Mụn Trứng Cá Quanh Miệng Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Cách Điều Trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá quanh miệng là vấn đề da liễu khá phổ biến hiện nay, nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ăn uống mà còn gây đau nhức, khó chịu cho người mắc. Vậy những nốt mụn xung quanh miệng là dấu hiệu của bệnh lý gì? Làm sao để điều trị bệnh an toàn và hiệu quả? Bạn đọc hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mụn trứng cá quanh miệng là gì? Biểu hiện bệnh

Mụn trứng cá quanh miệng là bệnh lý da liễu thường gặp hiện nay và liên quan đến nang lông, tuyến bã nhờn dưới da. Khi tuyến này hoạt động quá mức sẽ khiến các nang lông bị bít tắc dẫn đến sưng, viêm. Lúc này mụn trứng cá mọc xung quanh miệng.

Tình trạng mụn trứng cá có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đối tượng. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cho biết, độ tuổi mắc bệnh phổ biến nhất thường rơi vào khoảng từ 11-35 tuổi. Những đối tượng như người trung niên, cao tuổi thường ít mắc phải tình trạng trên. Bởi lẽ, theo thời gian hoạt động của tuyến bã nhờn ở những đối tượng này sẽ suy yếu và không được như trước.

mun trung ca quanh mieng
Tình trạng mụn trứng cá có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi

Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng mụn xung quanh miệng qua những dấu hiệu như:

  • Xuất hiện một hoặc nhiều nốt mụn ở xung quanh khu vực miệng.
  • Mụn có nhiều kích thước khác nhau, tùy theo từng mức độ viêm nhiễm.
  • Trên da nổi những nốt mụn sưng đỏ kèm theo mủ trắng ở đầu mụn.
  • Người bệnh cảm thấy ngứa rát nhẹ ở vùng da bị mụn.
  • Mụn viêm nặng có thể gây đau nhức, ảnh hưởng đến việc ăn uống cũng như giao tiếp hàng ngày.

Mụn trứng cá mọc quanh miệng do đâu?

Các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện cho biết, tình trạng mụn trứng cá mọc xung quanh miệng do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng những nguyên nhân chính gây nên mụn có thể là:

Khu vực xung quanh miệng vệ sinh không sạch sẽ

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn trứng cá quanh miệng. Cụ thể tại khu vực mép thường xuyên bị bỏ quên không làm sạch lúc rửa mặt hay súc miệng. Chính việc này khiến cho sữa rửa mặt, kem đánh răng vẫn đọng lại quanh mép. Lỗ chân lông vùng mép bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn tấn công, sinh sôi.

Sử dụng khẩu trang không sạch

Rất nhiều người có thói quen dùng lại khẩu trang đã cũ, không thay mới. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển. Vì thế khi bạn sử dụng mãi một chiếc khẩu trang và không thay mới sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây sang mặt, vùng xung quanh miệng của bạn sẽ rất dễ bị nổi mụn.

mun trung ca quanh mieng
Sử dụng khẩu trang không sạch là nguyên nhân gây mụn

Rối loạn nội tiết tố

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến mụn mọc nhiều ở khu vực xung quanh miệng, nhất là ở những chị em đang đến ngày “đèn đỏ”, phụ nữ mang thai, tiền mãn kinh hay tuổi dậy thì.

Vào những thời điểm này nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ biến đổi mạnh, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tiết ra dầu nhờn. Chính điều này khiến lỗ chân lông trên da bị bít tắc và gây nên mụn nội tiết, mụn xung quanh vùng miệng.

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không đúng cách

Việc bạn lạm dụng mỹ phẩm kém chất lượng hay giữ lớp trang điểm quá lâu trên da sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc. Điều này tăng nguy cơ gây mụn mặt, nhất là khu vực quanh miệng. Thậm chí, da có thể bị viêm nhiễm, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Thức quá khuya hay ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, dung nạp đồ cay nóng cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá quanh miệng. Bởi sinh hoạt thiếu khoa học sẽ khiến các hoạt động trong cơ thể bị rối loạn, chức năng của bộ phận không được phát triển tốt. Ví dụ như gan thải độc kém dẫn đến tích tụ độc tố, từ đó khiến mụn bộc phát.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, mụn trứng cá còn có thể mọc lên do một số yếu tố khác như: Ảnh hưởng của bệnh buồng trứng đa nang, bệnh cường giáp, hội chứng cushing, vệ sinh chăn gối không sạch sẽ, da bị dị ứng với bụi bẩn, dầu mỡ thức ăn,…

Mụn đỏ quanh miệng gây nên do nhiều nguyên nhân khác nhau, mặc dù không nguy hiểm hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng chúng cũng gây tác động xấu tới ngoại hình. Vì thế cần tìm giải pháp xử lý kịp thời, tránh gây nên những tổn thương vĩnh viễn trên da. 

Mụn xung quanh miệng là dấu hiệu của bệnh gì?

Theo các bác sĩ da liễu, mỗi vị trí mọc mụn trên khuôn mặt đều là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề bất thường của sức khỏe. Đối với vị trí mụn mọc xung quanh miệng cho thấy tim hoặc dạ dày của bạn đang gặp vấn đề, chủ yếu là do chế độ ăn uống thiếu khoa học.

mun trung ca quanh mieng
Mụn quanh miệng có thể cảnh báo bệnh lý ở dạ dày

Rất có thể trước khi bị mụn bạn đã ăn những thực phẩm cay nóng, có hàm lượng axit cao như chanh, xoài, giấm, cóc,… Những thức ăn này sẽ gây viêm da hoặc kích ứng da.

Hoặc rất có thể bạn đã nạp vào cơ thể những đồ ăn dầu mỡ, chưa được chế biến kỹ, chiên rán quá lâu,… Những thức ăn này sẽ kích thích tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường, từ đó đẩy dầu ra ngoài qua tuyến mồ hôi, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông.

Cuối cùng mụn xung quanh miệng chính là hệ lụy và cũng là thông báo của cơ thể. Lời khuyên cho bạn lúc này là hãy thiết lập lại chế độ ăn uống khoa học, hạn chế ăn món chứa axit, dầu mỡ nhiều, cay nóng. Nếu bạn vẫn tiếp tục chế độ ăn như vậy, các bệnh lý như táo bón, trào ngược dạ dày, viêm loét thực quản,… sẽ kéo tới, gây những triệu chứng khó chịu.

Bên cạnh đó, sau khi ăn xong hay trang điểm, bạn cần làm sạch vùng da xung quanh miệng thật kỹ. Bạn tuyệt đối không được để thức ăn, hay mỹ phẩm bám lại gây nên mụn trứng cá ở cằm hay miệng.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách trị mụn trứng cá mọc quanh miệng tốt nhất

Theo các chuyên gia, mụn trứng cá quanh miệng thực chất không nguy hiểm hay gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thế nhưng vấn đề da liễu này sẽ tạo ra tâm lý e ngại, giảm hiệu suất làm việc và gây mất thẩm mỹ.

Vì thế bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần thay đổi lối sống, sinh hoạt, tình trạng mụn sẽ thuyên giảm. Hoặc bạn có thể áp dụng những biện pháp điều trị sau:

Những mặt nạ thiên nhiên cải thiện mụn trứng cá

Mụn trứng cá sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn sử dụng những loại mặt nạ thiên nhiên như nghệ, mật ong, dưa leo,… Đây đều là những nguyên liệu thiên nhiên lành tính, dễ tìm kiến, không gây kích ứng da, đồng thời có khả năng cải thiện mụn hiệu quả.

Mặt nạ nghệ trị mụn trứng cá

Trong nghệ chứa một lượng lớn curcumin có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và gom cồi mụn hiệu quả. Bên cạnh đó, nghệ còn ngừa thâm sẹo sau mụn rất tốt, vì thế bạn có thể sử dụng để trị mụn trứng cá quanh miệng.

mun trung ca quanh mieng
Mặt nạ nghệ cải thiện tốt tình trạng mụn trứng cá

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa cà phê tinh bột nghệ trộn cùng một ít nước ấm để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng nước ấm và thoa hỗn hợp nghệ lên khu vực quanh miệng.
  • Bạn nằm thư giãn trong khoảng 20 phút rồi vệ sinh lại với nước mát.

Thoa mật ong lên những nốt mụn

Chỉ với vài giọt mật ong thoa lên mụn sẽ giúp bạn giảm nhanh tình trạng sưng viêm, tiêu diệt vi khuẩn. Bởi trong thành phần của mật ong có chứa các chất axit béo, axit amin, vitamin E, chất chống oxy hóa cùng một số khoáng chất vi lượng khác. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi xử lý mụn bằng mật ong.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Dùng nước ấm để rửa sạch khu vực bị mụn.
  • Tiếp đó bạn thoa mật ong lên da và để yên trong vòng 20 phút.
  • Cuối cùng bạn dùng nước sạch để vệ sinh lại da sao cho thật sạch.

Lòng trắng trứng gà trị mụn trứng cá quanh miệng

Lòng trắng trứng gà có khả năng giảm viêm, làm lành vết thương, tiêu diệt vi khuẩn và giảm tiết bã nhờn, chống lão hóa, se khít lỗ chân lông rất tốt. Những công dụng này đều nhờ thành phần vitamin, protein, enzyme Lysozyme cùng một số khoáng chất có trong lòng trắng trứng gà.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà cùng 1 muỗng cà phê nước cốt chanh.
  • Trộn đều 2 nguyên liệu này lại với nhau và đắp lên vùng da bị mụn đã làm sạch.
  • Bạn đợi khoảng 20 phút sau đó rửa lại thật sạch với nước.
  • Cuối cùng bạn dùng toner để cân bằng độ ẩm trên da.

Mặt nạ dưa leo

Dưa leo là loại quả lành tính, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không những vậy, dưa leo còn có khả năng trị mụn, giảm thâm nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả nhờ thành phần vitamin C, Mg, chất xơ cùng Zn,…

Đọc ngay

mun trung ca quanh mieng
Dưa leo có khả năng trị mụn, giảm thâm nám, tàn nhang

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 quả dưa leo, rửa sạch và ngâm qua nước muối để loại bỏ bụi bẩn.
  • Thái dưa leo thành nhiều lát mỏng và đắp lên da bị mụn trứng cá quanh miệng.
  • Bạn đợi khoảng 20 phút để da hấp thu dưỡng chất sau đó dùng nước sạch rửa lại.

Trị mụn trứng cá mọc xung quanh miệng bằng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc tân dược là phương pháp điều trị bệnh được nhiều chị em lựa chọn khi thấy những dấu hiệu bất thường ở da. Không chỉ tiện lợi trong quá trình sử dụng, phương pháp Tây y còn cho kết quả nhanh chóng.

Tuy nhiên không phải loại thuốc nào cũng phù hợp với làn da của bạn. Vì thế chị em cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và kê đơn thuốc thích hợp.

Một số loại thuốc trị mụn trứng cá mọc xung quanh miệng thường dùng như:

  • Thuốc Acid salicylic (BHA): Loại axit này có khả năng loại quả da chết và dầu thừa tồn đọng trên da. Đồng thời nó cũng đẩy nhân mụn lên bề mặt da, giúp quá trình nặn bỏ trở nên dễ dàng hơn.
  • Thuốc chứa Sulfur: Thuốc cũng mang đến công dụng tẩy da chết nhẹ nhàng, làm thống lỗ chân lông. Từ đó kiểm soát tốt tình trạng nổi mụn trứng cá quanh miệng. Tuy nhiên bạn cần sử dụng kiên trì khoảng 3 ngày để loại bỏ nhân mụn.
  • Thuốc chứa Benzoyl peroxide: Thuốc sẽ thẩm thấu nhanh vào da sau đó vô hiệu hóa hoạt động của những vi khuẩn gây mụn. Chúng cũng giúp mụn khô lại và đẩy nó trồi lên bề mặt da. Ngoài ra, thuốc còn giúp da bong vảy nhanh chóng, tạo điều kiện để nang lông thông thoáng hơn.

Ngoài những loại thuốc nói trên, bạn có thể sử dụng kem chứa thành phần AHA, resorcinol hay tretinoin,… để cải thiện mụn tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và không xảy ra tác dụng phụ nguy hại làn da bạn vẫn nên xin ý kiến của bác sĩ da liễu.

Lưu ý giúp việc điều trị mụn quanh miệng đạt hiệu quả nhanh chóng

Để giúp quá trình điều trị mụn trứng cá mọc quanh miệng diễn ra an toàn cũng như đạt hiệu quả cao, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả, chị em cần lưu ý những điều sau:

Tuyệt đối không nặn mụn bằng tay, nặn mụn không đúng cách

Bàn tay chính là nguồn lây nhiễm vi khuẩn phổ biến và cao nhất hiện nay. Nếu bạn thường xuyên nặn mụn bằng tay sẽ khiến vi khuẩn lây lan sang những vùng da khác, đồng thời gây viêm nhiễm nặng hơn.

Bên cạnh đó, nặn mụn không đúng cách còn dễ để lại sẹo thâm, sẹo lồi gây mất thẩm mỹ. Thậm chí nếu bạn nặn phải mụn đinh râu (mụn có kết nối với dây thần kinh) có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

mun trung ca quanh mieng
Chị em không nên nặn mụn bằng tay

Thiết lập chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

Ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit cao, đồ cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ hay quá ngọt là nguyên nhân khiến mụn nổi tập trung ở khu vực xung quanh miệng. Vì thế để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao bạn cần kiêng những thực phẩm này.

Thay vào đó hãy thiết lập một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, ví dụ như ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, sử dụng nhiều món hấp luộc, salad, súp,..

Ngoài ra bạn phải uống thật nhiều nước để giúp cơ thể thanh lọc tốt hơn, quá trình đào thải độc tố diễn ra hiệu quả. Đồng thời hãy sắp xếp công việc để dành cho mình những giấc ngủ ngon, đủ 8 tiếng/ngày. Bạn nên ngủ trước 11h để các bộ phận trong cơ thể được hoạt động đúng chức năng của mình.

Bôi kem chống nắng thích hợp với da mụn, hạn chế trang điểm, tô son

Bạn đừng bỏ qua bước bôi kem chống nắng ngay cả khi trời không có nắng. Bởi kem chống nắng như một lớp màng bảo vệ da khỏi tia cực tím, khói bụi, vi khuẩn. Đây đều là những yếu tố khiến tình trạng mụn quanh miệng trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì thế bạn hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, đồng thời sử dụng mũ/áo chống nắng, găng tay, kính mát để tăng khả năng bảo vệ da.

Bên cạnh đó, trong thời bị mụn bạn nên hạn chế trang điểm, tô son môi để giúp da được thông thoáng, đào thải độc tố dễ dàng hơn.

Chăm sóc, làm sạch da đúng cách và kỹ càng

Đối với làn da đang bị mụn chúng rất nhạy cảm, bạn cần phải chăm sóc kỹ càng hơn. Đặc biệt chú ý các khâu như tẩy trang, dùng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết. Những bước này sẽ giúp da được làm sạch hiệu quả, diệt khuẩn, tăng khả năng trị mụn và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn cần chọn và sử dụng những loại mỹ phẩm dành riêng cho da mụn để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi.

mun trung ca quanh mieng
Bạn nên cân nhắc sử dụng mỹ phẩm dành riêng cho da mụn

Tránh một số loại mỹ phẩm gây hại cho da

Thực chất có một số loại mỹ phẩm như kem nền, kem che khuyết điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì thế bạn cần loại bỏ những sản phẩm này ra khỏi danh sách sử dụng hàng ngày.

Bên cạnh đó hãy chọn những sản phẩm trang điểm có nhãn không gây dị ứng, nghĩa là chúng không chứa dầu và gây tắc lỗ chân lông.

Lau miệng sạch sẽ sau khi ăn

Các mảng thức ăn nhỏ xung quanh miệng sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó, dầu từ thức ăn sẽ tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá quanh miệng. Vì thế bạn cần lau sạch khu vực quanh miệng và cố gắng tránh thức ăn dầu mỡ. Ngoài ra đồ uống có đường cũng sẽ khiến mụn thêm trầm trọng, hãy tránh xa chúng.

Cạo râu đúng cách

Cạo râu là việc làm quen thuộc của cánh mày râu, thế nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ gây kích ứng da, dẫn đến nổi mụn. Bên cạnh đó, bạn nên thay lưỡi dao cạo thường xuyên, rửa sạch chúng sau mỗi lần sử dụng, để khô để tránh vi khuẩn tích tụ.

Ngoài ra, anh em nên chọn loại hoặc gel cạo râu có thành phần lành tính để giảm nguy cơ kích ứng da, gây nổi mụn. Làm sạch da trước và sau khi cạo cũng là cách ngăn vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông.

Bị mụn trứng cá quanh miệng khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi bị nổi mụn xung quanh miệng nhưng không phải mụn trứng cá bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Một số tình trạng rối loạn da có thể gây nên mụn giống như mụn trứng cá quanh miệng như:

mun trung ca quanh mieng
Mụn rộp thường xuất hiện ở trên môi và quanh miệng
  • Mụn rộp sinh dục: Mụn rộp thường xuất hiện ở trên môi và quanh miệng, nó trông giống như mụn nhọt. Nguyên nhân chính gây mụn rộp là do Herpes simplex (HSV-1). Không giống mụn trứng cá hay mụn nhọt, mụn rộp chứa đầy dịch, chúng gây đau thậm chí là bỏng hoặc ngứa. Cuối cùng chúng khô đi, đóng vảy và rụng xuống.
  • Viêm da quanh miệng: Đây cũng là một tình trạng viêm da khá giống với mụn trứng cá. Nguyên nhân gây viêm da quanh miệng có thể là do Steroid tại chỗ, sử dụng thuốc tránh thai, kem chống nắng, kem đánh răng có thành phần fluor hoặc mỹ phẩm kém chất lượng, nhiễm trùng, nấm. Viêm da quanh miệng có thể xuất hiện dưới dạng phát ban có đóng vảy hoặc đỏ, gồ ghề xung quanh miệng.

Nói chung, ngay khi phát hiện bất thường ở khu vực da xung quanh miệng bạn nên đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn cách điều trị. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mất thẩm mỹ do mụn gây ra. Nếu xuất hiện tình trạng mụn quanh miệng, người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để có được hỗ trợ kịp thời. Điều này giúp tránh những tác động xấu đến làn da và thẩm mỹ của bạn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về tình trạng mụn trứng cá quanh miệng. Hy vọng những điều này sẽ giúp bạn sớm loại bỏ mụn mọc quanh miệng, nhanh chóng lấy lại sự tự tin cùng một làn da sáng khỏe. Ngoài ra bạn cần ghi nhớ, loại mụn này không quá nguy hiểm, hãy giữ một tâm thế thoải mái để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *