Mụn Mủ: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Phương Pháp Chữa Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn mủ là tình trạng da nổi các vết mụn có chứa dịch mủ trắng bên trong, gây ra nhiều đau đớn và khó chịu. Theo thói quen, người bệnh thường tự nặn và lấy mụn ngay tại nhà. Phương pháp này có thể gây ra viêm nhiễm lan rộng và biến chứng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ mụn mủ là gì cũng như cách chữa bệnh tận gốc. 

Mụn mủ là gì? Dấu hiệu nhận biết mụn mủ

Mụn mủ hay còn gọi là mụn bọc có mủ là những nốt sưng đỏ trên da, có chứa các chất lỏng màu trắng ngà bên trong. Đó là dịch mủ gồm dầu nhờn, tế bào da chết và các loại vi khuẩn. Mụn thường có kích thước 5 – 10mm, gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Mụn mủ tên tiếng Anh là gì? Tình trạng này có tên tiếng Anh là Pustules Acnes.

Cơ chế hình thành mụn mủ là do lớp bã nhờn dư thừa dưới lỗ chân lông kết hợp với vi khuẩn P. Acnes gây nên. Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể như mặt, cổ, ngực, lưng, chân tóc đều có thể bị nổi mụn mủ. Trong đó, mụn mủ ở mặt là tình trạng mà nhiều người lo lắng nhất vì nó ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình và tính thẩm mỹ.

Mụn mủ rất dễ nhận biết với các triệu chứng tương đối rõ rệt. Theo đó, vùng da bất chợt nổi lên những nốt sưng đỏ, to, cảm giác hơi buốt khi chạm vào. Sau một thời gian, đầu mụn dần lộ ra, bên trong có màu trắng hoặc vàng do viêm nhiễm và vi khuẩn tích tụ. Vùng da xung quanh bị viêm đỏ và sưng tấy.

Mụn mủ là tình trạng nghiêm trọng, nếu nặn mụn và điều trị không đúng cách dễ gây ảnh hưởng đến da như viêm nhiễm, để lại sẹo sau khi nặn mụn. Vì thế, người bệnh nên tin dùng các biện pháp trị mụn an toàn và lành tính, hạn chế để lại sẹo hay vết thâm. 

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn kế thừa công thức bài thuốc cổ của Đức Từ Cung Thái hậu triều Nguyễn. Bài thuốc này có tác dụng trị mụn, dưỡng nhan và tăng cường sức khỏe da để giảm mụn hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra mụn mủ

Mụn thường sinh ra do làn da không được chăm sóc kỹ, bám nhiều bụi bẩn và gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Cụ thể một số nguyên nhân gây nên mụn mủ như:

Yếu tố sinh lý

Các yếu tố sinh lý gây ra tình trạng mụn mủ ở da mặt có thể kể đến như:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức: Tuyến bã nhờn trên da có tác dụng dưỡng ẩm, giữ ẩm và bôi trơn làn da. Bã nhờn là dấu hiệu sinh lý bình thường trong cơ thể. Tuy nhiên, vì lý do nào đó tuyến bã nhờn hoạt động quá mức có thể gây bít tắc lỗ chân lông và gây nên mụn.
  • Sự bong tróc của các tế bào da chết: Làn da sẽ liên tục làm mới trong suốt cuộc đời, các tế bào da chết sẽ bong tróc và thay thế bằng tế bào da mới. Tuy nhiên, đôi khi quá trình này sẽ biến đổi bất thường, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Lúc này, vi khuẩn và dầu nhờn thừa kết hợp lại sẽ gây nên mụn mủ, mụn trứng cá. 
  • Tăng sinh của vi khuẩn: Mụn mủ trắng thường có liên quan đến vi khuẩn gây mụn là Propionibacteria Acnes. Vi khuẩn này thông thường tồn tại một lượng ít trên da. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn tăng sinh quá mức sẽ dẫn đến tình trạng viêm sưng, nổi mụn và kích ứng làn da. 

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể có hệ thống đề kháng khỏe mạnh, tái tạo tế bào mới và phục hồi tế bào tổn thương nhanh chóng. Ngược lại, khi ăn uống thiếu khoa học, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, stress kéo dài và hệ thống miễn dịch làm việc kém hiệu quả. Đây là nguyên nhân gây ra những nốt sẩn đỏ trên da mặt và lâu dần hình thành những nốt mụn mủ, mụn trứng cá.

mun mu
Ăn nhiều đồ chiên xào là nguyên nhân gây nên mụn

Cụ thể, thường xuyên ăn các thực phẩm chiên xào, đồ ăn cay nóng, chất kích thích sẽ khiến gan thận bị ảnh hưởng. Từ đó gây ra tình trạng thiếu nước và làm tăng hoạt động sản xuất bã nhờn gây nên mụn. 

Đọc thêm : Khi Bị Mụn Mủ Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Tốt Và Nhanh Khỏi Nhất?

Làm việc và sinh hoạt kém khoa học

Mụn bọc mủ thường xuyên xảy ra ở những người làm việc liên tục, ít có thời gian nghỉ ngơi và thức khuya. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến hàng rào bảo vệ da yếu đi, tạo điều kiện cho những tác nhân có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm da.

Cụ thể, buổi tối đi ngủ là khoảng thời gian để làn da nghỉ ngơi và đào thải độc tố. Nếu thường xuyên thức khuya thì sẽ gây rối loạn nội tiết tố và làn da không được tái tạo đúng cách. Điều này là nguyên nhân gây nên các nốt mụn đỏ, mụn mủ ảnh hưởng đến làn da.

Vệ sinh da mặt không đúng cách

Vệ sinh da mặt không đúng cách là nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn trên da. Nhiều người cho rằng chỉ cần rửa mặt với nước là làn da đã đủ sạch. Tuy nhiên, thực tế thì rửa mặt với nước chỉ làm sạch lớp ngoài, còn vi khuẩn, bụi bẩn ẩn sâu trong các lỗ chân lông thì không được loại bỏ. Thói quen này kéo dài sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm và nổi mụn trên da.

Ngoài ra, trong quá trình rửa mặt, bạn không nên chà xát quá mạnh gây tổn thương da và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Thay đổi hormone

Thay đổi hormone gây ra mụn là tình trạng thường xuyên xảy ra ở người trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú… Cùng với đó là chức năng gan thận suy yếu hoặc hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến sự tích tụ của các loại độc tố trên da. 

mun mu
Hormone thay đổi là nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì

Khi rối loạn hormone, da sẽ tiết nhiều bã nhờn hơn bình thường làm bít tắc lỗ chân lông và sản sinh ra mụn. 

Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, mụn mủ có thể xảy ra do một số nguyên khác, có thể kể đến như

  • Dùng các mỹ phẩm kém chất lượng: Chọn các mỹ phẩm kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến da hình thành mụn, thậm chí còn gây ra các bệnh da liễu nguy hiểm khác. Chính vì thế, để bảo vệ làn da, bạn nên lựa chọn các dòng mỹ phẩm phù hợp với da mặt, có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. 
  • Tác động từ môi trường: Thường xuyên làm việc trong môi trường bụi bẩn, khói bụi, nắng nóng là điều kiện thích hợp khiến vi khuẩn trên da phát triển mạnh. Từ đó dễ gây nên hiện tượng viêm nhiễm và hình thành mụn trên da. 

Các cách chữa trị mụn mủ hiệu quả

Mụn mủ là bệnh da liễu không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu điều trị không đúng cách thì nó sẽ gây ra sẹo và ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình của người bệnh. Hơn nữa, nếu tự ý nặn mụn tại nhà thì vi khuẩn rất dễ lây lan và gây tổn thương da trầm trọng. Chính vì vậy, người bệnh cần tuân thủ các phương pháp điều trị khoa học, triệt để. Dưới đây là một số biện pháp chữa mụn mủ hiệu quả:

Chữa bệnh bằng thuốc Tây

Nếu mụn mủ xuất hiện nhiều, với kích thước lớn thì bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ da liễu để điều trị. Dựa vào tình trạng hiện tại, bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc chữa mụn như sau:

  • Benzoyl Peroxide: Đây là loại thuốc có đặc tính sát khuẩn thường dùng trong điều trị mụn. Bác sĩ có thể chỉ định kết hợp loại thuốc này với thuốc kháng sinh để nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, Benzoyl Peroxide có thể gây kích ứng da, khô và làm bong tróc da.
  • Acid Salicylic: Loại dược phẩm này thường được sử dụng để tẩy da chết. Thuốc có chứa thành phần kháng viêm, giảm ngứa ngáy và đau rát do mụn gây ra. 
mun mu
Có nhiều loại thuốc Tây y trị mụn mủ hiệu quả
  • Retinoids: Retinoids là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị tất cả các loại mụn. Để điều trị bệnh, bạn chỉ cần thoa một lượng nhỏ thuốc lên khu vực bị mụn và vùng xung quanh. Khi sử dụng thuốc này, bạn cần chú ý tránh ánh nắng mặt trời và thường xuyên dưỡng ẩm làn da.
  • Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai có thể được chỉ định điều trị mụn mủ nghiêm trọng ở chị em phụ nữ, đặc biệt nguyên nhân là do liên quan đến nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc tránh thai mà cần có sự tư vấn từ bác sĩ.
  • Isotretinoin: Đây là một dẫn xuất của vitamin A và thường được chỉ định để điều trị mụn. Vì thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nên chỉ được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn như người bệnh bị mụn nang nghiêm trọng, không đáp ứng các phương pháp điều trị khác.

Các loại thuốc Tây y thường gây ra các tác dụng phụ trong quá trình điều trị mụn. Do vậy, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và không được tự ý mua thuốc bên ngoài về sử dụng.

Tham khảo thêm : Mụn Mủ Bị Vỡ Phải Làm Sao? 10 Bước Xử Lý Quan Trọng

Chữa mụn mủ bằng thiên nhiên

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc Tây y, bệnh nhân cũng có thể điều trị các loại mụn mủ bằng phương pháp tự nhiên. Liệu pháp này thường an toàn, lành tính và ít gây ra các tác dụng phụ cho da. Một vài cách chữa mụn bằng phương pháp thiên nhiên bên dưới đây người bệnh có thể áp dụng:

Sử dụng nha đam

Nha đam có chứa nhiều vitamin E với công dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm nhiễm rất hiệu quả. Nha đam thường được dân gian sử dụng để điều trị sẹo và ngăn ngừa các nốt mụn hình thành trên da. 

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch nha đam và ép lấy nước.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm rồi thoa đều nước ép nha đam lên vùng da bị mụn.
  • Bạn nên thoa trước khi đi ngủ, để qua đêm rồi rửa mặt vào sáng hôm sau.

Trị mụn mủ bằng mật ong và lá trà xanh

Mật ong là dược liệu thiên nhiên có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp kháng viêm, diệt khuẩn, làm mờ thâm nám. Đồng thời giúp kiểm soát dầu nhờn trên da mặt. Tương tự như mật ong, trà xanh cũng có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, kháng khuẩn tốt và ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi. Khi kết hợp hai dược liệu này, bạn sẽ có một bài thuốc trị mụn hiệu quả tại nhà.

mun mu
Mật ong có công dụng sát khuẩn và trị mụn mủ hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà xanh và cho vào nồi đun sôi thành nước trà.
  • Bạn để nước trà xanh nguội rồi cho vào 1 – 2 muỗng mật ong. 
  • Khuấy đều hỗn hợp trên và uống để thanh lọc cơ thể, giảm chất nhờn bài tiết trên da.
  • Người bệnh nên uống hỗn hợp này đều đặn vào mỗi buổi sáng.

Bạc hà trị mụn mủ

Bạc hà là một dược liệu thiên nhiên có chứa hoạt chất acid salicylic. Chất này có công dụng tiêu diệt hết các loại mụn nổi trên da. Ngoài ra, lá bạc hà còn giúp bạn sở hữu làn da căng bóng, tràn đầy sức sống.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá bạc hà, xay nhuyễn cùng với một ít dưa chuột.
  • Bạn cho thêm một ít bột đất sét xanh vào hỗn hợp rồi trộn đều.
  • Lấy hỗn hợp này thoa lên vùng da bị nổi mụn mủ và để nguyên trong 15 phút.
  • Sau đó, bạn rửa sạch với nước và massage nhẹ nhàng làn da. 

Những điều cần lưu ý khi điều trị mụn mủ

Trong quá trình điều trị mụn mủ, người bệnh cần lưu ý chăm sóc da đúng cách, ăn uống lành mạnh. Cụ thể như sau:

  • Không tự ý nặn mụn, chích mụn tại nhà vì dễ gây nhiễm trùng da.
  • Vệ sinh da mặt mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với làn da. Không nên chà xát quá mạnh tay mà chỉ nên massage nhẹ nhàng khi rửa mặt. 
  • Hạn chế sử dụng các mỹ phẩm trang điểm trong quá trình điều trị. Nhằm hạn chế tích tụ bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Người bệnh nên có thói quen ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều vitamin, dưỡng chất từ các loại rau củ quả. Đồng thời hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ…
  • Xây dựng thời gian làm việc hợp lý, tránh tình trạng căng thẳng, stress quá mức gây rối loạn nội tiết tố.
  • Khi di chuyển dưới trời nắng, bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài. 

Chữa mụn mủ ở đâu uy tín, tận gốc?

Để điều trị mụn mủ triệt để, người bệnh cần tìm đến các địa chỉ thăm khám chuyên sâu, đúng quy trình. Nếu mụn nổi nhiều và kéo dài thì tốt nhất nên đến bác sĩ khám và có sự can thiệp của y tế càng sớm càng tốt. Dưới đây là gợi ý một vài địa chỉ trị mụn mủ hiệu quả cho bạn:

  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Đây là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Da liễu tại khu vực miền Bắc. Bệnh viện được trang bị nhiều máy móc hiện đại để điều trị mụn như máy laser màu, máy Fractional CO2… Người bệnh ở Hà Nội có thể đến địa chỉ 79B Nguyễn Khuyến, Đống Đa, Hà Nội để chữa trị bệnh.
  • Bệnh viện Da Liễu Khánh Hòa: Nếu sinh sống ở khu vực miền Trung thì người dân có thể tìm đến bệnh viện Da Liễu Khánh Hòa để điều trị mụn. Đây là bệnh viện Da liễu tuyến đầu miền Trung với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, tay nghề giỏi. Địa chỉ bệnh viện ở 229 Nguyễn Khuyến, Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa.
mun mu
Người bệnh nên tìm đến các địa chỉ chuyên khoa để điều trị mụn mủ
  • Nhất Nam Y Viện: Một trong những địa chỉ chuyên về chăm sóc da và điều trị da liễu bằng Đông y bạn nên lựa chọn đó là Nhất Nam Y Viện. Trung tâm là nơi làm việc của đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với các bài thuốc chữa bệnh độc quyền. Địa chỉ trung tâm ở số 3, đường 34, Phường An Khánh, Thủ Đức, TPHCM và biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Đây là bệnh viện lớn ở miền Nam với rất nhiều chuyên khoa, trong đó có chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ da. Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị mụn từ nhẹ đến nặng trong nhiều năm qua. Địa chỉ bệnh viện tại 215 Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh mụn mủ như nguyên nhân, cách điều trị và địa chỉ thăm khám bệnh. Với tình trạng khó chịu và muốn điều trị triệt để thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có hướng chữa bệnh phù hợp. 

Bài viết cùng chủ đề

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn toàn diện được VTV2 khuyên dùng và bảo chứng về hiệu quả. Không chỉ hoàn thiện về công thức, liệu trình này còn giúp đẩy lùi mụn trên da đồng thời dưỡng da khỏe đẹp từ bên trong.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *