Mụn Nội Tiết: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn là tình trạng nhiều người gặp phải, nhất là những đối tượng trong độ tuổi dậy thì. Đặc biệt mụn nội tiết là nỗi ám ảnh bởi nó gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều người mắc tự ti mỗi khi giao tiếp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả tình trạng này hiệu quả. 

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết hay còn được gọi với cái tên khác là mụn nội tiết tố, loại mụn hình thành do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Bất cứ ai cũng có thể mắc loại mụn này, đặc biệt là những bạn trẻ đang ở độ tuổi dậy thì.

Số liệu thống kê cũng cho thấy nữ giới thường có nguy cơ bị mụn nội tiết tố cao hơn so với nam giới. Trong đó 2 thời kỳ gây mụn nhiều nhất là khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt và khi mãn kinh. Lý do là thời điểm này cơ thể thường khó kiểm soát sự cân bằng hormone.

mun noi tiet
Mụn nội tiết là mụn hình thành do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Chính vì vậy mụn có thể dễ dàng hình thành trên mặt và các vị trí khác như ngực và lưng. Loại mụn này có thể xuất hiện ồ ạt, gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ của người mắc. Vì thế dù không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng chúng ta vẫn cần theo dõi và điều trị dứt điểm.

Xem thêm

Dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết thường mọc ở đâu, dấu hiệu nào để nhận biết là thắc mắc chung của rất nhiều người. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những triệu chứng giúp bạn nhanh chóng nhận biết mụn do rối loạn nội tiết.

Mụn xuất hiện nhiều ở vùng cằm hoặc xương hàm

Trả lời cho câu hỏi mụn nội tiết mọc ở đâu, bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết loại mụn này thường hay xuất hiện ở vùng xương hàm hoặc cằm. Thông thường các nốt mụn sẽ lên rất dày, kéo dài liên tục, không thuyên giảm. Khi nhận biết thấy dấu hiệu này bạn nên chủ động chăm sóc, giữ gìn vệ sinh da và đi khám da liễu càng sớm càng tốt.

Nổi nhiều mụn ở tuổi dậy thì, thời kỳ mãn kinh

Nếu như bạn đang ở tuổi dậy thì hoặc thời kỳ mãn kinh mà xuất hiện mụn thì rất có thể đây là mụn do rối loạn nội tiết. Lý do là ở những thời điểm này tuyến bã nhờn đang hoạt động rất mạnh mẽ, dễ dàng gây ra mụn bọc và mụn viêm. Bên cạnh đó sự thay đổi hormone cũng là yếu tố dẫn tới tình trạng rối loạn nội tiết.

Mụn bọc, mụn mủ xuất hiện nhiều

Mụn do rối loạn nội tiết tố thường là mụn mủ hoặc mụn bọc, không phải mụn ẩn hay mụn đầu đen. Nốt mụn cũng thường sưng rất lớn, nổi đỏ tại cùng một vị trí. Đánh giá chung khi bị mụn nội tiết việc chăm sóc, điều trị thường rất khó khăn. Thậm chí nếu không biết cách vệ sinh da, tình trạng có thể diễn biến nặng, gây viêm, mủ.

mun noi tiet
Mụn bọc xuất hiện do rối loạn nội tiết

Nguyên nhân khiến mụn dễ hình thành và khó điều trị dứt điểm

Nguyên nhân mụn nội tiết hình thành là gì mà sau điều trị một thời gian lại tái phát. Đây là băn khoăn của rất nhiều người không may mắc bệnh lý. Dưới đây là những nguyên nhân được chuyên gia lý giải.

  • Do điều trị chưa dứt điểm: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mụn hết 1 thời gian rồi lại xuất hiện. Mụn nội tiết xuất phát từ các vấn đề sâu trong cơ thể nên để điều trị cần tác động trực tiếp tới căn nguyên gây bệnh. Nếu chỉ điều trị ngoài da mụn chỉ tạm thời mất đi sau đó xuất hiện khi có điều kiện thuận lợi.
  • Vệ sinh da chưa đúng cách: Việc vệ sinh da không đảm bảo, không loại bỏ được hết da chết khiến lỗ chân lông bít tắc cũng là điều kiện để mụn dễ dàng tái phát.
  • Chế độ sinh hoạt: Thói quen nghỉ ngơi, sinh hoạt và làm việc không cân bằng, thường xuyên thức khuya là nguyên nhân khiến mụn rối loạn nội tiết xuất hiện trở lại.
  • Chế độ ăn uống: Một trong những nguyên nhân gây mụn nội tiết là do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Việc sử dụng quá nhiều đồ ăn cay, nóng, chứa dầu mỡ, đồ uống có chất kích thích là lý do mụn xuất hiện.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm kém chất lượng hoặc các sản phẩm chăm sóc da chưa phù hợp cũng làm gia tăng điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và tấn công.
  • Thói quen xấu: Nặn mụn, cạy mụn, sử dụng đồ cá nhân bẩn khiến mụn nội tiết xuất hiện hoặc tái phát nhiều lần.
mun noi tiet
Thức khuya thường xuyên có thể là nguyên nhân hình thành mụn

Như vậy, thực tế có rất nhiều những nguyên nhân khiến mụn rối loạn nội tiết tái phát. Đa phần các nguyên nhân này là do chủ quan, vì thế bạn hoàn toàn có thể tự mình phòng tránh nhờ ý thức cá nhân.

Xem thêm

Bị lên mụn nội tiết phải làm sao?

Phải làm sao khi bị mụn nội tiết? Bác sĩ chuyên khoa cho biết căn cứ vào mức độ nặng nhẹ của mụn mà bạn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau bao gồm: Tây y, Đông y hay những mẹo chữa tại nhà. Bạn có thể tham khảo chi tiết các cách chữa mụn nội tiết ở lưng hoặc ở mặt sau đây.

Phác đồ điều trị của Tây y

Điều trị mụn nội tiết như thế nào? Sử dụng thuốc Tây là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhờ tác dụng nhanh và hiệu quả. Bệnh nhân cần tìm tới các bệnh viện hoặc phòng khám da liễu uy tín để được chẩn đoán chính xác tình trạng mụn. Sau đó căn cứ vào kết quả thu được, bác sĩ sẽ chỉ định việc dùng thuốc để đạt hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, các nhóm thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn nội tiết bao gồm:

  • Nhóm thuốc chống Androgen: Đây là nhóm thuốc có khả năng ngăn chặn sự hoạt động mạnh của tuyến bã nhờn, một trong những nguyên nhân gây mụn.
  • Nhóm thuốc có chứa Isotretinoin: Tác dụng của nhóm thuốc là cân bằng nội tiết tố, kiểm soát và hạn chế sự tăng sinh quá mức của tuyến bã nhờn trên da, giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó thuốc cũng giúp đào thải độc tố dưới da, từ đó hạn chế một số vấn để về da liễu.
  • Thuốc tránh thai: Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết thuốc tránh thai có thể giúp điều trị mụn do rối loạn nội tiết tố. Bác sĩ lý giải do loại thuốc này có chứa hoạt chất Ethinyl Estradiol, một thành phần giúp cân bằng hormone cơ thể, ngăn ngừa hình thành mụn ở trên da.
  • Viên uống cân bằng nội tiết: Trong một số trường hợp nhất định bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bạn sử dụng các viên uống cân bằng nội tiết tố.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài những nhóm thuốc nói trên, bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc nội tiết khác như Benzoyl peroxide hoặc Axit Azelaic để có thể hỗ trợ và tăng hiệu quả khi điều trị.
mun noi tiet
Thuốc tránh thai được sử dụng trong điều trị mụn

Lưu ý khi sử dụng thuốc Tây để điều trị mụn nội tiết, người bệnh cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý thay đổi liều lượng hoặc dừng thuốc đột ngột có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh.

Điều trị bằng công nghệ cao

Mụn nội tiết có chữa được không? Với những công nghệ hiện đại như ngày nay, việc loại bỏ mụn hình thành do rối loạn nội tiết không quá khó. Đây là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn nhằm loại bỏ mụn trong thời gian ngắn. Hiện nay các thẩm mỹ viện cũng không ngừng nâng cao dịch vụ điều trị mụn và chăm sóc da bằng công nghệ cao.

Bạn có thể lựa chọn các dịch vụ trị mụn do rối loạn nội tiết bằng công nghệ cao sau:

  • Công nghệ laser: Phương pháp sử dụng các tia laser có bước sóng phù hợp để tác động lên vùng da bị mụn tấn công. Nhờ đó kích thích quá trình đẩy nhân mụn và vi khuẩn ra ngoài. Công nghệ mới này cũng giúp tăng sinh thành phần collagen trên da, từ đó ngăn ngừa lão hóa, làm khỏe da và sạch mụn.
  • Công nghệ Peel da: Mụn nội tiết có hết không? Với công nghệ Peel da, nhân mụn sẽ bị loại nhanh chóng bằng acid thiên nhiên. Bác sĩ chuyên khoa sử dụng acid để tác động tới vùng da đang bị mụn, đẩy nhân mụn ra và đồng thời loại bỏ tế bào chết trên da. Nhờ đó tăng hiệu quả làm sạch sâu, loại bỏ vi khuẩn gây mụn.
  • Công nghệ blue light: Phương pháp có thể áp dụng với những chị em bị mụn nội tiết sau sinh. Bác sĩ sẽ sử dụng ánh sáng xanh có xung độ ngắn để tác động trực tiếp lên da. Từ đó giúp tiêu diệt vi khuẩn và nhân mụn một cách hiệu quả nhất.
mun noi tiet
Công nghệ laser là kỹ thuật điều trị mụn hiện đại, được nhiều người lựa chọn

Mụn nội tiết tố là gì, có thể điều trị được không? Theo đó, với những phương pháp sử dụng công nghệ cao, hiệu quả đem lại sẽ rất nhanh chóng và toàn diện hơn. Tuy nhiên hầu hết các liệu pháp này có chi phí tương đối cao. Ngoài ra sau khi áp dụng, người bệnh vẫn cần xây dựng một chế độ sinh hoạt, ăn uống và chăm sóc phù hợp để làn da nhanh chóng hồi phục.

Xem thêm

Mẹo dân gian điều trị tại nhà

Các mẹo dân gian điều trị bệnh mụn nội tiết tại nhà được nhiều người áp dụng nhờ tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện. Bạn có thể sử dụng mật ong, nha đam hoặc tỏi,… đây đều là những nguyên liệu quen thuộc và sẵn có.

  • Mật ong: Trong mật ong có chứa thành phần giúp kháng viêm và phục hồi da. Vì thế rất hiệu quả trong việc trị nám, sạm da và ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Bạn chỉ cần rửa sạch mặt với nước ấm, sau đó trộn mật ong với nước chanh và thoa nhẹ hỗn hợp này lên da. Sau 20 phút rửa mặt lại với nước ấm là hoàn thành.
  • Tỏi: Tỏi chứa hàm lượng lớn các chất có lợi cho da nên thường được sử dụng trong việc trị mụn. Cách thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần bóc tỏi, đập dập và xay nhỏ, sau đó lọc lấy nước cốt tỏi, thêm một chút nước sạch và thoa đều lên vị trí da đang bị mụn. Sau 20 phút bạn vệ sinh lại da với nước ấm.
  • Nha đam: Thành phần của nha đam có công dụng dưỡng da hiệu quả, rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm nhiễm. Từ đó giúp bạn có được làn da căng mịn và sáng bóng. Bạn chỉ cần xay nhuyễn gel nha đam để lấy nước và thoa lên vị trí mụn nội tiết là hoàn thành mẹo dân gian này.
mun noi tiet
Thành phần của mật ong giúp kháng viêm và phục hồi da

Dù mụn nội tiết mọc ở đầu hay vị trí nào bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian nói trên. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần kiên trì thực hiện đêu đặn. Việc bỏ dở giữa chừng có thể không đạt kết quả điều trị như mong muốn.

Trị bệnh bằng sản phẩm không kê đơn

Ngoài những giải pháp trên, các sản phẩm không kê đơn cũng được khá nhiều chị em lựa chọn khi cần chữa mụn do rối loạn nội tiết tố. Các sản phẩm thường được bào chế dạng kem dễ dàng sử dụng. Không chỉ loại bỏ mụn đầu đen, sản phẩm còn giúp mang đến làn da khỏe đẹp hơn.

Chị em có thể tìm mua các loại kem hoặc serum hỗ trợ trị mụn tại hệ thống các nhà thuốc hoặc đại lý mỹ phẩm. Tuy nhiên hãy lưu ý chọn các sản phẩm có chứa thành phần như vitamin C, E, Acid Salicylic hoặc ZinC PCA,… Đây là những hoạt chất có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, kiểm soát tăng sinh dầu nhờn hiệu quả.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ điều trị tại chỗ nên chị em cần sử dụng thêm một số dòng viên uống hoặc thuốc để ngăn ngừa mụn nội tiết tái phát. Bên cạnh đó bạn cần kết hợp với một chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, chế độ chăm sóc da tốt để đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm

Lưu ý trong quá trình điều trị mụn nội tiết

Để phòng tránh tái phát mụn nội tiết, việc chăm sóc da tại nhà đúng cách, duy trì thói quen ăn uống khoa học là cực kỳ cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể sở hữu làn da khỏe mạnh và giàu sức sống nhất.

  • Chị em cần vệ sinh da mỗi ngày 2 lần bằng nước ấm hoặc kết hợp với các loại sữa rửa mặt có thành phần thiên nhiên.
  • Lưu ý tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm điều trị nào. Bên cạnh đó bạn không nên dùng song song các sản phẩm chăm sóc da với nhau nếu chưa được sự đồng ý của bác sĩ.
  • Ngừng trang điểm khi đang điều trị mụn nội tiết để đạt được hiệu quả nhanh và tốt nhất.
  • Bạn có thể dùng thêm một số loại kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng da bị khô và kích thích tuyến nhờn phát triển.
  • Không nên nặn mụn và cần hạn chế việc chạm tay vào da để ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Sử dụng khẩu trang để bảo vệ da mỗi khi tới các khu vực có nhiều bụi bẩn, ô nhiễm.
  • Thường xuyên vệ sinh đồ dùng cá nhân như vỏ gối, khăn mặt, chăn để loại bỏ vi khuẩn, phòng tránh chúng xâm nhập gây mụn.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học để phòng tránh mụn xuất hiện và gây tổn thương cho da.
mun noi tiet
Mang khẩu trang khi tới những khu vực ô nhiễm để bảo vệ da

Xem thêm

Tổng hợp những đơn vị chữa mụn an toàn, hiệu quả

Để điều trị triệt để mụn nội tiết người mắc cần tới các địa chỉ bệnh viện, phòng khám uy tín, đảm bảo chất lượng. Vì thế chữa mụn do rối loạn nội tiết ở đâu đảm bảo hiệu quả là câu hỏi được nhiều người băn khoăn. Dưới đây là tổng hợp những đơn vị khám chữa mụn được đánh giá cao.

  • Khoa Da Liễu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Khoa là nơi công tác của các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về da liễu. Vì thế mỗi ngày tại đây tiếp đón khá đông bệnh nhân. Muốn khám mụn trứng cá, mụn nội tiết bạn nên đi sớm để bác sĩ thực hiện một số xét nghiệm trước khi đưa ra kết quả cuối cùng. Địa chỉ bệnh viện tại số 1 Tôn Thất Tùng, thuộc Quận Đống Đa, Hà Nội.

  • Nhất Nam Y Viện trị mụn hiệu quả

Bên cạnh quy tụ đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, nơi đây còn sở hữu nhiều bài thuốc trị mụn hiệu quả, mang đến cho người dùng làn da khỏe mạnh, tươi sáng. Đặc biệt với những ai đang mắc bệnh mụn nội tiết chắc chắn không nên bỏ qua địa chỉ này.

mun noi tiet
Nhất Nam Y viện là địa chỉ được đánh giá cao về hiệu quả khám chữa bệnh

Người bệnh có thể tới Biệt thự 16, Ngõ 168, Đường Nguyễn Khánh Toàn, thuộc Quận Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc địa chỉ số 3, Đường 34, Phường An Khánh, TP Thủ Đức để được khám, điều trị.

  • Điều trị mụn ở Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ khám bệnh mụn trứng cá tại khu vực TPHCM không nên bỏ qua đơn vị này. Khoa có hệ thống máy móc hiện đại, hỗ trợ tối đa cho công tác thăm khám, điều trị. Bên cạnh đó đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, tận tình và chu đáo cũng là một trong những ưu điểm tại đây. Địa chỉ Khoa Da liễu là tầng 1, phòng 17 – 20 của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, số 215 Hồng Bàng, thuộc Quận 5.

  • Chữa mụn tại Khoa Da Liễu thuộc Bệnh viện Trung ương Huế

Đây là nơi khám bệnh da liễu nói chung và mụn nội tiết nói riêng tại khu vực Huế, Đà Nẵng. Với các thiết bị hiện đại cùng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn điều trị mụn và các vấn đề da liễu một cách triệt để, hiệu quả. Địa chỉ của Khoa tại số 16, Lê Lợi, thuộc TP Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mụn nội tiết hình thành do rối loạn nội tiết tố, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và có thể diễn biến làm tổn thương da. Vì thế khi phát hiện thấy các dấu hiệu của bệnh bạn cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và lên phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *