Mụn Tuổi Dậy Thì Kéo Dài Bao Lâu? Cách Điều Trị Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu là thắc mắc của nhiều người khi không may gặp phải vấn đề da liễu này. Nguyên nhân là vì mụn có thể gây đau nhức, châm chích và khó chịu cho làn da. Hơn nữa, những nốt mụn xuất hiện nhiều khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm đáp án cho câu hỏi này và cách điều trị bệnh hiệu quả.

Bị mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu thì hết?

Mụn tuổi dậy thì là tình trạng nổi mụn trong độ tuổi dậy thì. Mụn có thể xuất hiện ở khắp mặt, lưng và cổ với những nốt mụn nhỏ li ti, có đầu trắng hoặc mụn đầu đen. Những vùng có tuyến bã nhờn dưới da hoạt động càng mạnh càng dễ nổi mụn.

Mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu là thắc mắc chung của nhiều người. Không chỉ riêng phái nữ, các anh em cũng quan tâm đến việc mụn tuổi dậy thì nam kéo dài bao lâu thì hết. 

Mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu là thắc mắc của nhiều người
Mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu là thắc mắc của nhiều người

Thông thường, khi bước độ tuổi 13 – 18 tuổi, lượng hormone trong cơ thể sẽ biến đổi liên tục, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây nổi mụn sưng đỏ trên da. Tùy vào cơ địa và thể chất của mỗi người mà thời gian mụn dậy thì biến mất sẽ khác nhau. Có nhiều trường hợp qua độ tuổi dậy thì sẽ hết mụn. Nhưng cũng có nhiều người bị mụn “đeo bám” đến tuổi trưởng thành. Thực tế theo nghiên cứu, có đến 30% người bị mụn dậy thì không hết hẳn, thậm chí mụn còn tiến triển nặng hơn.

Chính vì thế, việc hiểu đúng về mụn dậy thì ngay từ đầu là rất quan trọng. Bạn biết được nguyên nhân gây mụn, từ đó lên phương án chữa trị thích hợp. Điều trị càng sớm mụn bị loại bỏ nhanh chóng, bạn sẽ lấy lại được làn da mịn màng và không để lại sẹo. 

Do sự biến đổi của hormone tuổi dậy thì, mụn xuất hiện ở độ tuổi này là điều bình thường tuy nhiên nhiều người gặp vấn đề mụn nghiệm trọng, nếu không tìm phương pháp điều trị triệt để, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe làn da dễ gây biến chứng nghiêm trọng.

Nổi mụn tuổi dậy thì có tự hết không?

Mụn tuổi dậy thì xuất hiện do sự thay đổi hormone đột ngột trong độ tuổi dậy thì. Do vậy, sau giai đoạn này, nội tiết tố ổn định, mụn sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, việc mụn có tự hết hẳn hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người và tình trạng mụn. Nếu mụn dậy thì ít, nhẹ và không chứa nhân mụn, khả năng mụn tự hết khá cao. 

Mụn tuổi dậy thì có hết không còn tùy vào cơ địa của mỗi người
Mụn tuổi dậy thì có hết không còn tùy vào cơ địa của mỗi người

Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn nặng, sưng đỏ, có nhân sẽ không thể nào tự hết. Lúc này, để khỏi mụn bạn phải lấy hết nhân mụn ra khỏi bề mặt da, đồng thời chăm sóc da đúng cách và phù hợp. 

Xem thêm: Kem Trị Mụn Tuổi Dậy Thì Nữ Tốt Nhất Hiện Nay

Các biện pháp trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả

Sau khi giải đáp mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu, nhiều người thắc mắc tình trạng này điều trị như thế nào hiệu quả. Theo đó, mụn tuổi dậy thì có rất nhiều cách điều trị khác nhau. Tuy nhiên, trong giai đoạn dậy thì, làn da rất nhạy cảm nên bạn cần chọn phương pháp phù hợp, không gây kích ứng cho da. 

Chữa mụn dậy thì bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y chữa mụn được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như dạng viên, dạng bôi. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê toa trị mụn dậy thì như:

  • Benzoyl Peroxide: Thuốc có công dụng tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, đặc biệt là vùng nổi mụn nhiều. Đồng thời thuốc còn chứa hoạt chất kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn trên da. Benzoyl Peroxide thường được dùng cho mụn ở thể nặng như mụn mủ viêm đỏ, có nhân trắng.
  • Axit Azelaic: Loại thuốc này có công dụng đánh bay mụn rất hiệu quả. Chức năng chính của thuốc là ức chế vi khuẩn P.acnes gây tổn thương trên da, đồng thời điều trị sẹo và thâm.
  • Retinoid: Hoạt chất Retinoid được dẫn xuất từ vitamin A, có tác dụng loại bỏ các tế bào sừng hóa, giúp thông thoáng lỗ chân lông. Sử dụng loại thuốc này trong điều trị mụn sẽ hạn chế tình trạng sẹo và thâm rất tốt.
Bạn có thể điều trị mụn bằng các loại thuốc bôi
Bạn có thể điều trị mụn bằng các loại thuốc bôi

Khi sử dụng các thuốc Tây y, bạn lưu ý sử dụng đúng liều lượng kê toa của bác sĩ chuyên khoa. Các loại thuốc này có thể khiến làn da của bạn trở nên khô hơn rất nhiều nên chú ý cấp ẩm cho da thường xuyên.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Mẹo dân gian chữa mụn tuổi dậy thì

Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên tại nhà sẽ giúp làn da giảm bớt mụn, mịn màng trông thấy. Dưới đây là các dược liệu thiên nhiên bạn có thể sử dụng để chữa mụn:

  • Nha đam: Nha đam có tác dụng sát khuẩn làm dịu vùng da bị tổn thương, nổi mụn. Đồng thời hoạt chất trong nha đam còn có công dụng se khít lỗ chân lông. Bạn lấy 2 – 3 nhánh nha đam, cạo lấy phần thịt. Đem phần thịt nha đam đi xay nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên da trong 20 phút. Mỗi tuần, bạn thực hiện cách này 2 – 3 lần.
  • Dầu dừa: Axit lauric và citric trong dầu dừa có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhức và châm chích mà mụn gây ra. Ngoài ra, dầu dừa còn giúp điều tiết tuyến bã nhờn, kiểm soát dầu thừa hiệu quả. Bạn rửa mặt sạch, lau khô rồi dùng tăm bông thấm dầu dừa và thoa lên mụn. Bạn áp dụng cách này mỗi ngày 2 lần là được.
  • Cà chua: Cà chua cung cấp một lượng beta-caroten cao với tác dụng kích thích tái tạo tế bào mới, tẩy tế bào chết. Bạn lấy một quả cà chua rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng. Cho cà chua vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút. Bạn làm sạch da mặt, lau khô rồi lấy cà chua đắp lên mặt. Để yên trong 15 đến 20 phút rồi rửa mặt sạch với nước.
Dầu dừa là dưỡng chất trị mụn tốt cho da mặt
Dầu dừa là dưỡng chất trị mụn tốt cho da mặt

Thuốc Đông y chữa mụn tuổi dậy thì

Theo Đông y, nguyên nhân gây mụn dậy thì là do phong nhiệt, huyết nhiệt, cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại. Điều này gây ảnh hưởng đến cân bằng sinh lý, nội tiết tố và gây nổi mụn trên da. Các bài thuốc Đông y có tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Một số thảo dược Đông y thường dùng để chữa mụn dậy thì có thể kể đến như đẳng sâm, diệp hạ châu, đương quy, kim ngân hoa, sinh địa, hoàng cầm, bông lá đề, bồ công anh, nhân trần… Các dược liệu này tác động vào sâu bên trong cơ thể, đào thải độc tố và loại bỏ mụn tận gốc. 

Rất nhiều bạn trẻ phải sống chung với mụn ngay cả khi đã hết tuổi dậy thì, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và tâm lý. Do đó, ngay từ giai đoạn tuổi dậy thì, phụ huynh phải đặc biệt chú ý, lựa chọn phương pháp điều trị mụn thích hợp với làn da nhạy cảm của con trẻ. 

Là một trong những liệu trình trị mụn tuổi dậy thì được đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì luôn nhận được sự quan tâm của khá nhiều khách hàng. Đây là bài thuốc được áp dụng độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện) với thành phần từ thảo dược thu hái từ các vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO nên có độ an toàn cao, không gây hại cho da trong quá trình sử dụng.

BẠN NÊN ĐỌC: Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả với cơ chế toàn diện, an toàn cho mọi cơ địa

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được bào chế từ các thảo dược tự nhiên sạch đạt chuẩn với dược tính cao
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được bào chế từ các thảo dược tự nhiên sạch đạt chuẩn với dược tính cao

Với những loại mụn thường xuất phát từ nguyên nhân rối loạn nội tiết như mụn tuổi dậy thì, Bác sĩ Lê Phương nhấn mạnh vào việc điều trị từ bên trong để xử lý tốt vấn đề này. Theo đó, bài thuốc uống trong của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định nội tiết tố, tăng cường chức năng gan, thận và điều hòa khí huyết khá tốt.

Ngoài ra, bài thuốc uống Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng giúp thanh nhiệt, thải độc cơ thể, hạn chế tích tụ độc tố dưới da để giảm mụn tuổi dậy thì hiệu quả. Bài thuốc cũng khá tốt đối với những bạn nữ bị rối loạn kinh nguyệt gây mụn tuổi dậy thì, giúp điều hòa khí huyết và ổn định lượng máu trong mỗi chu kỳ kinh.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì giúp loại bỏ mụn tuổi dậy thì hiệu quả từ bên trong, ngăn ngừa mụn tái phát
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì giúp loại bỏ mụn tuổi dậy thì hiệu quả từ bên trong, ngăn ngừa mụn tái phát

Và bài thuốc uống của Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì sẽ có vai trò trị mụn KHÔNG GÂY TỔN THƯƠNG DA – Một cơ chế rất tốt cho những người trong độ tuổi dậy thì với cơ địa da nhạy cảm. Tinh chất bôi sẽ kích thích quá trình SE CỒI – ĐẨY NHÂN TỰ ĐỘNG để loại bỏ nhân mụn một cách dễ dàng, hạn chế việc nặn mụn và ngăn ngừa thâm sẹo sau mụn.

Ngoài ra, bài thuốc bôi Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng cung cấp cho da những dưỡng chất cần thiết để giúp quá trình tái tạo da diễn ra thuận lợi. Liệu trình điều trị mụn tuổi dậy thì cũng sẽ được Bác sĩ Lê Phương chỉ định tùy vào tình trạng mụn cũng như cơ địa da cụ thể của từng khách hàng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tư vấn lộ trình dinh dưỡng phù hợp để khách hàng phục hồi da tốt hơn.

KIỂM CHỨNG: Trị mụn tuổi dậy thì với bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì có thực sự hiệu quả không?

Những phản hồi tích cực của khách hàng về hiệu quả trị mụn tuổi dậy thì từ bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì
Những phản hồi tích cực của khách hàng về hiệu quả trị mụn tuổi dậy thì từ bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì

Theo thống kê của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI trị mụn dậy thì và mụn trứng cá trên da thành công CHỈ VỚI 1 LIỆU TRÌNH. Bài thuốc cũng đã vinh dự được VTV2 khuyên dùng và đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”.

>> Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” trên VTV2:

Nếu còn điều gì thắc mắc về bài thuốc Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hoặc về cách xử lý mụn tuổi dậy thì, khách hàng vui lòng liên hệ ngay để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể.

Cách chăm sóc làn da khi bị mụn tuổi dậy thì

Bên cạnh các thắc mắc mụn tuổi dậy thì bao giờ hết, tuổi dậy thì nổi mụn bao lâu, chăm sóc da thế nào trong giai đoạn bị mụn dậy thì cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

  • Giữ da mặt sạch sẽ bằng cách rửa mặt ít nhất 2 lần/ngày, dùng thêm sữa rửa mặt để làm sạch da từ bên trong.
  • Che chắn cẩn thận khi ra ngoài bằng cách mang khẩu trang, dùng áo chống nắng, sử dụng kem chống nắng.
  • Hạn chế trang điểm để giữ cho da mặt luôn thông thoáng. Sau khi dùng mỹ phẩm bạn cần tẩy trang thật sạch, không để hóa chất bám trên da.
  • Không được nặn mụn, sờ tay lên mụn vì có thể khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm tốt cho da và hạn chế tiết dầu thừa.
  • Xây dựng thói quen ăn uống hợp lý, sống khoa học bằng cách ăn đúng giờ, bổ sung nhiều rau củ, trái cây.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, ngủ đủ giấc, hạn chế tình trạng căng thẳng, áp lực kéo dài.
Uống đủ nước cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da
Uống đủ nước cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da

Với những thông tin trên, chắc chắn bạn đã biết câu trả lời cho vấn đề mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu cũng như một số cách điều trị triệt để. Nếu tình trạng mụn nghiêm trọng bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể. 

ĐỪNG BỎ LỠ

BẠN ĐỌC XEM NHIỀU:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *