Mụn Sưng Đỏ Ở Má Là Mụn Gì? 3 Giải Pháp Điều Trị Phổ Biến Hiện Nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn sưng đỏ ở má nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể lan rộng, để lại nhiều biến chứng cho làn da đặc biệt là gây thâm và sẹo về sau. Để tìm hiểu rõ hơn về loại mụn này, đặc biệt là bí quyết trị mụn dứt điểm tại nhà, các bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Bị mụn sưng đỏ ở má là mụn gì? Nguyên nhân thường gặp

Mụn sưng đỏ ở má thường xuất hiện với một hoặc nhiều nốt đỏ lớn. Đôi khi, những vết đỏ li ti xuất hiện thành từng nhóm ở má và gây ngứa. Trong một số trường hợp, bạn còn có thể bị mụn sưng đỏ ở quai hàm, mũi, gây cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ và giảm tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

mun sung do o ma
Mụn sưng đỏ ở má có thể đi kèm cảm giác ngứa ngáy

Theo các chuyên gia, nguyên nhân trực tiếp khiến mụn hình thành và sưng đỏ ở hai bên má lẫn cằm và mũi là do sự xâm nhập của vi khuẩn P. Acnes tại vị trí nang lông với số lượng lớn. Ngoài má, mụn sưng đỏ trên mũi cũng khá phổ biến, gây nhiều phiền phức cho người mắc phải. Cụ thể, những tác nhân khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây mụn sưng đỏ ở má gồm có:

  • Dị ứng mỹ phẩm: Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể là nguyên nhân khiến làn da bạn bị kích ứng dẫn đến nổi mụn nhỏ li ti ở hai bên má.
  • Trang điểm và tẩy trang không đúng cách: Việc bạn thường xuyên trang điểm quá dày trong thời gian dài, cùng các thành phần hóa học độc hại sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Điều này dẫn đến làn da nổi mụn và lão hóa nhanh chóng.
  • Không vệ sinh da mặt sạch sẽ: Không vệ sinh da mặt thường xuyên hoặc vệ sinh da mặt không đúng cách sẽ khiến bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên da, làm lỗ chân lông bị bít tắc gây mụn sưng đỏ ở má.
  • Dị ứng thời tiết: Những người bị dị ứng thời tiết có thể xuất hiện mụn sưng đỏ và ngứa ở má hoặc bất cứ đâu trên cơ thể, thậm chí là khắp người.

Xem thêm: Mụn Sưng Đỏ Không Nhân: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Điểm danh 3 giải pháp điều trị mụn sưng đỏ ở má

Hiện nay, có rất nhiều cách trị mụn sưng đỏ ở má mà các bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên đâu mới là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất? Dưới đây là 3 lựa chọn hàng đầu mà các bạn có thể tham khảo.

Trị mụn sưng đỏ ở má bằng các nguyên liệu tự nhiên

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để trị mụn là giải pháp được nhiều người ưa chuộng vì tính đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả cao. Cụ thể, một số các nguyên liệu tự nhiên như tỏi, mật ong, rau diếp cá, nghệ, nha đam… thường chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa. Từ đây, sử dụng các nguyên liệu này làm mặt nạ sẽ góp phần ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi, giảm sưng, giảm đau, giảm mụn, ngăn ngừa sẹo do mụn gây ra. Tiêu biểu trong số đó, các bạn có thể lựa chọn một số công thức sau:

  • Sử dụng tỏi tươi: Trong tỏi có chứa nhiều tinh chất kháng khuẩn mạnh nên giúp hỗ trợ điều trị mụn sưng đỏ vô cùng hiệu quả. Bạn hãy dùng khoảng 3-4 nhánh tỏi, xay nhuyễn để ép lấy nước cốt. Sau đó, hãy vệ sinh da mặt thật sạch với nước ấm rồi lấy bông tẩy trang nhúng nước cốt tỏi để xoa lên vùng da bị mụn một cách nhẹ nhàng. Hãy cố gắng kiên trì sử dụng mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy tình trạng mụn sưng đỏ nhanh chóng được cải thiện.
  • Dùng mật ong kết hợp tinh bột nghệ: Mật ong là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Khi kết hợp với tinh bột nghệ, hai nguyên liệu này sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn trên da đồng thời giúp giảm sưng, đau trong thời gian ngắn. Để thực hiện, bạn hãy trộn mật ong với tinh bột nghệ thành hỗn hợp sệt và bôi lên vùng da cần điều trị. Sau khoảng 20 phút, bạn hãy rửa mặt thật sạch bằng nước ấm.
  • Trị mụn sưng đỏ ở má bằng rau diếp cá với mật ong: Rau diếp cá có tính kháng viêm, giúp sát trùng và hỗ trợ phục hồi tế bào da suy yếu hiệu quả. Khi kết hợp với mật ong, công dụng này sẽ được gia tăng đáng kể, mang lại nhiều lợi ích cho làn da bị mụn. Bạn chỉ cần trộn đều 2 muỗng mật ong với nước cốt rau diếp cá nguyên chất, vệ sinh da mặt rồi bôi hỗn hợp lên mặt. Sau khoảng 10 phút, bạn hãy rửa mặt sạch với nước ấm.
mun sung do o ma
Dùng mật ong kết hợp tinh bột nghệ giúp trị mụn hiệu quả

Các bạn cần lưu ý rằng, các loại mặt nạ tự nhiên có thể gây dị ứng cho làn da nhạy cảm. Do đó, bạn nên thử nghiệm lên một vùng da nhỏ trước khi áp dụng cho toàn bộ làn da bị mụn. Trong trường hợp nhận thấy da xuất hiện dấu hiệu kích ứng như ngứa, mẩn đỏ,… bạn cần rửa sạch mặt ngay lập tức và lựa chọn cho mình phương pháp trị mụn khác.

Sử dụng thuốc Tây y trị mụn sưng đỏ ở má

Nếu bị mụn với tình trạng nặng, các bạn nên thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám da liễu để được tư vấn tốt nhất. Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng để kê đơn thuốc phù hợp với làn da của bạn. Cụ thể, một số loại thuốc thường được sử dụng điều trị mụn sưng đỏ gồm có:

  • Thuốc trị mụn hoặc kem bôi có chứa thành phần axit salicylic sẽ giúp hạn chế tình trạng mụn sưng đỏ.
  • Kem trị mụn chứa thành phần Benzoyl giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn sưng đỏ ở trán và da hiệu quả.
  • Thuốc kháng histamin góp phần làm giảm các triệu chứng sưng tấy, ngứa rát trên da.
  • Thuốc giảm viêm Corticosteroid sẽ được chỉ định trong trường hợp tình trạng mụn quá nặng.

Các bạn hãy lưu ý, việc sử dụng thuốc Tây y cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

mun sung do o ma
Thuốc giảm viêm Corticosteroid được chỉ định trong một số trường hợp

Những lưu ý khi trị mụn sưng đỏ ở má

Để việc điều trị mụn sưng đỏ đạt hiệu quả cao nhất, các bạn cần chú ý tuân thủ những lưu ý dưới đây:

  • Sử dụng sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Cần lựa chọn sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, không chứa cồn, axit hay hương liệu.
  • Kết hợp sử dụng các loại toner có khả năng cấp ẩm nhẹ, tránh dùng kem dưỡng ẩm quá nhiều sẽ khiến da thừa ẩm, dẫn đến việc sản sinh nhiều bã nhờn và gây ra mụn.
  • Thoa kem chống nắng có độ SPF 30+ trước khi đi ra ngoài đường từ 20 – 30 phút. Dừng trang điểm khi đang điều trị mụn cũng như không tự nặn mụn sưng đỏ bằng tay để hạn chế sự lây lan và viêm nhiễm.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ 6 tiếng và uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Thường xuyên ăn các loại thực phẩm nhiều vitamin như rau củ quả, omega-3,… hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, chất kích thích.

Để trị mụn sưng đỏ ở má là điều không hề đơn giản, đòi hỏi sự kiên trì của người thực hiện. Do đó, các bạn hãy tham khảo các phương pháp điều trị nói trên, áp dụng đúng cách để đạt hiệu quả trị mụn cao nhất.

THÔNG TIN MỞ RỘNG: 

  • Kỳ I: Tìm Về Cội Nguồn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
  • Kỳ II: Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Xử Lý Mụn Từ Tinh Hoa YHCT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *