Mụn Nội Tiết Nam: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn nội tiết có thể xuất hiện ở cả chị em phụ nữ và nam giới. Chúng gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, diện mạo và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy mụn nội tiết nam xuất hiện do nguyên nhân nào, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị ra sao, bài viết sau đây sẽ cung cấp các thông tin làm rõ vấn đề này.

Mụn nội tiết nam là gì? Tổng hợp các dấu hiệu nhận biết

Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết mụn nội tiết nam giới là loại mụn gây ra bởi vấn đề rối loạn nội tiết trong cơ thể. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, gây bít tắc các nang lông, mụn sẽ hình thành với nhiều kích thước và chủng loại khác nhau.

Trong đó có thể kể tới mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu trắng, đầu đen. Nhìn chung ở nam giới mụn nội tiết có thể xuất hiện trong nhiều độ tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là lứa tuổi dậy thì. Nguyên nhân vì thời kỳ này cơ thể có sự thay đổi hormone mạnh mẽ, dẫn tới việc tăng tiết bã nhờn.

mun noi tiet nam
Mụn nội tiết nam gây ra bởi vấn đề nội tiết trong cơ thể

Tình trạng rối loạn nội tiết tố nam gây mụn có thể được cảnh báo thông qua những dấu hiệu rõ rệt sau đây:

  • Nam giới mất khối lượng cơ bắp, thường cảm thấy yếu và đau nhức người.
  • Nam giới có tuyến vú phát triển cùng với vùng mỡ ở eo hoặc hông tăng lên nhiều hơn.
  • Tâm trạng thường xuyên thay đổi, hồi hộp, lo âu và căng thẳng.
  • Biểu hiện thay đổi về tiêu hóa, thường xuyên bị táo bón, nhu động ruột bất thường.
  • Nam giới bị mất ngủ, cảm thấy thiếu năng lượng và mệt mỏi.

Mụn nội tiết là tình trạng phổ biến, có thể bắt gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Tùy cơ địa mà tình trạng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng hoặc gây nên sẹo thâm trên da nếu không điều trị đúng cách.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng mụn nội tiết nam

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu, nguyên nhân gây ra tình trạng mụn nội tiết ở nam giới chủ yếu là do sự thay đổi nồng độ hormone androgen. Khi nồng độ hormone này tăng, bã nhờn và dầu sẽ được sản sinh quá nhiều so với mức thông thường.

Điều này dẫn tới dư thừa bã nhờn gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Đây chính là điều kiện và cơ chế hình thành mụn nội tiết ở nam giới. Bên cạnh đó mụn nội tiết ở nam còn có thể xuất hiện do những nguyên nhân khác, bao gồm:

  • Do sử dụng chất kích thích: Thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá và chất kích thích chính là nguyên nhân gây hình thành mụn ở nam giới. Bên cạnh đó các chất kích thích này cũng là nguyên nhân khiến nội tiết tố nam suy yếu, dẫn tới giảm ham muốn tình dục, gây ảnh hưởng tới cuộc sống hôn nhân.
mun noi tiet nam
Nam giới thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá có thể bị mụn nội tiết
  • Do căng thẳng: Mụn nội tiết tố ở nam cũng có thể xuất hiện khi bạn bị stress trong thời gian dài. Lý do là bởi tình trạng căng thẳng khiến nồng độ testosterone bị rối loạn.
  • Yếu tố tuổi tác: Lượng nội tiết tố nam giới tăng nhanh ở tuổi dậy thì sau đó chúng bắt đầu suy giảm khi bước vào tuổi 40. Vì thế từ độ tuổi trung niên, mụn nội tiết sẽ xuất hiện nhiều hơn, gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, diện mạo của các đấng mày râu.
  • Ít vệ sinh và chăm sóc da: Khi làn da không được vệ sinh sạch sẽ các bụi bẩn sẽ ứ đọng ở nang lông và gây ra tình trạng mụn. Do đó việc chăm sóc da mỗi ngày là điều kiện cần thiết để tránh mụn xuất hiện.

Bên cạnh những nguyên nhân nói trên, chuyên gia cho biết nam giới có thể bị mụn nội tiết nếu như mắc một số các bệnh lý liên quan, cụ thể như sau:

  • Nam giới mắc các bệnh lý về tinh hoàn: Một vài bệnh lý liên quan tới tinh hoàn có thể khiến mụn nội tiết hình thành. Tinh hoàn không ở vị trí đúng, không làm được chức năng sản sinh testosterone hoặc bị các di chứng do quai bị, xạ trị hoặc hóa trị có thể khiến hormone sinh dục nam suy giảm, dẫn tới hình thành mụn.
  • Mắc bệnh lý ở vùng hạ đồi tuyến yên: Vùng hạ đồi tuyến yên có nhiệm vụ giúp tinh hoàn sản sinh testosterone. Vì thế khi nam giới mắc các bệnh lý liên quan tới bộ phận này thì tinh hoàn khó có thể tiết hormone như bình thường, gây ảnh hưởng tới sinh lý và khiến mụn nội tiết tố xuất hiện.
  • Các bệnh lý khác: Tiểu đường, bệnh suy tuyến giáp, hội chứng cushing có thể khiến lượng hormone testosterone ở nam giới bị suy giảm.

Tóm lại mụn nội tiết ở nam có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như do bệnh lý, sinh lý hoặc ảnh hưởng về mặt tinh thần. Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa việc điều trị cần được thực hiện càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe da.

Xem thêm

Bị mụn nội tiết nam phải làm sao và giải pháp điều trị

Mụn nội tiết ở nam giới nếu không được khám, chẩn đoán nguyên nhân cụ thể và có phương hướng điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Chính vì thế cách điều trị bệnh an toàn, triệt để là điều được nhiều người quan tâm. Dưới đây là tổng hợp một số phương pháp bạn có thể tham khảo.

Phương pháp Tây y điều trị bệnh hiệu quả

Trị mụn nội tiết nam bằng Tây y được nhiều người lựa chọn hiện nay bởi phương pháp cho tác dụng nhanh chóng và cũng rất dễ thực hiện. Nam giới bị mụn nội tiết ở tình trạng nhẹ có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn.

mun noi tiet nam
Sử dụng thuốc Tây là phương pháp điều trị được nhiều người lựa chọn

Tuy vậy nếu mụn xuất hiện ở dạng nang, ẩn sâu dưới da bạn nên sử dụng đồng thời thuốc uống và bôi để có được hiệu quả tốt. Hiện nay các loại thuốc Tây phổ biến nhất được sử dụng trong điều trị mụn nội tiết ở nam giới bao gồm:

  • Thuốc chứa thành phần AHA/BHA: Loại thuốc được dùng trong điều trị mụn nội tiết ở giai đoạn mới hình thành. Tác dụng của chúng là tẩy bỏ tế bào chết đồng thời tiêu diệt tác nhân hình thành mụn. Lỗ chân lông thông thoáng giúp bạn khôi phục làn da mềm mại và sạch thoáng.
  • Benzoyl Peroxide: Thông thường loại thuốc sẽ được bào chế dạng bôi và được chỉ định với các đối tượng bị mụn nội tiết thời kỳ đầu. Sau khi bôi, thuốc sẽ thâm nhập tới các nang lông, ngăn chặn quá trình hoạt động của vi khuẩn và tiêu diệt chúng.
  • Kháng sinh đường uống: Tác dụng của nhóm thuốc này là giảm sưng, tiêu viêm khiến mụn nội tiết xẹp dần. Thuốc chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, lạm dụng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Các loại thuốc phổ biến của nhóm này là Tetracycline, Erythromycin và Minocycline,…
  • Thuốc chống Androgen: Loại thuốc được sử dụng theo đường uống với tác dụng giảm nội tiết tố nam dư thừa để ngăn chặn nguy cơ hình thành mụn nội tiết nam.
  • Thuốc Isotretinoin: Thuốc có tác dụng tiêu nhân mụn, giảm viêm và kiểm soát bã nhờn. Isotretinoin cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn mụn nội tiết quay trở lại.

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp tình trạng MẤT NGỦ, NGỦ KHÔNG NGON với triệu chứng

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Giải pháp điều trị mụn nội tiết nam bằng kỹ thuật hiện đại

Trị mụn nội tiết ở nam giới bằng những kỹ thuật hiện đại đang là phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả. Hiện nay, sử dụng ánh sáng xanh, ánh sáng xung nhiệt và giải pháp laser đang là những công nghệ được ưa chuộng.

Điều trị mụn nội tiết nam bằng ánh sáng xanh

Blue Light hay còn được gọi là phương pháp sử dụng ánh sáng xanh là giải pháp trị mụn nội tiết được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ chấp nhận sử dụng. Phương pháp bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực trong điều trị các dạng mụn viêm.

mun noi tiet nam
Giải pháp trị mụn bằng ánh sáng xanh được đánh giá cao về tính hiệu quả

Nghiên cứu đã chỉ ra ánh sáng xanh có thể tấn công trực tiếp tới nhân mụn, tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn gây mụn ở nang lông. Hiệu quả của Blue Light là giúp giảm khoảng 80% mụn viêm. Bên cạnh đó phương pháp còn mang đến nhiều tác dụng đặc biệt khác như:

  • Giảm sưng, kháng viêm, làm dịu, chống giãn da, mang đến làn da mịn màng và giàu sức sống.
  • Phương pháp hiệu quả trong việc kích thích nhân mụn trồi lên bề mặt da, làm khô đầu mụn.
  • Blue Light là công nghệ có thể sử dụng với các loại da, bao gồm cả da dầu.
  • Ánh sáng xanh giúp làm mờ vết thâm, tăng sinh collagen, hình thành tế bào biểu bì mới và tạo ra sự liên kết mới dưới da.

Cách trị mụn nội tiết nam bằng laser

Sử dụng tia laser trị mụn nội tiết nam là phương pháp hiện đại không cần tới sự can thiệp của dao kéo. Giải pháp đã manh nha xuất hiện từ những năm 1990 cho tới nay được đánh giá là cho hiệu quả tốt, đảm bảo an toàn.

Tia laser sẽ được chiếu trực tiếp lên da và các bước sóng sẽ đi sâu tác động tới các lớp da bên trong. Nhờ đó tiêu diệt và loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn gây ra mụn nội tiết ở nam giới.

Việc điều trị bằng phương pháp còn giúp kích thích các tế bào sản sinh hàm lượng collagen. Từ đó vùng da bị mụn nội tiết nam nhanh chóng được chữa lành, các tổn thương gây ra bởi mụn bị loại bỏ và mang đến làn da mịn màng, khỏe khoắn hơn.

Mẹo dân gian điều trị mụn nội tiết nam ngay tại nhà

Cách trị mụn nội tiết nam bằng mẹo dân gian cho hiệu quả tốt với những người bị bệnh thời kỳ đầu. Phương pháp sử dụng những nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm kiếm, thực hiện ngay tại nhà giúp tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo một số cách điều trị phổ biến sau đây:

Chữa mụn nội tiết ở nam giới bằng nha đam

Nha đam là nguyên liệu được sử dụng để chữa mụn nội tiết cực kỳ hiệu quả. Thành phần có trong nha đam giúp dưỡng da và hỗ trợ điều trị hiện tượng viêm nhiễm, mang đến làn da sáng bóng, căng mịn.

mun noi tiet nam
Thành phần nha đam giúp dưỡng da và ngăn chặn các yếu tố gây viêm

Nghiên cứu đã chỉ ra tinh chất có trong lớp gel của nha đam có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm đồng thời làm mịn lớp sừng hóa hiệu quả. Đây chính là thành phần giúp ức chế hình thành mụn nội tiết tố hiệu quả.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Để thực hiện mẹo chữa mụn nội tiết tố nam bằng nha đam bạn cần chuẩn bị khoảng 100g gel nha đam cùng với một lượng nước sạch vừa đủ.
  • Phần gel nha đam bạn cần mang đi xay thật nhỏ cùng với một chút nước. Sau đó, phần bã cần được loại bỏ bằng các dụng cụ lọc.
  • Bạn vệ sinh da với nước sạch sau đó thoa đều nước gel nha đam thu được ở trên, massage làn da nhẹ nhàng để tinh chất nha đam có thể thẩm thấu vào da.
  • Sau thời gian 20 phút hãy rửa mặt lại một lần nữa với nước sạch. Phương pháp nên thực hiện mỗi tuần từ 2 tới 3 lần và kéo dài trong khoảng thời gian 4 – 6 tháng để đạt hiệu quả cao nhất.

Điều trị mụn nội tiết bằng bột nghệ

Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần curcumin trong bột nghệ có tác dụng cực kỳ tốt trong việc chăm sóc da. Nhờ vậy nghệ giúp trẻ hóa làn da, tăng khả năng hồi phục, ngăn chặn viêm do mụn, đặc biệt là mụn nội tiết. Cách sử dụng nghệ để điều trị tình trạng mụn nội tiết ở nam giới cũng rất đơn giản.

mun noi tiet nam
Nghệ giúp trẻ hoá làn da, tăng tốc độ hồi phục mụn

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị bột nghệ với một lượng nước ấm vừa đủ để thực hiện phương pháp này.
  • Bột nghệ cần pha với nước ấm để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Sau khi rửa mặt sạch sẽ thoa đều hỗn hợp bột nghệ và nước lên mặt. Trong quá trình thoa nên mát xa một cách nhẹ nhàng để các dưỡng chất trong nghệ thẩm thấu vào da.
  • Chờ khoảng 20 phút, sau đó rửa mặt sạch lại một lần nữa với nước ấm để có được làn da khô thoáng, sạch sẽ nhất.
  • Để đạt được hiệu quả nhất, bài thuốc từ nghệ nên được áp dụng mỗi tuần 3 đến 4 lần và đều đặn trong khoảng 6 tháng liên tục.

Chữa mụn nội tiết ở nam giới bằng khoai tây và sữa tươi

Bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả kháng khuẩn, tẩy tế bào chết, làm sạch sâu làn da với mặt nạ từ khoai tây và sữa tươi. Các dưỡng chất cùng vitamin từ mặt nạ cũng sẽ giúp làn da bạn trở nên khỏe mạnh, căng bóng và giàu sức sống hơn. Phương pháp đặc biệt hiệu quả với những nam giới bị mụn nội tiết.

mun noi tiet nam
Cách trị mụn nội tiết nam bằng khoai tây được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Khoai tây sau khi rửa sạch đất cát bên ngoài cần cạo bỏ vỏ, thái lát và đem luộc chín.
  • Đánh tan khoai tây sau đó trộn đều với sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Đắp hỗn hợp khoai tây và sữa chua lên da và thư giãn trong khoảng thời gian 20 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch.
  • Với cách trị mụn nội tiết ở nam giới bằng khoai tây và sữa chua bạn nên thực hiện mỗi ngày 1 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mẹo dân gian trị mụn nội tiết ở nam giới tại nhà dù khá dễ dàng thực hiện nhưng cần thật sự kiên trì mới đạt hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó phương pháp phù hợp với những trường hợp mụn đang ở giai đoạn đầu, chưa gây viêm.

Biện pháp phòng mụn nội tiết nam hiệu quả

Để quá trình điều trị mụn nội tiết ở nam giới đạt hiệu quả, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc chỉ định của bác sĩ, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp. Đây cũng chính là cách phòng tránh mụn xuất hiện hoặc tái phát.

  • Chế độ ăn uống: Nam giới nên hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, đồ uống có gas hoặc các món ăn nhiều dầu mỡ. Thay vào đó hãy bổ sung vào chế độ ăn rau xanh, củ quả để tăng cường khả năng thanh nhiệt và giải độc.
  • Chế độ sinh hoạt: Tập thói quen ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya đồng thời rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày nhằm tăng cường thể chất để có làn da khỏe mạnh nhất.
  • Vệ sinh da mặt: Việc vệ sinh làn da rất cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây hình thành các loại mụn.
  • Bảo vệ da: Khi bắt buộc phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên đội mũ nón, đeo khẩu trang để bảo vệ da, tránh tia UV gây ảnh hưởng xấu tới da.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ bỏ túi thêm cho mình những cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì và gặp chuyên gia tư vấn cụ thể, hãy liên hệ theo các địa chỉ sau đây:

BẠN NÊN ĐỌC:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *