Mụn Trứng Cá Ở Trán : Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Triệt Để

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá ở trán là vấn đề da liễu thường gặp hiện nay, nhất là những người trẻ tuổi. Thực chất loại mụn này không gây nguy hiểm sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của người bệnh. Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng da liễu này bạn cần có cho mình những kiến thức cơ bản về nguyên nhân, cách điều trị tận gốc và biện pháp phòng ngừa. Tất cả thông tin sẽ được chúng tôi trình bày trong nội dung bài viết dưới đây.

Định nghĩa mụn trứng cá ở trán là gì?

Trán là một những vị trí dễ nổi mụn nhất khuôn mặt mỗi người. Mụn trứng cá ở trán có thể khởi phát do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức hoặc đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe gặp vấn đề.

Mụn trứng cá trên trán được đánh giá là có xu hướng ít nghiêm trọng hơn các loại mụn khác xuất hiện trên khuôn mặt. Nó chủ yếu là mụn đầu đen, đầu trắng hoặc mụn cám, rất ít trường hợp tiến triển thành mụn nang, mụn viêm.

Theo các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện, độ tuổi dậy thì là thời điểm dễ mọc mụn ở trán nhất. Ngoài ra đây cũng là loại mụn phổ biến và có thể khởi phát ở mọi lứa tuổi, đối tượng. Mụn trên trán không gây nguy hại đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng về tính thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti mỗi khi giao tiếp.

Phân loại mụn trứng cá trên trán thường gặp

Mụn trứng cá trên trán được chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến nhất là những loại mụn sau:

  • Mụn đầu trắng: Đây là các nốt mụn nhỏ li ti thường mọc dày ở trên trán và có đầu nhân mụn màu trắng.
  • Mụn đầu đen: Hình thành trên trán với các nốt mụn có nhân hở màu đen sẫm hoặc nâu.
  • Mụn ẩn: Đây là loại mụn khá phổ biến và không gây ngứa, không có đầu nhân. Chúng xuất hiện chỉ là những nốt sưng đỏ li ti.
  • Mụn mủ: Loại mụn có phần đầu mủ màu trắng hoặc vàng, dễ vỡ và vùng da xung quanh mụn thường có màu đỏ, gây đau nhức.
  • Mụn bọc: Những loại mụn này thường có kích thước tương đối lớn, gây đau nhức, cứng và phần nhân nằm sâu dưới da, nhân là dịch máu kèm theo mủ.
  • Mụn nang: Đây là một loại mụn trứng cá viêm dạng nặng, chứa ổ vi khuẩn máu mủ và rất dễ để lại sẹo trên da.

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở mọi vị trí và có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Vậy mụn trứng cá ở trán báo hiệu điều gì? Các chuyên gia cho biết, đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề như:

  • Vấn đề tiêu hóa: Mụn mọc ở trán là biểu hiện cho thấy đường ruột của bạn đang hoạt động không tốt, những độc tố không được đào thải ra ngoài gây nên tình trạng tích tụ và hình thành mụn.
  • Bệnh lý ở gan: Gan là bộ phận thực hiện chức năng đào thải độc tố cho cơ thể. Khi gan gặp vấn đề, hoạt động không trơn tru sẽ khiến độc tố tích tụ và gây nên các vấn đề da liễu, tiêu biểu là mụn mọc nhiều ở khu vực trán.

Để hạn chế những vấn đề về sức khỏe nêu trên, người bệnh cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây mụn, lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp và an toàn. Trị mụn sớm và đúng cách sẽ giúp bạn lấy lại được làn da căng mịn, hồng hào, tràn đầy sức sống.

Điểm danh những nguyên nhân hình thành mụn trứng cá ở trán

Mụn trứng cá thường mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên khuôn mặt, thế nhưng trán là khu vực dễ bị bệnh nhất. Khi thấy trán bắt đầu xuất hiện những nốt mụn trứng cá, không ít người băn khoăn không biết nguyên nhân tại sao.

mun trung ca o tran
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá trên trán

Theo chuyên gia của Nhất Nam Y Viện, mụn trứng cá ở trán khởi phát do nhiều yếu tố, nhưng dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh:

  • Rối loạn hormone: Mụn trứng cá xuất hiện chủ yếu ở những đối tượng bị mất cân bằng nội tiết tố, điển hình là trẻ trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ có thai/sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh,… Lúc này nồng độ hormone trong cơ thể không ổn định, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây nên mụn trên trán.
  • Vệ sinh da không đúng cách: Việc bạn vệ sinh da không sạch hoặc chọn sản phẩm làm sạch không phù hợp có thể là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bít tắc, bã nhờn tích tụ hình thành mụn.
  • Dị ứng sản phẩm dưỡng tóc: Tóc mái thường xuyên tiếp xúc với da vùng trán và thái dương. Nếu bạn sử dụng sản phẩm dưỡng tóc không phù hợp có thể gây kích ứng và hình thành mụn ở vùng trán, thái dương.
  • Do căng thẳng, stress: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tuyến bã nhờn tại vùng trán hoạt động mạnh khiến lỗ chân lông bít tắc và gây nên mụn trứng cá.
  • Thói quen ăn uống và sinh hoạt kém khoa học: Chế độ ăn uống và sinh hoạt là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết và thải độc của cơ thể. Nếu bạn ăn uống vô độ, sinh hoạt thiếu khoa học sẽ khiến những hoạt động này trở nên kém hiệu quả, tích tụ độc tố trên da và hình thành mụn.
  • Cơ địa da dầu: Những người thường xuyên để tóc mái kết hợp với cơ địa da dầu có thể khiến vùng trán bị tích tụ bụi bẩn gây tắc lỗ chân lông và tạo nên mụn.
  • Một số nguyên nhân khác: Khói bụi, ô nhiễm môi trường, thói quen sờ tay lên trán, đội mũ bảo hiểm bẩn, lười gội đầu,… cũng có thể là nguyên nhân hình thành mụn ở vùng trán.

Chuyên gia cho biết, dù là bất kỳ nguyên nhân nào, bạn cũng cần nhanh chóng điều trị dứt điểm để không ảnh hưởng đến sức khỏe làn da cũng như tính thẩm mỹ. Nếu xử lý không đúng cách, triệt để, mụn có thể phát triển mạnh gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách xử trí mụn trứng cá ở trán triệt để và an toàn

Mụn trứng cá ở trên là bệnh lý da liễu phổ biến, không khó điều trị nhưng bạn cần áp dụng đúng cách mới đạt được kết quả như ý muốn. Trường hợp không điều trị đúng cách, mụn có thể tiến triển nặng hơn và gây nên nhiều biến chứng không tốt cho làn da.

Dưới đây là một số phương pháp trị mụn trứng cá được nhiều người áp dụng cũng như đánh giá cao về hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo.

Thuốc Tây y trị mụn nhanh chóng

Khi gặp các vấn đề về da liễu nói chung và mụn trứng cá trên trán nói riêng, chị em thường tìm đến những loại thuốc Tây bởi chúng cho hiệu quả nhanh chóng và tiện lợi. Sau khi thăm khám cụ thể với bác sĩ da liễu, bạn sẽ được chỉ định sử dụng những loại thuốc phù hợp với tình trạng da.

Một số loại thuốc tân dược trị mụn trứng cá phổ biến nhất hiện nay là:

  • Thuốc bôi chữa mụn trứng cá chứa Adapalene: Đây là loại thuốc có khả năng giảm bít tắc lỗ chân lông, ngăn ngừa tình trạng sừng hóa nang lông, kháng viêm, trị mụn mủ, mụn viêm hiệu quả.
  • Thuốc bôi trị mụn chứa Sulfur: Thuốc có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên da, ngăn ngừa viêm nhiễm, kiềm chế sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn và làm se nhân mụn nhanh chóng. Nhờ vậy việc loại bỏ mụn trở nên dễ dàng hơn khi dùng thuốc.
  • Thuốc bôi trị mụn chứa Salicylic Acid: Thuốc mang đến hiệu quả trong việc làm sạch vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên da, đồng thời loại bỏ tế bào chết để lỗ chân lông luôn thông thoáng, ngừa mụn và giảm nguy cơ tái phát.
  • Kem bôi trị mụn chứa Benzoyl Peroxide: Loại kem bôi này có hiệu quả trong việc điều trị mụn sưng đỏ, khả năng thẩm thấu tốt, tẩy tế bào chết và ngăn bít tắc lỗ chân lông hiệu quả.
  • Thuốc có thành phần Isotretinoin: Thuốc được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá dạng nặng khi các phương pháp khác không mang lại hiệu quả. Mặc dù vậy thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như chảy máu cam, khô da, thay đổi tâm trạng. Vì thế chị em không nên tự ý sử dụng thuốc, thay vào đó hãy tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu.
  • Thuốc tránh thai: Nghe có vẻ rất lạ nhưng đây là một cách trị mụn phổ biến và hiệu quả. Theo đó thuốc tránh thai giúp ức chế hoạt động của nội tiết tố androgen, từ đó cải thiện tình trạng mọc mụn rất tốt. Thế nhưng phương pháp này không nên sử dụng lâu dài vì có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Với những trường hợp bị mụn trứng cá ở trán do vi khuẩn P.acnes có thể sử dụng thuốc kháng sinh đường uống để cải thiện bệnh. Tetracyclin Doxycyclin và Minocycline là 2 loại thuốc thường được chỉ định. Thuốc sẽ ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn, ngừa mụn mọc trên trán. Hoặc bạn có thể dùng thuốc Trimethoprim, Ampicillin hoặc Cephalosporin,… với những loại mụn nặng có dấu hiệu sưng đỏ.

Thuốc Tây dù mang lại hiệu quả nhanh và tốt nhưng cần sử dụng đúng theo phác đồ điều trị bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không được tự ý tăng liều hay dừng đột ngột. Điều này có thể khiến mụn mọc nhiều hơn, gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Mẹo dân gian cải thiện mụn tại nhà

Với những trường hợp mụn trứng cá trên trán dạng nhẹ và lo lắng tác dụng phụ của thuốc tân dược có thể áp dụng mẹo dân gian tại nhà để cải thiện bệnh. Đây cũng là phương pháp trị mụn được nhiều người áp dụng bởi nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm, cách làm đơn giản.

mun trung ca o tran
Mặt nạ từ mật ong kháng viêm, tiêu sưng hiệu quả

Bạn có thể tham khảo một số mẹo trị mụn sau:

  • Mặt nạ nha đam: Nha đam nổi tiếng với công dụng dưỡng ẩm, kháng viêm tiêu sưng, vì thế rất thích hợp để trị mụn trứng cá ở trán. Bạn cần chuẩn bị một bẹ nha đam tươi, lọc lấy phần gel trong suốt và rửa sạch, xay nhuyễn. Bạn đắp trực tiếp phần gel nha đam kia lên mặt và để yên trong vòng 10 phút sau đó rửa lại với nước sạch. Để nâng cao công dụng trị mụn, dưỡng da bạn có thể kết hợp cùng mật ong, sữa chua không đường, tùy theo sở thích cá nhân.
  • Mật ong: Đây là nguyên liệu tự nhiên có khả năng kháng khuẩn và tiêu viêm, thải độc, cấp ẩm cho da vô cùng hiệu quả, lành tính. Bạn có thể dùng mật ong nguyên chất bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn hoặc kết hợp với sữa chua không đường, chanh, tinh bột nghệ để nâng cao hiệu quả trị mụn, dưỡng da.
  • Dầu dừa: Dầu dừa có khả năng thẩm thấu nhanh, dưỡng ẩm và khử trùng da tốt. Bạn có thể bôi trực tiếp dầu dừa lên vùng trán bị mụn trứng cá, để nguyên trong vòng 15 phút rồi dùng nước mát để rửa sạch da, giúp se khít lỗ chân lông.
  • Rau diếp cá: Trong rau diếp cá có chứa rất nhiều hoạt chất kháng khuẩn nên thường được nhiều người dùng để trị mụn. Bạn chuẩn bị một nắm rau diếp cá, rửa sạch và đem xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt rau diếp cá và thoa lên vùng trán bị mụn, để yên trong 15 phút rồi dùng nước ấm rửa sạch lại da. Bạn có thể thực hiện cách này mỗi ngày để nhanh chóng cải thiện mụn.

Những mẹo trị mụn trứng cá tại nhà nêu trên rất an toàn và đem lại hiệu quả tốt. Thế nhưng do là thành phần thiên nhiên lành tính nên cần nhiều thời gian để phát huy tác dụng. Vì thế bạn cần kiên trì sử dụng để thấy hiệu quả như mong muốn.

Trường hợp mụn không thuyên giảm bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Điều trị mụn trứng cá ở trán bằng công nghệ cao

Các chuyên gia cho biết, với những trường hợp bị mụn mức độ viêm nhiễm nặng và muốn đạt hiệu quả điều trị nhanh nên lựa chọn phương pháp công nghệ cao. Bạn có thể đến những cơ sở thẩm mỹ viện, spa uy tín để thực hiện điều trị.

Có thể bạn quan tâm

mun trung ca o tran
Peeling da rất phù hợp với những người có làn da dầu
  • Peeling da: Đây là công nghệ sử dụng các axit có nồng độ cao như Salicylic Acid, Mandelic Acid, Glycolic Acid để bôi lên da nhằm loại bỏ dầu thừa và da chết. Phương pháp này thường được áp dụng với những đối tượng bị mụn trứng cá mức độ trung bình đến nặng. Đặc biệt với những người có da dầu, peeling là lựa chọn tuyệt vời.
  • Sử dụng tia laser: Các tia laser được chiếu lên da sẽ tác động trực tiếp đến nhân mụn, đồng thời tiêu viêm, ức chế vi khuẩn phát triển. Không những vậy nó còn kích thích tăng sinh collagen dưới da.
  • Công nghệ ánh sáng xanh: Công dụng của phương pháp này chính là kháng khuẩn, tiêu viêm, loại bỏ tế bào chết và cũng tăng sinh collagen để giúp bạn nhanh chóng có một làn da sạch mụn, sáng hồng.
  • Lăn kim: Đây là phương pháp được khuyên dùng với những đối tượng có nhiều mụn ẩn ở vùng trán. Lăn kim sẽ giúp đẩy nhân mụn lên trên, đồng thời kích thích lưu thông máu dưới da, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông hiệu quả.

Những phương pháp trị mụn trứng cá ở trán bằng công nghệ cao mang đến hiệu quả nhanh nhưng bạn vẫn cần duy trì chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh. Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý trong việc lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng, tránh “tiền mất tật mang”.

Biện pháp ngăn ngừa mụn trứng cá ở trán

Mụn trứng cá ở trán sẽ được cải thiện nếu bạn kết hợp các phương pháp điều trị với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học. Cụ thể như sau:

Khi bị mụn nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể là yếu tố khiến mụn phát triển mạnh. Vì thế để nhanh chóng loại bỏ những nốt mụn đáng ghét này bạn cần bổ sung các thực phẩm sau:

  • Rau xanh và trái cây tươi: Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể cũng như làn da. Nó làm nhiệm vụ đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài, đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.
  • Thực phẩm giàu omega 3: Axit béo omega 3 mang đến hiệu quả trong việc kháng viêm và cân bằng nội tiết tố giúp giảm mụn trứng cá trên trán rất tốt. Vì thế bạn nên ăn nhiều hạt chia, hạt óc chó, cá hồi, cá trích, cá mòi,…
  • Thực phẩm giàu vitamin A, D: Những thực phẩm này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời làm sáng da và phục hồi tổn thương do mụn trứng cá gây ra. Bạn nên ăn nhiều cà rốt, khoai lang, nấm, bí đỏ, dưa, trứng cá tuyết,…

Kiêng ăn gì khi bị mụn trứng cá trên trán?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, bạn cùng cần nắm rõ một số loại cần kiêng để hạn chế mụn phát triển mạnh.

  • Thực phẩm nhiều đường: Việc thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều đường chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Vì thế bạn nên hạn chế ăn socola, uống nước soda, bánh kẹo…
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Chúng sẽ làm tăng lượng insulin trong cơ thể, đồng thời kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Vì thế khi bị mụn trứng cá ở trán bạn nên kiêng uống sữa, ăn phô mai hay bơ.
  • Thực phẩm có Chỉ số glycemic (GI) cao: Những thực phẩm này có thể làm lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng và khiến cơ thể giải phóng hormone insulin. Loại hormone này kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây nên mụn. Do đó bạn nên tránh ăn khoai tây, bánh ngọt hay ngũ cốc chế biến sẵn…
  • Thực phẩm dễ gây kích ứng: Cụ thể như rượu, bia, trà, cà phê, thuốc lá có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ của cơ thể và khiến bạn dễ nổi mụn hơn.

Thay đổi lối sống

Duy trì một lối sống lành mạnh là biện pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa mụn phát triển.

  • Rửa mặt ngày 2 lần với sữa rửa mặt có thành phần thiên nhiên lành tính. Việc này giúp bạn loại bỏ dầu thừa cũng như bụi bẩn bám trên da. Từ đó ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn.
  • Thường xuyên gội đầu để bụi bẩn và dầu thừa trên tóc không bám lên trán, gây mụn trứng cá.
  • Bạn nên thực hiện tẩy da chết định kỳ tuần 2 lần để lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài, đồng thời bạn nên có các biện pháp bảo vệ da khác như mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo kính râm.
  • Thay và giặt ga giường/gối thường xuyên để ngăn vi khuẩn xâm nhập, tấn công làn da.

Trên đây là tất cả những thông tin về tình trạng mụn trứng cá ở trán. Theo đó mụn trên trán khá phổ biến và có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu bạn lựa chọn đúng phương pháp. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong chăm sóc da, ngăn ngừa mụn.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *