Nang thận có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả là gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nang thận là túi nước lành tính trong thận, hầu hết các trường hợp là tình trạng bẩm sinh. Tuy nhiên những vấn đề liên quan đến thận đều gây ra nhiều lo lắng cho người bệnh. Vì thế, nhiều người thường đặt ra câu hỏi nang thận có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào?

Nang thận có nguy hiểm không?

Nang thận là những khối u, những túi nước bất thường xuất hiện trên bề mặt thận. Đây là các khối dịch xuất hiện đơn độc hoặc có nhiều nang trong thận. Theo lý thuyết, nang thận có thể gây ra những rối loạn nhất định đến chức năng của thận.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các trường hợp bị nang thận đều là các nang lành tính. Vì thế, nang thận có nguy hiểm không sẽ phụ thuộc nhiều vào vị trí và kích thước của nang thận.

Nếu nang thận nhỏ hơn 6cm, không gây ra các triệu chứng lâm sàng và những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe thì người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm, nang thận không gây nguy hiểm cho người bệnh.

Nang thận co có nguy hiểm không? Hầu hết các trường hợp nang thận đều lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe

nang than co nguy hiem khong
Nang thận có nguy hiểm không? Hầu hết các trường hợp nang thận đều lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe

Lúc này, người bệnh chỉ cần được theo dõi chặt chẽ sự phát triển của nang thận và không cần can thiệp điều trị bệnh. Có rất nhiều trường hợp bị nang thận và người bệnh hoàn toàn chung sống với nang thận một cách khỏe mạnh suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, nếu kích thước khối nang lớn, nang xuất hiện ở các vị trí có thể gây chèn ép hoặc ảnh hưởng tới cơ quan khác thì người bệnh có thể gặp phải những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe.

Một số khối nang lớn, chèn ép thận có thể gây ra những cơn đau mạn sườn, đau lưng thận từ nhẹ đến nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, nang thận gây tắc nghẽn đường tiết niệu dẫn tới tình trạng thận ứ nước. Đây là tình trạng khá nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng lớn đến chức năng của thận.

Hiện nay, khoa học chưa xác định được nguyên nhân chính xác hình thành nên các khối nang thận. Khối nang có thể xuất hiện đơn độc, hoặc đa nang và thường là một yếu tố bẩm sinh. Nhiều khi người bệnh chỉ phát hiện thấy nang thận một cách tình cờ qua siêu âm.

Các khối nang lành tính thường không gây ra bất cứ triệu chứng lâm sàng nào cho người bệnh. Tuy nhiên, nang thận có nguy hiểm không? Lúc này, người bệnh không nên chủ quan vì nang thận có thể bị vỡ hoặc bị viêm mủ nang khá nguy hiểm. Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng sốt, đau, run người…

Xem thêm

U nang thận: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Cách điều trị nang thận

Tuy nguyên nhân hình thành nên nang thận không được xác định nhưng một số nhóm đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ bị nang thận nhiều hơn:

  • Trong gia đình có người bị nang thận.
  • Người trên 50 tuổi.
  • Những người có các bệnh lý thận như sỏi thận, thận ứ nước, viêm đường tiết niệu…
  • Người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học, gây hại cho thận.

Do đó, những người thuộc nhóm đối tượng trên có thể thăm khám bệnh để phát hiện nang thận nếu có. Các bác sĩ sẽ tiến hành biện pháp chẩn đoán hình ảnh để tìm ra các nang thận.

Một số biện pháp chẩn đoán hình ảnh được thực hiện là: Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), chụp MRI cộng hưởng từ hoặc qua siêu âm.

Dựa vào chẩn đoán lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ có thể xác định được nang thận có nguy hiểm không và đưa ra các biện pháp điều trị.

Hầu hết các trường hợp nang thận đều không cần can thiệp điều trị. Ngoài ra, bệnh lý này không có thuốc đặc trị, nếu nang thận gây ảnh hưởng đến sức khỏe có thể sẽ được điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Phương pháp tiêm xơ

Đây là phương pháp giúp hút dịch nang và ngăn ngừa nang thận phát triển. Các bác sĩ sẽ xác định vị trí của nang thận, gây tê tại chỗ và đưa dụng cụ chuyên dụng vào nang thận qua da để hút dịch bên trong nang. Sau đó, các bác sĩ tiến hành bơm dung dịch cồn vào nang để ngăn ngừa nang tái phát triển.

Phương pháp này giúp làm giảm kích thước của nang và ngăn ngừa nang phát triển, hạn chế nguy cơ chèn ép và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

nang than co nguy hiem khong
Tiêm xơ là phương pháp điều trị nang thận không gây nhiều đau đớn
  • Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật được thực hiện khi nang thận quá lớn và ảnh hưởng đến chức năng thận. Các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nội soi để cắt chóp nang thận hoặc loại bỏ toàn bộ nang thận để điều trị triệt để tình trạng này.

Sau khi điều trị nang thận, người bệnh cần có biện pháp chăm sóc sức khỏe khoa học, giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát và nhanh chóng bình phục.

Ngoài ra, đối với những khối nang lành tính, người bệnh hoàn toàn có thể chung sống suốt đời và nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần mỗi năm để giám sát nang thận một cách tốt nhất.

Nang thận có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào kích thước, vị trí và cách điều trị nang thận cũng như biện pháp chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị kết hợp với nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe khoa học để có một sức khỏe tốt nhất.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *