Cách Nặn Mụn Đầu Đen Đúng Cách Tại Nhà Không Để Lại Thâm Sẹo

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn đầu đen là loại mụn cứng đầu và rất khó để điều trị dứt điểm. Hơn nữa, việc nặn mụn đầu đen còn dễ để lại sẹo thâm, khiến lỗ chân lông giãn nở nếu không được thực hiện đúng cách. Vậy có nên nặn mụn không, cách nặn mụn ra sao để hạn chế các tổn thương? Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

Có nên nặn mụn đầu đen không?

Mụn đầu đen là loại mụn lành tính nhất trong các loại mụn, chúng cũng không gây sưng viêm. Tuy nhiên, loại mụn này rất cứng đầu và có nguy cơ tái đi tái lại nhiều lần. Chưa kể, nếu việc nặn mụn không đúng cách chúng còn có thể trở thành mụn viêm hoặc gây tổn thương da nghiêm trọng.

nan mun dau den
Mụn đầu đen là loại mụn khá cứng đầu, dễ tái phát

Do đó, các chuyên gia da liễu thường khuyên chị em không nên tự nặn mụn tại nhà mà nên tới các cơ sở thẩm mỹ, trung tâm da liễu để thực hiện. Bởi nếu nặn mụn không đúng cách, bạn có thể gặp một số vấn đề như sau:

  • Không thể lấy hết được nhân mụn đầu đen

Rất nhiều trường hợp tự ý nặn mụn và không thể lấy hết được nhân mụn sâu bên trong lỗ chân lông. Điều này khiến cho mụn đầu đen bị sưng mủ và trở thành mụn viêm. Lúc này da cũng dễ bị thâm, hình thành sẹo hơn. 

  • Mụn đầu đen hình thành nhiều hơn

Loại mụn nào cũng đều chứa vi khuẩn, khi tác động lên nốt mụn trong điều kiện không đảm bảo an toàn vệ sinh như sát khuẩn da hay không diệt khuẩn dụng cụ, rửa tay sạch sẽ sẽ rất dễ gây viêm. Đây cũng là lúc vi khuẩn có điều kiện để phát triển rộng và tấn công sang vùng da khác, gây mụn. 

  • Dễ gây kích ứng da

Phần lớn các chị em đều nặn mụn sai cách khi sử dụng lực tay quá mạnh, dễ gây chèn ép, áp lực lên nốt mụn khiến chúng bị kích ứng. Việc làm này dễ làm cho nốt mụn đầu đen viêm nhiễm nặng hơn, gây răng số tố da dẫn tới tình trạng thâm sẹo rất khó chữa trị.

nan mun dau den
Nặn mụn đầu đen không đúng cách dễ gây kích ứng da

Do đó, nếu không biết cách nặn mụn đầu đen đúng cách cũng như không đảm bảo điều kiện an toàn khi nặn, chúng ta không nên thực hiện nặn mụn tại nhà. Để đảm bảo an toàn, các bạn nên tới các cơ sở da liễu để được nặn mụn chuẩn y khoa và tránh tình trạng để lại thâm sẹo.

Tham khảo thêm : Cách xử lý mụn đầu đen ở trán

Cách nặn mụn đầu đen đúng cách để không bị thâm mụn

Trên thực tế, cách nặn mụn đầu đen khá đơn giản và hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Dưới đây là những bước chi tiết giúp bạn loại bỏ mụn đầu đen an toàn, tránh để lại thâm sẹo sau khi thao tác trên da. Cụ thể như sau:

Vệ sinh tay, sát khuẩn dụng cụ

Vệ sinh tay và sát khuẩn dụng cụ là bước đầu tiên cũng là bước khá quan trọng trong quy trình nặn mụn. Bởi việc làm này sẽ giúp bạn tránh được tình huống vi khuẩn tấn công khiến mụn bị viêm sưng, đồng thời hạn chế mụn xuất hiện trở lại.

Theo đó, các bạn nên rửa tay thật sạch với xà phòng diệt khuẩn và làm sạch dụng cụ nặn mụn bằng oxy già hay Povidine hoặc Betadine. Nếu không có những loại nước tẩy rửa chuyên dụng kia, các bạn có thể sát khuẩn bằng việc đun sôi dụng cụ trong nước sôi. 

nan mun dau den
Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi nặn mụn

Rửa sạch da mặt

Cho dù bạn nặn bất kỳ loại mụn nào cũng cần thiết phải thực hiện bước này. Rửa mặt sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn trên da. Bên cạnh đó, chúng còn giúp lỗ chân lông trở nên khô thoáng, ngăn ngừa tình trạng viêm da, nhiễm trùng, đặc biệt là với mụn trứng cá, mụn bọc

Trước khi nặn mụn có nhân đầu đen, hãy sử dụng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, dạng gel ít bọt và có thành phần giữ ẩm dành cho da mụn. Điều này sẽ giúp làn da được sạch sâu hơn cũng như giúp tăng cường hiệu quả lấy nhân mụn sau đó. 

Xông hơi để lỗ chân lông được thông thoáng và giãn nở tốt

Xông hơi sẽ giúp làn da trở nên mềm mại, lỗ chân lông được giãn nở và tránh gây tổn thương da khi nặn mụn. Các bạn có thể chuẩn bị một ít sả, gừng đã được rửa sạch rồi cho vào nồi đun. Sau đó trùm khăn và áp mặt song song với nồi nước khoảng 20cm để hơi nước dễ dàng làm da được thư giãn, giãn nở. Khoảng 10 phút sau, các bạn rửa mặt với với nước ấm và chuyển qua bước nặn mụn. 

Tiến hành nặn mụn đầu đen

Để nặn mụn an toàn, hãy sử dụng cây nặn mụn đã được sát khuẩn trước đó. Áp đầu dụng cụ lên nốt mụn đã già rồi dùng lục vừa đủ ấn cho nhân mụn đầu đen trồi lên. Tiếp đó thực hiện tương tự như với các nốt mụn đầu đen đã già khác. 

Xem thêm

nan mun dau den
Sử dụng cây nặn mụn để lấy nhân mụn đầu đen hiệu quả hơn

Với những nốt mụn đầu đen ở mũi, các bạn cần đặt cây nặn mụn theo hướng từ trên xuống một góc hơi nghiêng. Với mụn ở cánh mũi hãy hướng đầu ngọn của dụng cụ nặn mụn xuống dưới để tránh làm tổn thương da cũng như giúp cồi mụn dễ dàng được loại bỏ. 

Xem thêm : Top 9 Kem Lột Mụn Đầu Đen Hiệu Quả, Được Đánh Giá Cao

Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn đầu đen

Ngoài việc quan tâm tới cách nặn mụn đầu đen làm sao để không để lại sẹo thâm, cách chăm sóc da sau khi nặn mụn đầu đen cũng là vấn đề rất quan trọng. Bởi lúc này làn da của bạn đang bị tổn thương và cần tới những biện pháp chăm sóc cẩn thận để hạn chế tình trạng sẹo rỗ, sẹo thâm hình thành. 

Dùng dung dịch chuyên dụng để sát khuẩn

Sát khuẩn là điều đầu tiên các bạn cần làm sau khi nặn mụn trứng cá hay nặn mụn đầu đen. Sau khi nặn mụn, các bạn có thể dùng Betadine hoặc povidine để tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa viêm cũng như giúp làm lành vết thương nhanh chóng.

Trong ngày đầu tiên sau khi nặn mụn, các bạn cần sử dụng nước muối để rửa mặt. Việc này sẽ giúp kháng khuẩn, giảm tình trạng sưng đau, hạn chế mụn tái. Với loại dung dịch này các bạn chỉ cần sử dụng trong ngày đầu sau khi nặn mụn là được. 

nan mun dau den
Dùng dung dịch chuyên dụng để sát khuẩn da mặt sau khi nặn mụn đầu đen

Se khít lỗ chân lông

Ngoài vấn đề đáng lo ngại về thâm sẹo, lỗ chân lông bị giãn nở sau khi nặn mụn cũng là điều khiến nhiều người lo lắng. Các bạn có thể se khít lỗ chân lông bằng cách sử dụng trà xanh. 

Cụ thể, bạn chỉ cần lăn nhẹ viên đá trà xanh lên mặt để làm lành vết thương cũng như giúp cung cấp các dưỡng chất nhằm thúc đẩy quá trình tái tạo da. Trong trường hợp không có trà xanh sử dụng, bạn có thể dùng nước vo gạo hoặc bôi toner hoa hồng lên da đều được.

Đắp mặt nạ để giúp làm dịu da

Làn da sau khi nặn mụn cần được chăm sóc đặc biệt hơn, vì da lúc này rất nhạy cảm. Một trong số những lựa chọn hàng đầu mà bạn nên áp dụng ngay chính là dùng nghệ tươi. Chúng ta đều biết rằng, nghệ có tác dụng trong việc điều trị sẹo, thâm rất hiệu quả. 

Theo đó, chị em có thể trộn nghệ cùng mật ong hay sữa tươi không đường đắp lên da khoảng 2 lần/tuần. Loại mặt nạ này sẽ giúp cung cấp vitamin, các dưỡng chất để làn da có thể hấp thu, tái tạo nhanh hơn. 

Dưỡng ẩm cho da

Mụn đầu đen hình thành ở cả làn da khô và da dầu, tuy nhiên nhiều người lại lầm tưởng rằng việc cấp ẩm cho da sẽ càng khiến mụn mọc nhiều hơn. Trên thực tế, da khô và thiếu ẩm sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn để cân bằng. Điều này vô tình kéo theo nguy cơ khiến mụn tái phát nhiều hơn. 

nan mun dau den
Đừng quên dưỡng ẩm đầy đủ cho da

Vậy nên, việc dưỡng ẩm đầy đủ cho sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo da, tuy nhiên các bạn cần hết sức cẩn thận khi lựa chọn dòng kem dưỡng ẩm phù hợp. Hãy ưu tiên chọn những sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thành phần tự nhiên và lành tính như chiết xuất từ lô hội, rau má, hoa cúc,… để giúp làn da hồi phục tốt hơn. 

Bảo vệ da kỹ càng

Làn da lúc này khá nhạy cảm, việc che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài cũng như hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn, ánh mặt mặt trời là điều cần thiết. Chị em cần kết hợp sử dụng khẩu trang, kem chống nắng, nón để bảo vệ da hiệu quả hơn. 

Lưu ý khi nặn mụn đầu đen mà bạn cần biết

Cách nặn mụn đầu đen khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện tốt. Nếu không thể xử lý được mụn đầu đen an toàn theo hướng dẫn nêu trên, các bạn có thể tới spa để thực hiện. Trường hợp muốn tự nặn mụn đầu đen tại nhà thì cần lưu ý những điều như sau:

  • Trước khi nặn mụn cần rửa sạch tay với xà phòng.
  • Cắt móng tay gọn gàng và không nên dùng móng tay ấn xuống da khi nặn mụn vì điều này có thể khiến da bị tổn thương, dễ hình thành thâm sẹo sau đó.
  • Nên xông hơi để lỗ chân lông giãn nở trước khi thực hiện sẽ giúp dễ dàng lấy nhân mụn hơn.
  • Nặn mụn không nên làm quá thường xuyên, nếu mụn nhiều, các bạn chỉ nên thực hiện 1 tuần 1 lần để da có thời gian hồi phục từ những tổn thương từ lần nặn mụn trước đó.
  • Chú ý skincare cho da, đặc biệt là dùng tẩy tế bào chết, nước tẩy trang và sữa rửa mặt đều đặn để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn cho da. Từ đó tránh gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.  
nan mun dau den
Chống nắng và bảo vệ làn da trước các tác nhân từ môi trường
  • Hãy bôi kem chống nắng, kem dưỡng mỗi ngày để có làn da khỏe mạnh, tránh bị tác động cũng như ảnh hưởng xấu từ môi trường xung quanh, đặc biệt là ánh nắng mặt trời.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập, tích tụ trên da gây mụn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, ăn nhiều hoa quả, hạn chế dung nạp thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. 
  • Trong trường hợp bị mụn đầu đen ở lưng, tay, bạn có thể sử dụng tẩy tế bào chết hóa học, cơ học kết hợp cùng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Dùng các sản phẩm dưỡng da, skincare an toàn, tránh dùng mỹ phẩm có chứa cồn.
  • Sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. 
  • Thăm khám da liễu thường xuyên để loại bỏ các vấn đề trên da nhanh chóng, hiệu quả và an toàn nhất. 

Nặn mụn đầu đen là cách đơn giản để giúp bạn loại bỏ những đốm đen mất thẩm mỹ trên da. Tuy nhiên, việc nặn mụn chỉ mang tính chất tạm thời và khi tiếp xúc với khói bụi, nội tiết tố rối loạn thì mụn vẫn hình thành và tái phát trở lại. Vậy nên, điều quan trọng nhất là các bạn cần bảo vệ da và có chế độ sinh hoạt, ăn ngơi và ăn uống hợp lý. Bên cạnh đó, chị em cũng cần có những biện pháp xử lý chuyên sâu hơn tại các spa uy tín. 

THÔNG TIN MỞ RỘNG:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *