Đây là đơn vị chuyên điều trị bệnh bằng y học cổ truyền được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu sẽ thăm khám chi tiết và kê đơn để điều trị mụn cám, mụn trứng cá, mụn đầu đen hiệu quả nhất. Quy trình thăm khám kỹ càng cùng sự tận tâm chu đáo là những điểm mạnh được bệnh nhân đánh giá cao khi khám chữa tại đây.

Địa chỉ: Người bệnh có thể tới cơ sở tại Hà Nội và TPHCM để thăm khám. Tại Hà Nội bệnh nhân tới địa chỉ biệt thự số 16, ngõ 168 Đường Nguyễn Khánh Toàn, thuộc Quận Cầu Giấy. Tại Sài Gòn, bệnh nhân có thể tới địa chỉ số 3, Đường 34, thuộc Phường An Khánh, TP Thủ Đức.

  • Chữa mụn cám tại Khoa Da liễu thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Nơi đây quy tụ các y bác sĩ đầu ngành chuyên khoa Da liễu, vì thế bệnh nhân có thể yên tâm và tin tưởng điều trị. Bên cạnh đó hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ cao cũng được đưa vào sử dụng để việc điều trị đạt kết quả nhanh chóng nhất.

Đến với Khoa Da liễu thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội người bệnh sẽ được tư vấn chi tiết về nguyên nhân, tình trạng và phương hướng điều trị nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Địa chỉ: Bệnh nhân muốn khám tại đây cần tới địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, thuộc Phường Trung Tự, Quận Đống Đa, Hà Nội.

  • Điều trị mụn tại Khoa Da liễu Bệnh viện Chợ Rẫy

Chợ Rẫy là cái tên quen thuộc với những bệnh nhân mắc bệnh da liễu nói chúng và mụn cám nói riêng tại khu vực miền Nam. Khoa Da liễu của bệnh viện mỗi ngày tiếp đón hàng trăm lượt bệnh nhân tới khám. Điều này chứng tỏ uy tín cũng như chất lượng điều trị tại viện.

Địa chỉ: Người bệnh muốn khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy hãy tới địa chỉ số 201B Nguyễn Chí Thanh, thuộc Quận 5 TPHCM.

mun cam
Bệnh viện Chợ Rẫy là địa chỉ điều trị mụn uy tín
  • Chữa mụn tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng

Những ai mắc bệnh mụn cám tại khu vực Đà Nẵng có thể tới Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng để thực hiện khám và điều trị. Đây là địa chỉ được đánh giá cao về chất lượng khám chữa nhờ hội tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm. Cùng với đó hệ thống thiết bị thường xuyên được đầu tư và cập nhật giúp rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Địa chỉ: Bệnh viện có địa chỉ tại số 91 Dũng Sĩ Thanh Khê, Thanh Khê Tây, thuộc Phường Thanh Khê, Đà Nẵng.

Mụn cám dù ở thể nhẹ vẫn cần được điều trị sớm để tránh biến chứng sang các thể loại mụn khác, gây tổn thương da sâu hơn. Vì thế người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt và có chế độ ăn uống phù hợp để ngăn chặn mụn tái phát.

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *