Mụn Đầu Đen Không Nặn Thành Nốt Ruồi Đúng Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn đầu đen là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ hình thành mụn bọc, mụn mủ,… gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Hơn nữa, có vài ý kiến còn cho rằng mụn đầu đen không nặn thành nốt ruồi. Để biết mụn đầu đen không nặn có thành nốt ruồi không, làm sao để điều trị và phòng tránh. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Mụn đầu đen không nặn thành nốt ruồi đúng không?

Để giải đáp được câu hỏi “mụn đầu đen không nặn thành nốt ruồi có đúng không”, chúng ta cần biết đâu là nguyên nhân hình thành nên loại mụn này. Theo đó, mụn đầu đen hình thành do quá trình vệ sinh da không sạch sẽ. Cụ thể là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, gây nên một lượng dầu thừa, cộng thêm bụi bẩn, bã nhờn, tàn dư từ sản phẩm trang điểm sẽ tích tụ và gây bít tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn đầu đen.

mun dau den khong nan thanh not ruoi
Mụn đầu đen không nặn thành nốt ruồi là điều không thể

Sở dĩ chúng được gọi là mụn đầu đen là vì phần nhân mụn khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển thành đen. Bên cạnh nguyên nhân do cách vệ sinh không đúng, mụn đầu đen còn hình thành do quá trình rối loạn nội tiết tố, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, dung nạp đồ cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc do căng thẳng, stress kéo dài, thường xuyên thức khuya,…

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể khẳng định rằng mụn đầu đen không nặn thành nốt ruồi là không đúng sự thật. Bởi nốt ruồi là những chấm trên da có màu đen hoặc nâu, chúng là một khối mô sống, không thể nặn ra và cần phải xử lý bằng phương pháp thẩm mỹ hiện đại. 

Song, ý kiến mụn đầu đen sẽ trở thành nốt ruồi không phải sai hoàn toàn. Bởi nếu mụn đầu đen tích tụ lâu ngày sẽ khiến lỗ chân lông bít tắc, chuyển thành các nốt màu đen nhạt rất khó điều trị, đặc biệt là ở vùng mũi và cằm. Những nốt đen này trông tương tự như nốt ruồi nhưng chúng có màu nhạt hơn nên khiến nhiều người nhầm tưởng. 

Tham khảo thêm : Các nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Biện pháp loại bỏ mụn đầu đen nhanh chóng

Để giải quyết những nốt mụn đầu đen xấu xí khiến làn da trở nên xấu xí, mất thẩm mỹ. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp loại bỏ mụn nhanh chóng, đơn giản như sau

Mẹo dân gian loại bỏ mụn đầu đen

Nếu tình trạng mụn đầu đen trên da không quá nghiêm trọng, bạn có thể tận dụng các mẹo dân gian để giúp loại bỏ mụn nhẹ nhàng, an toàn tại nhà. Với nguồn nguyên liệu tự nhiên lành tính, các mẹo chữa này sẽ giúp gom cồi mụn, dưỡng da trắng sáng đều màu. Cụ thể như sau:

  • Dùng cám gạo: Là nguồn cung cấp vitamin, lipid, glucid, protein nhằm giải phóng lượng dầu thừa, hỗ trợ chống oxy hóa. Việc sử dụng cám gạo còn giúp loại bỏ tàn nhang, nám da, mụn cám, mụn đầu đen cũng như giúp da sạch, lỗ chân lông thông thoáng hơn. Để có được công dụng này, bạn cần trộn 1 muỗng cám gạo với sữa chua không đường rồi đắp chúng lên mặt trong 20 phút. Sau đó rửa mặt lại với nước ấm và kiên trì áp dụng 2 – 3 ngày/lần. 
mun dau den khong nan thanh not ruoi
Sử dụng cám gạo trị mụn đầu đen rất an toàn
  • Chữa mụn đầu đen với cà chua: Tương tự như cám gạo hay trứng gà, cà chua cũng là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên được nhiều chị em yêu thích. Không chỉ giúp dưỡng da mịn màng, cấp ẩm cho da mà cà chua còn được dùng với mục đích làm se khít lỗ chân lông và hỗ trợ trị mụn. Bạn chỉ cần dùng một quả cà chua vừa phải, làm sạch rồi mang xay nhuyễn. Đắp phần cà chua lên mặt trong 20 phút rồi rửa sạch lại với nước là xong. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần sẽ thấy làn da sáng bóng, giảm mụn đầu đen rõ rệt. 
  • Lòng trắng trứng gà: Biện pháp trị mụn đầu đen tại nhà được yêu thích không kém đó là sử dụng lòng trắng trứng gà. Với thành phần giàu vitamin và nguồn khoáng chất dồi dào, lòng trắng trứng gà sẽ giúp lấy đi lớp tế bào chết, dầu thừa và cồi mụn hiệu quả. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà và vài giọt nước cốt chanh. Mix 2 nguyên liệu này với nhau và thoa lên mặt trong khoảng 15 phút, sau khi mặt nạ đã khô thì bạn lột ra và rửa lại với nước ấm, tiếp tục các bước dưỡng da sau đó là được. 

Đọc thêm : 13 Loại Serum Trị Mụn Đầu Đen Hiệu Quả

Dùng thuốc Tây trị mụn đầu đen

Nếu tình trạng mụn đầu đen đã dần trở nên mất kiểm soát, hoặc trên da ngoài mụn đầu đen còn có nhiều loại mụn khác thì bạn nên sử dụng thuốc điều trị. Các loại thuốc trị mụn đầu đen sẽ được bác sĩ kê đơn để giúp đẩy cồi mụn, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và loại bỏ yếu tố gây mụn. Cụ thể như sau:

  • Kem trị mụn Benzoyl Peroxide: Đây là loại thuốc bôi có thành phần chính là giống như tên gọi. Thuốc có tác dụng loại bỏ nhanh các nốt mụn đầu đen ở vùng mũi, má. Do thẩm thấu vào da nhanh nên sẽ giúp loại bỏ mụn một cách triệt để, đồng thời hạn chế tình trạng nhờn rít trên da. Tuy nhiên, kem trị mụn Benzoyl Peroxide có thể gây ra hiện tượng bong tróc, khô da, thậm chí là kích ứng. 
  • Thuốc Retinol: Được dùng cho những trường hợp bị mụn đầu đen nặng, có dấu hiệu viêm nhiễm. Retinol giúp đẩy mụn lên khỏi bề mặt da, tránh để lại sẹo trong quá trình loại bỏ mụn. 
  • Thuốc trị mụn Glycolic Acid 6%: Thuốc có tác dụng loại bỏ tế bào chết, đẩy nhân mụn và làm mờ sẹo. Tuy nhiên, cần dùng Glycolic Acid 6% theo đúng liều lượng được chỉ định để tránh làm da bị mỏng, yếu đi. 
mun dau den khong nan thanh not ruoi
Dùng thuốc trị mụn đầu đen theo chỉ định của bác sĩ da liễu

Viên uống hỗ trợ cải thiện mụn đầu đen

Bên cạnh việc dùng thuốc, các thực phẩm chức năng – viên uống hỗ trợ cải thiện mụn đầu đen cũng khá hiệu quả. Các sản phẩm này rất đa dạng nên bạn có thể tìm mua sản phẩm phù hợp theo tình trạng da, mức độ mụn cụ thể. Để tìm được sản phẩm thích hợp, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

  • Viên uống Kẽm DHC: Sản phẩm có chứa kẽm, selen, crom nên có khả năng kiểm soát bã nhờn, loại bỏ bụi bẩn và tăng cường hệ miễn dịch cho da, hạn chế mụn mới hình thành. Hiện viên uống Kẽm DHC đang có giá bán khoảng 180.000 đồng/gói. 
  • Viên uống vitamin C DHC: Cũng là một hãng thuốc DHC nhưng là viên uống bổ sung vitamin C, B2. Viên uống này sẽ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, làm giảm dấu hiệu lão hóa trên da và thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương do mụn gây ra một cách nhanh chóng. Giá bán viên uống vitamin C DHC khoảng 120.000 đồng/sản phẩm. 
  • Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement: Thực phẩm chức năng này là nguồn cung cấp lượng vitamin A, E, C và các chiết xuất từ hạt nho. Sử dụng Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement sẽ giúp hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, kiểm soát dầu nhờn, tái tạo da và hỗ trợ loại bỏ mụn đầu đen và một số loại mụn khác như mụn ẩn, mụn viêm, mụn trứng cá,… Giá Murad Pure Skin Clarifying Dietary Supplement hiện nay rơi vào khoảng 1.200.000 đồng/hộp. 

Cách ngăn ngừa mụn đầu đen xuất hiện trên da

Để có một làn da đẹp, mịn màng, không mụn đầu đen hay những loại mụn khác, các bạn cần nắm được một số mẹo chăm sóc da như sau:

  • Vệ sinh da mặt hàng ngày, sử dụng nước tẩy trang, tẩy da chết, sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da của bản thân. Tuần bạn nên tẩy da chết 2 lần/tuần, rửa mắt 2 lần/ngày và tẩy trang ngày 1 – 2 lần tùy theo việc bạn make up nhiều hay ít. 
  • Ưu tiên dùng các loại mỹ phẩm lành tính, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn với làn da. 
  • Không tự ý nặn mụn tại nhà, không sờ tay lên mặt, không cậy, cào gãi da quá mạnh.
mun dau den khong nan thanh not ruoi
Không cạy, nặn mụn hay sờ tay lên mặt
  • Giữ vệ sinh không gian sống sạch sẽ, đặc biệt là chăn ga, gối đệm, thay khẩu trang thường xuyên. 
  • Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày và ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. 
  • Hạn chế dung nạp những thực phẩm không lành mạnh như đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc uống rượu bia, nước ngọt có ga.,
  • Sinh hoạt khoa học, ngủ nghỉ đúng giờ, không thức khuya hoặc ngủ quá nhiều. Thay vào đó, hãy ngủ trước 11h và dậy vào lúc 6 – 7 giờ sáng, cố gắng dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục cũng như thư giãn, nghỉ ngơi sau giờ làm, học tập,…
  • Trong trường hợp bị rối loạn nội tiết tố hoặc gặp phải các bệnh lý khác, bạn nên tới bệnh viện thăm khám và điều trị theo hướng dân của bác sĩ. 
  • Cần đeo khẩu trang, chống nắng mỗi khi ra ngoài, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc khói bụi,… 
  • Thăm khám da liễu nếu thấy làn da xuất hiện các dấu hiệu bất thường hoặc nổi mụn không rõ lý do. 

Tóm lại, mụn đầu đen không nặn thành nốt ruồi là điều không thể. Tuy nhiên, mụn đầu đen là loại mụn dai dẳng, khó điều trị dứt điểm, hơn nữa chúng còn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vậy nên, tốt hơn hết là bạn nên trang bị các kiến thức đầy đủ để giúp phòng tránh mụn đầu đen cũng như các vấn đề da liễu khác. 

Bài viết hữu ích 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *