Mụn Trứng Cá Ở Lưng: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Nhanh Khỏi

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá ở lưng là tình trạng da liễu thường gặp hiện nay. Nguyên nhân gây mụn chủ yếu do lượng dầu thừa tiết ra cùng với sự tấn công của vi khuẩn. Để tìm hiểu rõ hơn về loại mụn này, bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Mụn trứng cá mọc ở lưng là gì? Biểu hiện của bệnh

Mụn trứng cá ở lưng là loại mụn hình thành do các lỗ chân lông ở lưng tiết nhiều dầu, bã nhờn, kết hợp với tế bào chết dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Đây là điều kiện lý tưởng cho các loại mụn hình thành ở lưng, đặc biệt là mụn trứng cá.

mun trung ca o lung
Mụn trứng cá ở lưng là tình trạng thường gặp hiện nay

Mụn trứng cá trên lưng là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Bởi vùng da trên lưng tương tự như da mặt. Nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ dễ sản sinh ra mụn. Theo thống kế từ trang EverydayHealth, những người gặp phải tình trạng mụn trứng cá có đến 92% người bị mụn trên mặt, 60% người bị mụn trứng cá ở lưng. 

Mụn trứng cá trên lưng thường có nhiều dạng như mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn bọc, mụn mủ… Trong đó, chủ yếu xuất hiện các nốt mụn nhỏ li ti, sưng đỏ, đôi khi gây ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh mụn trứng cá lưng

Lưng là vùng da ít được chăm sóc kỹ nên có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở lưng. Dưới đây là một số yếu tố gây mụn lưng phổ biến nhất:

  • Rối loạn nội tiết tố: Hormone trong cơ thể bị rối loạn khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Dầu thừa ứ đọng gây bít tắc lỗ chân lông khiến cho vi khuẩn sinh sôi và hình thành nên mụn. 
  • Hoạt động của tuyến mồ hôi: Lưng là vùng có tuyến mồ hôi phát triển rất mạnh. Kết hợp với đó là việc mặc áo chật, bí bách khiến mồ hôi không thoát được, gây ẩm ướt. Điều này sẽ khiến cho vi khuẩn gây mụn có nguy cơ bùng phát.
  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ: Vùng lưng là nơi rất khó vệ sinh sạch sẽ. Nhiều người thường quên vệ sinh kỹ vùng lưng khi đi tắm. Đây là nguyên nhân khiến bụi bẩn tích tụ tạo nên lớp sừng và lớp tế bào chết ngày càng dày hơn. Từ đó dễ hình thành các nốt mụn.
  • Mặc quần áo quá chật: Vùng lưng thường rất nhạy cảm và dễ kích ứng. Hơn nữa, làn da lưng cũng cần được thông thoáng như da mặt. Vì vậy, việc mặc áo quá chật hay mặc các chất liệu vải khó thấm hút mồ hôi cũng là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá.
mun trung ca o lung
Có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá trên lưng
  • Không vệ sinh sau khi đổ mồ hôi: Sau khi chơi thể thao, hoạt động nhiều khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, đặc biệt ở nam giới. Nếu bạn không có thói quen tắm rửa sạch sẽ sau khi vận động mạnh, làn da sẽ trở nên rất bẩn và hình thành mụn, đặc biệt là mụn trứng cá lưng ở nam giới. 
  • Sử dụng sản phẩm không thích hợp: Dùng các sản phẩm như xà phòng, sữa tắm, kem dưỡng không phù hợp khiến làn da bị kích ứng và suy yếu. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn gây mụn sinh sôi.

Mụn trứng cá ở lưng có nguy hiểm hay không? Bao lâu thì khỏi?

Mụn trứng cá ở lưng chỉ là bệnh ngoài da nên không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm mụn sẽ để lại sẹo, vết thâm. Hơn nữa, trong quá trình nổi mụn, các nốt mụn có thể khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đau khi nằm.

mun trung ca o lung
Mụn ở lưng sẽ khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu

Ở giai đoạn nhẹ, mụn không có mủ và gây viêm nhiễm nhẹ bạn có thể điều trị khỏi sau một vài tuần. Tuy nhiên, trong giai đoạn khởi phát nặng, mụn có mủ, sưng đỏ và gây đau nhức người bệnh cần 2 – 3 tháng điều trị hoặc lâu hơn. 

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách điều trị mụn trứng cá ở lưng nhanh khỏi

Mụn trứng cá trên lưng có thể được điều trị theo nhiều phương pháp khác nhau. Bạn có thể chữa bệnh bằng dược liệu thiên nhiên tại nhà trong trường hợp nhẹ, hoặc áp dụng phương pháp Tây y, Đông y.

Tây y trị bệnh mụn trứng cá

Mục đích chính khi điều trị bằng Tây y là làm cho các lỗ chân lông ở vùng lưng được thông thoáng, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn. Một số loại thuốc Tây y thường được kê toa để chữa mụn trứng cá ở lưng như:

  • Thuốc bôi kháng sinh: Một số loại thuốc kháng sinh dùng để trị mụn trứng cá như kem Erythromycin 2%, Metronidazole… Người bệnh bôi các thuốc này lên vùng lưng bị mụn mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tretinoin: Thuốc được điều chế dưới dạng kem hay gel bôi. Công dụng chính là làm mất đi dầu thừa ở nang lông và tuyến bã nhờn. Từ đó ngăn ngừa sự hình thành của mụn hiệu quả. 
  • Benzoyl Peroxide: Thuốc có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, loại nhỏ nhân mụn trứng cá nhanh chóng. Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc là gây đỏ, khô rát làn da.
mun trung ca o lung
Có nhiều loại thuốc bôi Tây y bạn có thể sử dụng để trị mụn

Bên cạnh sử dụng thuốc trị mụn trứng cá, Tây y cũng có nhiều phương pháp trị mụn khác như:

  • Liệu pháp ánh sáng: Đây là phương pháp chữa mụn không đau hiệu quả hiện nay. Liệu pháp ánh sáng không có tác dụng loại bỏ mụn ngay lập tức mà thay vào đó là tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và làm co tuyến bã nhờn. Từ đó giúp làn da phục hồi nhanh chóng.
  • Trị mụn bằng laser: Các tia laser có bước sóng khác nhau sẽ tiêu hủy tuyến bã nhờn dư thừa, tái tạo làn da và se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, tia laser còn có tác dụng làm mờ các vết thâm và làm lành sẹo trên da.

Mẹo dân gian trị bệnh tại nhà

Khi các nốt mụn trứng cá không gây viêm nhiễm, sưng tấy nặng, bạn có thể điều trị ngay tại nhà bằng các dược liệu thiên nhiên lành tính. Một số cách chữa mụn tại nhà như sau:

  • Giấm táo: Giấm táo có tác dụng thải bớt lượng dầu thừa trên lưng, loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa mụn xuất hiện. Bạn pha loãng giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:3. Rửa sạch vùng lưng, lau khô rồi dùng bông gòn thấm giấm táo lên lưng. Bạn chờ khoảng 1 – 2 phút rồi rửa lại với nước và lau khô.
  • Mật ong: Mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp làm sạch dầu thừa, cặn bã từ lỗ chân lông. Ngoài ra, dược liệu này còn có đặc tính kháng khuẩn và làm lành vết thương. Bạn chỉ cần thấm một ít mật ong vào miếng bông sạch, thoa lên vùng da bị mụn là được. 
  • Trà xanh: Hoạt chất Polyphenol trong trà xanh có tác dụng chống vi khuẩn gây mụn, giảm viêm. Từ đó cải thiện tốt tình trạng mụn trứng cá trên da. Bạn ngâm trà xanh trong nước sôi 3 phút, để trà nguội. Lấy một miếng bông sạch, thấm nước trà xanh rồi thoa nhẹ nhàng lên da. Bạn để khô rồi rửa sạch lại với nước.

Nội dung đáng xem

mun trung ca o lung
Giấm táo có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn hiệu quả

Chữa mụn trứng cá ở lưng ở đâu an toàn, nhanh khỏi?

Để điều trị triệt để và an toàn tình trạng mụn lưng bạn nên tìm đến các bệnh viện hoặc trung tâm chữa bệnh da liễu chuyên sâu. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc bên ngoài về sử dụng vì dễ gây kích ứng cho da. Dưới đây là một số địa chỉ uy tín bạn có thể đến khám và trị mụn:

  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Bệnh viện là nơi thăm khám uy tín khi mắc các bệnh lý da liễu như mụn, viêm da, nám da… Người bệnh có thể đến đây thăm khám và kiểm tra tình trạng mụn mình gặp phải. Địa chỉ bệnh viện ở số 215 đường Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế: Khoa Da liễu tại bệnh viện là nơi làm việc của đội ngũ bác sĩ từng học tập và làm việc tại Mỹ, Pháp, Hàn Quốc… Ngoài ra, bệnh viện còn sở hữu hệ thống máy móc xét nghiệm hàng đầu hiện nay. Địa chỉ bệnh viện ở số 41 – 51 Nguyễn Huệ, Vĩnh Ninh, TP Huế.
  • Nhất Nam Y Viện: Đội ngũ y bác sĩ tại đây là những chuyên gia đầu ngành chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền. Khi đến đây, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ các triệu chứng cũng như thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Qua đó, mỗi bệnh nhân sẽ được bốc bài thuốc chữa mụn hiệu quả. Địa chỉ Nhất Nam Y Viện ở biệt thự số 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Bệnh viện là một trong những địa chỉ khám viêm da mụn trứng cá uy tín với trang thiết bị mới, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Ngoài chữa bệnh, bác sĩ còn tư vấn và hướng dẫn bạn cách chăm sóc da ngừa mụn ngay tại nhà. Địa chỉ bệnh viện ở số 79B Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. 

Bị mụn trứng cá ở lưng cần lưu ý gì?

Mụn trứng cá ở lưng có thể điều trị dứt điểm chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy vậy, để làm được điều này, ngoài việc sử dụng thuốc, bạn cần chú ý đến thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Cụ thể:

  • Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm cho làn da, tránh bị khô da.
  • Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất, vitamin như A, B, C, omega 3. Các hoạt chất này có nhiều trong trứng, sữa, súp lơ, cà chua, các loại trái cây.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn đóng hộp, chiên xào, đồ ăn ngọt chứa nhiều đường. Đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia.
  • Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là ở vùng lưng.
mun trung ca o lung
Tắm rửa sạch sẽ để hạn chế mụn trên lưng
  • Luôn giữ cho lưng khô thoáng, tránh để mồ hôi tích tụ gây mụn.
  • Lựa chọn áo thông thoáng, làm từ các chất liệu thiên nhiên để không gây bí bách, nóng ẩm cho lưng.
  • Chọn các loại nước giặt, nước xả vải phù hợp để tránh gây kích ứng cho da.
  • Ga giường là nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn nên bạn chủ động thay ga giường hàng tuần để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.
  • Cân bằng lịch làm việc với thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, không được thức khuya.

Trên đây là các thông tin bạn cần biết về mụn trứng cá ở lưng. Tuy không quá nguy hiểm nhưng mụn sẽ gây khó chịu cho bạn trong sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, việc chủ động điều trị bệnh từ sớm là điều rất cần thiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *