Mụn Trứng Cá Đầu Trắng: Nguyên Nhân Và Cách Trị Dứt Điểm, An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Giống như mụn đầu đen, mụn trứng cá đầu trắng không gây cảm giác đau nhức, khó chịu nhưng lại là loại mụn khó điều trị và khiến gương mặt của chị em trở nên xấu xí hơn nhiều. Vậy nguyên nhân nào khiến mụn hình thành? Làm sao để điều trị dứt điểm nhưng vẫn đảm bảo an toàn? Ở bài viết sau chúng tôi sẽ trình bày chi tiết những vấn đề thắc mắc này cho người bệnh cùng biết.

Tổng quan về mụn trứng cá đầu trắng

Mụn đầu trắng (whitehead acne) là một dạng nhẹ của mụn trứng cá (ace vulgaris). Thế nhưng khác với cấu tạo của mụn đầu đen là có nhân hở, mụn đầu trắng có nhân đóng.

Mỗi loại mụn đều có biểu hiện khác nhau và mụn đầu trắng cũng vậy. Thế nhưng khác với các loại mụn viêm nhiễm, mụn đầu trắng chỉ là những nốt mụn tròn, nhỏ và có đầu nhân trắng khá giống với mụn sữa ở trẻ sơ sinh.

Mụn đầu trắng không gây sưng tấy, chúng trồi nhẹ lên bề mặt da và mọc rời rạc không thành đám nên khó khăn hơn trong việc phát hiện. Mụn có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, nhưng nhiều nhất là ở vùng chữ T (trán, cằm, mũi). Ngoài ra mụn cũng có thể mọc ở lưng, ngực, vai hoặc tay.

mun trung ca dau trang
Mụn đầu trắng là một dạng nhẹ của mụn trứng cá

Mụn trứng cá đầu trắng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đối tượng, không phân biệt nam nữ, già trẻ. Điều này có thể giải thích rằng, ngay cả khi không gặp vấn đề với mụn đầu trắng ở thời niên thiếu, bạn vẫn có thể nổi mụn ở một giai đoạn nào đó trong quá trình trưởng thành.

Về cơ chế hình thành của mụn đầu trắng cũng rất đơn giản. Theo đó mụn được hình thành khi da, tế bào chết cùng vi khuẩn không thể thoát ra khỏi lỗ chân lông. Chúng tích tụ lâu ngày và hình thành nên nhân mụn trắng. Mụn có mủ trắng là do sự phản ứng giữa vi khuẩn và các tế bào miễn dịch được vây quanh bởi mô viêm đỏ.

Điểm danh nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá đầu trắng là do lỗ chân lông của bạn bị bít tắc khiến tế bào chết, vi khuẩn, bã nhờn không thể thoát ra ngoài, từ đó hình thành nên mụn. Và những lý do khiến dầu thừa, tế bào chết, vi khuẩn sản sinh nhiều hơn bình thường là:

  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: Tuổi dậy thì, sử dụng thuốc tránh thai, mắc bệnh buồng trứng đa nang, đến ngày hành kinh, mãn kinh, stress,… là những yếu tố khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn. Khi nội tiết tố của bạn bị thay đổi, cơ thể sẽ tiết nhiều bã nhờn hơn, từ đó gây nên mụn trứng cá.
  • Chăm sóc da không đúng cách: Việc bạn rửa mặt quá khô, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, lạm dụng tẩy da chết khiến làn da bị kích ứng, sản sinh nhiều bã nhờn hơn. Bã nhờn kết hợp vi khuẩn trên da hình thành nên mụn trứng cá đầu trắng.
  • Stress kéo dài: Theo kết quả nghiên cứu, căng thẳng, stress chính là nguyên nhân ức chế tế bào sản xuất ra các hormone GnRH, kích thích tuyến yên sản sinh ra Androgen. Hormone Androgen tăng mạnh khiến tuyến nhờn dưới da tiết ra nhiều hơn, lỗ chân lông vì thế bị bít tắc và gây mụn.
  • Do di truyền: Trường hợp người thân trong gia đình đã từng bị mụn đầu trắng hoặc mắc bệnh lý mãn tính làm thay đổi nội tiết tố thì bạn có thể bị di truyền từ họ.
  • Sử dụng thuốc tân dược không đúng cách: Các loại thuốc chứa steroid, corticoid. lithium,… có thể gây hại cho da. Nếu bạn sử dụng không đúng cách có thể là nguyên nhân khiến da nổi mụn trứng cá đầu trắng.
  • Uống ít nước: Việc uống ít nước, thậm chí không uống sẽ khiến cơ thể tích tụ độc tố, làm da khô hơn, tiết nhiều bã nhờn gây nên mụn trứng cá.
mun trung ca dau trang
Uống ít nước có thể gây nên mụn

Biến chứng có thể gặp phải khi bị mụn trứng cá đầu trắng

Mụn trứng cá đầu trắng trông khá nhỏ, chỉ là những nốt li ti nhưng các biến chứng chúng để lại không hề đơn giản. Đây là nỗi lo to lớn của nhiều chị em khi không may mắc phải tình trạng da liễu này.

Theo đó, việc bạn dùng tay hay bất kỳ vật dụng nào để nặn mụn trứng cá đầu trắng có thể làm tăng khả năng kích ứng, nhiễm trùng. Ở một số trường hợp nặng, mụn đầu trắng bị kích ứng có thể hình thành sẹo hoặc đốm đen trên làn da của bạn. Thực tế đã có một số ca phẫu thuật được chỉ định để điều trị những nốt sẹo do mụn đầu trắng để lại.

Như vậy có thể thấy, tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng mụn đầu trắng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ, nhất là khi điều trị không đúng cách. Vì vậy chị em tuyệt đối không tự ý nặn mụn khi chưa nắm rõ kỹ thuật.

Cách trị mụn trứng cá đầu trắng an toàn và hiệu quả

Mụn trứng cá đầu trắng thường mọc rải rác nên khó phát hiện hơn các bệnh lý da liễu khác. Thế nhưng bạn không nên vì thế mà chủ quan, không điều trị dứt điểm bệnh. Nếu để mụn phát triển mạnh và lây lan sang các vùng da khác sẽ nguy hiểm và khó điều trị hơn.

Dưới đây là những cách trị mụn đầu trắng hiệu quả, an toàn bạn có thể tham khảo, áp dụng:

Biện pháp tự nhiên cải thiện trị mụn trứng cá đầu trắng tại nhà

Mụn đầu trắng là một thể nhẹ của mụn trứng cá vì thế bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà với các loại mặt nạ thiên nhiên hoặc bằng cách xông hơi. Cụ thể như sau:

  • Xông hơi

Xông hơi mặt bằng chanh sả hoặc một số loại thảo mộc thiên nhiên khác sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở, đẩy bã nhờn, da chết, vi khuẩn ra ngoài. Đồng thời nó cũng giúp làn da của bạn được thư giãn, cung cấp một số dưỡng chất cần thiết giúp da phục hồi và săn chắc hơn.

mun trung ca dau trang
Sử dụng sả chanh để xông hơi cải thiện mụn rất tốt

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị một vài củ sả, rửa sạch và đập dập, cho vào nồi đun sôi cùng nước lọc. Sau khi nước sôi khoảng 10 phút bạn cho vào nồi một vài lát chanh cùng muối hạt. Tiếp tục đun thêm vài phút rồi tắt bếp. Bạn làm sạch da mặt và tiến hành xông hơi trong khoảng 15 phút. Xông hơi xong bạn dùng nước ấm để rửa lại mặt nhằm loại bỏ bã nhờn được tiết ra. Cuối cùng dùng đá lạnh massage nhẹ nhàng da mặt để thu nhỏ lỗ chân lông. Bạn có thể xông hơi mặt khoảng 2-3 lần/tuần để chăm sóc da tốt hơn.

Ngoài sả chanh bạn có thể xông hơi mặt với nguyên liệu là lá bạc hà. Theo đó lá bạc hà có chứa thành phần axit salicylic giúp gom cồi mụn và đẩy chúng lên trên bề mặt da nhanh hơn. Khi xông bằng bạc hà cũng giúp giảm sắc tố melanin ngăn ngừa thâm, sẹo, se khít lỗ chân lông và làm mềm da.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị khoảng 100g lá bạc hà, rửa sạch với nước sau đó cho vào nồi đun sôi cùng 500ml nước. Khi nước sôi bạn bỏ vào nồi một chút muối biển, tiếp tục đun thêm 10 phút rồi tắt bếp. Tiếp đến bạn làm sạch da và xông hơi mặt như bình thường. Sau khi xông được 15 phút bạn vệ sinh lại da và chườm đá lạnh để se khít lỗ chân lông.

  • Sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có khả năng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Vì thế nó thường được dùng để loại bỏ vi khuẩn, bã nhờn tích tụ ở lỗ chân lông gây viêm. Ngoài ra sử dụng tinh dầu tràm đúng cách còn giúp bạn làm sạch mụn trứng cá đầu trắng và ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn rửa mặt thật sạch sau đó dùng khăn bông thấm khô. Bạn nhỏ vài giọt tinh dầu tràm lên đầu tăm bông hoặc miếng bông gòn nhỏ và chấm lên nốt mụn. Bạn để như vậy trong vòng 4 tiếng hoặc qua đêm để tình trạng mụn trứng cá đầu trắng được cải thiện. Thời gian đầu sử dụng tinh dầu tràm bạn chỉ nên dùng mỗi ngày 1 lần vào buổi tối. Khi da đã quen bạn có thể sử dụng lặp lại vào buổi sáng.

mun trung ca dau trang
Tinh dầu tràm có khả năng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt

Ngoài ra, bạn nên lưu ý, khi chấm tinh dầu tràm lên các nốt mụn bạn sẽ có cảm giác châm chích nhẹ, nhưng tình trạng này chỉ xảy ra vài phút rồi biến mất. Trường hợp bạn thấy bỏng rát hoặc kích ứng kéo dài nên dùng nước lạnh để rửa sạch và ngưng dùng cách này.

  • Đắp mặt nạ lòng trắng trứng gà

Mặt nạ trị mụn trứng cá từ lòng trắng trứng gà không chỉ giúp bạn có một làn da sáng khỏe mà còn mang đến hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa mụn đầu trắng.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị một lòng trắng trứng gà cùng một vài giọt tinh dầu. Trộn đều 2 hỗn hợp này với nhau và thoa lên da mặt, kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút. Cuối cùng bạn dùng nước để làm sạch da mặt sau đó dưỡng ẩm như bình thường. Mỗi tuần bạn nên đắp mặt nạ lòng trắng trứng khoảng 2-3 lần để nhanh chóng cải thiện tình trạng mụn trứng cá đầu trắng.

  • Cách trị mụn trứng cá đầu trắng bằng mặt nạ khoai tây và sữa tươi không đường

Hỗn hợp sữa tươi không đường và khoai tây có khả năng làm trắng da đồng thời hút bã nhờn, bụi bẩn ra khỏi lỗ chân lông. Nhờ vậy lỗ chân lông của bạn được thông thoáng, cải thiện hiệu quả mụn đầu trắng và ngăn ngừa bệnh lý trên da.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị một củ khoai tây và sữa tươi không đường. Bạn đem hấp chín củ khoai tây và nghiền nát. Tiếp theo bạn trộn khoai tây nghiền cùng sữa tươi không đường sao cho tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Bạn làm sạch da bị mụn và đắp hỗn hợp này lên da, để yên trong vòng 15 phút. Sau đó bạn dùng nước ấm để làm sạch da. Mỗi tuần thực hiện đắp mặt nạ này từ 2-3 lần/tuần để thấy hiệu quả như mong đợi.

mun trung ca dau trang
Mặt nạ sữa tươi không đường và khoai tây rất tốt cho da

Sử dụng thuốc tân dược theo kê đơn

Khi bị mụn trứng cá đầu trắng, rất nhiều chị em đã tìm đến cách điều trị bằng thuốc tân dược. Phương pháp này không chỉ cho hiệu quả nhanh chóng mà còn rất dễ sử dụng. Vì vậy được chị em tin tưởng và áp dụng khi gặp các vấn đề về da.

Tuy nhiên, để việc dùng thuốc mang lại hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn bạn cần xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Vì thế người bệnh nên gặp bác sĩ để thăm khám và được kê toa thuốc phù hợp.

Các loại thuốc trị mụn trứng cá đầu trắng phổ biến như:

  • Thuốc có thành phần Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là thành phần có khả năng điều trị tại chỗ cũng như điều trị an toàn. Thành phần này giúp loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa tồn đọng trên da. Nếu bạn có nhiều mụn đầu trắng ở cùng một vị trí, việc sử dụng Benzoyl peroxide sẽ hữu ích hơn vì nó giúp giảm viêm nhiễm ở khu vực xung quanh nơi mụn xuất hiện.

Vì thế bạn hãy lựa chọn những sản phẩm có ít nhất 2% Benzoyl peroxide, ví dụ như Neutrogena Điều trị mụn trứng cá tại chỗ (2,5%) và Murad Acne Spot Fast Fix (3,5%).

Cách dùng rất đơn giản, bạn chỉ cần bôi thuốc lên vùng da bị mụn mỗi ngày 1 lần. Khi da đã quen thuốc bạn sử dụng ngày 2 lần. Bên cạnh đó bạn cần nhớ hãy rửa tay thật sạch trước và sau khi dùng thuốc, bởi thành phần này có thể tẩy tóc và quần áo.

  • Salicylic acid, AHA

Cũng giống như Benzoyl peroxide, thành phần salicylic acid, AHA giúp làm giảm tình trạng sản sinh dầu trên da, Đồng thời nó cũng làm khô bề mặt da, loại bỏ tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông hình thành mụn.

Thành phần axit salicylic cũng được sử dụng như một biện pháp ngăn ngừa mụn đầu trắng hiệu quả. Bạn sử dụng nó từ 1-3 lần/ngày. Thành phần này có trong một số sản phẩm thuốc trị mụn hoặc kem dưỡng ẩm.

mun trung ca dau trang
AHA giúp làm giảm tình trạng sản sinh dầu trên da
  • Retinoid creams (Kem Retinoid)

Kem Retinoid chứa những thành phần mạnh hơn của vitamin A. Chúng được sử dụng hàng ngày để mang đến hiệu quả trong việc chống lão hóa da, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Thành phần Retinoid được sử dụng cho toàn bộ khuôn mặt. Trường hợp bạn là người có làn da khô và nhạy cảm có thể sử dụng 2-3 đêm/tuần, sau khi quen dùng hàng ngày.

Mặc dù vậy, khi sử dụng kem Retinoid bạn nên cẩn thận vì chúng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vì vậy chị em nhớ sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh mặt trời vào giờ cao điểm.

  • Isotretinoin đường uống

Isotretinoin đường uống được chỉ định sử dụng nhiều trong các cách trị mụn trứng cá đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn viêm ở mức độ nặng hoặc đã thất bại với những phương pháp khác.

Isotretinoin rất hiệu quả trong việc trị mụn nhưng có thể gây tác dụng phụ trên da, xương và mắt. Ngoài ra thuốc này không thích hợp với chị em đang mang thai, cho con bú hoặc dự định sinh em bé.

  • Phối hợp thuốc tránh thai

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây mụn trứng cá đầu trắng. Vì thế một trong các phương pháp trị mụn hiệu quả chính là sử dụng thuốc tránh thai dạng phối hợp.

mun trung ca dau trang
Trị mụn bằng việc sử dụng thuốc tránh thai dạng phối hợp

Theo đó thuốc có khả năng điều hòa nội tiết tố trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây mụn nội tiết. Bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng thuốc tránh thai kết hợp với các phương pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thuốc chống chỉ định với các bệnh nhân có tiền sử ung thư vú, ung thư cổ tử cung, huyết khối tĩnh mạch,… Bên cạnh đó bạn nên uống thuốc theo hướng dẫn, việc tự ý sử dụng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

  • Kháng sinh đường uống

Thuốc kháng sinh toàn thân được chỉ định sử dụng trong điều trị mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm mức độ từ trung bình đến nặng. Thuốc được kết hợp với retinoid tại chỗ và benzoyl peroxide.

Mặc dù mang lại hiệu quả điều trị cao nhưng bạn không nên tự ý sử dụng vì có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số loại thuốc kháng sinh thường dùng như: Tetracycline, Doxycycline, Erythromycin, Azithromycin, Amoxicillin, Cephalexin, Minocycline,…

Thay đổi thói quen chăm sóc da ngăn ngừa mụn trứng cá đầu trắng

Ngoài những cách điều trị nói trên, bạn có thể cải thiện bệnh bằng việc thay đổi thói quen chăm sóc da. Cụ thể người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Tẩy tế bào chết cho da nhẹ nhàng và tránh kích ứng

Tẩy da chết giúp bạn loại bỏ những tế bào đã không còn khả năng bảo vệ da. Đồng thời nó cũng làm trắng, giúp da luôn mềm mịn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Cách làm như sau: Đầu tiên bạn chọn những sản phẩm tẩy da chết có chứa AHA. Sử dụng bông tẩy trang thấm AHA và thoa lên da. Chú ý bước này cần thực hiện nhẹ nhàng, tuyệt đối không chà xát.

Cùng chủ đề

mun trung ca dau trang
Bạn nên tẩy da chết bằng AHA
  • Làm sạch sâu với dầu tẩy trang

Dầu tẩy trang giúp bạn làm sạch da mặt tận sâu bên trong, ngăn ngừa dầu thừa, bụi bẩn, mỹ phẩm tích tụ gây mụn trứng cá đầu trắng.

Cách làm như sau: Bạn rửa sạch tay rồi dùng dầu tẩy trang thoa đều khắp mặt, nhất là vùng chữ T dễ nổi mụn. Sau đó bạn dùng bọt biển nhúng nước sạch, vắt khô và thoa đều lên da nhằm loại bỏ mụn đầu trắng. Cuối cùng dùng nước để làm sạch da mặt.

  • Cân bằng giữa độ ẩm và độ dầu trên da

Việc này giúp làn da của bạn trở về trạng thái bình thường, không quá nhiều dầu hoặc quá khô. Đây đều là những nguyên nhân có thể gây nên mụn đầu trắng.

Với da khô bạn nên chọn những sản phẩm kem dưỡng có khả năng hydrate hóa (giữ nước) tốt, cụ thể nó chứa thành phần glycerin (chất giữ ẩm cho da). Với da dầu các sản phẩm chứa vitamin E là lựa chọn tối ưu cho bạn, chúng giúp dưỡng ẩm vừa đủ.

Cách làm như sau: Bạn rửa tay thật sạch sau đó lấy một lượng sản phẩm vừa đủ ra tay và thoa đều khắp mặt, nhất là vùng chữ T dễ nổi mụn.

  • Nặn mụn đầu trắng đúng cách

Nặn mụn đúng cách là cách để ngăn ngừa sẹo, viêm nhiễm hiệu quả. Hơn nữa đây cũng là biện pháp loại bỏ nhân mụn nhanh chóng.

Cách làm như sau: Đầu tiên bạn tẩy da chết bằng toner hoặc sản phẩm chứa AHA. Tiếp theo tiệt trùng cây nặn mụn bằng nước muối. Bạn dùng cây nặn mụn để loại bỏ nhân mụn. Cuối cùng là sử dụng serum chấm vào các nốt mụn vừa nặn để dưỡng da.

mun trung ca dau trang
Nặn mụn đúng cách là cách để ngăn ngừa sẹo

Những việc làm nên tránh để ngăn mụn đầu trắng chuyển biến xấu

Bên cạnh thay đổi tích cực thói quen chăm sóc da, người bệnh muốn ngăn ngừa biến chứng mụn đầu trắng cần tránh những việc làm sau:

  • Không rửa mặt quá mức

Rửa mặt quá mức ở đây không phải rửa mặt thường xuyên mà là việc bạn chà xát mạnh lên da. Nhiều người cho rằng, chà xát mạnh là cách giúp đánh bay mụn đầu trắng hiệu quả và nhanh chóng.

Thực tế việc chà xát da quá mức không khiến mụn mất đi mà còn khiến da bị kích ứng và nổi mụn nhiều hơn. Da của bạn cũng vì thế khô hơn, tự động tiết nhiều dầu thừa khiến tình trạng mụn đầu trắng trở nên nghiêm trọng, khó điều trị dứt điểm.

  • Không dùng miếng lột mụn

Miếng lột mụn không phải lúc nào cũng an toàn cho da. Nếu bạn là người có làn da thường và dày, việc sử dụng miếng lột mụn chất lượng kém kèm tác động nhẹ nhàng sẽ mang lại hiệu quả nhất định.

Thế nhưng việc sử dụng miếng lột mụn thường xuyên với tác động mạnh có thể khiến da bị tổn thương, chảy máu, kích ứng. Mụn đầu trắng vì thế không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu chuyển biến nặng hơn.

  • Không sử dụng các mỹ phẩm chứa nhiều dầu

Thành phần dầu trong các sản phẩm chăm sóc da có thể gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Điều này khiến vi khuẩn, bã nhờn, tế bào chết không thể thoát ra khỏi lỗ chân lông và gây nên mụn trứng cá đầu trắng.

  • Không sử dụng thành phần gây nổi mụn

Dầu dừa, Vaseline hay bơ hạt mỡ (shea butter) là những thành phần kích thích sản xuất bã nhờn trên da. Nếu bạn sử dụng chúng thường xuyên có thể khiến tình trạng mụn trứng cá đầu trắng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng một lượng thật nhỏ khi cần thiết.

  • Không trang điểm dày để che mụn đầu trắng

Trang điểm là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bít tắc và hình thành mụn. Vì vậy nếu cần trang điểm bạn chỉ nên makeup một lớp thật nhẹ và tẩy trang kỹ càng để ngăn mọc mụn trứng cá.

mun trung ca dau trang
Hạn chế trang điểm quá dày khi bị mụn

Biện pháp phòng ngừa mụn trứng cá đầu trắng hiệu quả

Mụn trứng cá đầu trắng là tình trạng da liễu khá phổ biến và không quá nguy hiểm. Thế nhưng nếu không điều trị đúng cách chúng sẽ phát triển mạnh và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Do đó việc dùng đúng loại thuốc cũng như chọn phương pháp chữa bệnh phù hợp là đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả trị mụn, giúp da luôn duy trì ở trạng thái khỏe mạnh bạn nên lưu ý những điều sau đây:

  • Vệ sinh da hàng ngày: Sau một ngày hoạt động, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn, sử dụng kem chống nắng, trang điểm,… việc làm cần thiết nhất và không thể bỏ qua chính là vệ sinh sạch sẽ làn da. Việc loại bỏ hoàn toàn chất dư thừa bám trên da giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá một cách hiệu quả và an toàn. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm sữa rửa mặt, nước tẩy trang để tăng khả năng làm sạch da. Tuy nhiên chị em nên cân nhắc chọn những sản phẩm phù hợp làn da, lành tính.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da rõ ràng nguồn gốc: Đây là một vấn đề cần chị em đặc biệt lưu tâm. Theo đó những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đến từ các thương hiệu lớn sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng kích ứng da. Bên cạnh đó chị em không nên chọn những sản phẩm có chứa dầu vì nó sẽ gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Sử dụng giấy thấm dầu: Như chúng ta đã biết, dầu nhờn trên da sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn dễ bám lại hơn. Vì thế việc bạn sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ bớt lượng bã nhờn trên da là rất cần thiết. Theo đó cứ 2 tiếng bạn nên thấm dầu cho da một lần (hoặc nhiều hơn tùy vào lượng dầu tiết ra).
  • Vệ sinh chăn gối thường xuyên: Chăn gối là những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với làn da, chúng chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy. Vì vậy bạn nên vệ sinh chăn gối định kỳ 2 lần/tuần.
  • Sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tia cực tím mà nó còn như một lớp màng có khả năng che chắn bụi bẩn, vi khuẩn. Vì thế bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài là việc làm cần thiết để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá đầu trắng.
  • Ăn uống và tập luyện khoa học: Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên giúp tuyến bã nhờn hoạt động đúng quy trình, ngăn ngừa dầu thừa tiết ra quá nhiều. Từ đó hỗ trợ điều trị và phòng tránh nổi mụn tốt hơn.
  • Hạn chế xõa tóc: Thời tiết nắng nóng việc xõa tóc không chỉ gây nóng bức mà còn khiến mụn nổi nhiều hơn. Bởi tóc là nơi cư trú của nhiều loại vi khuẩn. Chúng sẽ tấn công làn da của bạn và gây nên mụn trứng cá.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mụn trứng cá đầu trắng, từ nguyên nhân hình thành, biến chứng nguy hiểm đến phương pháp điều trị, phòng ngừa. Hy vọng với nội dung bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn đầu trắng cũng như sẵn sàng đối diện, tiêu diệt nó nếu không may gặp phải. Trường hợp mụn không cải thiện sau khi áp dụng các cách điều trị tại nhà bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và tư vấn cách khắc phục hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *