Mụn Sưng Đỏ Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị Bệnh Nhanh Khỏi Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn sưng đỏ chắc hẳn là nỗi lo của nhiều người khi chẳng may mắc phải. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến bạn thiếu tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy mụn sưng đỏ là gì, nguyên nhân và điều trị như thế nào? 

Mụn sưng đỏ là gì? Các dấu hiệu của bệnh

Mụn sưng đỏ là các nốt mụn màu đỏ có đường kính nhỏ hơn 5mm. Đây là hậu quả của mụn đầu trắng, mụn đầu đen bị viêm nhiễm và chuyển thành mụn sưng viêm đỏ. Mụn đỏ là một trong những loại mụn khó điều trị nhất bởi vì nó đã gây tổn thương sâu bên trong làn da. Khi chạm vào, bạn có cảm giác đau nhức dữ dội. Nguy hiểm hơn những nốt mụn này sẽ chuyển thành mụn mủ sau vài ngày.

mun sung do
Mụn sưng đỏ là các nốt mụn màu đỏ nổi nhiều trên da

Mụn sưng đỏ là tình trạng viêm nhiễm tạo ra nhiều tổn thương khác nhau, cụ thể: 

  • Nốt sẩn: Là hiện tượng viêm xuất hiện các nốt sưng đỏ trên mặt, có thể chưa nhiễm trùng P. Acnes. Kích thước của chúng thường nhỏ, màu đỏ và không có mủ. Mụn sẩn thường tiến triển thành các nốt mụn mủ khi có tác động từ bên ngoài.
  • Mụn mủ: Là dạng mụn sưng đỏ có chóp màu trắng đục, bên trong có chứa dịch màu trắng ngà. Tình trạng này xảy ra khi vách nang lông bị vỡ, vi khuẩn xâm lấn cùng với bạch cầu bao vây sinh ra mủ trắng.
  • Mụn dạng cục: Mụn sưng đỏ đau có tổn thương viêm nặng và nằm sâu bên trong da. Đây là hiện tượng xảy ra do vách nang lông bị phá vỡ, vi khuẩn lan rộng xuống trung bì và tiếp nối sang nang lông vùng kế cận.
  • Mụn dạng nang: Da mặt nổi các nốt mụn lớn, màu đỏ và tổn thương nặng. Dưới làn da hình thành các túi mủ lớn. 

Mặt nổi mụn sưng đỏ nguyên nhân do đâu?

Mụn sưng tấy đỏ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể một số nguyên nhân hình thành mụn đỏ trên da như:

Yếu tố sinh lý

Yếu tố sinh lý bên trong cơ thể là nguyên nhân chính khiến làn da bị mụn:

  • Tăng tiết bã nhờn: Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ làm tăng tiết dầu thừa và tích tụ ở lỗ chân lông. Đặc biệt, khi có thêm sự hiện diện của bụi bẩn, tế bào chết,  lỗ chân lông bị tắc nghẽn nặng và gây nên mụn. 
  • Rối loạn hormone trong cơ thể: Hormone nội tiết tố bị rối loạn, mất ổn định sẽ khiến mụn sưng đỏ có cơ hội phát triển. Những người trong giai đoạn tiền mãn kinh, tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mang thai thường có lượng hormone tăng đột biến. Điều này kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, gây bít tắc và hình thành mụn.
  • Sừng hóa cổ nang lông: Sừng hóa là tình trạng cổ nang lông bị dày lên, lòng ống bài xuất tuyến bã thu hẹp lại. Do đó, khả năng tiết bã suy giảm và chất bã bị ứ đọng lại tại chỗ. Về lâu dần, vị trí này sẽ hình thành nhân mụn. 
  • Sự gia tăng của vi khuẩn: Vi khuẩn P. Acnes luôn tồn tại trên bề mặt da với số lượng ít. Ở điều kiện bình thường, chúng vô hại và không gây ra mụn. Khi dầu thừa ứ đọng quá nhiều trong lỗ chân lông, vi khuẩn gây mụn P. Acnes sẽ có điều kiện sinh sôi quá mức và sản sinh mụn. 

Vệ sinh da mặt không đúng cách

Vệ sinh da mặt không đúng cách là nguyên nhân gây nên mụn đỏ ở da khá phổ biến. Bụi bẩn, vi khuẩn không được loại bỏ hoàn toàn sẽ bám trên da gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

mun sung do
Mụn đỏ sưng viêm hình thành do nhiều nguyên nhân

Ngoài ra, việc tẩy trang không sạch sau khi trang điểm cũng gây bít tắc lỗ chân lông và làm nổi mụn. Thành phần hóa chất trong mỹ phẩm tồn tại trên da sẽ gây kích ứng làn da, khiến da nhanh chóng bị bào mòn và lão hóa nhanh hơn.

Dị ứng mỹ phẩm, hóa chất

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da bị kích ứng, nhạy cảm với các thành phần trong mỹ phẩm. Lúc này, làn da sẽ bị tổn thương và hình thành nên các nốt mụn đỏ. Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc nhuộm tóc, uốn tóc có chứa các chất có hại cho da. Trong quá trình làm đẹp, các loại thuốc này dễ dính lên trán, má và nguy cơ nổi mụn là rất cao. 

Làn da bị khô, thiếu ẩm

Mụn sưng đau và đỏ có thể hình thành do làn da bị khô và thiếu độ ẩm tự nhiên. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những người thường xuyên làm việc trong phòng máy lạnh hoặc khi thời tiết chuyển mùa hanh khô. Khi đó, độ ẩm trên da dần mất đi, dẫn đến tình trạng khô ráp, bong tróc và nổi nhiều mụn đỏ.

Một số nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác gây ra mụn sưng đỏ cho làn da có thể kể đến như: 

  • Làm việc căng thẳng, mệt mỏi: Làm việc quá sức liên tục cũng là nguyên nhân khiến hormone adrenaline tiết ra nhiều hơn. Lúc này, làn da sẽ tăng sản sinh một lượng dầu thừa và dễ gây nên mụn.
  • Làm việc ở nơi ô nhiễm: Môi trường làm việc có nhiều bụi bẩn, hóa chất hoặc nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây mụn tăng sinh và gây hại cho làn da.
  • Chế độ ăn uống kém khoa học: Thường xuyên ăn các loại thực phẩm cay nóng, chiên xào hoặc uống các chất kích thích sẽ gây hại cho làn da. Hàng rào bảo vệ da không được bổ sung các chất dinh dưỡng và dần yếu đi. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hình thành mụn đỏ trên da. 
mun sung do
Làm việc ở nơi ô nhiễm là nguyên nhân gây ra mụn

Các biện pháp trị mụn sưng đỏ và đau

Khi bị mụn sưng đỏ nhẹ, bạn chỉ cần chăm sóc và vệ sinh da mặt đúng cách thì tình trạng này sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu mụn đỏ đi kèm các triệu chứng như chảy dịch có máu, ngứa rát, đau nhiều thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để điều trị. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn đỏ phổ biến hiện nay:

Điều trị mụn đỏ bằng thuốc Tây y

Sau khi thăm khám, xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc điều trị cụ thể cho từng trường hợp. Các loại thuốc Tây thường được chỉ định cho bệnh nhân bị mụn sưng đỏ như:

  • Sử dụng các loại thuốc trị mụn hoặc kem bôi có chứa Axit Salicylic. Nhóm thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, hút sạch bã nhờn. Từ đó giúp làn da thông thoáng, sạch mụn. 
  • Kem trị mụn chứa Benzoyl Peroxide giúp loại bỏ vi khuẩn trên da. Thuốc giúp tiêu diệt hoàn toàn các loại mụn trên da, tẩy sạch tế bào da chết và điều tiết lượng bã nhờn. 
  • Nhóm thuốc kháng sinh histamin giúp làm giảm các triệu chứng sưng đỏ, đau nhức và ngứa ngáy trên mặt. 
  • Nếu bị mụn sưng đỏ nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giảm viêm Corticosteroid.
mun sung do
Bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc bôi hoặc thuốc uống để trị mụn

Các loại thuốc Tây y thường gây ra các tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Vì thế, người bệnh không được tự tiện mua thuốc uống. Bạn phải đến bác sĩ thăm khám chuyên sâu tình trạng của mình để có hướng điều trị triệt để.

Điều trị mụn sưng đỏ bằng dân gian

Tận dụng đúng cách các dược liệu dân gian là phương pháp trị mụn an toàn, hiệu quả. Chẳng hạn, các nguyên liệu thiên nhiên quanh ta như tinh dầu oải hương, chanh, mật ong có công dụng chống viêm, dưỡng ẩm, loại bỏ mụn và tái tạo tế bào mới nhanh chóng.

  • Tinh dầu oải hương: Bạn rửa thật sạch da với nước ấm. Lấy một vài giọt tinh dầu oải hương thấm lên bông tẩy trang và dặm lên vùng da có mụn. Bạn để qua đêm và rửa mặt và sáng hôm sau. Thực hiện 3 – 4 lần mỗi tuần sẽ thấy làn da được cải thiện rõ rệt.
mun sung do
Tinh dầu oải hương có công dụng kháng khuẩn, làm sạch làn da
  • Mật ong và bột nghệ: Hai dược liệu này có đặc tính kháng khuẩn, làm nhân mụn nhanh khô và ngăn ngừa thâm sẹo. Bạn trộn 2 muỗng cà phê bột nghệ với 2 muỗng cà phê mật ong rồi bôi lên vùng da bị mụn. Để yên da trong 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. 
  • Chanh: Chanh có đặc tính chống oxy hóa tốt và giúp tẩy các tế bào chết trên da. Bạn lấy một quả chanh nhiều nước, vắt lấy nước cốt. Sau đó dùng bông tẩy trang thấm nước chanh rồi chấm lên da có mụn. Để nguyên trong 10 phút rồi rửa mặt sạch với nước. 

Cách chăm sóc da khi bị mụn sưng đỏ

Song song với việc điều trị bệnh, người bệnh nên chú ý đến việc chăm sóc làn da bị mụn ngay tại nhà. Chăm sóc da đúng cách giúp hỗ trợ chữa trị mụn hiệu quả và ngăn ngừa biến chứng.

  • Ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm nhằm hạn chế gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải sử dụng thì bạn nên chọn các loại mỹ phẩm dịu nhẹ và tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng nước rửa mặt để vệ sinh da mặt mỗi ngày 2 lần. Bạn chú ý massage nhẹ nhàng để đẩy các bụi bẩn ra khỏi làn da.
  • Không được dùng tay để nặn mụn hoặc chà xát lên da.
mun sung do
Vệ sinh da mặt hàng ngày để ngăn ngừa mụn tiến triển
  • Tạo thói quen ăn uống hợp lý, ăn đủ bữa và bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng làn da. Đồng thời bạn nên loại bỏ các món ăn cay nóng, đồ chiên xào ra khỏi bữa ăn hàng ngày của mình.
  • Bạn nên chăm sóc da mặt bằng các loại mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên như sữa chua, cà chua, yến mạch…
  • Uống đủ nước hàng ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho làn da.
  • Hạn chế để da tiếp xúc với bụi bẩn, khói bụi và nắng nóng.
  • Xây dựng chế độ làm việc hợp lý, ngủ đủ giấc, không nên thức khuya quá 11 giờ để bảo vệ làn da.

Trị mụn sưng đỏ ở đâu tận gốc?

Để trị mụn đúng phương pháp, triệt để, bệnh nhân cần lưu ý chọn các bệnh viện hoặc trung tâm chuyên khoa. Các bác sĩ tại đây sẽ thăm khám và đưa ra liệu trình trị mụn đỏ phù hợp cho từng trường hợp. Một số địa chỉ trị mụn an toàn bạn có thể tham khảo như:

  • Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam: Trung tâm trực thuộc Nhất Nam Y Viện với phương pháp điều trị mụn lành tính, KHÔNG CORTICOID, KHÔNG TỔN THƯƠNG DA có tên Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám tận tình trước khi bốc thuốc điều trị. Địa chỉ trung tâm ở biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Chuyên khoa Da liễu tại bệnh viện Bạch Mai chuyên tiếp nhận các trường hợp bị mụn nặng, biến chứng nguy hiểm. Bệnh viện sở hữu hệ thống máy móc hiện đại như máy soi phân tích da, máy laser phục vụ việc thăm khám và điều trị bệnh. Địa chỉ bệnh viện ở 79 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.
mun sung do
Bạn nên tìm đến các địa chỉ khám mụn uy tín để điều trị bệnh
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng: Chuyên khoa da liễu tại bệnh viện là nơi làm việc của các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về da liễu. Khi khám mụn tại đây, bệnh nhân sẽ được tư vấn, kiểm tra kỹ tình trạng da và đưa ra liệu trình chữa bệnh cụ thể. Địa chỉ bệnh viện ở 291 Nguyễn Văn Linh, Thanh Khê, Đà Nẵng. 
  • Bệnh viện Da liễu TPHCM: Nếu sinh sống ở miền Nam thì người dân có thể trị mụn sưng đỏ tại bệnh viện Da liễu TPHCM. Đây là bệnh viện chuyên khoa lớn điều trị nhiều căn bệnh da liễu như mụn, viêm da cơ địa, nám da… Địa chỉ bệnh viện ở số 2 Nguyễn Thông, Quận 3, TPHCM. 

Mụn sưng đỏ không gây nguy hiểm nhiều đến sức khỏe tuy nhiên lại khiến người bệnh e ngại, tự ti về ngoại hình của mình. Ngoài ra, mụn có thể gây đau rát, ngứa ngáy làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, bạn nên điều trị bệnh sớm và chăm sóc da đúng cách ngay tại nhà để ngăn ngừa mụn tiến triển.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *