Mụn Sưng Đỏ Không Nhân: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn sưng đỏ không nhân là loại mụn gây đau nhức dai dẳng và khó điều trị. Để tiêu diệt tận gốc bệnh lý da liễu này bạn cần biết chi tiết nguyên nhân, triệu chứng. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại mụn này cũng như có phương pháp chữa trị cụ thể. 

Mụn sưng đỏ không nhân là gì

Mụn sưng đỏ không nhân là một biến thể nặng của mụn trứng cá. Mụn xuất hiện trên da dưới dạng một bọc mụn lớn, mụn sưng đỏ không có đầu và nhân mụn. Khi tiến triển nặng, mụn sẽ tăng kích thước và gây ra các cơn đau nhức dữ dội. Chúng có thể mọc riêng rẽ hoặc tập trung thành một cụm lớn trên da. Thông thường, mụn xuất hiện khi tế bào biểu bì bị viêm nhiễm nặng, gây sưng tấy và có cảm giác đau nhức mỗi khi chạm vào. 

Loại mụn này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Đặc biệt là trẻ trong giai đoạn dậy thì, phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh, phụ nữ có thai và sau khi sinh. Các chuyên gia cho biết, mụn sưng đỏ không có nhân khó điều trị vì các ổ viêm nhiễm dễ tái phát. 

Nguyên do nổi mụn sưng đỏ không nhân

Mụn sưng đỏ nhưng không có nhân hình thành khi vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ dưới da gây bít tắc lỗ chân lông. Đi cùng với đó là sự tấn công của vi khuẩn P.acnes gây viêm nhiễm làn da. Dưới đây là một số điều kiện thuận lợi để mụn sưng đỏ không nhân xuất hiện:

  • Chăm sóc da không đúng cách: Không tẩy da chết thường xuyên, không vệ sinh sạch da mặt hàng ngày và sau khi trang điểm là những nguyên nhân gây mụn sưng đỏ trên má và da. Lúc này, vi khuẩn sẽ tích tụ, sừng hóa trên da, gây viêm nhiễm và hình thành các nốt mụn đỏ. 
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Quá lạm dụng mỹ phẩm sẽ khiến làn da bị nhờn rít, gây bít tắc lỗ chân lông. Nhất là khi bạn sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc. Chúng sẽ khiến làn da của bạn bị xuống cấp trầm trọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây mụn.
  • Di truyền: Theo một số nghiên cứu, mụn sưng đỏ không nhân có thể xảy ra do di truyền. Nếu người thân trong gia đình bị loại mụn này thì bạn có nguy cơ mắc phải rất cao.
  • Thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng: Tâm lý rối loạn, căng thẳng, mệt mỏi liên tục sẽ kích thích sự tăng sinh quá mức của Histamin. Hoạt chất này có thể gây hại cho làn da của bạn. Ngoài ra, stress kéo dài sẽ khiến quá trình bài tiết độc tố của gan bị ảnh hưởng. Các chất độc không được đào thải mà tích tụ lâu ngày sẽ sinh ra mụn.
mun sung do khong nhan
Mụn sưng đỏ không nhân có thể để lại sẹo thâm
  • Sinh hoạt thiếu khoa học: Thức khuya thường xuyên, uống nhiều rượu bia, ngủ không đủ giấc sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu. Kéo theo đó là hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.
  • Các thói quen xấu: Các thói quen xấu bạn hay làm hàng ngày như chạm tay lên mặt, nặn mụn sưng đỏ bừa bãi có thể kích thích bùng phát mụn nhiều hơn.

Mụn không nhân sưng đỏ có gây nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, mụn sưng đỏ không nhân không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến làn da bị thâm sẹo và rất khó phục hồi dù đã điều trị tích cực. 

Do vậy, khi bị mụn, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị chuyên khoa. Tuyệt đối không được tùy tiện nặn mụn vì có thể gây nhiễm trùng da và khiến vết mụn tổn thương nặng nề hơn.

Các cách điều trị mụn viêm sưng đỏ không nhân hiệu quả

Mụn sưng đỏ không nhân hiện có rất nhiều cách điều trị khác nhau. Tùy vào thể mụn nặng hay nhẹ, cơ địa của bạn như thế nào để chọn phương pháp chữa mụn hiệu quả nhất. 

Trị mụn đỏ không nhân bằng Tây y

Thuốc Tây thường được chỉ định điều trị mụn bọc sưng đỏ không nhân. Thuốc mang lại hiệu quả nhanh chóng, không để lại sẹo thâm trên da. Một số loại thuốc Tây y trị mụn thường được kê toa như:

  • Thuốc kháng sinh đường uống: Nhóm thuốc này có công dụng chống viêm, giảm đau nhức, khó chịu trên da mặt. Tuy nhiên loại thuốc này chỉ nên được sử dụng trong thời gian ngắn, không nên dùng liên tục vì có thể gây ra các tác dụng phụ.
  • Thuốc Axit Salicylic: Đây là loại thuốc dạng bôi có tác dụng loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn gây bít tắc lỗ chân lông.

Xem thêm: Mụn Sưng Đỏ Ở Quai Hàm Có Nguy Hiểm? 3 Cách Điều Trị Hiệu Quả

mun sung do khong nhan
Bạn có thể thoa thuốc để điều trị mụn trên da
  • Thuốc Benzoyl Peroxide: Với cơ chế thẩm thấu nhanh vào bề mặt da, tiêu diệt các ổ mụn, thuốc thường được bác sĩ chỉ định khi bị mụn sưng đỏ tại trán, mặt và gây ngứa. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng thuốc với liều lượng vừa đủ, nếu lạm dụng có thể gây sạm da, lão hóa. 
  • Thuốc chống Androgen: Thuốc có công dụng cân bằng hormone trong cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch. Từ đó giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa việc sản sinh mụn.
  • Thuốc Retinoid: Thuốc có tác dụng loại bỏ tế bào chết, chống sừng hóa cho làn da. Ngoài ra, thuốc Retinoid còn giúp dưỡng ẩm, làm dịu và giảm kích ứng cho da.

Khi sử dụng các loại thuốc Tây y để trị mụn, bạn lưu ý dùng đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không được lạm dụng thuốc vì có thể làm kích ứng da và gây ra các tác dụng phụ khác.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Mẹo dân gian chữa mụn sưng đỏ không nhân

Dùng các nguyên liệu gần gũi là cách chữa mụn hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp này rất đơn giản, an toàn và giúp bạn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, mẹo dân gian chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn hoặc chữa trị trong giai đoạn nhẹ, mụn chưa tiến triển nặng. Một số mẹo dân gian bạn có thể áp dụng chữa mụn như:

  • Giấm trắng: Giấm có tác dụng kháng viêm, tiêu viêm và loại bỏ mụn trên da rất tốt. Bạn lấy một thìa giấm trắng, hòa với ít nước lọc. Vệ sinh da mặt sạch sẽ, dùng tăm bông thấm một ít hỗn hợp rồi thoa lên da. Bạn nằm thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước.
  • Bột nghệ: Nghệ có chứa hàm lượng curcumin cao với công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và ngừa lão hóa. Do vậy, nghệ là nguyên liệu quen thuộc để làm đẹp và trị mụn. Bạn lấy 2 thìa bột nghệ pha với một ít nước sạch. Sau đó bạn thoa hỗn hợp lên da, để khô tự nhiên trong 20 phút. Cuối cùng bạn rửa sạch mặt với nước lạnh.
  • Dầu dừa: Dầu dừa có chứa axit lauric và capric với tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng viêm và loại bỏ mụn hiệu quả. Đây là nguyên liệu rất thích hợp để trị mụn sưng đỏ không nhân. Bạn làm sạch da mặt rồi lau khô, cho một lượng dầu dừa vừa đủ lên da. Massage nhẹ nhàng làn da rồi để yên trong 20 phút. Sau đó bạn rửa sạch da mặt với nước sạch rồi lau khô.
mun sung do khong nhan
Bạn có thể lấy bột nghệ để chữa mụn trên da

Trị mụn bằng biện pháp công nghệ cao, hiện đại

Bên cạnh các phương pháp trên, mụn sưng đỏ không nhân có thể được điều trị bằng công nghệ cao. Phương pháp chữa mụn này khá hiệu quả, giúp “đánh bay” các nốt mụn và vết sẹo thâm trên da. 

  • Bắn Laser: Kỹ thuật này sử dụng sóng xâm nhập vào bề mặt da để phá vỡ cấu trúc liên kết mô mụn và giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả. Ngoài ra, công nghệ Laser sẽ giúp bổ sung collagen và elastin cho da, giúp tăng độ liên kết tế bào và làm lành các tổn thương.
  • Công nghệ Blue Light: Công nghệ này sử dụng cường độ ánh sáng xanh để chiếu vào vùng da bị mụn nhằm phá tan lớp màng bọc nhân mụn. Từ đó tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn ẩn trong da.
  • Công nghệ Ipeel: Kỹ thuật chữa mụn sử dụng các axit thiên nhiên hỗ trợ đẩy mụn ra ngoài nhanh chóng, làm sạch lỗ chân lông. Kết hợp với đèn led, công nghệ Ipeel sẽ cung cấp collagen cho da nhằm phục hồi độ tươi trẻ cho làn da.

Mụn sưng đỏ không nhân điều trị ở đâu tốt?

Để điều trị mụn đỏ không nhân triệt để, bạn nên tìm đến các bệnh viện hoặc trung tâm y tế chuyên khoa. Tuyệt đối không được đến các cơ sở chích mụn, nặn mụn bừa bãi. Một số địa chỉ trị mụn chuyên sâu bạn có thể tham khảo như:

  • Nhất Nam Y Viện: Đây là địa chỉ chữa mụn uy tín bằng y học cổ truyền. Trung tâm là nơi làm việc của nhiều bác sĩ Đông y giỏi với hơn 20 năm kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ thăm khám cẩn thận, tư vấn bài thuốc phù hợp cũng như hướng dẫn bạn cách chăm sóc tốt da mặt tại nhà. Địa chỉ phòng khám ở biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. HOTLINE 0983 058 939 – 0903 047 368.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Chuyên khoa da liễu của bệnh viện sở hữu các máy móc hiện đại. Bạn sẽ được thăm khám, xét nghiệm cẩn thận trước khi tiến hành điều trị mụn sưng đỏ tại đây. Địa chỉ bệnh viện ở số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, TP Hà Nội
mun sung do khong nhan
Bệnh nhân nên đến bác sĩ để được thăm khám chuyên sâu
  • Bệnh viện Phong – Da liễu Huế: Nếu người dân sinh sống ở khu vực miền Trung nên đến điều trị mụn tại bệnh viện Phong – Da liễu Huế. Bệnh viện được hình thành khá lâu đời và đã điều trị nhiều trường hợp với các tình trạng mụn khác nhau. Địa chỉ bệnh viện ở Nguyễn Văn Linh, Hương Sơ, Huế.
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Đây là tuyến bệnh viện đa khoa hàng đầu tại miền Nam, trong đó có khoa Da liễu. Bạn có thể đến đây để thăm khám mụn sưng đỏ không nhân và điều trị triệt để. Địa chỉ ở 215 Hồng Bàng, P. 11, Quận 5, TPHCM.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh

Để hỗ trợ điều trị mụn sưng đỏ không nhân hiệu quả, bận cần lưu ý một số điều như sau:

  • Chăm sóc da hàng ngày bằng cách rửa sạch mặt với nước và sản phẩm mỹ phẩm chuyên dụng. Đồng thời, bạn nên sử dụng thêm toner, nước tẩy trang để làm sạch sâu, bảo vệ làn da. Lưu ý chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không chứa hóa chất.
  • Không được sờ hay tự nặn mụn vì dễ gây vỡ các nốt mụn. Tình trạng này có thể tạo thành nhiễm trùng và lây lan sang một số vùng da lân cận.
  • Hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian trị mụn. Nếu có dùng bạn nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, nguồn gốc rõ ràng.
  • Khi ra ngoài, bạn nên che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da dưới tác động của tia UV.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài.
  • Ngủ đủ giấc, xây dựng thói quen làm việc hợp lý, hạn chế căng thẳng kéo dài.
  • Bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể và làn da. Bên cạnh đó, để bảo vệ da, bạn nên hạn chế ăn loại thực phẩm quá nhiều đường, uống nhiều rượu bia, nước ngọt…

Mụn sưng đỏ không nhân là loại mụn dễ tái phát và cần điều trị tận gốc từ sớm. Do đó, khi mụn mới hình thành, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị bằng các phương pháp y tế chuyên sâu.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

THÔNG TIN NỔI BẬT:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *