Mụn Trứng Cá L70 Là Gì? Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá L70 là một dạng bệnh lý da liễu gây ra bởi nhiều nhiều nguyên nhân. Mụn thường xuất hiện trong độ tuổi dậy thì đến 35 tuổi. Nếu không được điều trị dứt điểm bệnh sẽ gây nên những vấn đề về tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe cho người mắc. Vậy làm sao để nhanh chóng chấm dứt mụn L70? Phòng ngừa mụn như thế nào hiệu quả?

Mụn trứng cá L70 là gì? Phân loại mụn

Mụn trứng cá L70 là gì? Theo các chuyên gia về da liễu, L70 là ký hiệu mã bệnh mụn trứng cá do chính Bộ Y tế Việt Nam ban hành. Loại mụn này thường xuất hiện khi nam, nữ giới trong độ tuổi dậy thì cho đến năm 35 tuổi. Nếu bạn biết cách chăm sóc và điều trị đúng phương pháp, mụn sẽ nhanh chóng biến mất và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngược lại, nếu bạn chủ quan không điều trị, chúng sẽ tiến triển khó chữa khỏi, hình thành sẹo lồi, sẹo lõm gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Chính điều này ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của bạn.

mun trung ca l70
Mụn trứng cá L70 là một dạng bệnh lý da liễu phổ biến

Mụn L70 trứng cá được phân loại thành các dạng phổ biến như sau:

  • Mụn trứng cá L70 đầu trắng: Mụn được hình thành khi dầu thừa, tế bào chết, vi khuẩn tích tụ trên da gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Mụn trứng cá đầu trắng thường nằm dưới da, khiến bề mặt da của bạn trở nên sần sùi, kém sắc. Loại mụn này thường không gây viêm nhiễm, có thể kiểm soát dễ dàng và điều trị triệt để giống như mụn đầu đen.
  • Mụn đầu đen: Đây là mụn có mức độ nhẹ và dễ điều trị, loại bỏ. Chúng được hình thành từ sự tích tụ tế bào chết và dầu thừa trên da. Màu đen của mụn bắt nguồn từ sự phản xạ ánh sáng bất thường các nang lông bít tắc.
  • Mụn mủ: Đây cũng là một dạng mụn trứng cá bị viêm khác. Mụn mủ thường có nhân màu trắng hoặc vàng, bên ngoài mụn là một vòng đỏ bao quanh. Loại mụn này không nên nặn bừa bãi vì chúng có thể hình thành sẹo nếu xử lý sai cách. Thậm chí chúng có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng nếu bạn nặn mụn sai cách.
  • Mụn sần: Đây là tình trạng mụn trứng cá bị viêm và nổi lên da với các vết sưng có màu đỏ hoặc hồng. Mụn sần rất nhạy cảm, chỉ cần nặn hoặc bóp sai cách có thể khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng. Vì thế chúng được xếp vào loại mụn khó điều trị.
  • Mụn bọc, mụn nang: Đây là loại mụn trứng cá L70 bị viêm nghiêm trọng nhất, có kích thước lớn, hình dạng giống như một túi kín nằm trên da, bên trong chứa chất lỏng, mủ,… Khi chạm tay vào mụn bạn sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu.

Triệu chứng nhận biết mụn trứng cá L70

Các chuyên gia cho biết, mụn L70 trứng cá sẽ có những triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ của bệnh cũng như cơ địa mỗi người. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình nhất để giúp bạn nhận biết mụn trứng cá L70 một cách dễ dàng:

  • Làn da của bạn xuất hiện mụn đầu đen nằm trong các nang lông mở.
  • Nổi mụn mủ trên mặt, phần nhân mụn chứa mủ có màu vàng hoặc trắng.
  • Da mặt mọc mụn trứng cá đầu trắng nằm dưới các nang lông kín.
  • Mọc mụn nang, mụn bọc với kích thước lớn, lỗ chân lông bị viêm có kèm theo mủ và gây đau nhức dữ dội khi chạm vào.
  • Mụn trứng cá bị viêm xuất hiện trên da, nổi mẩn màu đỏ hoặc hồng.
mun trung ca l70
Làn da của bạn xuất hiện mụn đầu đen nằm trong các nang lông mở

Những triệu chứng này sẽ xuất hiện bất kỳ, tùy thuộc tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Vì thế nếu bạn gặp phải bất cứ dấu hiệu khác thường nào trên da nên đến gặp bác sĩ da liễu ngay để được khám và điều trị. Bởi lẽ bất cứ loại bệnh loại nếu được phát hiện sớm sẽ cho kết quả điều trị tốt hơn, nhất là mụn. Từ đó ngăn ngừa khả năng hình thành sẹo trên da, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng sự tự tin của bạn..

Cách điều trị mụn L70 trứng cá hiệu quả nhất hiện nay

Mụn trứng cá là bệnh lý da liễu gây nên nhiều phiền phức cho người mắc. Thế nhưng nó sẽ được kiểm soát nếu bạn phát hiện sớm và áp dụng cách điều trị phù hợp.

Chuyên gia Nhất Nam Y Viện cho biết, với những loại mụn trứng cá đang trong giai đoạn khởi phát, vẫn ở mức độ nhẹ bạn có thể tự điều trị ngay tại nhà. Thế nhưng, với mụn mủ, mụn bọc bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc thích hợp. Bạn không nên tự ý chữa trị tại nhà với những loại mụn này, vì chúng dễ để lại sẹo và viêm nhiễm nghiêm trọng nếu xử lý sai cách.

Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất cho bạn vẫn là nên đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân gây mụn và chọn cách chữa trị thích hợp nhất. Dưới đây là một số cách trị mụn L70 trứng cá an toàn, hiệu quả.

Mẹo dân gian điều trị mụn trứng cá L70 an toàn

Áp dụng các mẹo dân gian trong trị mụn trứng cá là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn. Nguyên nhân là thành phần trong các mẹo dân gian rất dễ kiếm, cách làm đơn giản và tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Không những vậy, nguyên liệu tự nhiên lành tính giúp đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, vì vậy rất được chị em ưa chuộng để làm đẹp, trị mụn. Dưới đây là một số mẹo dân gian thường dùng để cải thiện mụn trứng cá:

  • Sử dụng giấm táo trị mụn

Giấm táo nổi tiếng với khả năng ức chế vi khuẩn gây mụn trứng cá trên da. Bên cạnh đó, giấm táo còn chứa một loại axit hữu cơ có khả năng kháng viêm, làm lành sẹo trên da một cách hiệu quả.

mun trung ca l70
Giấm táo cải thiện mụn hiệu quả

Cách sử dụng giấm táo trị mụn như sau: Bạn trộn đều 1 phần giấm táo với 3 phần nước và bôi lên da mặt sau khi đã được làm sạch. Để hỗn hợp này trên da trong vòng 20 giây rồi rửa sạch, lặp lại quá trình này 2 lần mỗi ngày.

  • Kết hợp mật ong và quế

Mật ong và quế là những nguyên liệu thiên nhiên có khả năng chống oxy hóa cao, tiêu viêm, ngừa mụn, giảm sưng tấy rất tốt. Vì thế 2 nguyên liệu này thường được dùng để trị mụn mức độ từ nhẹ đến nặng.

Cách thực hiện như sau: Bạn chuẩn bị 2 thìa mật ong và 1 thìa bột quế. Trộn đều 2 nguyên liệu này với nhau để tạo thành một hỗn hợp có dạng sền sệt. Bạn dùng nước ấm rửa mặt thật sạch rồi thoa hỗn hợp này lên da, để yên trong vòng 15 phút. Cuối cùng bạn dùng nước sạch để rửa lại da mặt bị mụn.

  • Nha đam để trị mụn trứng cá L70

Nha đam từ lâu đã rất nổi tiếng trong chế độ chăm sóc, làm đẹp da của nhiều chị em phụ nữ. Theo đó nha đam có khả năng cấp ẩm, làm lành tổn thương cho da, giúp da mịn màng và sáng hồng tự nhiên.

Cách dùng nha đam như sau: Bạn chuẩn bị một nhánh nha đam tươi và lọc lấy phần gel trong suốt, dùng nước rửa sạch. Bạn lấy phần thịt nha đam này thoa đều lên da, để yên trong vòng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước. Bạn thực hiện mỗi tuần 2 lần sẽ thấy mụn trứng cá L70 giảm đi đáng kể.

Chữa mụn trứng cá với các loại thuốc tân dược

Tây y (sử dụng thuốc tân dược) là phương pháp trị mụn được nhiều người tin dùng nhất hiện nay bởi nó cho kết quả nhanh chóng, đồng thời rất tiện lợi khi sử dụng, giảm viêm, sưng đau tức thì.

Tuy nhiên để biết được làn da của mình thích hợp với loại thuốc nào bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu. Tại đây bác sĩ sẽ thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và chỉ định loại thuốc phù hợp.

mun trung ca l70
Thuốc bôi Tretinoin làm tiêu sừng ở cổ nang lông

Một số loại thuốc tân dược thường được chuyên gia chỉ định dùng trong trị mụn như:

  • Thuốc bôi Tretinoin: Công dụng của thuốc là làm tiêu sừng ở cổ nang lông, kháng khuẩn, chống viêm nhiễm. Hơn nữa, sử dụng thuốc đúng cách còn giúp ngăn ngừa tích tụ bã nhờn trên da. Thuốc bôi Tretinoin thích hợp dùng trong điều trị mụn trứng cá đầu trắng, mụn đầu đen.
  • Thuốc bôi Benzoyl Peroxide: Việc sử dụng thuốc Benzoyl Peroxide nhằm kìm hãm sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn trên da. Chúng thích hợp trong điều trị mọi loại mụn, từ nhẹ đến nặng. Benzoyl Peroxide cũng giúp hạn chế tiết bã nhờn, tiêu sừng và nhân mụn rất tốt.
  • Thuốc kháng sinh dạng bôi: Thuốc chứa Erythromycin, Clindamycin, Benzamycin,… có khả năng giảm sưng đỏ, tiêu viêm tại các nốt mụn. Đồng thời chúng cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Một số loại thuốc như Minocyclin, Tetracyclin Doxycyclin,… Thuốc có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn P.acnes gây mụn. Không những vậy, thuốc còn kiểm soát tình trạng tiết bã nhờn trên da. Với những trường hợp bị mụn mủ, mụn sưng tấy đỏ bạn có thể dùng thuốc Trimethoprin, Ampixilin hoặc Cephalosporin…

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương

Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương

- Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm

Triệu chứng của bạn?

Tiểu phẫu trị mụn

Thực hiện tiểu phẫu nhằm loại bỏ mụn là phương pháp công nghệ cao, được đánh giá tốt về tính hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những tiểu phẫu sau khi bị mụn trứng cá L70:

  • Can thiệp phẫu thuật thường được chỉ định để loại bỏ mụn trứng cá đầu trắng hoặc mụn đầu đen.
  • Bào da vi phẫu loại bỏ những lớp trên cùng của da nhằm cải thiện bất thường trên bề mặt da.
  • Lột da bằng hóa chất như acid salicylic hay glycolic acid sẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn ở lỗ chân lông, một trong những nguyên nhân gây mụn. Đồng thời phương pháp này cũng giúp mở mụn đầu trắng, đầu đen, kích thích tái tạo tế bào da mới.
  • Tiêm corticosteroid được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá nốt cục, từ đó khiến mụn biến mất nhanh hơn.
mun trung ca l70
Tiêm corticosteroid được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá nốt cục

Ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng đẩy lùi mụn?

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị mụn trứng cá L70. Theo đó, bổ sung các chất dinh dưỡng không chỉ giúp da sáng khỏe hơn, tăng đề kháng mà còn hỗ trợ đẩy lùi mụn, giảm sưng viêm, đau nhức rất tốt. Cụ thể những thực phẩm bạn nên ăn và cần kiêng bao gồm:

Cá là nguồn thực phẩm rất giàu chất béo omega 3 và axit béo tốt cho cơ thể và làn da. Hơn nữa những chất này còn ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá, giúp mụn nhanh chóng lành hơn. Một số loại cá tốt cho cơ thể như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá tuyết.

  • Rau củ và trái cây tươi

Đây là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, chống lại phản ứng viêm hình thành mụn. Thành phần vitamin C, A, B có trong cà rốt, cà chua, cam, táo, lê, khoai tây, củ dền, súp lơ,…

mun trung ca l70
Rau củ và trái cây tươi rất tốt cho làn da
  • Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một vi khoáng có thể giúp làm lành tổn thương và phục hồi mô một cách nhanh chóng. Khi thiếu hụt kẽm cơ thể sẽ gia tăng quá trình sản xuất androgen khiến da nhờn và dễ nổi mụn. Vì thế bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa kẽm như ngũ cốc, trứng, nấm, hải sản,…

  • Uống từ 2-2,5 lít nước/ngày

Nước là thành phần không thể thiếu của cơ thể, chiếm 70%. Nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, đồng thời loại bỏ độc tố. Ngoài khả năng dưỡng ẩm, uống đủ nước còn giúp da mịn màng hơn, ngăn ngừa mụn trứng cá. Vì thế bạn cần uống đủ từ 2-2,5 lít nước/ngày.

  • Kiêng ăn thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa làm tăng sản xuất chất nhờn. Tình trạng này khiến bã nhờn trên nang lông nhiều hơn, từ đó da dễ nổi mụn. Vì thế bạn cần hạn chế đồ ăn chiên rán, dầu mỡ, sữa nguyên kem,… để có một cơ thể khỏe mạnh, làn da sạch mụn.

  • Thực phẩm giàu đường

Đường được xem là một trong những yếu tố khiến da lão hóa nhanh chóng. Không những vậy, đường cũng ảnh hưởng đến các collagen trong cơ thể, khiến da xuất hiện các đốm lão hóa, tàn nhang. Đồng thời các sợi collagen bị dính kết khiến da của bạn trở nên nhăn nheo và kém đàn hồi. Vì vậy bạn cần kiêng ăn những thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, đồ uống có gas,…

  • Caffeine

Socola, cà phê, trà là những thức uống, đồ ăn rất phổ biến hiện nay. Nhưng thật không may, chất caffeine trong những thực phẩm này chính là nguyên nhân khiến làn da của bạn trở nên khô, sạm, nổi mụn trứng cá L70.

mun trung ca l70
Người bị mụn nên kiêng đồ uống có caffeine
  • Gia vị cay nóng

Những thức ăn được chế biến cay nóng khiến làn da của bạn mất đi độ ẩm vốn có, đồng thời tăng các chất độc hại. Làn da của bạn vì thế dễ bị kích ứng, nổi mụn hơn bình thường.

  • Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là thức uống làm tăng androgen ở tinh hoàn, buồng trứng, đồng thời ức chế tổng hợp globulin gắn hormone sinh dục tại gan. Từ đó kích thích da sản xuất bã nhờn, gây nên mụn trứng cá.

Ngoài ra, sữa và chế phẩm từ sữa chứa khá nhiều sữa chứa rất nhiều tiền chất của testosterone như dehydroepiandrosterone sulfat,  androstenedione. Những chất này sẽ kích thích da sản xuất bã nhờn, sừng hóa cổ nang lông, hình thành nên nhân mụn. Do vậy một chế độ ăn lành mạnh là cần hạn chế sữa và các chế phẩm từ sữa.

Quy trình các bước lấy nhân mụn chuẩn y khoa

Việc nặn mụn trứng cá L70 không đúng cách có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn, da hình thành sẹo lồi, sẹo lõm gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vì vậy nội dung sau chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách lấy nhân mụn chuẩn y khoa.

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần làm sạch da mặt bằng cách dùng nước tẩy trang, sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ. Bạn cũng nên tẩy da chết cho da với những sản phẩm chuyên dụng, không làm tổn thương nốt mụn.
  • Bước 2: Bạn tiến hành xông hơi để làm mềm da, lỗ chân lông được giãn nở. Việc làm này sẽ tạo điều kiện cho nhân mụn dễ dàng trồi lên và thoát ra ngoài, giảm thiểu cảm giác đau nhức trên da khi nặn mụn.
  • Bước 3: Hút chất nhờn và các nhân mụn mở đang ở trên bề mặt da.
  • Bước 4: Bạn sát khuẩn và lấy nhân mụn theo đúng quy trình, đảm bảo tiêu chí an toàn và không để lại sẹo thâm. Sát khuẩn một lần nữa để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào các vùng da bị tổn thương.
  • Bước 5: Sử dụng tia điện tím để diệt khuẩn vùng da vừa lấy nhân mụn. Những vi khuẩn nằm sau dưới lỗ chân lông cũng sẽ được tiêu diệt hoàn toàn.
  • Bước 6: Bạn đắp mặt nạ trị mụn để giảm viêm nhiễm và se khít lỗ chân lông, làm sáng, đều màu da sau khi loại bỏ nhân mụn.
mun trung ca l70
Nặn mụn đúng cách giảm nguy cơ viêm nhiễm

Ngoài những bước lấy nhân mụn chúng tôi vừa kể trên, tùy tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ sẽ có thể chỉ định thêm các liệu pháp trị mụn khác, ví dụ như chiếu ánh sáng sinh học, xung ánh sáng mạnh IPL hoặc quang động trị liệu để tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn.

Tóm lại bạn cần tránh việc nặn mụn tại nhà hoặc sờ, cạy mụn, đây đều là những hành động tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, vi khuẩn lây lan hình thành sẹo rỗ về sau. Khi gặp phải tình trạng mụn L70 trứng cá bạn nên đến các phòng khám, bệnh viện, spa uy tín để được bác sĩ thăm khám, điều trị, lấy nhân mụn đúng cách.

Biện pháp phòng ngừa mụn trứng cá L70

Mụn trứng cá L70 là bệnh lý da liễu có khả năng tái phát rất cao, vì thế để ngăn mụn mọc lại gây ảnh hưởng thẩm mỹ, sức khỏe bạn cần ghi nhớ những cách phòng tránh sau:

  • Rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày, tuy nhiên không nên lạm dụng việc rửa mặt. Mỗi ngày bạn chỉ nên rửa 2 lần, vừa đảm bảo da được làm sạch vừa tránh bào mòn da.
  • Có chế độ nghỉ ngơi điều độ, ngủ đúng giờ giấc, không thức khuya. Việc này giúp hạn chế tình trạng rối loạn hormone gây nên mụn trứng cá.
  • Luôn giữ vệ sinh tay sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào da, khiến mụn trở nặng hoặc hình thành mụn.
  • Khi sử dụng các loại thuốc trị mụn bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tăng liều, ngưng thuốc khi chưa được phép từ chuyên gia.
mun trung ca l70
Sử dụng mỹ phẩm có thành phần lành tính với da
  • Lựa chọn và sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm có thành phần lành tính, phù hợp với làn da. Bởi mỹ phẩm không phù hợp có thể gây kích ứng, khiến da hình thành mụn trứng cá L70.
  • Mỗi khi ra ngoài bạn nên bôi kem chống nắng, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đội mũ để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, hạn chế nguy cơ vi khuẩn gây mụn tấn công lên mặt.
  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn hay sờ tay lên mụn, việc làm này có thể khiến mụn bị viêm nhiễm nặng hơn.

Nội dung trên đây là những thông tin về mụn trứng cá L70, cách nặn mụn, phương pháp điều trị cũng như biện pháp phòng ngừa. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và làm đẹp da. Trường hợp mụn có dấu hiệu trở nặng bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám chi tiết hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *