Mụn Thâm Tụ Máu Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Thức Điều Trị Triệt Để

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn thâm tụ máu khi xuất hiện trên da không chỉ gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Bởi thế, việc loại bỏ chúng trong thời gian sớm là điều vô cùng cần thiết. Để biết nguyên nhân của hiện tượng này cũng như giải pháp điều trị hiệu quả triệt để, các bạn hãy cùng tìm hiểu những thông tin trong bài viết dưới đây.

Thế nào là mụn thâm tụ máu? Những nguyên nhân thường gặp

Mụn máu thâm là tình trạng mụn trứng cá khi bị ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm và tụ máu bên trong. Khi quan sát bằng mắt thường, bạn sẽ nhận thấy loại mụn này có hình dạng giống với vết thâm. Thế nhưng, thực chất nó là nhân mụn chưa được loại bỏ tận gốc, vẫn còn mủ viêm bên trong.

mun tham tu mau
Mụn thâm tụ máu có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mặc dù mụn tụ máu không ảnh hưởng trực tiếp đển sức khỏe của người mắc, thế nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ, đặc biệt tạo tâm lý lo lắng cho người bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Về lâu dài, nếu không có biện pháp điều trị, những nốt mụn này có thể khiến mủ viêm ăn sâu vào bên trong da. Từ đó khiến da tổn thương nghiêm trọng hơn và gây khó khăn trong việc điều trị. Thậm chí, chúng có thể để lại những vết sẹo lồi trên da, khiến da mất đi sự mịn màng vốn có.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, hiện tượng mụn thâm tụ máu có thể xuất hiện do những nguyên nhân sau:

  • Nặn mụn không đúng cách: Đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn đến mụn máu thâm. Thực tế, nhiều người không nặn mụn đúng cách sẽ khiến sót mủ viêm hoặc khi nặn mụn dùng lực quá mạnh khiến các mạch máu vỡ ra tạo vết thâm dưới bề mặt da.
  • Mụn bị nhiễm trùng: Nhiều chị em thường có thói quen dùng tay sờ hay chạm vào mụn mủ, mụn bọc mà không biết rằng khuẩn từ tay sẽ xâm nhập vào mụn khiến chúng bị viêm nặng hơn. Điều này sẽ gây ra hiện tượng sưng tấy, tụ máu dưới da.
  • Rối loạn nội tiết tố: Khi nồng độ hormone Androgen trong cơ thể tăng cao sẽ kích thích quá trình sản xuất dầu thừa làm tình trạng viêm nhiễm do mụn nặng hơn.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Việc ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ chế biến sẵn sẽ gây tích tụ độc tố trong cơ thể khiến tình trạng mụn nặng hơn.
  • Vệ sinh da không cẩn thận: Khi da không được làm sạch thường xuyên, làm sạch kỹ sẽ dẫn tới việc tích tụ các vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết. Từ đây, lỗ chân lông bị bít tắc sẽ khiến mụn thâm tụ máu hình thành.
  • Sử dụng mỹ phẩm: Một số loại mỹ phẩm có thể chứa các thành phần độc hại gây kích ứng da. Đặc biệt khi bạn trang điểm thường xuyên mà không vệ sinh da kỹ càng sẽ dễ khiến mụn chuyển thành mụn thâm đỏ.
  • Một số nguyên nhân khác: Ảnh hưởng của căng thẳng, mất ngủ kéo dài, sống trong môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, nóng bức…
mun tham tu mau
Sử dụng đồ ăn cay nóng có thể là nguyên nhân gây mụn

Giải pháp điều trị mụn thâm tụ máu hiệu quả

Mụn thâm tụ máu cần được chăm sóc và xử lý kịp thời để tránh để lại sẹo sau mụn. Thông thường, bạn có thể khắc phục tình trạng này tại nhà với các biện pháp tự nhiên, sử dụng thuốc Tây y hoặc ứng dụng giải pháp công nghệ cao.

Cách trị mụn thâm máu bầm tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Nếu mụn thâm tụ máu xuất hiện với số lượng ít, mức độ nhẹ, chị em có thể áp dụng các giải pháp điều trị tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên sau đây:

  • Chườm đá: Đây là phương pháp có khả năng làm mát da, cải thiện lưu thông máu, se khít lỗ chân lông cũng như giảm đau, chống viêm, làm mờ vết thâm hiệu quả. Để thực hiện, các bạn chỉ cần chuẩn bị một ít đá lạnh cho vào túi chườm. Sau khi vệ sinh vùng da bị mụn thâm, bạn hãy từ từ thoa túi chườm lên da trong 10 – 15 phút.
  • Sử dụng giấm táo: Trong giấm táo có chứa hàm lượng cao axit tự nhiên cho khả năng giảm đau, ngăn ngừa viêm nhiễm và làm tan máu bầm trên da. Bạn hãy sử dụng giấm táo để pha với nước theo tỉ lệ 2:1 rồi thoa lên vùng da bị mụn thâm, để khoảng 20 phút và rửa lại bằng bước sạch.
  • Sử dụng nha đam: Đây là nguyên liệu tự nhiên có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp điều trị mụn, giảm thâm mụn khá tốt. Bạn chỉ cần dùng một nhánh nha đam nhỏ, tách gel ra khỏi lá và bôi trực tiếp lên nốt mụn. Sau khoảng 15 phút, bạn hãy làm sạch da bằng nước mát.

Xem thêm: Mụn Thâm Ở Mông: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị Triệt Để

mun tham tu mau
Nha đam là nguyên liệu trị mụn tự nhiên được nhiều người lựa chọn

Cách trị mụn thâm hiệu quả bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y là phương pháp được nhiều người sử dụng trong điều trị mụn thâm tụ máu với hai dạng chính là thuốc đường uống và thuốc dạng bôi.

Thuốc trị mụn tụ máu dạng bôi

Cac loại thuốc này hoạt động với cơ chế chữa trị mụn thâm tụ máu ngay tại chỗ. Theo đó khi thoa lên da, các thành phần của thuốc sẽ thẩm thấu vào da để từ đây loại bỏ hiện tượng tụ máu. Một số thành phần thường được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc này gồm có:

  • Axit salicylic: Đây là thành phần tẩy da chết hóa học có khả năng làm sạch lỗ chân lông. Góp phần loại bỏ các loại mụn như mụn đầu đen, mụn tụ máu, mụn mủ, mụn nang…
  • Retinoids: Đây vốn là chiết xuất từ vitamin A, có tác dụng kiềm dầu thừa, hạn chế hiện tượng bít tắc các lỗ chân lông gây nên mụn thâm máu.
  • Benzoyl Peroxide: Giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, ngăn ngừa sự phát triển của mụn.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Thuốc trị mụn tụ máu dạng uống

Trong trường hợp mụn thâm tụ máu bị viêm nặng, sưng to, các bạn thường được chỉ định dùng các loại thuốc điều trị qua đường uống. Cụ thể như:

  • Kháng sinh: Thường được bác sĩ chỉ định để kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.
  • Spironolactone: Công dụng chính là tiêu viêm, diệt khuẩn và giảm dầu thừa trên da. Tuy nhiên, loại thuốc này có nguy cơ gây tác dụng phụ nên người dùng cần hết sức chú ý.
  • Thuốc tránh thai: Sử dụng khi nguyên nhân gây mụn là rối loạn hormone, giúp cân bằng lượng hormone trong cơ thể và làm sạch da.
  • Isotretinoin: Mặc dù loại thuốc này có hiệu quả cao trong việc điều trị các loại mụn nghiêm trọng nhưng cũng có nguy cơ gây tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Về cơ bản, việc sử dụng các loại thuốc Tây y cần tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Ứng dụng công nghệ cao trong loại bỏ mụn

Trong trường hợp đã áp dụng những giải pháp trên nhưng việc điều trị mụn vẫn không hiệu quả, bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế hoặc spa uy tín. Lúc này, bạn sẽ được chỉ định thực hiện một số phương pháp như:

  • Rạch mủ và tháo dịch: Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc vào mụn thâm để loại bỏ mủ, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng da, giảm đau và viêm thúc đẩy da hồi phục nhanh chóng.
  • Điều trị bằng laser: Sử dụng laser vào các nốt mụn tụ máu sẽ giúp loại bỏ triệt để các vi khuẩn gây mụn thâm, làm sạch da tối ưu.
  • Microdermabrasion: Biện pháp điều trị này sẽ loại bỏ lớp da trên cùng, giúp điều trị tận gốc các loại mụn trong đó có mụn thâm tụ máu.
mun tham tu mau
Điều trị tại các thẩm mỹ viện khi tình trạng mụn nặng

Một số lưu ý khi điều trị mụn thâm tụ máu

Do đây là dạng mụn viêm, khá cứng đầu nên quá trình điều trị thường đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh. Lúc này, các bạn sẽ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Làm sạch da 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt phù hợp để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn gây mụn trên da, giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng.
  • Hạn chế trang điểm và dùng mỹ phẩm như phấn, kem nền,… bởi chúng là nguyên nhân chính khiến tình trạng mụn nặng thêm.
  • Không sờ tay lên mặt hoặc nặn mụn do trên tay có chứa rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nhất là bổ sung nhiều trái cây, rau, ngũ cốc trong những bữa ăn hàng ngày. Thường xuyên uống nước, đảm bảo cung cấp cho cơ thể 2 lít nước/ngày.

Khi bị mụn thâm tụ máu, các bạn cũng đừng quá lo lắng bởi khi áp dụng những giải pháp trên, hiện tượng này sẽ sớm được điều trị hiệu quả. Sau trị mụn, bạn cũng cần chú ý chăm sóc da đúng cách để ngăn mụn tái phát trở lại.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *