Nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ? Thông tin chuyên khoa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nang thận là các khối dịch lành tính hình thành trong thận. Hầu hết các trường hợp bị nang thận đều lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe và không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, một số khối nang có kích thước lớn và gây chèn ép lên các bộ phận khác sẽ cần phẫu thuật để điều trị. Vậy nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ?

Nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ?

Nang thận thường là các khối u lành tính, có dạng tròn, ứ dịch trong thận. Một người có thể bị một hoặc nhiều nang thận và nang có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên thận.

Các khối u này đều lành tính và thường xuất hiện bẩm sinh. Hầu hết các trường hợp nang đều an toàn, không gây nguy hiểm cho người bệnh. Nang thận không gây ra các triệu chứng lâm sàng ở người bệnh.

Chính vì thế, có rất nhiều trường hợp có thể chung sống hòa bình với nang thận trong suốt cuộc đời mà không cần can thiệp điều trị.

nang than kich thuoc bao nhieu phai mo
Nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ?

Tuy nhiên, một số nang thận có kích thước lớn và nằm tại các vị trí có thể gây chèn ép các cơ quan khác và ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của thận thì cần được can thiệp điều trị. Hiện nay không có thuốc điều trị nang thận nên biện pháp triệt để nhất là phẫu thuật.

Vậy nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ? Thông thường, các khối nang có kích thước nhỏ hơn 6cm thì không cần can thiệp điều trị, khối nang không gây nguy hiểm và không biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp khối nang có kích thước lớn hơn 6cm, người bệnh cần được can thiệp mổ nang thận để ngăn ngừa những biến chứng có hại cho sức khỏe.

Trong trường hợp nang thận lớn, chèn ép các cơ quan khác mà không được điều trị thì có thể gây ra các biến chứng như tắc nghẽn niệu quản dẫn tới thận ứ nước, nang có thể bị vỡ gây nhiễm trùng nang dẫn tới nhiễm trùng thận.

Ngoài ra, khối nang có thể chèn ép chủ mô thận, sau một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận.

Một số trường hợp khối nang tuy có kích thước nhỏ hơn 6cm nhưng bị nhiễm trùng nang hoặc xuất hiện trong nang, người bệnh xuất hiện các triệu chứng lâm sàng và điều trị nội khoa không hiệu quả cũng có thể can thiệp phẫu thuật loại bỏ nang thận.

Chi phí mổ nang thận

Hiện nay, nang thận có thể được điều trị bằng phương pháp chọc nang thận và bơm chất làm xơ hóa nang thận. Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện tuy nhiên có tỷ lệ tái phát rất cao. Vì thế, phương pháp mổ cắt chóp nang thận là phương pháp có nhiều ưu điểm và được chỉ định phổ biến nhất.

Khi đã xác định được nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ và mức độ nguy hiểm của nang thận, các bác sĩ có thể chỉ định cắt chóp nang thận bằng nội soi hoặc mổ hở để loại bỏ nang một cách hiệu quả nhất.

nang than kich thuoc bao nhieu phai mo
Những khối nang có kích thước lớn hơn 6cm cần can thiệp phẫu thuật

Chi phí mổ nang cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tùy vào phương pháp mổ sẽ có mức chi phí và thời gian nằm viện khác nhau.

  • Mổ hở cắt chóp nang

Mổ hở cắt chóp nang là phương pháp mổ truyền thống, có chi phí khá rẻ. Mỗi cuộc phẫu thuật chỉ mất từ 3 đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh và để lại sẹo sau mổ.

Khi phẫu thuật hở, bệnh nhân có thời gian nằm viện dài hơn, mức độ phục hồi sức khỏe chậm hơn.

  • Mổ nội soi cắt nang

Mổ nội soi cắt nang thận là phương pháp có nhiều ưu điểm, người bệnh ít bị đau đớn và vết mổ không để lại sẹo. Với phương pháp này, người bệnh rút ngắn được thời gian nằm viện, sức khỏe nhanh hồi phục. Đặc biệt, mổ nội soi ít gây đau và an toàn cho người bệnh.

Chính vì những ưu điểm trên, chi phí mổ nội soi cắt nang thận cao hơn mức mổ mở. Một cuộc phẫu thuật mổ nội soi nang thận có chi phí khoảng 7 đến 8 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu như nang thận không gây nguy hiểm, người bệnh không cần can thiệp điều trị nhưng vẫn cần theo dõi định kỳ để đánh giá sự phát triển của nang thận.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc nang thận kích thước bao nhiêu phải mổ. Người bệnh cần chọn những bệnh viện có uy tín để tiến hành mổ cắt nang thận đảm bảo an toàn và điều trị triệt để.

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *