Mụn Thâm Đỏ Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tận Gốc, Triệt Để

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn thâm đỏ là hệ quả của việc nặn mụn, chích mụn không đúng cách, kết hợp với một số điều kiện thuận lợi khác như chăm sóc da sai cách, da tiết nhiều dầu… Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về loại mụn này. 

Mụn thâm đỏ là gì? Biểu hiện như thế nào?

Mụn thâm đỏ là tình trạng tăng hồng ban sau viêm, bề mặt da sẽ trở nên sậm màu hơn. Tình trạng này xuất hiện ngay sau khi có một tác động vật lý lên vùng da bị tổn thương như nặn mụn, gãi, cào khiến da bị trầy xước. Đặc biệt là sau khi loại bỏ nhân mụn gây ra bởi mụn mủ, mụn nang, mụn bọc. 

mun tham do
Mụn thâm đỏ gây ra nhiều vết thâm sưng đỏ trên da

Lúc này, ở vùng da mới nặn mụn sẽ có hiện tượng tụ máu do có tác động lực khi nặn mụn. Làn da trở nên mỏng hơn, hiện rõ các đám máu tụ và mao mạch xung quanh máu. Mụn thâm đỏ gây ra nhiều phiền toái, lo lắng và khiến người bệnh cảm thấy tự ti, mặc cảm. Đôi khi mụn còn có cảm giác đau và hơi sưng.

Nguyên nhân mụn thâm đỏ hình thành

Mụn thâm đỏ dưới da có thể hình thành do nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng điển hình nhất là các nguyên nhân dưới đây:

  • Nặn mụn không đúng cách: Nguyên nhân chính của tình trạng này là thói quen nặn mụn không đúng cách. Điều này sẽ khiến làn da bị tổn thương nặng nề, nhiễm trùng và để lại sẹo thâm về sau.
  • Nhiễm sắc tố da: Nồng độ melanin tăng cao có thể khiến các vết thâm dưới da hình thành. Các vết thâm đỏ có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng và khó mờ đi.
  • Da nhiều dầu: Người có làn da tiết nhiều dầu rất dễ mắc phải các loại mụn trứng cá. Mụn có đặc điểm dễ tái phát và sẽ tiến triển nặng nếu để lâu ngày. Từ đó gây ra mụn bọc, mụn thâm trên da.
  • Chăm sóc da không đúng cách: Mụn thâm đỏ ở má có thể đến từ việc sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp. Dùng các loại mỹ phẩm chứa nhiều cồn, có chất tẩy rửa mạnh mẽ sẽ khiến làn da dễ kích ứng. Điều này khiến mụn hình thành và xuất hiện các vết thâm tối màu.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, thức khuya sẽ làm tăng nồng độ melanin trong cơ thể. Việc này tạo điều kiện hình thành nhiều vết thâm trên da mặt.
  • Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia UV có khả năng làm da tổn thương và phá hủy lớp hàng rào bảo vệ da. Do vậy, làm việc ngoài nắng thường xuyên sẽ khiến da dễ nổi mụn và hình thành các vết thâm đỏ.

Mụn thâm đỏ có nguy hiểm không?

Mụn thâm đỏ thông thường sẽ không quá nguy hiểm cho người bệnh. Bởi thực chất các cồi mụn đã mất và chỉ còn vùng da bị thâm đỏ. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến ngoại hình. 

Đặc biệt, các vết mụn thâm đỏ có thể mọc chồng lên nhau và ngấm vào sâu các tế bào biểu bì. Nếu không điều trị sớm da sẽ hình thành các mảng thâm. Ở trường hợp nghiêm trọng, mụn thâm tụ máu có thể để lại sẹo trên da. 

Xem thêm: Ăn Gì Để Hết Thâm Mụn? Lời Khuyên “Vàng” Từ Chuyên Gia Dinh Dưỡng

mun tham do
Nếu không điều trị sớm thì mụn để lại nhiều sẹo thâm

Bị mụn thâm đỏ phải làm sao? Cách điều trị bệnh

Mụn thâm đỏ là tình trạng không quá nguy hiểm và có thể điều trị khỏi. Theo đó, người bệnh có thể điều trị theo phương pháp Tây y, Đông y hoặc dùng các dược liệu thiên nhiên. 

Thuốc trị mụn thâm đỏ bằng Tây y

Thuốc Tây y có tác dụng giảm sưng viêm tại các nốt mụn, làm mờ sẹo thâm. Đồng thời giúp cải thiện sắc tố làn da và ngừa mụn tối đa. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của mụn mà người bệnh có thể dùng thuốc uống hoặc kem bôi trị mụn thâm đỏ.

  • Kem bôi trị mụn: Một số loại kem trị mụn thâm đỏ ở mặt bạn có thể dùng như Axit Salicylic, Benzoyl Peroxide… Thành phần trong kem bôi có tác dụng kháng viêm, loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Không chỉ vậy, kem bôi còn có tác dụng tẩy tế bào chết, giúp làn da trở nên thông thoáng hơn.
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Thuốc được chỉ định trong các trường hợp bị mụn viêm và thâm đỏ nặng. Thuốc sẽ triệt tiêu các loại vi khuẩn gây mụn cho da. Đồng thời làm lành các vết tổn thương sau mụn, hạn chế để lại sẹo.
  • Thuốc Isotretinoin: Loại thuốc này được bào chế dưới dạng viên nén dùng điều trị các loại mụn nặng. Thuốc có tác dụng kiểm soát tốt sự tăng tiết bã nhờn, hạn chế mụn hình thành và ngăn ngừa sẹo thâm. Tuy vậy, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ trên da nên bạn cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi uống.
mun tham do
Bạn có thể sử dụng các loại kem bôi để trị mụn

Mẹo dân gian chữa bệnh

Nếu không muốn sử dụng các loại thuốc Tây y chữa mụn bạn có thể tham khảo một số biện pháp dân gian. Theo đó bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn để làm thuốc trị mụ, chúng khá an toàn, lành tính và giúp tiết kiệm chi phí. 

  • Nghệ: Nghệ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và ngừa sẹo thâm hiệu quả. Bạn có thể dùng nghệ để trị mụn thâm và làm sáng da ngay tại nhà. Bạn chỉ cần lấy một ít nghệ tươi thoa lên vùng mụn bị thâm. Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần để loại bỏ mụn và thâm đỏ sau mụn.
  • Chanh: Axit trong chanh có tác dụng kháng khuẩn, hỗ trợ trị thâm hiệu quả. Ngoài ra chúng còn giúp giảm dầu thừa và tế bào chết ở da. Bạn lấy bông gòn thấm một ít nước cốt chanh, thoa lên vùng da bị sẹo thâm. Sau đó để yên khoảng 5 phút rồi rửa mặt sạch với nước ấm.
  • Cà chua: Loại quả này rất giàu vitamin A, E, C và các khoáng chất nâng cao hệ miễn dịch cho da. Đặc biệt chúng có khả năng làm mờ vết thâm mụn hiệu quả. Bạn chỉ cần xay nhuyễn cà chua, trộn với một ít bột yến mạch rồi đắp lên da. 
mun tham do
Chanh có tính axit và có tác dụng ngừa mụn hiệu quả

Cách trị mụn bằng biện pháp dân gian chỉ thích hợp áp dụng khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng cách này song song với việc sử dụng thuốc Tây y, Đông y để hỗ trợ điều trị mụn.

Các cách chăm sóc da khi bị nổi mụn

Bên cạnh những cách điều trị nêu trên, bạn có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc da mặt để mụn nhanh chóng biến mất và da phục hồi hoàn toàn. Cụ thể như sau:

  • Không được nặn mụn, sờ tay lên mặt vì mụn có thể lây lan nhanh chóng sang các vùng da khác. 
  • Giữ da mặt luôn sạch sẽ, thông thoáng bằng cách rửa mặt thật sạch với nước và sữa rửa mặt hàng ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng sữa rửa mặt tối đa 2 lần một ngày. Bởi việc dùng nhiều sẽ gây bào mòn da và khiến vi khuẩn dễ tấn công.
  • Không được sử dụng các mỹ phẩm có chứa hóa chất nhiều hoặc không rõ nguồn gốc sản xuất. Trong trường hợp thường xuyên dùng mỹ phẩm, bạn nên tẩy trang cẩn thận, chọn sản phẩm dịu nhẹ và có nơi sản xuất rõ ràng.
mun tham do
Dùng các loại mỹ phẩm an toàn, dịu nhẹ cho da
  • Giặt giũ quần áo, chăn nệm, gối sạch sẽ và phơi dưới nắng mặt trời. Điều này sẽ giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn, bụi bẩn gây hại cho da.
  • Bảo vệ làn da khi đi ra ngoài bằng cách dùng kem chống nắng, che chắn cẩn thận. 
  • Mụn thâm đỏ có thể hình thành do stress công việc, lo lắng kéo dài. Do vậy, bạn nên xây dựng thói quen làm việc hợp lý, có nhiều thời gian nghỉ ngơi.
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, ăn các thực phẩm tốt như trái cây, ngũ cốc, rau xanh… Đồng thời hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, uống nhiều rượu bia. 

Bị mụn thâm đỏ nên khám ở đâu?

Để tránh trường hợp mụn tiến triển nặng, lan rộng gây viêm nhiễm, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị sớm nhất. Dưới đây là một số bệnh viện da liễu chuyên khoa bạn có thể đến để trị bệnh:

  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Đây là tuyến bệnh viện lớn, uy tín, sở hữu các trang thiết bị hiện đại. Khi đến đây khám bệnh, các bác sĩ sẽ chẩn đoán lâm sàng và sinh thiết da. Từ đó đưa ra phương pháp chữa mụn phù hợp. Địa chỉ bệnh viện ở 79B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.
  • Nhất Nam Y Viện: Đây là trung tâm nghiên cứu và bào chế bài thuốc trị mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã đề cập ở trên. Trung tâm có các bác sĩ Đông y đã có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và trị các loại mụn. Địa chỉ biệt thự 16, ngõ 168 đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội và số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức.
  • Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng: Bệnh viện là địa chỉ thăm khám uy tín cho người dân ở miền Trung. Các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết và kê toa thuốc phù hợp. Địa chỉ bệnh viện ở 91 Dũng Sĩ, Thanh Khê, Đà Nẵng.
  • Bệnh viện Da liễu TPHCM: Đây là tuyến bệnh viện chuyên khoa lớn tại miền Nam. Bệnh viện chuyên điều trị các bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa, nấm da, mụn… Ngoài việc thăm khám, các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc da tại nhà. Địa chỉ bệnh viện ở số 2 Nguyễn Thông, Quận 3, TPHCM.
mun tham do
Bạn nên đi khám để chữa mụn thâm đỏ sớm nhất

Mụn thâm đỏ có thể để lại sẹo thâm nếu không điều trị sớm nhất. Vì thế, khi bị mụn, bạn cần đi khám và tìm cách chữa mụn càng sớm càng tốt. Đồng thời chăm sóc da cẩn thận trong và sau khi bị mụn để làn da phục hồi nhanh chóng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *